+-+-+-+ [กระทู้แนะนำสตาร์กัลโช่ 5] อัลวาโร่ เรโคบา ซ้ายสั่งได้ !??... +-+-+-+

    ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสและสวยงาม เฉกเช่นมรสุมชีวิตของ "อัลวาโร่ เรโคบา" หัวหอกอุรุกวัยแห่งค่ายอินเตอร์ผู้ประสบเรื่องราวร้าย ๆ บนถนนลูกหนัง ไม่ว่าจะเป็นกรณีพาสปอร์ตหรือโดนวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชนและแฟนบอลอย่างหนัก ทว่าในที่สุด "เอล ชีโน่" หรือ "อิล คิโน่" ก็กลับมาเป็น เรโคบา คนเดิมได้อีกครั้งหนึ่ง...

    เช่นเคย ผมมีบทสัมภาษณ์รวมทั้งประวัติส่วนตัวเล็กน้อยของเรโคบามาให้อ่านกันครับ ((ในส่วนของบทสัมภาษณ์ขอตัดเฉพาะที่น่าสนใจมาให้อ่านนะครับ))...

    เรโคบา คุณต้องผจญกับเรื่องราวครหาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์บ่อย ๆ แล้วคุณอยู่ภายใต้เงื่อนไขเหล่านี้ได้อย่างไร ?
    - ผมอยู่ในห้วงเวลายากลำบากอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อผมต้องต่อสัญญาฉบับใหม่ โชคไม่ดีเลยที่ผู้คนรู้เรื่องเพียงเฉพาะสิ่งที่หนังสือพิมพ์พูดเท่านั้น ความจริงก็คือ เมื่อผมมีโอกาสปรับปรุงตัวเองได้ แล้วทำไมผมต้องทิ้งมันไปด้วยล่ะ อย่างไรก็ตาม ผมไม่เคยคิดฉกฉวยโอกาสจากใครทั้งนั้น กระนั้นก็ตามผมได้เรียนรู้การเผชิญชีวิตภายใต้สถานการณ์ต่าง ๆ มามากพอสมควร มิได้หมายความว่า ผมมิได้สนใจกับสรรพสิ่งที่ผู้คนพูด เพื่อทำให้ทุกคนสนใจ แต่ผมพยายามหาทางออกและปฏิบัติดีที่สุดเพื่อส่วนรวมของทีม

    กับสถานการณ์ของคุณในฤดูกาลนี้ ทำให้คิดอยากอำลาอินเตอร์หรือเปล่า ?
    - โดยส่วนตัวของผมล่ะก็ไม่คิด แต่หากมีข้อเสนอเข้ามา ผมก็พร้อมรับพิจารณา ระหว่างฝึกซ้อมในสนาม มีแฟนบอลบางคน พยายามเข้ามาพูดคุยกับผม ดังนั้นผมจึงพยายามอธิบายเหตุผลของตัวเอง อย่างไรก็ตาม คงเป็นไปไม่ได้ที่คุณจะไปเล่าและอธิบายทุกอย่างกับทุกคนถึงทุกสิ่ง ผมเคยเข้าไปหาท่านประธานสโมสรและบอกเขาว่า หากการไปของผมจะช่วยอะไรให้ดีขึ้นได้ ผมพร้อมไปแต่โดยดี อย่างไรก็ตาม มันไม่ใช่ความสมัครใจของผมเลย ผมไม่อยากก้าวลงจากเวทีอย่างแน่นอน หากปราศจากถ้วยรางวัลสำคัญติดมือไปด้วย

    แล้วสิ่งใดทำให้คุณรู้สึกย่ำแย่ที่สุดกับช่วงเวลาที่ผ่านมา ?
    - ตอนที่หลายต่อหลายคนพูดว่า ผมไร้ซึ่งจิตใจกล้าหาญ และกลัวการเล่นในเกมสำคัญ แต่ผมอยากบอกอย่างหนึ่งว่า การที่ผมก้าวมาถึงจุดนี้ได้เพราะผมไม่เคยเกรงกลัวใครเลยในโลกของฟุตบอล การดูผลงานแค่การแข่งขันนัดเดียวแล้ววิจารณ์ว่าผมแย่อย่างนั้นอย่างนี้ มันคงหนักหนาเกินไปหน่อย ผมลงสังเวียนเกมชี้ชะตามานักต่อนักแล้ว รวมถึงการเล่นให้ทีมชาติอุรุกวัยด้วย อย่างเช่นเมื่อครั้งเผชิญกับออสเตรเลียเพื่อเพลย์ออฟไปฟุตบอลโลก 2002 ผมแบกรับภาระและความหวังของผู้คนทั้งประเทศอยู่บนบ่า ถึงกระนั้นผมก็ไม่เคยท้อถอย ปัญหาย่อมเกิดขึ้นแน่ หากคุณกลัวที่จะเล่น เมื่อนั้นทุกคนคงพังทั้งหมด แต่ตอนนี้ผมรู้สึกแย่มากกว่า ยามไม่ได้ลงสนามทุกครั้งไป

    ในอเมริกาใต้ คุณเคยเป็นเจ้าหนูมหัศจรรย์ นอกเหนือจากค่าเฉลี่ยยิงนัดละประตูแล้ว คุณมาร่วมทัพอินเตอร์พร้อมกับดาวเด่นอีกคนอย่างโรนัลโด้ด้วย คุณรู้สึกอย่างไรในตอนนั้น ?
    - ผมยังมีอายุน้อยมาก ขณะที่โรนี่เป็นผู้เล่นที่มีชื่อเสียงแล้ว เริ่มแรกผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งแม้เป็นเพียงไม้ประดับของทีมเท่านั้น แต่แล้วผมรู้สึกอยากเล่นและอยากเล่นมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงต้องการเป็นนักเตะสำคัญประจำทีมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม เบื้องหน้ามียอดดาวดังระดับโลกมากมายเหลือเกิน กระทั่งได้ลงสนามนัดแรกในฐานะตัวสำรอง ผมยิงได้สองประตูทันที ทุกอย่างน่าจะสดใสขึ้น แต่แล้วมันกลับกลายเป็นตรงกันข้าม

    ย้อนกลับไปยังช่วงเวลาดังกล่าว คุณรู้สึกอย่างไร ?
    - สื่อมวลชนต่างประโคมข่าวกันอย่างหนักหน่วงว่าผมเป็นคนรักษาเก้าอี้เทรนเนอร์ แต่สำหรับตัวผมเอง รู้สึกดีใจเพียงแค่เราชนะในการแข่งขันเท่านั้น มันจึงเป็นจุดเริ่มต้นแห่งความขุ่นมัว แล้วผมก็โดนพิพากษาล่วงหน้า ทั้งนี้ เพราะทุก ๆ คนคาดหวังว่าต้องเกิดประตูขึ้นจากผมทุก ๆ อาทิตย์

    สำหรับตัวคุณเอง คงรู้สึกไม่ค่อยสะดวกสบายใจนักเมื่อถูกหยิบยกมาเทียบกับมาราโดน่า...
    - แม้ไม่ต้องเปรียบเทียบ ผมย่อมทราบดีว่าเขาคือสุดยอดอัจฉริยะเพียงใด อย่างไรก็ตาม เวลามีนักเตะดาวรุ่งกำเนิดขึ้นมาสักคน ผู้คนมักมองเห็นเป็นมาราโดน่าคนใหม่เสมอ บางครั้งผมอาจทำประตูได้เหมือนมาราโดน่า แต่ผมไม่มีทางเล่นได้เช่นเขาหรอก เพราะมันคือเรื่องเป็นไปไม่ได้ กรณีของผมพวกเขามองว่าเป็น นิว ฟรานเชสโคลี่ ด้วย ในวัยเด็กผมใฝ่ฝันอยากเป็นเหมือนเขามาโดยตลอด เดี๋ยวนี้พอมีดาวเด่นขึ้นใหม่สักดวง เขาก็เริ่มเรียกว่า นิว เรโคบา แล้ว หากใครไว้ผมแบบเดียวกับผมล่ะก็ เขาอาจถูกตั้งฉายาว่า อิล ชีโน่ เช่นกัน

    แล้วฉายา "อิล ชีโน่" มาได้อย่างไรกัน ?
    - แท้จริงมันเป็นสมญานามของพ่อผมเองครับ แล้วมันก็ตกทอดมาสู่ผม พวกเขาเรียกแบบนี้เพราะตาของเราตี่ ๆ แบบชาวจีนยังไงละครับ

    หลังจากชีวิตโลกลูกหนัง คุณอยากทำอาชีพอะไรต่อ ?
    - ผมไม่เคยมีความคิดนี้เลย ผมเองไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะทำอะไรหากไม่ได้เป็นนักฟุตบอลแล้ว อาจอยู่ในอิตาลีต่อหรืออาจกลับไปอุรุกวัยก็ได้ แล้วผมก็จะนอนหลับทั้งวันเลย มันคงเป็นการตัดสินใจยากที่สุดนะ ลูกสาวผมก็พูดภาษาอิตาลีได้แล้ว และเราซื้อบ้านดี ๆ ไว้หลังหนึ่งที่นี่ด้วย ขณะที่ภรรยาของผมปรับตัวเข้ากับชีวิตในมิลานได้เป็นอย่างสมบูรณ์ ผมว่าเอาไว้คอบเมื่อเวลานั้นมาถึงดีกว่าค่อยคิดกัน  

    แมตช์ไหนคือความทรงจำดีที่สุดในเวทีกัลโช่ของคุณ ?
    - ในอิตาลี ผมคงต้องบอกว่าการยิงประตูในช่วงปีแรกค่อนข้างเยี่ยมในความรู้สึก เริ่มตั้งจากเกมกับเบรสชา รวมถึงการยิงเกือบครึ่งสนามในการพบกับเอ็มโปลี

    ในฐานะกัปตันทีมชาติ อุรุกวัยยังไม่อาจประสบความสำเร็จในระดับสูงเลย ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ?
    - ก็จริงอยู่ อย่างไรก็ตาม เราสามารถทำได้ดีในฟุตบอลโลกรอบคัดเลือกหนนี้ เราเสมอที่บราซิล 3 - 3 ทุกครั้งที่ผมได้รับการเรียกตัว มันคือความภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่เพื่อทีมชาติ แม้ว่าบางครั้งต้องเผชิญกับแฟนบอลไปรุกเร้าถึงโรงแรม หรือในสนามมีผู้คนแห่กันลงไปเป็นพันรายก็ตาม

    ข้างบนคือบทสัมภาษณ์ที่ผมตัดมาแล้วนะครับ โดยคัดลอกจากหนังสือ กัลโช่ รายเดือน เล่ม 62 ครับ...

     
     

    จากคุณ : lonely boy - [ 21 เม.ย. 47 16:39:37 ]