CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown



    ทีมชาติสยาม พ.ศ.2458 กับชัยชนะนัดแรก

    เมื่อรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระองค์ทรงจัดชิงถ้วยทองของหลวงหรือราษฎรเรียกว่า "ฟุตบอลหน้าพระที่นั่ง" นอกจากนี้แล้ว มีการแข่งขันระหว่างทีมคนไทยกับชาวยุโรป ที่เข้ามาพำนักและรับราชการในเมืองสยาม โดยส่วนใหญ่ทีมฝรั่งจะเป็นฝ่ายกำชัย
        ในวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 รัชกาลที่ 6 ทรงจัดตั้ง "กรรมการคณะฟุตบอลแห่งสยาม" และพระยาประสิทธิ์ศุภการ (หม่อมหลวงเฟื้อ พึ่งบุญ ณ อยุธยา) เป็นสภานายกฯ ขณะนั้นราชกรีฑาสโมสรกำลังจะมีพิธีเปิดอาคารหลังใหม่ ทั้งสองฝ่ายจึงตกลงร่วมกัน ให้จัดการแข่งขันฟุตบอลระหว่างชาติขึ้นเป็นครั้งแรก
        ทีมชาติสยาม จึงได้ถูกก่อตั้งโดยการคัดเลือกผู้เล่นจากฟุตบอลถ้วยทองของหลวง และชิงโล่ของกระทรวงธรรมการ และเรียกว่า "คณะฟุตบอลสำหรับชาติสยาม" คือนายจรูญ (รัตโนดม), นายชอบ (หังสสูต), และนายตาด (เสตะกสิกร) จากทีมกรมม้าหลวง นายโชติ (ยูปานนท์) จากทีมกรมนักเรียนเสือป่าหลวง นายศรีนวล (มโนหรทัต), นายแถม (ประภาสวัต), นายกิมฮวด (วณิชยจินดา) และนายต๋อ (ศุกระกร) จากทีมโรงเรียนราชแทพย์ นายภูหิน (สถาวรวณิช) จากทีมโรงเรียนนายเรือ นายอิน (สถิตยวณิช) จากทีมกรมราบหลวง และหม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร (หัวหน้าชุด)

    วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2458 ณ สนามราชกรีฑาสโมสร ปทุมวัน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเสด็จเป็นประธานการแข่งขันฟุตบอล ระหว่างทีมชาติสยามกับสโมสรสปอร์ตคลับ
        ตามหลักฐานเอกสารสิ่งพิมพ์เก่าบันทึกว่า ทีมชาติสยามในชุดสีขาวแดง สามารถเล่นได้ดีกว่าทีมสปอร์ตคลับที่นักเตะส่วนใหญ่เป็นชาวอังกฤษ ครึ่งแรกเสมอกัน 0 - 0 ครึ่งหลังทีมสปอร์ตแมนสยาม (Sport Mansiam) จึงยิงประตูได้จากฝีเท้าของนายศรีนวล และหม่อมเจ้าสิทธิพร กฤดากร ก่อนที่มร.วอลช์ จะทำได้หนึ่งประตู หมดเวลาการแข่งขันทีมชาติสยามชนะทีมสปอร์ตคลับ 2 - 1      เมื่อคนไทยสามารถเอาชนะชาวตะวันตกได้ด้วยเชิงกีฬาแล้ว มีผลส่งให้ราษฏรของสยาม สนใจเล่นฟุตบอลเพิ่มมากขึ้น รัชกาลที่ 6 จึงทรงสถาปนา "สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์" เมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2459
    .http://www.siamfootball.com/html/main01.html

     
     

    จากคุณ : อ๊าดบ๊องส์ - [ 6 พ.ค. 47 14:05:59 ]