CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    บทความ!!!! ==== "ยกเครื่องฟุตบอลทีมชาติไทย" ตอนที่ 1 ====

    บทความนี้ผมได้คิดและเขี้ยนขึ้นมาสักพักแล้วครับ แต่ผมได้นำไปโพสไว้ที่ เวป Mthai ได้ 3 ตอนแล้วครับ

    แล้วผมก็อยากให้เพื่อนๆในนี้ได้ อ่านบทความของผมด้วยเช่นกัน ที่ Mthai ผมใช้ชื่อ อนาคตสดใส นะครับ เหตุเพราะที่นั่นยังไม่ค่อยมีมาตรฐานสำหรับคนตอบกระทู้เท่าไหร่เพราะไม่มีระบบ Login ไม่เหมือนที่นี่ จึงไม่อยากใช้ชื่อ และอีเมลล์ของจริง

    ยังไงฝากบทความของผมด้วยนะครับ ไม่แน่ว่าบทความนี้อาจจะเหมือนหรือตรงกับใจใครหลายๆคนก็ได้ ติดตามกันได้เลยครับ....

    ==== ยกเครื่องฟุตบอลทีมชาติไทย ตอนที่ 1 ====  

    จากศึกเอเชียน คัพ ที่ผ่านมานั้น ทีมชาติไทย เป็นอันต้องตกรอบแรกไปตามความคาดหมาย และตามความสามารถ ซึ่งผมได้เห็นฟอร์มการเล่นของทีมชาติแล้ว เกิดอาการร้อนเนื้อร้อนตัว กับความสามารถของทีมชาติไทย ที่บอกกันนักหนาว่าจะสานฝันไปบอลโลก โถ…แค่บอลชิงแชมป์ทวีปยังตกรอบแรก เรื่องบอลโลกก็อย่าไปพูดถึงมันเลยดีกว่า นอกจากจะได้เป็นเจ้าภาพเท่านั้นแหละ ซึ่งก็เป็นไปไม่ได้อีกเนื่องจากไม่เคยเข้ารอบสุดท้ายคงเป็นเจ้าภาพไม่ได้

    ผมเห็นหลายๆกระทู้ได้ด่าทอทีมชาติและผู้บริหารได้ทุกวัน ซึ่งผมเองก็เข้าใจเพราะผมก็ด่ากะเขาเหมือนกัน แต่วันนี้ผมคิดว่าไม่มีประโยชน์ที่จะทำแบบนั้นเพราะมันด้านกันเกินจะรับรู้สิ่งที่เราด่า ผมว่าพวกเรามาช่วยกันคิดทางแก้ไข ทางเริ่มต้น ทางปฏิบัติกันจะดีกว่า เอาแบบเป็นจริงเป็นจังกันซักทีนึงเผื่อวิธีการของพวกเราอาจจะไปอยู่ในตู้ของท่านนายกเลยก็ได้ ดีกว่าปล่อยให้พวกสมาคมหิวเงินพูดหว่านล้อมหาเงินสนับสนุนจากนายกแล้วก็เอาไปเสวยกันอิ่มเหมือนเดิม

    เพื่อน ๆ พี่ ๆ มีความคิดอย่างไรก็เสนอความคิดเห็นได้เลยนะครับ แต่ไม่ต้องด่าสมาคมหรือไล่ออกอะไรนะครับไม่มีประโยชน์(พวกมันไม่สนใจ)เอาวิธีที่จะทำให้ฟุตบอลไทยแข็งแกร่งดีกว่าครับเราเป็นคนดู คนเชียร์ เราอยู่มุมสูงกว่านะครับ ผมคิดว่าเราน่าจะเห็นปัญหาโดยรวมดีกว่าคนบริหารที่ไม่เอาใจใส่จะเอาแต่ผลประโยชน์อย่างเดียว สำหรับตัวผมก็อยากเสนอความคิดของผมซึ่งอาจจะยาวแต่ผมก็ได้แบ่งเป็นตอน ๆ แล้วล่ะครับ อิอิ

    ตอนที่ 1 นี้ชื่อตอนว่า “ปูพรมฟุตบอลไทย”

    ถ้าพูดถึงการปูพรมแล้วมันก็เหมือนกับการที่ต้องเริ่มต้นใหม่แต่สำหรับทีมชาติไทยตอนนี้ถ้าจะเริ่มต้นใหม่ก็ต้องเอาอันเก่าออกก่อนเพราะมันเหมือนดินที่พอกหางหมูมานานถ้าไม่เอาออกบ้างมันก็จะเป็นเชื้อราเชื้อโรคอยู่ใต้พรมที่เราจะปูขึ้นใหม่ดีไม่ดีเชื้อนั้นอาจจะก่อตัวทำให้พรมเราเสียภายหลังได้

    “โละ” คือคำที่ต้องนำมาใช้ก่อนเพื่อน แล้วจะโละใคร โละอะไรบ้างล่ะแน่นอนครับโละหมดไม่ได้อย่างที่แน่ ๆ ผู้บริหารที่ท่านอยากให้ออกนักออกหนาคงยังไม่โดนแน่ เราเอามันไว้ก่อนในฐานะเส้นใหญ่เอาไว้เล่นทีหลัง
    จากสายตาและความคิดของผมคนเดียวนั้นขอเสนอให้โละโดยขอเริ่มตั้งแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย(จำเป็น)กันก่อนเลยโละมันทั้งชุดยกเว้นผู้เล่นดังต่อไปนี้

    - สุธี สุขสมกิจ รอดจากการโดนโละเพราะ พอมีเบสิก,ขยันบ้าง,(ต้องเล่นเวตเสริมร่างกายมากกว่านี้มากๆ)
    - อิศวะ สิงห์ทองรอดจากการโดนโละเพราะ ขยัน,ทุ่มเท,พอมีเบสิก(แต่ถ้าจะอยู่ในทีมชุดบอลโลกคงได้เป็นแค่ตัวสำรองเพราะรูปร่างไม่ได้)
    - รังสรรค์ รอดจากการโดนโละเพราะขยัน,ทุ่มเท,พอมีเบสิก (โชว์ฟอร์มใช้ได้กับการเพิ่งติดทีมชาติ)
    - ดัสกร ทองเหลารอดจากการโดนโละเพราะพอมีเบสิก(แต่ถ้าจะอยู่ในทีมชุดบอลโลกคงได้เป็นแค่ตัวสำรองเพราะรูปร่างไม่ได้)

    เหลือแค่นี้ครับในสายตาผมนอกนั้นสมควรต้อง”โละ”ครับแค่จับบอลยังไม่นิ่งเลยเรื่องส่งบอลไม่ต้องพูดถึง
    สิ่งต่อมาที่ต้องโละก็คือ ไทยลีก ,ถ้วย ก ข ค ง โละหมดครับ บางคนอาจจะบอกว่าผมบ้าไปแล้ว อาจจะใช่ครับแต่ผมบอกแล้วไงว่าแต่ละคนก็มีแต่ละวิธี ทำไมต้องโละก็เพราะว่าแข่งไปได้อะไรหรือครับ ไม่ได้อะไรเลยน่ะสิ คนที่เตะมันไม่ใช่นักบอลครับ มันนักเรียนนักศึกษา,คนทำงาน ไม่มีนักบอลเลยซักคนไม่เชื่อคุณไปถามดูได้ มีใครเป็นนักบอลอาชีพบ้าง ไม่มีใครอยากเป็นหรอกครับเงินไม่พอจะกินหรอกนักบอลเมืองไทยน่ะ เวียดนามจนกว่าบ้านเรานักบอลได้ค่าจ้างมากกว่าอีก

    อ้าวเมื่อโละนักเตะโละบอลลีกแล้วจะเอานักเตะมาจากไหนมาติดทีมชาติล่ะครับท่านแบบนี้ทีมไทยก็ไม่ได้ไปเตะรายการอะไรเลยสิครับ

    ถูกต้องแล้วครับเมื่อไม่มีนักเตะเพราะเอาออกหมดก็หยุดทีมชาติไว้ก่อนครับ เราต้องยอมถอยหลังมาเพื่อสร้างฐานใหม่เพื่อก้าวไปอย่างมั่นคงและต้องดีกว่าเดิม เพราะถึงดันแข่งไปก็มีแต่แพ้ตกรอบ สู้ไม่ต้องเข้าร่วมมันไว้ก่อนอ้างไปก่อนว่าไม่พร้อมจริง ๆ เรามาสร้างฐานกันก็เท่านั้น

    มาถึงช่วงสุดท้ายของตอนนี้แล้วครับ เราได้โละและหยุดทุกอย่างไว้หมดแล้วคราวนี้ก็มาเริ่มหาแบบพรม(นักบอล)กันละครับ ต้องยอมรับว่ารูปร่างมีส่วนสำคัญในการแข่งฟุตบอลครับ เพราะต่อให้คุณเก่งแค่ไหนแต่สูงแค่ 160 ก็ไม่ไหวแน่นอนครับฝีมือมันฝึกฝนกันได้ครับ ต้องพยายามตั้งหลักเกณฑ์ไว้ก่อน
    - เป็นเพศชาย(แน่นอนล่ะ)
    - สูง 180 ขึ้นไป (หาไม่ยากหรอกเด็กสมัยนี้มีเยอะแยะไม่งั้นจะเล่นลูกโม่งได้ไง ทั้งทำประตูและสกัดบอล เจอญี่ปุ่นโดนลูกโม่งล้วนๆ)
    - น้ำหนักสมกับส่วนสูง 70-75/180 (ถ้าต่ำกว่าจับเล่นเวตซะ ต้องให้ได้ไม่งั้นจะเบียดสู้ฝรั่งได้ไง)
    - รักการเล่นฟุตบอล(อันนี้สำคัญที่สุดเพราะถ้ารักที่จะเล่นก็ง่ายต่อการฝึกเพื่อพัฒนาฝีเท้า)

    หลักเกณฑ์แค่นี้ถ้าสามาคมทำไม่ได้ก็ไม่รู้จะว่าไง ที่จริงเห็นพี่หอยแกพูดมาตั้งนานแล้วไม่เห็นจะทำจริง ๆ จัง ๆ ส่วนพวกที่ต่ำกว่าเกณฑ์ถ้าคุณใจรักที่จะเล่นฟุตบอลรักที่อยากจะติดทีมชาติก็ต้องพิสูจน์ว่าตัวเล็ก ๆ อย่างคุณก็สามารถทำได้ดีกว่าพวกที่เข้าในเกณฑ์ คุณฝึกฝนจนเด่นกว่าคนอื่น แน่นอนคุณก็เป็นนักฟุตบอลได้

    เอาล่ะคราวนี้ได้แบบพรมแล้วถ้าพรมมีคุณภาพพื้นเราก็จะสวยแน่นอน
    อ้าวแล้วจะทำยังไงต่อล่ะทีนี้ทุกอย่างหยุดหมดแล้วนะหานักเตะมานั่งเฉย ๆ หรอไง
    ไม่ใช่อย่างนั้นแน่นอนครับขั้นต่อไปจะอยู่ในตอนหน้าถ้าไม่เบื่อก็ติดตามชมนะครับ

    ตอนต่อไปจะเสนอตอนว่า “วางระบบก่อนวางเงิน”

    ป.ล. สามารถติดตาม บทความ ของผมได้ทั้งทางเวป Mthai และทางเวป Pantip นะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับ

    แก้ไขเมื่อ 29 ก.ค. 47 11:10:25

    จากคุณ : GTO@Dummy - [ 29 ก.ค. 47 11:06:45 ]