CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    จาก "คิวบา" ถึงสยาม ความงามแห่งตำนาน หมัดไทย+ฟอนตาเนียล

    จาก "คิวบา" ถึงสยาม ความงามแห่งตำนาน หมัดไทย+ฟอนตาเนียล

    ฮวน ฟอนตาเนียล ยืนยันว่า ตัวเองไม่เคยรู้สึกแปลกแยก หรือแตกต่างไปจากคนไทยทั่วไปแต่อย่างใดเลย

    เช่นเดียวกับที่รู้สึกได้อีกเหมือนกันว่า คนไทยทั่วไปนั้น อย่างมากที่สุด ก็อาจเห็นตนเองเป็น "ข้าวนอกนา" หรือลูกครึ่งไทย-นิโกร จากลักษณะของเส้นผมที่หยิกงอเท่านั้นเอง

    11 ปีแล้วที่ฟอนตาเนียล หรือ "โค้ชฮวน"...หนุ่มใหญ่วัย 52 จากคิวบา เดินทางมาอยู่ในเมืองไทย ในฐานะหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะผู้สร้างประวัติศาสตร์บทใหม่ ให้กับวงการกีฬา ให้กับวงการมวยสากลสมัครเล่น ทั้งของไทย ทั้งของคิวบาได้อย่างน่าทึ่ง ควบคู่กันไปอย่างเป็นหนึ่งเดียว !!

    กาลเวลา 11 ปีสำหรับ ฮวน ฟอนตาเนียล ที่ว่านั้น มีคุณค่า มีความหมายอย่างที่เจ้าตัวคาดไม่ถึง และไม่คาดคิดมาก่อนเลย

    ฟอนตาเนียลเปรียบเทียบว่า...เหมือนกับชีวิตใหม่ อีกชีวิตหนึ่งของตัวเอง ขนาดนั้น ประมาณนั้น !!

    จากครอบครัวประมงในเมืองทามาเวย์ ในภาคกลางของคิวบา ห่างจากกรุงฮาวาน่าเมืองหลวง 500 กิโลเมตร ฮวน ฟอนตาเนียล เป็นพี่ชายคนโตของครอบครัวที่มีน้องสาวร่วมสายโลหิตอีก 4 คนรวด

    ประสาเด็กหนุ่มคิวบันทั่วไป ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ในประเทศ ฟอนตาเนียลเรียนหนังสือในโรงเรียนรัฐบาล เล่นกีฬาและเอาดีทางชกมวยสากลสมัครเล่น อันเป็นกีฬาประจำชาติของคนคิวบันทั้งหลาย

    ผลงานอยู่ในระดับพอตัว ได้แชมป์นักเรียน แชมป์เยาวชนหลายรายการ จนถึงระดับสุดยอดของตัวเองคือ เป็นรองแชมป์รุ่น 63.5 กิโลกรัม ของมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์แห่งชาติของคิวบาเมื่อ ค.ศ.1976

    ฟอนตาเนียลตัดสินใจเลิกชกในเวลาต่อมา เพราะเอาดีจนถึงการเป็นทีมชาติชุดใหญ่ของคิวบาไม่ได้ซะที

    ประสบการณ์ และผลงานการชกมวยสากลสมัครเล่นในระดับเยาวชนนั้น ทำให้ฟอนตาเนียลได้ทุนเรียนต่อในมหาวิทยาลัยกีฬาของกรุงฮาวาน่า จนจบปริญญาตรีสาขาพลศึกษา วิชาเอกมวยสากล ก่อนจะมุมานะ เรียนต่อจนจบปริญญาโทสาขามวยสากลโดยเฉพาะ ซึ่งมีน้อยคนนักที่จะสำเร็จหลักสูตรนี้ ถึงระดับนี้ได้

    ฟอนตาเนียลรับราชการเป็นอาจารย์ของมหาวิทยาลัยกีฬาแห่งฮาวาน่า และเป็นผู้ฝึกสอนทีมมวยของเมืองทามาเวย์ บ้านเกิดเมืองนอนอย่างเต็มตัวควบคู่กันมา

    จากคุณ : red@rmy - [ 11 ก.ย. 47 13:14:48 ]