CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    **ใครไม่เกี่ยวถอยไป..ข้า เวน รูนี่ มาแล้ว**(วันนี้ไม่มีบทวิเคราะห์ มีแต่บทสดุดี)

    ท่าทางเขาดูเซื่องๆ เหมือนเพิ่งตื่นนอนแล้วมาเล่นฟุตบอล แต่ฝีเท้าร้อนแรงดังไฟประลัยกัลป์ ยิงประตูแบบไม่ต้องวาดลีลาพญาหงส์ แต่พุ่งตรงๆ ดื้อๆ ทื่อๆ เข้าประตูไปแบบเหลือเชื่อ

    เขาล่ะ......เวน รูนี่ ไอ้หนูหน้าบักเสี่ยวที่สาวๆ ต้องเหลียวหลัง (กลัวมันจะเดินตามมา...555)

    ขอเข้าแมทซ์การแข่งขันเมื่อคืนกันเลยดีกว่านะครับ วันนี้ไม่ได้มาวิเคราะห์เกมนะครับ เรียกว่ามาวิจารณ์ผลงานของทีมแมนยูโดยเฉพาะมากกว่า

    แมนยู..
    ท่านเซอร์เปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นเหมือนเปลี่ยนเมนูอาหารอีกแล้ว คราวนี้ยกเครื่องแดนกลางเกือบทั้งชุด ...ดังนี้..
    ขวาไปซ้าย..เบลลิยง..เคลแบลสัน..เฌมบ้า..กิ๊กส์

    ด้านหลังเอาแกรี่ ลงแทนบราวน์ (หายใจโล่งคอไปเยอะ)
    และใช้ศูนย์หน้าคู่ รุด..รูนี่

    ในขณะที่แผนการเล่นเปลี่ยนไปเป็น ๔-๔-๒

    ส่วนเฟห์เนบาเซ่ ใช้ ๔-๔-๑-๑ โดยมีฟานฮอยดองยืนเป็นตัวเป้า ผู้เล่นเด่นๆ คนอื่นๆ เท่าที่จำได้ก็มี รุสตู เรคเบอ ประตูทีมชาติตุรกี

    บอกตามตรงครับ วันนี้ไม่ได้หวังว่ารูนี่จะสร้างพลังออกมาได้เลย เพราะนี่เป็นเกมแรกกับแมนยู เกมแรกในบอลถ้วยยุโรป และเป็นการกลับมาจากอาการบาดเจ็บหลังจากบอลชิงแชมป์ยุโรป

    คิดว่า เขาน่าจะตื่นๆ เล็กน้อย

    ที่ไหนได้ ท่ามกลางอาการไม่กระตือรือร้นของเขา ดันผ่าเล่นยังกะผีเข้า

    ผมเข้าใจว่า คงเป็นเพราะ รูนี่ไม่ใช่เด็กใหม่ ไม่ใช่เด็กอายุ ๑๘ ที่เพิ่งเริ่มต้นชีวิตการเล่นในระดับถ้วยใหญ่ แต่รูนี่มันช่ำชองจนกลายเป็นซีเนียร์ได้แล้ว เพราะติดทีมชาติอังกฤษตระเวนแข่งมาแล้วแทบทุกประเทศในยุโรป ประสบการณ์ตรงนี้ ถือว่า ไม่ใช่ของใหม่ แต่ถือว่า มีเต็มพิกัดตั้งแต่อายุยังน้อยต่างหาก

    ดังนั้น วันนี้จึงไม่ต้องมีการจูน ไม่ต้องมีการปรับ จับมาวางปุ๊บก็ติดเครื่องได้เลย

    แต่ก็ไม่เข้าใจอารมณ์ของไอ้หนูรูนี่เหมือนกันว่า ทำไมมันต้องเตะลูกออกหลังประตูตัวเอง ในขณะที่ตัวเองอยู่กลางสนามน่ะ มีทางเลือกที่ดีกว่านี้เยอะแยะ และการเตะออกของเขาก็ทำให้แมนยูเสียประตูจากลุกเตะมุมนั่นเอง
    ถ้าแมนยูชนะแค่ลูกเดียวในขณะนั้น ผมว่า..นี่อาจกลายเป็นโศกนาฏกรรมของทั้งทีมเลยก็ว่าได้

    น่ากลัวครับ "อารมณ์" ของเด็กคนนี้

    ชัยชนะอย่างยิ่งใหญ่ในวันนี้ถือว่า ปลุกผีให้ลุกจากป่าช้า ออกอาละวาดได้อย่างเมื่อก่อนอีกครั้ง หลังจากถูกจองจำอยู่ในโลงผุ มัดตราสังอย่างแน่นหนา มีสายสิญจน์พันโดยรอบอีกหลายชั้น กันไม่ให้ออกมาอาละวาด (เฟอร์กี้เป็นหมอผีซะเอง)

    นัดนี้เป็นนัดปล่อยผีจริงๆ

    มาดูผู้เล่นคนอื่นๆ บ้าง

    รอย แคโรลล์ ยังคงสมควรเป็นมือวางอันดับสองอยู่ต่อไป แม้จะไม่มีมือหนึ่งก็ควรต้องหา แต่เขาไม่ใช่ฝีมือระดับมือหนึ่ง

    แผงหลังสี่ตัว....ไม่มีอะไรน่าตำหนิ แม้จะเสียสองประตู แต่แมนยูแม้จะเต็มสูบก็มีความเสี่ยงในระดับนี้อยู่แล้วกับการพลาดเล็กๆ น้อยๆ บริเวณกรอบประตู แบบเคลียร์ไม่ขาด ประกบไม่มิดทำนองนี้ ถือว่า ยอมรับได้ครับ
    ผมดีใจที่ได้เห็นแกรี่มายืนตำแหน่งนี้อีก การเปิดบอลและต่อบอลกับผู้เล่นปีกจากริมเส้นของเขาดีกว่าบราวน์มากมายนัก ข้อเสียก็คือ มักจะลงมารับไม่ทันในเกมสวนกลับ
    ผิดกับอีกฟาก ที่แก้ไขปัญหาได้ลงตัวแล้ว กาเบรียล ไฮน์เซ่ เป็นแบ็คซ้ายที่เด่นที่สุดแล้ว เล่นได้ดีทั้งรุกและรับ เปิดบอลได้ดีทั้งซ้ายและขวา แถมประสบการณ์ระดับชาติเพียบ ลืมซะ..ลืมโอเชกับตำแหน่งตรงนี้ไปได้เลย

    กองกลางแมนยูชุดนี้ เล่นได้แค่พอเอาตัวรอด มิดฟิลด์ทั้งเคลแบลสันและเฌมบ้ายังไม่ถือว่าเจอบททดสอบที่โหดหินนัก บอลพรีเมียร์กับทีมชั้นนำจะเล่นแบบนี้ไม่ได้เพราะการไล่บี้ประกบตั้งแต่กึ่งกลางสนามจะทำให้สองคนนี้เล่นไม่ออก

    ในยุโรป ยกเว้นพรีเมียร์ชิปและสเปนิช ยอมเปิดพื้นที่ให้มิดฟิลด์ทำผลงานได้มากกว่าครับ ดังนั้น มิดฟิลด์ทั้งสองจึงเล่นได้สบายๆ ไม่ต้องมีการฟาวล์กันมากเกินจำเป็น

    ถ้าถามผมเกี่ยวกับความสามารถ ผมว่า สองคนนี้ยังไม่พร้อมที่จะบดบี้กับทีมดังๆ ในพรีเมียร์ชิพนะครับ เฌมบ้าพอไหวในเกมรับอย่างเดียว ในขณะที่ฟุตบอลสมัยนี้ กลางตัวรับต้องเล่นเกมรุกได้ดีด้วย และขณะเดียวกันมิดฟิลด์ตัวรุกก็ต้องถอยลงมาเล่นเกมรับช่วยแดนหลังได้ด้วยเช่นกัน ถึงจะเรียกว่าการ"สอดประสาน" แต่แคลแบลสัน ไม่มีทักษะในเกมรับเลย เป็นจุดอ่อนของเขามาตั้งแต่ไหนแต่ไร
    ทางเลือกที่ดีจึงน่าจะเป็น มีคนหนึ่งและไม่มีอีกคนหนึ่งในเกมที่กดดันสูงครับ

    ส่วนเบลลิยง ฉายา"จรวดพลาดเป้า"ของผม วันนี้ ถือว่าสอบผ่านในตำแหน่งปีกขวา แต่จะเทียบกับโด้น้อยลำบาก
    ผมชอบลีลาของโด้น้อยมากกว่า แต่ผมคิดว่า เพื่อนร่วมทีมของแมนยูชอบที่จะเล่นกับเบลลิยงมากกว่าโด้น้อย และคู่ต่อสู้เองก็อยากเจอเบลลิยงมากกว่าโด้น้อย เพราะคาดการการเล่นได้ง่ายกว่า

    คู่หน้า..
    ผมอยากให้เล่นศูนย์หน้าคู่แบบนี้อีกในเกมต่อๆ ไป ที่ผ่านมา รุดไม่เคยเล่นเข้าคู่กับใครได้เลยไม่ว่าจะเป็นสโคลส์ กิ๊กส์ โซลชาร์ สมิธ ซาฮา เบลลิยง ต่างก็เคยยืนคู่กับรุดมาแล้ว เคยทำทางให้รุดยิงประตูมาแล้ว แต่รุดไม่ค่อยเปิดบอลสวยๆ ให้เพื่อนคู่หูยิงง่ายๆ เว้นแต่ตัวเองจะหมดโอกาสแล้ว

    เกมนี้รุดแทงให้รูนี่ยิงได้หนึ่งประตู เป็นการเล่นที่เข้าขากันดีมาก กองหน้าสองคนมันจะดีตรงนี้ครับ คือตัวสอดกับตัวชงต้องเข้าขารู้ใจ ที่ผ่านมา สโคลส์มันวิ่งอยู่ข้างหลังรุดวะส่วนใหญ่ ส่วนซาฮาก็เล่นเหมือนที่ตัวเองเคยเป็นศูนย์หน้าเดี่ยวๆ ของฟูแล่ม ในขณะที่สมิธยังมีจุดอ่อนที่เป็นศูนย์หน้าที่รอลูกมาหาโดยยืนอยู่หน้าตัวประกบ แทนที่จะวิ่งไปหาที่ว่างแบบฉีกตัวประกบออกไปรับลูก ซึ่งการทำหน้าที่ของสมิธจึงนาจะเป็นตัวชงมากกว่าตัวทำทั้งๆ ที่ตัวเองต้อง"ทำ" ถ้าตัวเองไม่ทำก็เท่ากับทีมพลาดโอกาสยิงประตู

    ปัญหาต่อไปที่ปวดหัว คือ จะเอาสโคลส์ไปไว้ตรงไหน..
    ปัญหานี้ก็ต้องอยู่ที่ตัวของสโคลส์เอง ที่ผ่านมาในรอบปีนี้ ผมยังเห็นว่า เขาไม่ฟิตพอที่จะวิ่งเชื่อมบอลข้างหน้า-ข้างหลังได้ตลอด ๙๐นาทีนะครับ นั่นคือ..สโคลส์มีแผ่ว มียุบในเกมเร็ว ๆ หนัก ๆ โดยเฉพาะช่วงท้ายเกม เขาเป็นตัวถ่วงเลยล่ะ เพราะเมื่อกองหน้ารุกเร็วแบบสายฟ้าแลบ สโคลส์เติมขึ้นมาช่วยไม่ทันการ เมื่อคืนกลับมาให้ เขาก็กลายเป็นตัวพักบอลไปแล้ว ไม่ใช่ตัวรุก

    สโคลส์ต้องฟิตมากกว่านี้ ถ้าไม่งั้น เขาต้องเล่นแค่ครึ่งเดียว แล้วอัดพลังให้เต็มที่ไปเลย ตำแหน่งตัวสำรองในครึ่งเวลาหลังน่าจะเหมาะสม เพราะเขาเล่นหน้าต่ำ หรือ กลางสูงก็ได้ (ห้ามนำนายคนนี้ไปเล่นปีกอย่างเด็ดขาด)

    สุดท้าย..
    อย่าเพิ่งหลงระเริงไปกับสกอร์ที่เกิดขึ้นนะครับ เกมมันบีบให้ครึ่งหลังฟาเนบาเซ่ต้องดันขึ้นสูง และเฟอร์กี้ไม่ยอมลดราวาศอก ยังคงยืนเกมรุกและหน้าเป้าสองตัวไว้เหมือนเดิมทั้งๆ ที่นำขาด ตรงนี้ทำให้สกอร์ไหลครับ เพราะทีมเยือนต้องประกบห่าง และจะเล่นแบบประกบซ้อนสองคนไม่ได้แล้ว

    การได้ประตูนำถึง ๓-๐ ในครึ่งเวลาแรกทำให้เล่นง่ายครับ แต่ไม่ได้หมายความว่า ทีมเล่นดีเสียจนชนะขาดลอย เป็นความโดดเด่นของคนใดคนหนึ่งที่เกิดทำขึ้นมาได้แบบไม่น่าเชื่อเท่านั้น ลูกยิงแต่ละลูกของรูนี่ มิได้โหด แรง ระเบิด ม้วน โค้ง ดีเกินคาด จนสุดความสามารถของการป้องกันประตูเลยครับ เป็นลูกยิงที่เห็นๆ กันอยู่ตั้งแต่ง้างเท้าแล้วว่าจะยิงละนะ มีเวลาเตรียมตัวเพียงแต่ป้องกันกันไม่ได้เองต่างหาก

    จากคุณ : เบอร์สิบเอ็ด - [ 29 ก.ย. 47 15:30:47 A:202.133.131.200 X: TicketID:018238 ]