CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    อีกหนึ่งเกม ที่เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กุสัน สร้างเซอร์ไพรซ์

    จากที่คุณเบอร์สิบเอ็ดวิเคราะห์ไว้อย่างน่าสนใจในกระทู้

    http://www.pantip.com/cafe/supachalasai/topic/S3105216/S3105216.html

    ในความเห็น 22 และ 24 ผมและคุณเบอร์สิบเอ็ดก็วิเคราะห์คล้ายๆ กันว่า ผู้เล่นชุดที่เหมาะสำหรับนัดแมนเชสเตอร์ดาร์บี้แมทช์ ควรจะมีรูนี่ย์เป็นหน้าต่ำ เนื่องจากผมคิดว่ารูนี่ย์เป็นกองหน้าที่มีการลากเลี้ยงจี้เข้าตรงกลาง รวมทั้งยิงไกลได้ดี อาจจะดีที่สุดในบรรดานักเตะแมนยูตอนนี้ก็คงไม่ผิดนัก ส่วนแดนกลาง น่าจะให้โอกาสมิลเลอร์ที่ทำได้ดีในเกม UCL โดยมีตัวเก๋าแบบคีนหรือสโคลส์ คนใดคนหนึ่งคอยประคอง และใช้โรนัลโด้เป็นตัวฟรีส่ายซ้ายขวา


    ที่ต้องมีตัวยิงไกลดีๆ ก็เพราะคาดได้เลยว่า ซิตี้ต้องมาแพ๊คหลังแน่นอย่างแน่นอน การเจาะเข้าไปยิงในเขตโทษคงไม่ใช่เรื่องง่าย การมีผู้เล่นที่ยิงไกลจากแถวสองได้ดี จะช่วยให้แผงกลางของซิตี้ต้องวิ่งออกมาไล่บอลห่างกรอบ 18 หลามากขึ้น พื้นที่สำหรับบรรดาตัวปิดสกอร์ของยูไนเต็ดก็จะมากขึ้นไปด้วย


    แต่เฟอร์กี้ก็มาเหนือ ด้วยการดร็อปรูนี่ย์ แล้วเอาสโคลส์ลงมาเล่นหน้าต่ำแทนซะงั้น ทั้งๆ ผลงานจากนัดที่ผ่านๆ มา รวมไปถึงนัดกลางสัปดาห์กับสปาตา ปราก บอกให้เรารู้ว่าหน้าที่ของสโคลส์ที่เหมาะที่สุดในช่วงนี้ คือการเป็นกองกลางตัวเชื่อมเกมธรรมดาๆ คือพูดง่ายๆ ว่า คู่มิดฟิลด์ตัวกลางของยูไนเต็ดนั้น เอาใครลงก็ได้ในตัวเลือก 4-5 ตัวที่มีอยู่ เพราะฟอร์มไม่ได้ดีไปกว่ากันซักคน ทางที่ดีตัดไปหนึ่งคน แล้วเพิ่มรูนี่ย์ในตำแหน่งหน้าต่ำจะให้ผลดีกว่าสำหรับนัดที่ต้องการเจาะประตูทีมที่มาเน้นเกมรับแบบนี้


    แต่เฟอร์กี้ก็ไม่ทำ ...


    คือถ้าจะใช้สโคลส์ ก็ต้องใช้รูนี่ย์ด้วย บอกตรงๆ ว่าผมเห็นการจัดตัวผู้เล่นที่มีสโคลส์ แต่ไม่มีรูนี่ย์ ซึ่งเห็นชัดว่าขาดตัวทะลุทลวงจากตรงกลางอย่างนี้ ผมนึกไม่ออกว่าทีมจะบุกให้เป็นชิ้นเป็นอันยังไง ก็รู้ว่าซิตี้มาเน้นเกมรับ คงได้แต่ป้วนเปี้ยนไปมาในรัศมี 30 เมตรจากปากประตู แล้วภาวนาว่าลูกเปิดของโรนัลโด้ คงไปตกลงกลางกบาลกองหน้ายูไนเต็ดจะจะซักหน ซึ่งก็โชคไม่ดีนัก ที่มันแทบไม่มีเลยตลอดเกม คือมีบ้างเหมือนกัน แต่มันก็ไม่เหน่งๆ มันมักจะเป็นลูกพุ่งๆ มาแบบลูกดาด ซึ่งการโหม่งควบคุมทิศทางได้ลำบาก ซึ่งตรงนี้เห็นแล้วผมคิดถึงเบ๊คแฮมขึ้นมาจับใจ ...


    อย่างที่หลายคนทราบดีว่าลูกเปิดของเบ็คส์นั้น เป็นลักษณะใส่แบ๊คสปินเข้าไปด้วย ลูกจะพุ่งในจังหวะออกจากเท้า แล้วโค้งแบบใบไม้ร่วงลงเมื่อลูกลอยเข้าไปในบริเวณกรอบหกหลา เป็นลูกครอสชั้นดีอย่างแท้จริง ซึ่งถ้ากองหน้าเทคตัวได้จังหวะและสูงพอ  โอกาสในการได้ประตูก็เปิดกว้าง ... ขณะที่ลูกเปิดของโรนัลโด้ ผมคิดว่าคล้ายๆ กับกิ๊กส์ คือเปิดในลักษณะลูกปั่นด้วยข้างเท้าด้านในธรรมดา ต้องลุ้นให้ลูกฮุคเข้าเป้าเป๊ะๆ และต้องอาศัยศูนย์หน้าประเภทหัวรุนแรงอย่างเดียวถึงจะได้ลุ้นประตู แต่ยูไนเต็ดก็ไม่มีผู้เล่นแบบนั้นอยู่ในทีมบุกเลย


    หลายคนอาจโทษกรรมการที่ตัดสินผิดพลาดในหลายๆ จังหวะ(อีกตามเคย) ทั้งจังหวะที่ซิลแวสต์โดนเหนี่ยวจังหวะโหม่งคืนหลัง รวมทั้งจังหวะที่ซาฮาโดนกองหลังแท๊คเกิลดมก้นแบบรักบี้ตรงโคนเสา ... แต่นี่คือฟุตบอลครับ การจะชนะได้ คุณต้องเล่นดีตลอดเกม ไม่งั้นฟุตบอลก็ไม่ต้องวิ่งกันให้เหนื่อยตั้ง 90 นาทีหรอกครับ เริ่มเกมเป่านกหวีดมาก็ยิงจุดโทษ 11 ต่อ 11 กันไปเลย ง่ายดีครับ ไม่มีปัญหานักเตะกับผู้จัดการทีมทะเลาะกัน ไม่มีปัญหาการเล่นนอกเกม และหมดปัญหาเรื่องความผิดพลาดของกรรมการด้วย


    สำหรับผู้เล่นอื่นๆ คู่เซนเตอร์ไม่มีอะไรผิดพลาดที่ต้องพูดถึง ช่วงท้ายๆ ริโอดันเกมรุกได้ดี แต่เพื่อนๆ ก็ดันไปเน้นการโยนแบบไม่มีจุดหมาย แบ๊คซ้ายเอนท์เซ่ ขยันทุ่มเทดี ทำได้ดีขึ้นกว่านัดเจอปราก เกมรับมีหลุดบ้าง ซึ่งคงต้องโทษการวางแผนที่ไม่ค่อยให้ใครมาคอยรองเวลาเขาเติมเกมบุกมากกว่า ส่วนแบ๊คขวา แกรี่ เนวิลล์ ดูเหมือนจะล้าจากกลางสัปดาห์ ทำให้ฟอร์มดร็อปลงไปเล็กน้อย ลูกเปิดจากด้านข้างไม่ขาดก็เกิน


    แดนกลาง ค่อนข้างน่าผิดหวังสำหรับมิลเลอร์ที่ได้รับโอกาสตามเสียงเรียกร้องจากแฟนบอลทั้งหลาย ลูกจ่ายดีๆ และการพาบอลเข้าไปทำเกมแบบนัดเจอปรากไม่มีให้เห็น การเติมเกมจนถึงเส้นหลังไม่มีเลย เหมือนจะกั๊กๆ กับเนวิลล์ ... ด้านคีโน่ นี่คงเป็นฟอร์มมาตรฐานของเขาไปแล้ว ตัวกลางของยูไนเต็ดชั่วโมงนี้ไว้ใจไม่ได้ซักคนก็จริง แต่คงต้องให้โอกาสผู้เล่นที่หนุ่มและสดกว่านี้แต่เนิ่นๆ แล้วครับ เฌมบ้า-เฌมบ้า หรือเคลแบร์สันน่าจะได้ลงมาแทนช่วง 20 นาทีสุดท้ายเพื่อเติมความสดชื่นให้เกม แต่เฟอร์กี้ก็ไม่กล้าถอดกัปตันคนนี้ออก ... สโคลส์ ... นี่ก็อย่างที่ผมบอก ว่าแดนกลางตอนนี้ที่มีอยู่ของยูไนเต็ด ใครลงก็ได้ เห็นเขาแล่นนัดนี้แล้วผมสงสัยว่า นี่คือคนเดียวกับไอ้ลูกระเบิดผมแดงขวัญใจเร้ด อาร์มี่คนเดิมหรือนี่ ไม่มีสักครั้งที่เขาจะจ่ายบอลขึ้นหน้าได้ ฟอร์มย่ำแย่ลงอย่างน่าใจหายจริงๆ ... ส่วนโรนัลโด้ ลูกเปิดจากด้านข้างของเขาไร้คุณภาพอย่างสิ้นเชิง ไม่ขาดก็เกิน ผมอยากเห็นเฟอร์กี้ดร็อปเขาสักระยะ แล้วเอาเบลลิยงมาวิ่งแข่งกับฟูลแบ๊คฝ่ายตรงข้ามดู หรือจะให้โอกาส คริส อีเกิ้ลส์ บ้างก็น่าสนใจเหมือนกัน


    คู่หน้า ... ช่วงแรกๆ ดูเฟอร์กี้จะสั่งให้สมิธลงไปเป็นกองกลางช่วยยึดพื้นที่แดนกลางมากกว่า ซึ่งสมัดเจอร์ก็ดูเหมือนจะไม่ชอบหน้าที่นี้นัก ท้ายๆ ครึ่งแรกเห็นว่าซิตี้ไม่มีอะไรแล้วถึงกล้าดันขึ้นมาเล่นกองหน้าเพื่อเจาะตรงกลาง แต่พื้นที่ก็น้อยเหลือเกิน เพราะมีผู้เล่นซิตี้อย่างน้อย 8 คนในเขต 30 เมตรแทบจะตลอด 90 นาที จึงทำอะไรไม่ได้มาก ด้านซาฮา ทำได้ดีอย่างที่ผมคาดหวังไว้ ข้อเท้าเร็วๆ ของเค้าทำให้แผงหลังซิตี้หายใจไม่ทั่วท้องทุกครั้งที่ได้ครองบอลในโซน 30 เมตร แต่ก็เจอปัญหาพื้นที่น้อย และบอลมาไม่ค่อยถึงเหมือนสมิธ จึงไม่มีสกอร์อย่างน่าเสียดาย


    สรุปว่าเป็นอีกนัดหนึ่ง ที่ความผิดพลาดของกรรมการมีส่วนกำหนดผลการแข่งขัน ตรงนี้ผมให้ความสำคัญ 25% การวางแผนแปลกๆ ของเฟอร์กี้ก็มีส่วนผิดพลาดอีก 25% ส่วนอีก 50% คงต้องโทษฟอร์มการเล่นที่ต่ำกว่ามาตรฐานของผู้เล่นแดนกลางทั้งหมดครับ

    จากคุณ : (แมลงสาบ) - [ 8 พ.ย. 47 09:41:11 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป