CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    HDB BUA

    ...ในชีวิต ถ้าเราเลือกได้ เราคงอยากเกิดมามีชีวิตที่สุขสบาย มีกินมีใช้ไม่ลำบากและมีสุขภาพแข็งแรง ถามร้อยคนก็คงตอบแบบนี้ทั้งร้อยคน แต่ในความเป็นจริง ทุกสิ่งจะต้องมีสองด้านเสมอ ขาวกับดำ ม่วงกับส้ม ซ้ายกับขวา หน้ากับหลัง ถ้าเราเลือกจะมีชีวิตที่ดีพร้อม ใครล่ะจะเลือกอยู่ด้านที่ลำบากแสนเหนื่อยและต้องต่อสู้ดิ้นรน

    ...ความจริงของธรรมชาติที่พิสูจน์ไม่ได้แต่เรายอมรับกันอย่างหนึ่งก็คือ "เราเลือกเกิดไม่ได้" ชีวิตของเราเริ่มต้นเมื่อแรกเกิด ในสภาพที่ถูกครอบครัวของเรากำหนดเอาไว้แล้ว เราจึงต้องเรียนรู้ ต่อสู้ ปรับตัวและอยู่รอดด้วยหนทางต่างๆ ที่ครอบครัวของเราจะสนองตอบได้ บางคนได้เรียนสูงๆ บางคนมีเงินซื้อรถขับตั้งแต่ ม.ปลาย บางคนมีเสื้อผ้าเครื่องประดับใหม่ๆใส่ทุกอาทิตย์ แต่บางคนไม่มีเงินแม้จะเรียนหนังสือ ไม่มีเงินซื้อขนมอร่อยๆ ทาน บางคนตลอดชีวิตไม่มีรถเป็นของตัวเอง บางคนต้องเก็บเศษผ้าตามโรงงานมาเย็บเป็นเสื้อนุ่งห่ม

    ...แต่ก็มีคนเขียนต่อท้ายความจริงดังกล่าวไว้ว่า “....แต่เราเลือกที่จะเป็นได้” ซึ่งก็ถูกของเขา เราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกที่จะขยันได้ เราเลือกที่จะประหยัดได้ เราเลือกที่จะมีสุขภาพที่ดีได้ ชีวิตที่ดีบางครั้งไม่ได้อยู่ที่โชควาสนา ไม่ใช่ว่าต้องรอฟ้ารอฝนซะทีเดียว แต่อยู่ที่ตัวเราเป็นหลัก มีเพลงร้องไว้ท่อนหนึ่งว่า สามสิบลิขิตฟ้า เจ็ดสิบต้องฝ่าฟัน เรียนสูงใช่ว่าจะมีชีวิตที่อลังการนั่งกินนอนกิน, มีเงินเป็นล้านๆ ใช่ว่าจะมีเพื่อนบ้านที่จริงใจ มีนาฬิกาแพงๆใส่ใช่ว่าจะมีวันนึง 25 ชั่วโมง มีเงินซื้อยาหาหมอใช่ว่าจะมีชีวิตยืนยาว

    ...เราเท่านั้นตัดสินอนาคตของเรา แน่นอนบางอย่างก็อยู่เหนือการควบคุม แต่ส่วนใหญ่เราสร้างมันขึ้นมาทั้งนั้น เวลาเดินไปโรงเรียนถ้าเราเลี้ยวเข้าโต๊ะสนุก เราก็จะไม่มีวันจบการศึกษา ขอเงินค่าขนมพ่อแม่ แต่เอาไปพนันบอล เราก็คงต้องขอแบบนั้นไปทั้งชีวิต บางทีชั่ววินาทีที่เราทำอะไรสักอย่าง มันก็จะอาจส่งผลไปถึงชีวิตทั้งชีวิตได้ เพราะฉะนั้นเราจะต้องมีช่วงเวลาหนึ่งที่เราจะต้องสะกิดเรียกตัวเอง ให้พิจารณาสิ่งที่กำลังจะทำ สิ่งที่กำลังคิด ว่ามันจะสิ่งผลอย่างไร วันเกิด คือวันแห่งการเตือนรูปแบบหนึ่ง คือการบอกว่าอนาคตของเราเมื่อ 1 ปีก่อน มันมาถึงแล้ว เราสร้างอนาคตเราไว้ยังไงเมื่อปีก่อน และในวันนี้มันเหมือนหรือต่างจากที่คิดไว้หรือเปล่า เราพยายามมากพอหรือยัง เราเคยบอกตัวเองว่าจะเริ่มออกกำลังกาย จะอ่านหนังสือมากขึ้น จะเริ่มหยอดกระปุก เราได้ทำหรือยัง

    ...ขอให้วันเกิดเป็นวันที่เราจะระลึกไปยังอดีต มองการเปลี่ยนแปลงที่เราคาดหวังในวันนั้นกับผลที่เกิดขึ้น และขอให้วันเกิดเป็นวันที่เราได้วางแผนอนาคตของเราว่าจะทำอะไรต่อไป ถ้ายังไม่สำเร็จ ลองพยายามอีกนิด ถ้ามันสำเร็จและทุกๆคนมีชีวิตที่ดีในวันนี้ ก็ขอให้มีความสุขมากๆ กับรางวัลตอบแทนในครั้งนี้

    ...สำหรับน้อง chalotty วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดอีกครั้ง ยินดีด้วยกับความสำเร็จอะไรก็ตามที่ผ่านมา ขอให้พอใจกับสิ่งนั้น เพราะกว่าครึ่งเกิดจากความพยายามของเรา ส่วนสิ่งไหนที่ต้องการแต่ยังไม่สำเร็จขอให้ตั้งใจ ต่อสู้ ทำให้มันเกิดขึ้นให้ได้ จะเป็นกำลังใจให้ทั้งด้านความคิดและการกระทำ ย้ำอีกครั้งว่าไม่มีใครเลือกเกิดได้ เพราะฉะนั้นเราทุกคนไม่มีทางจะมีชีวิตที่ลำบากสุดขั้วแน่นอน ทุกคนมีชีวิตที่เต็มไปด้วยโอกาสไม่มากก็น้อย นั่นคือโชคส่วนหนึ่งที่เราได้มา ที่เหลือก็อยู่ที่เรา ที่เหลือก็อยู่ที่บัวนะ

    ...อีกไม่นานจะเรียนจบแล้ว ยินดีด้วย ต่อไปขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เกิดขึ้น เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเองในการก้าวสู่โลกของผู้ใหญ่เต็มตัว มีสุขภาพที่ดีเพื่อก้าวต่อไป อารมณ์ดี และขอให้ 30% ในชีวิตที่เกิดจากโชคชะตา เป็น 30% ที่มีแต่ความสุข แปลเป็นไทยก็แปลว่าขอให้เจอแต่โชคดีตลอดไป เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ นอกรอบทุกคนเป็นกำลังใจให้ ไม่เชื่อดูข้อความข้างล่างตั้งแต่ความคิดเห็นที่ 1 ลงไปได้เลย

    Happy Always,
    Happy Birthday,

     
     

    จากคุณ : nsk - [ วันลอยกระทง 00:00:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป