CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ตาเตียน่า โกโลแว็ง สาวรัสเซีย หัวใจ ฝรั่งเศส

    จากมติชน
    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon.php?s_tag=01spo25021247&show=1&sectionid=0114&day=2004/12/02

    ----------------------------------------------

    ตาเตียน่า โกโลแว็ง สาว"รัสเซีย"หัวใจ"ฝรั่งเศส"


    ใครที่ติดตามชมการแข่งขันเทนนิส "เฟดคัพ" รอบชิงชนะเลิศ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตั้งแต่นัดแรกยันนัดสุดท้าย เชื่อว่าคงสนุกสนานตื่นเต้นกับเกมที่พลิกไปพลิกมา ชนิดที่เรียกว่ามีโอกาสแพ้ชนะมากพอๆ กัน

    ศึกเทนนิสชิงแชมป์โลกประเภททีมของฝั่งผู้หญิง เมื่อเทียบกับ "เดวิสคัพ" ของฝ่ายชายแล้ว ถือว่าระดับความนิยมอาจจะยังเป็นรองอยู่บ้าง ไม่ว่าจะในหมู่แฟนๆ หรือกับตัวนักเทนนิสซุปเปอร์สตาร์ที่มาแข่งขันก็ตาม

    ฉะนั้น การสละสิทธิ์ของ อเมลี โมเรสโม่ นักเทนนิสมือ 2 ของโลก จึงถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่อาจทำให้ฝรั่งเศสปราชัยต่อรัสเซีย จนพลาดหวังที่จะครองตำแหน่งแชมป์เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจของโมเรสโม่ก็กลับส่งผลดีให้กับวงการเทนนิสหญิงฝรั่งเศสในทางหนึ่ง อย่างน้อยๆ ที่สุดก็เป็นการเปิดทางให้นักเทนนิสรุ่นน้องๆ ได้แจ้งเกิดกันเต็มที่

    ...โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ตาเตียน่า โกโลแว็ง สาวหน้าใสวัยเพียง 16 ปี ที่หลายคนบอกว่าได้เกิดเต็มเนื้อเต็มตัวทีเดียว

    **************

    โกโลแว็งลงแข่งให้ทีมฝรั่งเศสตั้งแต่รอบก่อนรองชนะเลิศ ด้วยการจับคู่กับ แมรี่ เพียร์ซ นักหวดรุ่นพี่ และพ่ายแพ้ให้คู่ของอิตาลีไป 2 เซตรวด(แต่ในตอนนั้นการแข่งขันไม่มีผลอะไรแล้ว)

    ต่อมาในรอบรองชนะเลิศกับสเปน เธอได้รับความไว้วางใจให้ลงแข่งในประเภทหญิงเดี่ยวถึง 2 นัด และเก็บชัยชนะได้อย่างสวยงาม

    ในรอบชิงชนะเลิศ โกโลแว็งลงเล่นเป็นมือ 2 ของทีม นัดแรกพ่ายให้ อนาสตาเซีย มิสกีน่า แบบสูสี 4-6,6-7(5)

    กระทั่งในการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือกับ สเวตลาน่า คุซเนตโซว่า ซึ่งโกโลแว็งมีทางเลือกเพียงหนึ่งเดียวว่า เธอจะแพ้ไม่ได้อย่างเด็ดขาด เพราะนั่นหมายถึงทีมจะพ่ายแพ้ตามไปด้วย

    สาว 16 คนนี้ก็ไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง ยัดเยียดความปราชัยให้กับแชมป์ยูเอสโอเพ่นแบบง่ายดายเกินคาด 6-4,6-1

    ถึงกระนั้น การต่อลมหายใจให้กับทีมฝรั่งเศสของโกโลแว็งก็ไม่ได้มีบทสรุปสุดท้ายเหมือนกับที่เจ้าตัวหวัง เพราะในที่สุดรัสเซียก็เอาชนะทีมจากแดนน้ำหอมไปในประเภทหญิงคู่ และเฉือนชัยไปหวุดหวิด 3-2 คะแนนรวม

    ตลอดเวลาร่วมๆ ครึ่งชั่วโมงที่กล้องแช่ภาพไว้ตรงบริเวณกลางสนามขณะรอพิธีมอบรางวัล นอกจากภาพบรรยากาศการแสดงความยินดีของผู้เล่น สต๊าฟโค้ช และแฟนๆ ทีมรัสเซียแล้ว

    ...ก็เห็นจะมีแต่ภาพสาวน้อยผมเปียนั่งปาดน้ำตาด้วยสีหน้าหมองเศร้า นี่แหละที่จับตาจับใจผู้ชมทั่วโลกอย่างช่วยไม่ได้จริงๆ! (อ้อ! ไม่นับกางเกงเอว "ต่ำ" ที่เธอใส่เล่นในสนามนะ แฮ่ม!)

    **************

    เมื่อแรกได้ยินชื่อของสาวน้อยผมบลอนด์คนนี้ ไม่ทราบหลายคนคิดเหมือนกันหรือเปล่าว่า ชื่อ "ตาเตียน่า" หรือ "ทาเทียน่า" เนี่ย มันออกจะกระเดียดไปทางรัสเซียเสียมากกว่าจะเป็นฝรั่งเศส

    และพอลองสืบประวัติเข้าจริงๆ ก็ปรากฏว่า อะไรๆ มันไม่ได้ต่างไปจากที่คิดเอาไว้นัก

    แรกเริ่มเดิมทีสาวคนนี้เกิดที่กรุงมอสโก เรียกว่ามีเชื้อสายรัสเซียอยู่เต็มที่ แต่ลืมตาดูโลกได้ไม่นาน ชีวิตของหนูน้อยก็เปลี่ยนแปลงกะทันหัน เมื่อ เกรกอรี่ คุณพ่อของเธอซึ่งเป็นโค้ชฮอกกี้น้ำแข็ง ได้รับงานคุมทีมฮอกกี้ที่ฝรั่งเศส และตัดสินใจพาครอบครัวย้ายไปอยู่ที่เมืองลียง ตั้งแต่เด็กหญิงตาเตียน่ายังอายุได้เพียง 8 เดือนเท่านั้น

    เพราะฉะนั้นตั้งแต่จำความได้ โกโลแว็งจึงเติบโตขึ้นมาในฝรั่งเศส และใช้ชีวิตในฐานะชาวฝรั่งเศสมาโดยตลอด

    ทุกวันนี้คุณพ่อของเธอไม่ได้ทำหน้าที่โค้ชฮอกกี้น้ำแข็งอีกแล้ว และหันไปจับงานด้านธุรกิจส่วนตัวแทน แต่ครอบครัวโกโลแว็งก็ยังคงอาศัยอยู่ในฝรั่งเศสที่กรุงปารีส โดยไม่คิดจะย้ายไปไหน

    อาจเป็นเพราะคุณพ่ออยู่ในแวดวงกีฬา ตาเตียน่าก็เลยรักกีฬาตามไปด้วย นอกจากเทนนิสที่หัดจับแร็กเกตตั้งแต่ 6 ขวบแล้ว เจ้าตัวบอกว่า เธอยังชอบขี่ม้า สเก๊ตน้ำแข็ง และลีลาศเอามากๆ เลยด้วย

    "ฉันชอบการแข่งขัน ชอบเอาชนะคนอื่น แต่ต้องยอมรับตรงๆ ค่ะว่า ฉันไม่ถนัดกีฬาประเภททีมเอาซะเลย"

    **************

    เมื่อเห็นลูกสาวเริ่มฉายแววในกีฬาหวดลูกสักหลาด พ่อกับแม่จึงตัดสินส่งเธอไปร่ำเรียนกับสถาบัน นิก บอลเลตเทียรี่ ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เหมือนกับนักเทนนิสชื่อดังหลายคน

    ที่นั่นตาเตียน่าได้พบกับเพื่อนนักเทนนิสรุ่นราวคราวเดียวกันหลายคน รวมถึง มาเรีย ชาราโพว่า สาวสวยชาวรัสเซียนคนดังที่ไปเรียนที่นั่นก่อนหน้าเธอ 1 ปี

    "เราเล่นด้วยกัน ซ้อมด้วยกันบ่อยๆ ที่นั่นจนถึงอายุ 14 ตอนยังเด็ก ฉันไม่เคยเอาชนะเธอได้สักครั้งเลยค่ะ แต่ตอนนี้ฉันว่าฉันไล่เธอมาเกือบทันแล้วนะ"

    หลังจากแยกย้ายกันไปตามเส้นทางของแต่ละคน ทั้งคู่ก็โคจรมาพบกันอีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศบนคอร์ตหญ้าที่เบอร์มิงแฮม อังกฤษ ซึ่งมาเรียได้ตอกย้ำความ "เหนือกว่า" ของเธอเหนือเพื่อนคนนี้อีกครั้ง

    เพียงแต่คราวนี้โกโลแว็งก็พิสูจน์ให้เห็นว่าเธอขยับเข้าใกล้มาเรียมากขึ้นแล้ว เพราะกว่าจะรู้ผลแพ้ชนะก็ต้องดวลกันถึง 3 เซต เลยทีเดียว

    การแข่งขันแมตช์นั้นยังได้รับการบันทึกไว้ด้วยว่า เป็นคู่ชิงชนะเลิศที่อายุน้อยที่สุดเป็นอันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ยุคโอเพ่น ด้วยอายุที่รวมกันได้ 33 ปี 7 เดือน(มาเรีย 17 ปี 2 เดือน ตาเตียน่า 16 ปี 5 เดือน)

    ในขณะที่เพื่อนร่วมสถาบันอย่างมาเรียโด่งดังเป็นพลุแตกจากการคว้าแชมป์วิมเบิลดัน(โดยมีรูปลักษณ์และสรีระเป็นออปชั่นเสริม) โกโลแว็งก็ค่อยๆ ไต่เต้าเก็บเกี่ยวประสบการณ์และสร้างชื่อของเธอไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง

    **************

    แต่จะว่า "ช้า" ไปซะเลยทีเดียวก็คงไม่ใช่ เพราะเมื่อเทียบกับตอนออกสตาร์ตฤดูกาล 2004 ที่เธออยู่อันดับ 365 ของโลก กับตอนนี้ที่กระโจนพรวดๆ มาอยู่ที่อันดับ 27 อย่างเต็มภาคภูมิ ก็ถือเป็นการก้าวกระโดดที่น่าจับตามองไม่น้อยจริงๆ

    ตลอดเส้นทางการเล่นเทนนิสอาชีพของโกโลแว็ง เธอได้รับการสนับสนุนทั้งแรงกายและแรงใจจากคนรอบข้างอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด

    ไม่ว่าเธอจะไปแข่งที่ไหน คุณแม่ ลุดมิล่า จะตามไปดูแลอย่างสม่ำเสมอ บางทีพี่สาว โอลก้า กับ อ๊อกซาน่า ก็จะไปให้กำลังใจถึงขอบสนามบ้างถ้ามีโอกาส ส่วนคุณพ่อจะติดงานเสียมาก แต่ก็ไม่เคยลืมส่งแรงใจไปเชียร์ลูกสาวสุดที่รักเช่นกัน

    นอกจากนี้ยังมียอดโค้ชสมองเพชร แบร๊ด กิลเบิร์ต ที่เอ็นดูเธอมาตั้งแต่เมื่อก่อน และจะมีคำแนะนำดีๆ มาให้สาวน้อยคนนี้ทุกครั้งที่เจอกัน

    ความที่โกโลแว็งมีความเกี่ยวพันกับชาตินู้นชาตินี้ ทั้งรัสเซีย ฝรั่งเศส และอเมริกา เธอจึงมักจะถูกตั้งคำถามว่า โดยส่วนตัวแล้วเธอผูกพันกับที่ไหนมากที่สุด?

    "ก็คงต้องเป็นฝรั่งเศสแหละค่ะ เพราะฉันโตที่นั่นมาตลอด แต่ยังไงความเป็นรัสเซียก็ยังมีอยู่บ้าง เพราะที่บ้านฉันยังพูดรัสเซียกับครอบครัว ส่วนอเมริกาก็เป็นที่ที่ดีมากค่ะ แต่ที่นั่นผูกพันกับฉันแค่เรื่องเทนนิสเท่านั้น"

    ...ไม่ใช่แค่เธอที่รักฝรั่งเศส ชาวฝรั่งเศสก็รักเธอมากเช่นกัน

    ในปารีส ตาเตียน่า โกโลแว็ง จัดเป็นนักกีฬาระดับไฮโปรไฟล์ของที่นั่นเลยทีเดียว นอกจากจะเป็นแขกรับเชิญไปออกรายการโทรทัศน์อยู่เป็นระยะๆ แล้ว ทุกครั้งที่สาวน้อยคนนี้แข่งขัน ชาวฝรั่งเศสก็จะตามไปเชียร์ไม่เคยขาดเลย

    **************

    อย่างไรก็ตาม ถึงจะบอกว่าเธอเป็นชาวฝรั่งเศสเต็มตัว แต่ด้วยจมูกโด่งๆ ผมบลอนด์ยาวสลวย และรูปร่างที่มีส่วนเว้าส่วนโค้งชัดเจนตามแบบฉบับของสาวรัสเซีย ก็ทำให้หลายคนอดไม่ได้ที่จะนำเธอไปเปรียบเทียบกับนักเทนนิส(รึเปล่า?) รุ่นพี่อย่าง แอนนา คูร์นิโคว่า เพราะบางช็อตบางมุมของสาวคนนี้ก็ใกล้เคียงกับแอนนาไม่น้อยเลย

    "คือจริงๆ แล้วฉันรู้จักกับแอนนาดีพอสมควรเลยค่ะ เพราะพ่อแม่ของเรา 2 คนสนิทกันตั้งแต่ฉันยังเล็กๆ แล้ว เมื่อก่อนฉันก็เลยได้เจอเธอบ่อยๆ แต่ฉันว่าเราไม่เหมือนกันหรอกนะคะ"

    โกโลแว็งยืนยันคำเดียวกับมาเรียว่า สำหรับเธอแล้ว เทนนิสคงต้องมาเป็นอันดับหนึ่ง เรื่องสวยๆ งามๆ นอกสนามยังไม่มีความสำคัญกับชีวิตมากนักในตอนนี้

    ...ว่าแต่เรื่อง "บอยเฟรนด์" ล่ะ?

    ใครที่ตามอัพเดตข่าวเทนนิสระดับโลกอย่างใกล้ชิด คงพอจะเคยได้ยินข่าวลือหนาหูตามเว็บไซต์และเว็บบอร์ดต่างๆ ว่า แม่สาวคนนี้เธอเป็น "กิ๊ก" ใหม่ของ เลย์ตัน เฮวิตต์

    ที่สำคัญ เขายังว่ากันว่า เธอคนนี้แหละที่เป็นมือที่ 3 ซึ่งทำให้ คิม ไคลจ์สเตอร์ส ตัดสินใจเลิกราจากอดีตมือ 1 ของโลกชาวออสซี่เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน

    จะจริงจะเท็จอย่างไร เรื่องนี้ยังไม่มีคำยืนยันจากทั้ง 3 ฝ่าย แต่หลายคนเชื่อว่ามันต้องมีมูลอยู่บ้างไม่มากก็น้อย เพราะในศึกเทนนิสมาสเตอร์ส ซีรีส์ ที่กรุงปารีส เมื่อต้นเดือน ก็มีคนเห็นตาเตียน่าคนนี้นั่งอยู่ตรงพื้นที่ของ "เพื่อน" นักกีฬา จนทำให้ใครๆ เอาไปลือกันให้แซด

    สุดท้ายประเด็นนี้จะเอวังอย่างไร ปล่อยไปอีกสักพักคงจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมาฝากกัน

    อ๊ะ! ลืมไปๆ เมื่อหลายเดือนก่อนเคยมีคนถามเล่นๆ เรื่อง "แฟน" กับเธอเหมือนกัน และสาวน้อยคนนี้ก็เหมือนจะเอ่ยถึงหนุ่มในสเปคเธอเป็นนัยๆ พร้อมรอยยิ้มว่า...

    "ยังค่ะยัง ฉันยังไม่มีแฟน คือว่าฉันกำลังรอเจ้าชายวิลเลี่ยม(ของอังกฤษ)อยู่ค่ะ!"

    ...หนุ่มๆ เกือบทั้งโลกก็คงหมดสิทธิ์แล้วละงานนี้!!

    ---------------------------------------------


    นิก บอลเลตเทียรี่.........อีกแล้วครับท่าน ^^

    จากคุณ : sleepless.cs - [ 2 ธ.ค. 47 20:45:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป