CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    ปี 2005 ภราดรจะเล่นอย่างไร ? : คอลัมน์ คลุกวงใน โดย คุณพิษณุ นิลกลัด

    จากมติชน
    http://www.matichon.co.th/weekly/weekly.php?srctag=0427241247&srcday=2004/12/24&search=no

    ---------------------------------------------

    คลุกวงใน

    พิษณุ นิลกลัด

    ปี 2005 ภราดรจะเล่นอย่างไร ?


    ช่วงกลางปีนี้ตอนที่อันดับโลกของภราดรเริ่มตกลงทีละน้อยๆ เกือบทุกสัปดาห์ หัวหน้าก๊วนกอล์ฟของผมซึ่งเป็นนักเทนนิสและเป็นแฟนเทนนิสที่ติดตามการแข่งขันระดับโลกแบบแฟนพันธุ์แท้มานานถึง 40 ปีบอกว่า "พิจารณาฝีมือและวิธีการเล่น อันดับโลกที่แท้จริงของภราดรน่าจะอยู่ระหว่างอันดับที่ 20 ถึง 30"

    ตอนที่เขาพูด อันดับของภราดรตกไปอยู่ที่ 16

    ปิดฤดูปี 2004 ภราดรอยู่ที่ 27 จริงอย่างที่เขาวิเคราะห์

    ถามว่าปี 2005 ภราดรมีหนทางกลับขึ้นไปเป็นมืออันดับที่ 11 ของโลกเหมือนตอนสิ้นสุดฤดูแข่งขัน 2003 ไหม ?

    ตอบว่ามีครับ

    ที่ตอบว่ามีเพราะเมื่อไล่รายชื่อมืออันดับที่ 26 ขึ้นไปจนถึงมืออันดับที่ 10 ไม่มีใครที่ภราดรเอาชนะไม่ได้บนฮาร์ด คอร์ต และคอร์ตหญ้า

    ไม่เชื่อลองพิจารณารายชื่อจากอันดับที่ 26 ขึ้นไปถึงอันดับ 10 ดังต่อไปนี้

    อิ๊กนาซิโอ ชีล่า, เฟลิเซียโน่ โลเปซ, ยีรี โนวัค, เฟอร์นานโด กอนซาเลซ, อีวาน ลูบิชิช, นิโคลาส คีเฟอร์, วินซ์ สเปเดีย, นิโคลาส มาสซู, อังเดร พาเวล, ทอมมี่ ฮาส, มิคาอิล ยูซนี่, เซบาสเตียน โกรฌอง, โดมินิก เฮอร์บาที่, ทอมมี่ โรเบรโด, กิเญอร์โม คายาส, โยคิม โยแฮนสัน และอันดับ 10 กาสตัน กอดิโอ

    ทั้ง 17 คนนี้ ภราดรสามารถเอาชนะได้โดยไม่ต้องพัฒนาฝีมือให้สูงขึ้นอีกระดับหนึ่งเหมือนการเอาชนะมืออันดับ 1 ถึง 9 ของโลก

    ไม่ต้องปรับปรุงสโตรกการตีแม้แต่นิดเดียว

    ภราดรเพียงแค่เปลี่ยนวิธีเล่นและรู้จักใช้ความคิดขณะเล่นเท่านั้นเอง

    การเล่นเทนนิสเหมือนกอล์ฟอยู่หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการอดทนรอโอกาส การเล่นไปคิดไป เล่นอย่างนักวางแผน รวมทั้งการเล่นให้ชนะมากขึ้นทำคะแนนได้ดีขึ้นโดยใช้ฝีมือเท่าเดิม

    แต่ใช้ความคิดมากขึ้นเหมือนที่ อังเดร อากัสซี่ พูดเมื่อปี 2003 ว่าเดี๋ยวนี้เขาใช้แรงน้อยลง แต่ได้แต้มมากขึ้น เพราะรู้ว่าตียังไงลงตรงไหนจึงได้แต้ม

    ปี 2005 ถ้าภราดรต้องการกลับขึ้นไปอยู่ใน 16 อันดับแรกของโลกอย่างรวดเร็วและค้างอยู่ตรงนั้นนานๆ เพื่อทำให้ปีหน้าไม่ต้องเจอมือหินๆ ตั้งแต่รอบแรกๆ ภราดรแค่ปรับวิธีเล่นและวิธีคิดก็พอครับ

    คืออดทนในการตีโต้ท้ายคอร์ต รอเวลาให้คู่ต่อสู้ตีเบาหรือตีสั้นจึงค่อย "ต่อยหมัดน็อค"

    ไม่ใช่โต้ท้ายคอร์ตกันหนักๆ สามสี่ทีก็ใจร้อนตีเปลี่ยนทางจากขนานเส้นข้างเป็นทแยง หรือจากทแยงเป็นขนาน ซึ่งเป็นการตีที่ยากมากถ้าคู่ต่อสู้ยังตีแรงและลึกอยู่

    ภราดรเสียแต้มเพราะลูกนี้บ่อยมาก

    เสียแล้วโกรธ หงุดหงิด พยายามจะเอาให้ได้ ก็เลยพังกันไปใหญ่

    ดังนั้น ก่อนลงสนามต้องกำหนดแผนไว้เลยว่าการตีเสี่ยงทุกสโตรก ถ้าเสี่ยงแล้วเสียสามสี่แต้มติดต่อกันต้องไม่ดันทุรัง สโตรกเราหนักแน่นทั้งโฟร์แฮนด์แบ๊คแฮนด์ อดทนรอโอกาสอย่างเดียว เดี๋ยวโอกาสก็มาหา

    ดู เลย์ตัน ฮิววิตต์ เป็นตัวอย่าง...

    ฮิววิตต์เป็นนักเทนนิสตัวเล็กกว่าภราดร สโตรกก็เบากว่า แต่ขณะนี้เขาเป็นมืออันดับ 3 ของโลก ปี 2004 ได้เงินรางวัล 2 ล้าน 7 แสนดอลลาร์ จากการแข่ง 20 รายการ ขณะที่ภราดรได้ 5 แสน 6 หมื่นดอลลาร์จากการแข่งถึง 30 รายการ ถามว่าอะไรทำให้ฮิววิตต์ประสบความสำเร็จมากกว่าภราดร

    ตอบว่าเขาอดทนรอคอยเก่งกว่า และวางแผนการเล่นช็อตต่อช็อต เกมต่อเกมเก่งกว่าภราดรมาก

    แต่การอดทนรอคอยและการรู้จักคิดรู้จักวางแผนการเล่นสอนกันได้ หัดกันได้ สำคัญแต่ภราดรจะทำรึเปล่าเท่านั้นเอง


    ปี 2005 ผมยังไม่เรียกร้องให้ภราดรพัฒนาลูกเสิร์ฟลูกที่ 2 ซึ่งขณะนี้ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่กดดันตัวเอง ยังไม่เรียกร้องให้ปรับปรุงการรับลูกเสิร์ฟ และปรับปรุงการเลือกโอกาสตีช็อตแอ็พโพรช รวมทั้งการเลือกจังหวะเปิดเกมบุกขึ้นวอลเลย์หน้าเน็ต เพราะทั้งหมดนี้เป็น "สเต็ป" สุดท้ายเพื่อการก้าวขึ้นเป็นมือท็อปเท็นของโลกแบบยั่งยืน ซึ่งต้องใช้โค้ชระดับเวิร์ลด์คลาสและวินัยที่เข้มแข็งอย่างยิ่งยวดของภราดร

    ผมภาวนาให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลใจให้ภราดร ปี 2005 มีความเป็นผู้ใหญ่ทั้งในและนอกสนามเทนนิส เพราะความสำเร็จของภราดรนำความชื่นใจมาให้คนไทยทั้งประเทศ ทุกครั้งที่ภราดรชนะ คนไทยและประเทศไทยก็ชนะด้วย เวลาภราดรแพ้ คนไทยก็เศร้าไม่น้อยกว่าภราดร คุณชนะชัย และทุกคนในครอบครัวศรีชาพันธุ์

    เล่นอย่างนักวางแผน เล่นอย่างชาญฉลาด ภราดรจะได้เงินมากกว่าเดิมเท่าตัวแต่ตระเวนแข่งน้อยรายการกว่าเดิมเกือบเท่าตัว

    ปีที่แล้วภราดรแข่ง 30 รายการ ในขณะที่ โรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ แข่ง 20 รายการ แอนดี้ ร็อดดิก 23 รายการ คาร์ลอส โมย่า 23 รายการ

    ปี 2005 คุณชนะชัยบอกว่าคงแข่งเท่าๆ กับปี 2004

    ผมเสียวไส้ว่ามันจะมากเกินไปจนทำให้ภราดรบาดเจ็บน่ะครับ

    ---------------------------------------------

    อืม...คุณพิษณุบอกว่า ยังไม่เรียกร้องให้ภราดรปรับปรุงลูกเสิร์ฟ, การขึ้นหน้าเน็ตฯลฯ เนื่องจากพวกนี้เป็นสเต็ปสุดท้าย ให้ใจเย็นๆ ตีไปคิดไปก่อนว่างั้นเหอะ และอีกข้อคือพวกนี้ต้องใช้โค้ชเวิร์ลคลาส และวินัยที่เข้มแข็งของภราดร

    แต่ภราดรให้สัมภาษณ์ถึงโค้ชใหม่ชาวอเมริกันว่า...โค้ชบอกให้เล่นเกมหน้าเน็ตให้มากขึ้น และปรับปรุงลูกเสิร์ฟ แสดงว่าภราดรก็มีแผนจะขึ้นท็อปเทนเหมือนกันนะเนี่ย ^^'

    จากคุณ : sleepless.cs - [ 24 ธ.ค. 47 10:01:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป