CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    มันคือธรรมชาติ

    มันคือธรรมชาติ


    วันพฤหัสที่ 30 ธันวาคม ปีที่แล้ว ผมออกเดินทางไปหัวหินแต่เช้าเพราะนัดกับเพื่อนสนิทคนหนึ่งว่าจะไปเล่นกอล์ฟกันในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ความจริงตอนแรกคิดอยู่ว่าจะเดินทางไปจังหวัดพะเยาเพื่อไปปฏิบัติธรรมที่วัดจำปาทองกับพระอาจารย์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าและรับปีใหม่ แต่บังเอิญเพื่อนสนิทคนนี้ชวนไปเล่นกอล์ฟที่หัวหิน ผมก็เลยเปลี่ยนแผนและคิดอยู่ว่าจะปฏิบัติธรรมภาวนาที่ไหนก็คงเหมือนกัน ที่จริงมันแค่คล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันตรงที่หากเราอยู่ที่วัดเราจะได้ความสงบมากกว่าและสามารถรักษาศีลได้ครบ ตัดออกจากสังคมโลก การภาวนาย่อมจะให้ผลที่ดีกว่า

    ผมนั่งเหม่อมองทะเลในหน้าหนาวจากคอนโดสูง หมอกยามเช้านั้นหนาทึบ สายลมเย็นๆ สดชื่นโชยมาไม่ขาดสาย มันเป็นทะเลที่แสนสงบมาช้านาน และอาจจะสงบอยู่เช่นนี้อีกนานเท่าใดไม่มีใครรู้ ผมหยิบผ้าปูแผ่นบางปูลงบนระเบียง นั่งขัดสมาธิ หลับตาและเข้าสู่สมาธิ ไม่นานนักจิตก็เริ่มสงบ เสียงคลื่นที่กระทบฝั่งดังเป็นระลอกไม่ขาดระยะ นานครั้งจะมีเสียงนกเอี้ยงบ้าง นกนางแอ่นบ้างที่ขับขานไปท่ามกลางสายลมเย็น

    เราไปเจอกันที่สนามกอล์ฟ เลควิว ตอนบ่ายโมงตรง บ่ายวันนั้นสนามค่อนข้างว่างมาก แม้เราจะทักทายกันเป็นปกติ แต่มีสิ่งหนึ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในใจของเขา ผมบอกได้เพียงแค่มองจากสายตาคู่นั้น ในเมื่อเขาไม่พูดออกมา ผมเองไม่ชอบที่จะยุ่งเรื่องคนอื่นจึงไม่อยากซักถาม เราต่างตีทีออฟออกไปกันได้ดี เขาตีไกลกว่าผมประมาณสามสิบหลา ผมเหลือระยะประมาณ 150 หลา แต่ไลน์นั้นค่อนข้างจะเล่นลำบากเพราะลูกอยู่สูงกว่าเท้า เมื่อพิจารณาทำเลที่ตั้งของกรีนเห็นว่าหากตีให้ลูกไปอยู่ทางด้านขวาของกรีนและให้ลูกอยู่ด้านหน้าของกรีนจะเล่นได้ง่ายกว่าแน่ หากตีลูกเลยไปด้านบนต้องพัทท์ลงเขา หรือหากลูกหลุดไปทางด้านซ้ายจะเล่นลูกสั้นขึ้นกรีนได้ลำบากกว่าแน่ ผมจึงเลือกเหล็ก 7 และจับให้เหล็กสั้นลงมาชดเชยกับความสูงที่ลูกตั้งอยู่ ตอนสวิง ผมต้องพยายามฝืนมือซ้ายเอาไว้ หากตีไปตามปกติลูกจะรวบออกซ้ายได้

    ลูกที่ตีออกไปค่อนข้างดี แม้จะไม่ขึ้นกรีนแต่ยังสามารถเล่นลูกสั้นได้ง่ายกว่าดังที่คิดเอาไว้ เพื่อนผมตีจากระยะ 120 หลาทางลงด้วยพิชชิ่งเว็ดจ์ ลูกขึ้นกรีนเลยธงไปด้านหลังเล็กน้อย เขาทำสามพัทท์จากตรงนั้นเพราะพัทท์ลูกเลยลงมาเกือบ 5 ฟุต กรีนวันนั้นค่อนข้างเร็ว

    เมื่อตีลูกออกจากแท่นทีในหลุมสองซึ่งเป็นหลุมพาร์ 5 ขณะที่เราเดินตามลูกกอล์ฟไปนั้น เขาเอ่ยขึ้นก่อนว่า
    “พี่รู้ไหมว่าเพื่อนผมตั้งสี่คนต้องตายไปเพราะไปที่หมู่เกาะพีพี”

    ผมว่าแล้วว่าผมเดาไม่ผิดที่คิดว่ามันต้องมีอะไรอยู่ในใจเพื่อนรุ่นน้องคนนี้แน่นอน แต่มันสาหัสกว่าที่ผมคิดเอาไว้เยอะ ผมจึงได้แต่เงียบ นิ่งฟังหากเขาอยากจะระบายอะไรออกมาอีก


    โปรดติดตามต่อไป

    จากคุณ : thongprakai - [ 4 ม.ค. 48 21:33:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป