CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    === จดหมายเปิดผนึกถึงสมาชิกเรื่องการขอยืนยันสมาชิก ... คุณมีความคิดเห็นยังไง ไว้ใจ pantip.com มั๊ย ??? ===

      ไว้ใจ .. ยินดีปฏิบัติตาม (33 คน)
      ไม่ไว้ใจ ... เลิกเล่นดีกว่า (10 คน)

    จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 43 คน

     76.74%
     23.26%


    เอามาแปะไว้ให้อ่าน เผื่อจะข้ามหู ข้ามตา ไม่ได้อ่าน ... ผมก็เลยอาศัยเรตติ้ง ของผมที่ตั้งกระทู้แล้ว ต้องมีขาประจำเข้ามากอ่าน ไม่ว่าเนื้อหาจะเป็นยังไง ให้ได้อ่าน ... ให้เป็นประโยชน์อีกครั้ง


    ผมสรุปสั้น ๆ ก็คือ ... ผมเข้าใจ และผมเห็นใจทีมงาน pantip.com ปัญหาหลาย ๆ อย่างมันไม่ได้เกิด และไม่เคยเกิดจากทีมงาน

    ไอ่ที่หลาย ๆ คนกลัวเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ... ผมไม่มีความรู้เชี่ยวชาญพอว่าข้อมูลของ pantip.com ปลอดภัยแค่ไหนเพียงใด

    แต่ผมเชื่อใจ pantip.com ก็แล้วกันว่าจะไม่ทำให้ผมเสียหาย เพราะข้อมูลที่ผมให้กับทาง pantip.com ...

    ถ้าไม่เช่นนั้น นับตั้งแต่วันแรกที่ผมเริ่มใช้อินเตอร์เน็ต ก็น่าจะมากกว่า 7 ปีนิดหน่อย ... เวปแรกที่ผมเข้าใช้ และรู้จัก ก็ pantip.com นี่แหละ

    ถ้าจะเชื่อใจ มั่นใจ กับคนที่รู้จักคนแรก และยาวนานมาถึง 7 ปี ... ผมว่าก็ไม่น่าจะเสียหาย หรือเสี่ยงมากมายแค่ไหน ... เพราะถ้ามันทำให้ สังคมแห่งนี้ ดีขึ้น และคนที่ทำงาน ไม่เดือดร้อนจากผู้ไม่หวังดี ผมก็ยินดีปฏิบัติตามเสมอครับ

    ชีวิตผม มีเรื่องที่เสี่ยงกว่านี้มา มากมาย หลายร้อยครั้ง
    ถ้าจะเสี่ยง กับ pantip.com อีกซักครั้ง  จะเป็นอะไรไป

    และที่สำคัญ ผมก็ยังหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้ซักกะที
    ผมเป็นคนที่ "ติดเน็ต" ขนาดนี้ ... ถ้าไม่เข้ามาเล่น แสดงความเห็นที่ pantip.com
    ผมจะไปหาเวปที่เป็นภาษาไทย ที่ถูกใจ มีคุณภาพ สนุกสนาน โหด มันส์ ฮา มีน้ำใจ แบบ pantip.com ได้จากเวปไหน ??????????

    คนที่เล่นเน็ตมาตั้งแต่เริ่มมีอินเตอร์เน็ตเกินกว่า 5 ปี ที่เป็นคนไทย ... ผมคิดว่าไม่มีคนไหนหร็อกที่ไม่รู้จัก pantip.com



    ..........................................

    http://members.pantip.com/letter_wanchat.html


    สวัสดีท่านสมาชิกทุกท่าน

               ผมได้อ่านกระทู้ที่สมาชิกรุ่นเดิมได้ระบายความรู้สึกกันเอาไว้ เรื่องการที่เราขอร้องให้ท่านช่วยยืนยันข้อมูลสมาชิก เช่นเดียวกับสมาชิกรุ่นปัจจุบัน ทำให้ผมรู้สึกไม่สบายใจอย่างมาก แม้จะเห็นว่าทางทีมงานได้เข้าไปช่วยอธิบาย ในส่วนที่เข้าใจคลาดเคลื่อนไปบ้างแล้วก็ตาม จึงอยากขอโอกาสให้ผมได้พูดคุยกับทุกท่านสักครั้ง

                สิ่งแรกที่ผมอยากจะบอกทุกท่านคือ ผมสำนึกในความสำคัญของทุกท่าน ต่อชุมชนออนไลน์แห่งนี้อยู่เสมอ ไม่เปลี่ยนแปลง ผมตระหนักตลอดเวลาว่าพันทิป แห่งนี้เป็นสิ่งที่ท่านทุกคนร่วมกันสร้างขึ้นมา ชุมชนออนไลน์ที่ชื่อพันทิปนี้ ไม่ใช่เครื่องเซอร์ฟเวอร์ ไม่ใช่ผม ไม่ใช่ทีมงาน แต่พันทิปคือทุกท่านที่มีส่วนร่วมอยู่ในชุนชนออนไลน์แห่งนี้

                เรื่องที่สองเป็นเรื่องที่ผมอยากอธิบายคือ ทำไมผมจึงพยายามขอร้องให้ท่านช่วยยืนยันข้อมูลสมาชิก ทำไมผมจึงต้องให้มีการล็อกอินสมาชิก ทำไมผมจึงต้องเลือกเส้นทางที่ยากลำบาก ทำไมผมจึงต้องขอให้ทุกท่านต้องลำบาก ทั้งๆที่ยังมีทางเลือกอื่น ที่สบายกว่า ง่ายกว่า เช่น ทำเว็บแบบเปิดที่ให้ใครผ่านมาก็เขียนได้เลย ซึ่งการทำแบบนั้น ง่าย คนทำก็สบาย คนเล่นก็สะดวก กระทู้ก็จะมาก เรตติ้งก็จะสูง แต่กลับเลือกเส้นทางตรงข้าม โดยทำระบบให้มีการล็อกอิน ซึ่งคนเล่นก็ลำบาก คนไม่ชอบลำบากก็หนีไปเว็บอื่น คนทำก็มีภาระ เรตติ้งก็โตช้า ทำไมผมจึงต้องเลือกเส้นทาง ที่ยากลำบากให้ตัวเอง ทำไมผมจึงทำให้ทุกท่านต้องลำบากไปด้วย สำหรับผมมีคำตอบอยู่สองข้อ คำตอบแรกคือ เพราะพันทิปเป็นของท่านทุกคน และผมต้องการทำให้มันเป็นแบบนั้นจริงๆ ไม่ใช่แค่คำพูด และคำตอบที่สองคือ ผมเชื่อว่าเป็นภาระของทั้งท่าน และผมในฐานะผู้ใช้เน็ตรุ่นบุกเบิก ที่ต้องสร้างทางเลือกที่ดีกว่าไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลาน

                แล้วคำว่าพันทิปเป็นของท่านทุกคน มันเกี่ยวอะไรกับการที่ต้องยืนยันข้อมูลสมาชิก หลายๆ ท่านอาจมีคำถามอยู่ในใจ คำอธิบายจากผมคือ การยืนยันข้อมูลสมาชิกนั้นคือการนับหนึ่ง ของขบวนการทำชุมชนแห่งนี้ ให้เป็นสังคมประชาธิปไตย ที่ทุกท่านจะมีส่วนในการกำหนดทิศทางความเป็นไปของมันได้ ผ่านทางการใช้สิทธิของท่านโดยตรง ตัวอย่างเช่น การทำระบบให้มีการลงประชามติของชาวพันทิปในเรื่องต่างๆ เพื่อกำหนดทิศทางในการให้บริการของผมและทีมงาน การกำหนดพัฒนาการของเว็บที่อยากได้ การกำหนดกติกามารยาท ให้สอดคล้องกับสภาพสังคม หรืออาจถึงวันที่ท่านคิดว่า ผมไม่เหมาะสมที่จะทำงานให้บริการกับท่านตรงนี้อีกต่อไป ก็อาจกำหนดให้มีการโหวตขับไล่ และสรรหาผู้ที่เหมาะสมมารับใช้ท่านต่อไปเป็นต้น ดังนั้นสิ่งที่มีความจำเป็นต่อกลไกนี้ ในอันดับแรกคือ ต้องมีการยืนยันให้สมาชิกหนึ่งท่านมีหนึ่งเสียงหรือใกล้เคียงที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้เสียก่อน เพื่อให้การใช้สิทธิในลักษณะดังกล่าวมีความเป็นไปได้ ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไมจึงมีความจำเป็นต้องมีการยืนยันข้อมูลเกิดขึ้น

                สมาชิกรุ่นดั้งเดิมทุกท่านน่าจะเล่นเน็ตกันมานานพอๆ กับผม เชื่อว่าหลายๆท่านคงสังเกตเห็นได้ว่า ยิ่งนานไปความน่าเชื่อถือในสายตาของสาธารณะชน ต่อสาระ หรือข้อมูล ที่ได้รับมาจากอินเทอร์เน็ต นับวันจะหมดลงทุกที สาธารณะชนเขาเห็นพวกเราเป็นเด็กเลี้ยงแกะมากขึ้นทุกวัน ทำให้คุณค่าของอินเทอร์เน็ตตกต่ำลงไป กลายเป็นเพียงของเด็กเล่น ทั้งๆที่มีผู้ใช้มากขึ้นตลอดเวลา คำถามที่ผมถามตัวเองในฐานะที่เป็นคนทำเว็บในรุ่นแรกคือ มีอะไรที่ผมจะทำได้บ้างหรือไม่ เพื่อสร้างทางเลือกที่ดีกว่าไว้ให้ รุ่นลูก รุ่นหลาน ซึ่งทางเลือกนั้น คือทางที่ผมกำลังรบกวนทุกท่านอยู่ในวันนี้ ซึ่งผลของมันหลายๆท่านคงสังเกตเห็นได้ด้วยตัวเองอยู่แล้ว ระหว่างเว็บบอร์ดของเราที่มีการยืนยันสมาชิกอย่างดี กับเว็บบอร์ดบางแห่ง ที่ปล่อยปละ ละเลย ในมุมนี้ผมเรียนทุกท่านได้เลยว่า ความลำบากของเราในวันนี้ ทั้งผมและท่านไม่มีใครได้อะไร ผมก็เหนื่อยขึ้น ท่านก็ลำบากขึ้น แต่หวังว่าใน อีกยี่สิบสามสิบปีข้างหน้า เมื่อเด็กรุ่นหลังโตเป็นผู้ใหญ่ เขาจะมีโอกาสได้เห็นว่า อย่างน้อย ก็มี ลุง ป้า น้า อา กลุ่มหนึ่ง ยอมทิ้งความง่าย ยอมสละความสบายของตัวเอง เพื่อพยายามสร้างโลกที่ดีกว่าไว้ให้เขา

                สำหรับท่านที่กังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล ผมและทีมงานได้เตรียมการไว้หลายอย่าง เพียงแต่ยังไม่มีโอกาสแจ้งให้ท่านทราบ เรื่องแรกคือ ข้อมูลที่ขอให้ท่านใช้เพื่อยืนยันสมาชิกนั้น ผมขอย้ำว่ามีเพียง เลขประจำตัวประชาชน วันที่ออกบัตร เลขใต้รูปถ่ายในบัตร อีเมล์ เบอร์โทรที่จะติดต่อได้ และชื่อเล่นที่ท่านต้องการให้เราใช้เรียก กรณีที่ต้องติดต่อทางโทรศัพท์เท่านั้น ไม่มีข้อมูลอื่นใดอีกทั้งสิ้น ซึ่งข้อมูลสำคัญก็เป็นเพียงข้อมูลหน้าบัตรประชาชน ที่ปรกติก็ถ่ายเอกสารให้ไว้ตามที่ต่างๆอยู่แล้ว เรื่องที่สองที่เราเตรียมไว้คือ ทางเราได้เตรียมติดตั้ง SSL แบบเดียวกับที่ใช้กันในเว็บของธนาคารเพื่อให้การส่งข้อมูลของท่านเป็นไปอย่างปลอดภัย ถึงแม้จะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากแต่เราก็ยินดีทำเพื่อความสบายใจของทุกท่าน และเรื่องที่สามคือขอย้ำความเข้าใจต่อท่านว่า ข้อมูลบัตรประชาชนของท่านนั้นเราไม่ได้เก็บไว้ เมื่อการตรวจสอบยืนยันสมาชิกของท่านเสร็จสิ้น เราจะลบข้อมูลบัตรประชาชนของท่านทิ้งไป ส่วนเลขประจำตัวประชาชนจะถูกนำไปเข้ารหัส แบบที่เราเองก็ไม่สามารถถอดกลับมาเป็นเลขได้ เพื่อให้ระบบรู้ว่าข้อมูลนี้ได้เคยใช้สมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้วเท่านั้น อย่างไรก็ตามผมได้พบว่า บางท่านมีความไม่สบายใจในการให้ข้อมูลผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์เลย ไม่ว่าข้อมูลนั้นจะเป็นข้อมูลพื้นฐานเพียงไร หรือการป้องกันจะดีเพียงใดก็ตาม ผมจึงได้แจ้งให้ทีมงาน ช่วยเพิ่มช่องทางในการยืนยันอีกแบบหนึ่ง คือเปิดให้สามารถส่งเอกสารการยืนยันสมาชิกมาทางไปรษณีย์ ได้อีกช่องทางหนึ่ง และสำหรับท่านที่ไม่สะดวกจริงๆ ในเรื่องของบัตรประชาชน เช่นท่านที่รับราชการ ท่านที่ใช้ชีวิตอยู่ในต่างประเทศ ฯลฯ เราก็ได้เตรียมวิธีการพิเศษ ที่ไม่ต้องใช้บัตรประชาชนไว้สำหรับท่าน ตามที่ทีมงานของเราได้แจ้งไปคร่าวๆ แล้ว

                ก่อนจบจดหมายฉบับนี้ ผมขอย้ำอีกครั้งว่า ผมสำนึกในความสำคัญของทุกท่านที่มีต่อสังคมออนไลน์แห่งนี้เสมอ ไม่เคยเปลี่ยนแปลง และความลำบากของท่านในครั้งนี้ ไม่ใช่เพื่อผม ไม่ใช่แม้แต่เพื่อตัวท่านเอง แต่เพื่อร่วมกันสร้างสังคมออนไลน์ที่ดีกว่า สำหรับคนในรุ่นหลัง ซึ่งทางผมก็พยายามดูแลเรื่องความปลอดภัยให้กับท่าน เท่าที่จะมีความสามารถ อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ท่านสมาชิกดั้งเดิมสบายใจ

    ผมตัดสินใจยกเลิกการร้องขอให้ท่าน ทำการยืนยันสมาชิกภายในกำหนดเวลา โดยท่านสามารถทำเมื่อใดก็ได้ที่ท่านเต็มใจ หรืออีกนัยหนึ่งคือ ท่านจะยืนยันสมาชิกของท่านหรือไม่ก็ได้ แต่ผมก็หวังอย่างยิ่งว่า ทุกท่านที่ร่วมกันสร้างสังคมออนไลน์แห่งนี้กันมากว่า 7 ปี จะร่วมกันเลือกเดินบนเส้นทางที่ยากลำบากอีกสักครั้ง เพื่อสร้างโลกที่ดีกว่า ให้กับลูกหลานของเรา

               วันฉัตร ผดุงรัตน์

    แก้ไขเมื่อ 07 ม.ค. 48 17:58:53

    แก้ไขเมื่อ 07 ม.ค. 48 17:23:20

    แก้ไขเมื่อ 07 ม.ค. 48 17:16:26

    จากคุณ : คุณ คุณ ... ผมรักคุณนะครับ - [ 7 ม.ค. 48 17:13:06 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป