CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    บาดแผลจากหางเลข 'สึนามิ' : คอลัมน์ Follow Through / ธนากร ศรีชาพันธุ์

    จากเนชั่นสุดสัปดาห์
    http://www.nationweekend.com/

    ----------------------------------------------

    Follow Through / ธนากร ศรีชาพันธุ์

    บาดแผลจากหางเลข 'สึนามิ'


    'สึนามิ' คลื่นยักษ์จอมโหดแห่งปี 2547 มาเยือนแบบไม่นึกไม่ฝัน และไม่นึกเช่นกันว่ามันจะเป็นคลื่นลูกใหญ่ที่ทำให้เกิด
    กระแสวิพากษ์วิจารณ์ภราดร ศรีชาพันธุ์ ไปต่างๆ นานา เกี่ยวกับยอดเงินบริจาค 1 หมื่นบาทที่บริจาคให้ทันทีหลังเกิดเหตุ

    เมื่อนับยอดรวมที่คุณพ่อชนะชัยได้บริจาคให้เป็นระยะๆ แก่องค์กรการกุศล สถาบันการเงินบางแห่งเบ็ดเสร็จรวมทั้งสิ้น 1.2 แสนบาท กระนั้น ครอบครัวศรีชาพันธุ์ยังโดนสังคมชาวเน็ตต่อว่าอีกว่า เรามาเพิ่มยอดบริจาคภายหลัง เพราะทนเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมไม่ไหว

    เรื่องทุกอย่างจึง Go so big (ไปกันใหญ่) เพราะความเป็นคนปากหนักของคุณพ่อนั่นเอง

    คุณพ่อเองไม่ได้ชี้แจงกับนักข่าวให้ละเอียดตอนถูกสัมภาษณ์ว่า บริจาคเท่าไหร่ ให้หน่วยงานไหนบ้าง และกรณีสึนามิไม่ใช่กรณีแรกที่ครอบครัวเราทำบุญเป็นตัวเงิน แล้วจะต้องประชาสัมพันธ์ให้สังคมรับทราบ ซึ่งนี่คือวิถีของครอบครัวศรีชาพันธุ์ที่เราเป็น..มานานแล้ว น้อยครั้งมากที่เห็นคุณพ่อนำกระเช้าดอกไม้กระเช้าของขวัญไปให้ใครเพื่อสร้างความสัมพันธ์ นอกจากเน้นเรื่องการกระทำ การคบหาที่จิตใจมากกว่า

    คุณพ่อมีหลักการอันเหนียวแน่นในเรื่องของการทำบุญว่า จะไม่เน้นตัวเงิน การตอบแทนสังคมและประเทศชาติของคุณพ่อ คือการสร้างนักกีฬาเทนนิสมาแล้ว 3 คน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บอล-ภราดร ศรีชาพันธุ์ ทุกวันนี้เขายังคงทำหน้าที่รับใช้ชาติโดยทางอ้อม เพราะทุกครั้งที่ลงแข่งขัน ชื่อ ประเทศ ย่อมเป็นสิ่งที่ถูกนำเสนอต่อแฟนเทนนิสทั่วโลก ทว่า ความเป็นซูเปอร์สตาร์ทำให้ทุกคนจับจ้องอยู่ที่ตัวเลขรายได้ที่เข้ามา กระทั่งถูกนำพาไปเปรียบเทียบกับตัวเลขที่เราบริจาค สื่อมีส่วนชี้นำให้สังคมเกิดความคาดหวัง ผมไม่ทราบเหมือนกันว่า การให้คุณค่าของคำว่า 'น้ำใจ' ตอนนี้อยู่ตรงไหน

    ครอบครัวเรารู้สึกยินดีที่มีนักเทนนิสหลายคนร่วมบริจาคให้คนไทย รวมทั้งคาลอส โมย่า ผมรู้สึกชื่นชมที่เขาบริจาคเงินรางวัลจากการแข่งขันตาต้า โอเพ่นให้กับเหยื่อยสึนามิที่อินเดีย ระดับความสำเร็จของโมย่ามีมากกว่าภราดรหลายขุม ส่วนเงินรางวัลของรองแชมป์ตาต้าของภราดร ถึงคุณพ่อจะบริจาคผมคิดว่า ท่านไม่คิดจะบอกใคร อันนี้อ่านจากนิสัยคุณพ่อ

    และคุณพ่อเพิ่งย้ำอีกครั้งว่า ครอบครัวเราไม่คิดทำ 'มูลนิธิภราดร' หากมีกิจกรรมทางสังคมใดๆ เกิดขึ้น ก็จะดำเนินการในนาม 'บริษัท ศรีชาพันธุ์ จำกัด' หรือไม่ก็ในนามส่วนตัว อย่างไรก็ตาม กระแสวิจารณ์ภราดรด้านลบต่อยอดเงินบริจาคที่ข้อมูลไม่ครบถ้วนครั้งนี้ ทำให้ผมไม่ลืมที่จะใส่ใจเรื่องการประชาสัมพันธ์มากขึ้น ส่วนคุณพ่อนั้น ท่านยังยืนยันที่จะเป็นคุณพ่อคนเดิม คือถ้าจะทำอะไรก็ทำเงียบๆ เช่นเดิม

    ผมยอมรับว่าแรงครับ เพราะ กระแสที่เกิดขึ้นจะว่าไปแล้ว จะใช้คำว่าครอบครัวเราถูกสังคม 'ประณาม' ก็ได้ วันที่ผมไปส่งคุณพ่อกับบอลที่สนามบินดอนเมืองเพื่อไปแข่งตาต้าโอ เพ่น เราต้องผจญกับสายตาที่มองมายังเราแบบไม่เป็นมิตรเหมือนเคย กระทั่งมีเสียงหนึ่งพูดขึ้นดังๆ ระหว่างเดินสวนผมและคุณพ่อว่า "ไหนว่ารวยนัก ไปตีเทนนิสได้เงินมาเยอะแยะ ทำไมช่วยคนใต้นิดเดียว" ผมกับคุณพ่อได้แต่มองหน้ากัน และไม่คิดต่อปากต่อคำกับใคร เพราะเรารู้ดีว่าหน้าที่ของเราคืออะไร

    เรื่องนี้ผมจะปรับทุกข์กับคุณพ่อ จะไม่นำไปพูดกับภราดร ไม่ใช่เราไม่แคร์สังคม ทัศนคติมีไว้แยกคนออกเป็นประเภทตามความคิดเห็นส่วนบุคคล แต่เราต้องอดทน จึงไม่โต้ตอบ ตัวคุณพ่อมีสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจดีมาก นั่นคือ 'ธรรมะ' ท่านนับถือท่านพุทธทาสภิกขุมาก จะเห็นว่าท่านพุทธทาสไม่เคยสอนให้คนบูชาวัตถุ เรามีพุทธศาสนาเพื่อทำให้คนไทยเกิดสติปัญญาในการคิดที่ดี มองโลกตามความเป็นจริงกับทุกสรรพสิ่งที่เกิดขึ้นตามภาษาบาลีที่ว่า อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หรือพูดเป็นภาษาทางโลกว่า เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไปในที่สุด

    เหตุการณ์นี้ ภราดร และครอบครัวยินดีน้อมรับฟังความคิดเห็นจากทุกท่านทุกกรณี สุดแท้แต่จะพิจารณาตามมุมมองของคนไทยทุกคนนะครับ ท่านผู้อ่านที่รักของผม

    ขณะนี้ภราดรเริ่มออกไปทำงานตามอาชีพที่ตนเองเลือก ตัวเขารับรู้กับเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นที่ท้องทะเลทางภาคใต้ ความเสียใจต่อเหตุการณ์ครั้งนี้คงมีมากกว่าความพ่ายแพ้ในเกมกีฬาของเขาอย่างเปรียบเทียบกันไม่ได้ แต่ความรู้สึกเสียใจกับการวิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวเขาที่เป็นปุถุชนคนธรรมดา ว่ามีน้ำใจน้อยไป หรือว่า แล้งน้ำใจ คงต้องหันกลับมามองอีกด้านหนึ่งของชีวิตคนธรรมดาคนนี้ ที่เคยสร้างชื่อเสียงอันยิ่งใหญ่ให้แก่ประเทศชาติบ้านเกิดที่เขารัก ไม่น้อยกว่าทุกคน ซึ่งเรียกตัวเองว่า 'คนไทย'

    ความมุ่งมั่นของภราดร ในการเล่นเทนนิสอาชีพเพื่อเลี้ยงปากเลี้ยงท้องตนเอง และเผื่อแผ่ไปถึงญาติพี่น้องในบ้านเกิดที่จังหวัดขอนแก่น ไม่ได้ถูกนำมาแจ้งให้ใครๆ ได้รับรู้ถึงเม็ดเงินในแต่ละปี อีกทั้งยังต้องจ่ายภาษีให้แก่รัฐบาลตามหน้าที่พลเมืองดีของสังคมก็ไม่น้อย

    ถ้าพูดถึงเรื่องรายได้ ที่คนทั้งหลายมองว่ามีรายได้มากมายมหาศาล กับอีกหลายงานบุญและการสนับสนุนที่รายได้ของภราดร ถูกนำไปมอบให้แก่สังคม ไม่ว่าจะเป็นในรูปของทุนการศึกษา กฐินสามัคคี กิจกรรมงานต่างๆ ที่ยื่นเสนอมาขอความช่วยเหลือตั้งแต่ปีที่ภราดรยังเป็น 'คลื่นลูกใหญ่' ซึ่งทำให้ทุกฝ่ายหันมาสนใจให้การสนับสนุนคนไทยที่เป็นคนเก่ง แต่ด้านที่ภราดรให้การสนับสนุนสังคมโดยขาดการประชาสัมพันธ์เพื่อให้ใครต่อใครได้ทราบนั้น ผมคิดว่า ..น้ำเอยน้ำใจ..ส่วนนี้เก็บไว้ในใจของภราดร แบบมีความสุขใจเมื่อเป็นผู้ให้มากกว่าจะคอยใส่ใจกับความรู้สึกของผู้ได้รับ ว่าจะมีความพึงพอใจมากน้อยแค่ไหน

    ถ้าจะให้ภราดรยอมรับความผิด และออกมาขอโทษตามที่คนส่วนใหญ่ให้ความเห็นตามสื่อที่นำเสนอเรื่องนี้ ผมคงต้องขอเรียนให้ทุกท่านช่วยย้อนรำลึกถึงความเพียรพยายาม ความมุ่งมั่นของภราดรและคุณพ่อ จนสร้างกระแสความนิยมในกีฬาเทนนิสทั้งในเมืองไทยและเอเชียให้ฟื้นตื่นตัวแบบที่ไม่เคยมีปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ชาติไทย ผมไม่อยากให้กำลังใจที่ภราดรได้รับจากคนไทยเหือดหายไปพร้อมกับความรู้สึกหวาดผวาและถูกประณามสาปแช่ง ว่าเป็นคลื่นแห่งความหายนะ ที่ไม่มีใครอยากจะพบเจอตลอดชีวิตที่ยังต้องดำเนินชีวิตอยู่ในวันนี้

    เพื่อนสนิทของผมคนหนึ่งที่เป็นสถาปนิกอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต เล่าให้ผมฟังว่า หลังเกิดเหตุ 1 สัปดาห์ ฝรั่งเริ่มออกไปนอนอาบแดดตามธรรมชาติด้วยการใช้ผ้าเช็ดตัวรองรับร่างกาย โดยไม่ต้องพึ่งพาโต๊ะหรือเก้าอี้อาบแดดอีกแล้ว สูดอากาศจากท้องทะเลเหมือนก่อนหน้าที่สึนามิจะมาเยือน ราวเรื่องร้ายๆ ไม่เคยเกิดขึ้น

    ผมเองอดไม่ได้ที่จะคิดว่า สักวันหนึ่งบาดแผลที่ครอบครัวศรีชาพันธุ์ได้รับจากกระแสสึนามินี้ จะจางหายไป เหมือนเรื่องร้ายแบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้น

    ผมและครอบครัวศรีชาพันธุ์ทุกคน โดยเฉพาะชายไทยที่ชื่อ ภราดร ขอร่วมส่งดวงวิญญาณทุกดวงที่จากไปพร้อมกับพายุร้ายในครั้งนี้จงไปสู่สุคติตามที่บุญกรรมของแต่ละท่านได้กระทำไว้ในชาตินี้ และขอเป็นกำลังใจส่งกลับไปให้แก่ผู้ที่รอดชีวิตจากสึนามิ ทลายโลกครั้งนี้ จงมีความอดทนต่ออุปสรรคในชีวิต ที่รอเวลาการเยียวยาให้หายในเร็ววัน

    ----------------------------------------------

    จบข่าว.....

    จากคุณ : sleepless.cs - [ 18 ม.ค. 48 15:17:50 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป