CafeTech-ExchangePantip MarketChatTrendyMobilePantown


    (ขออนุญาต)วิเคราะห์สโตรคของภราดรครับ

    ภราดรเป็นนักเทนนิสที่ตีแล้วบอลมีท้อปสปินน้อยกว่านักเทนนิสคนอื่นๆในยุคเดียวกัน ซึ่งก็ทำให้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือสปีดของบอลเร็วมากทำให้คู่ต่อสู้มีเวลาเตรียมตัวน้อย ส่วนข้อเสียคือเกิดความผิดพลาดได้ง่ายและใช้แรงมากกว่าพวกที่ตีท้อปสปิน

    เหตุที่ทำให้สโตรคของภราดรมีท้อปสปินน้อยหรือเป็นแฟลทมากกว่าคนอื่นๆ เพราะแบ็คสวิงของภราดร ทั้งด้านแบ็คแฮนด์และโฟร์แฮนด์เป็นการเงื้อออกไปในแนวตรง(ขนานกับพื้น) ทำให้เวลาตีหรือฟอร์เวิร์ดสวิงต้องพลอยเป็นแนวตรงไปด้วย ซึ่งก็มีข้อดีอยู่คือใช้เวลาในการเตรียมตัวน้อย ลูกบอลมีความเร็วแต่จะหมุนไม่มากนัก

    นักเทนนิสที่ตีท้อปสปินนั้นส่วนมากจะเงื้อแร็คเก็ตเป็นวงโค้งขึ้นข้างบนก่อน แล้วจึงลดแร็คเก็ตลงด้านล่างเพื่อสวิงจากจุดที่ต่ำกว่าเข้าหาบอล และจบในจุดสูง แบ็คสวิงแบบนี้ต้องใช้เวลาเตรียมตัวมากกว่าการเงื้อไม้แบบตรงๆเพราะต้องเงื้อไม้ยาวกว่า แต่การเงื้อไม้ยาวสามารถทำให้การเร่งความเร็วของหัวแร็คเก็ต(เมื่อต้องการตีแรง)เป็นไปอย่างนุ่มนวล เปรียบเหมือนการเร่งความเร็วของรถยนต์ถ้าระยะทางยิ่งมีมากก็ยิ่งไม่ต้องรีบร้อน

    ส่วนนักเทนนิสที่มีแบ็คสวิงเป็นแนวตรงเมื่อต้องการเร่งความเร็วของหัวแร็คเก็ต(ต้องการตีแรง)นั้น ต้องกระทำอย่างรวดเร็ว จนบางครั้งมองดูเหมือนกับการ 'เข่น' ซึ่งต้องใช้แรงมากกว่าการตีด้วยจังหวะ อีกอย่างท้อปสปินเมื่อยิ่งตีแรง  สปินจะยิ่งดึงให้บอลลงในคอร์ท ส่วนการเข่นจะเพิ่มโอกาสให้ลูกปลิวออกนอกคอร์ทมีมากขึ้น

    สโตรคของภราดรดูไปแล้วน่าจะเหมาะกับคอร์ทหญ้ามากที่สุด เพราะบอลกระดอนเร็ว แฉลบและต่ำ ต้องการการเตรียมตัวที่รวดเร็ว แต่พอผู้เล่นหนีขึ้นมาเล่นหน้าเน็ท คนที่ตีแฟลทอย่างภราดรก็จะไม่ได้เปรียบอีกต่อไปเพราะไม่สามารถตีครอสสั้น(ถ้าสังเกตลูกพาสซิ่งช้อตที่ภราดรตีได้  ส่วนมากเป็นลูกที่ภราดรชิงตีเสียก่อนที่คู่ต่อสู้จะขึ้นถึงหน้าเน็ท) สำหรับคอร์ทที่ไม่เหมาะกับภราดรเลยคงเป็นคอร์ทดิน เพราะบรรดาผู้เล่นที่เก่งคอร์ทดินล้วนแต่มีวงสวิงที่ใหญ่โตด้วยกันทุกคน

    เมื่อเราดูภราดรในการแข่งขันเราจะพบกับแพ็ทเทอร์นหนึ่งซึ่งอย่างน้อยก็ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง
    เมื่อพบกับมือที่ด้อยกว่า ภราดรจะเป็นฝ่ายยิงวินเน่อร์ ไม่ว่าจะเป็นจังหวะแรกหรือจังหวะต่อๆมาหลังจากคู่ต่อสู้เสียหลักหรือเสียการทรงตัว โดยมีอันฟอร์สเออเร่อร์ประปราย
    แต่ถ้าเจอกับคู่ต่อสู้ระดับฝีมือพอๆกันที่สามารถเอาลูกของภราดรกลับมาได้เรื่อยๆ ภราดรจะพยายามตีให้แรง(เข่น)มากขึ้น อันฟอร์สเออเร่อร์จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในที่สุดพอแต้มห่างมากก็ถอดใจ โธ่....ก็มันเหนื่อยนี่ก๊าบ.

    แก้ไขเมื่อ 19 ม.ค. 48 16:22:26

    จากคุณ : me2you - [ 19 ม.ค. 48 15:49:39 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป