CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    พัฒนาการ "ภราดร" : คอลัมน์ ภาษาสักหลาด

    จากมติชน
    http://www.matichon.co.th/matichon/matichon.php?s_tag=01spo19230248&show=1&sectionid=0114&day=2005/02/23

    ---------------------------------------------

    พัฒนาการ "ภราดร"

    คอลัมน์ ภาษาสักหลาด

    โดย ธนากร ศรีชาพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะศึกษาศาสตร์ ม.ขอนแก่น

    ..........................................................

    วันนี้ผมอยากแนะนำให้โค้ชและนักเทนนิสเยาวชนมีความพยายามที่จะฝึกฝนในการเล่นแต่ละลูกให้เกิดความชำนาญด้วยความอดทน ทุกเช้าผมจะฝึกลูกศิษย์ผมด้วยการให้เสิร์ฟลูกเป็นอาหารหลักของการซ้อมมื้อเช้า ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของการฝึกทั้งหมด การฝึกแบบนี้ต้องใช้ความอดทนและพยายาม เดือนแรกอาจไม่เห็นผล ก็อย่าเพิ่งท้อนะครับ พยายามฝึกต่อไปให้เกิดความชำนาญ แล้วความสำเร็จจะเกิดขึ้นแน่นอนครับ
    ............................................................



    นับว่าเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งกับโครงการพัฒนาและสนับสนุนนักเทนนิสเยาวชนของ ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ ที่ได้รับการสนับสนุนจาก "โตโยต้า" จัดการแข่งขันเทนนิสรายการ "โตโยต้าลอนเทนนิสดาวรุ่งมุ่งโอลิมปิค 2012"

    โครงการดังกล่าวเป็นการจัดการแข่งขันเทนนิสเยาวชนใน 3 รุ่นอายุ คือ 12,14 และ 16 ปี ทั่วทุกภาคของประเทศ เพื่อคัดนักเทนนิสแต่ละภาคมาชิงชัยกันในรอบมาสเตอร์ ที่กรุงเทพฯ ในปลายปีนี้

    รายละเอียดของโครงการผมคงไม่นำมาพูดถึงในที่นี้ เพราะมีหลายหน้ากระดาษ ซึ่งนักเทนนิสเยาวชนและผู้ปกครองที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขัน สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดได้ที่ลอนเทนนิสฯนะครับ

    2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ผมเขียนถึงการพัฒนานักเทนนิสเยาวชนไทย ก็เพื่อต้องการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องหันมาสนใจนักเทนนิสเยาวชนของไทยที่จะก้าวไปเป็นนักเทนนิสอาชีพต่อไปในอนาคต ผมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาอย่างอื่น นอกเหนือจากต้องการเห็นวงการเทนนิสไทยพัฒนาไปข้างหน้า เหมือนๆ กับที่ผู้บริหารลอนเทนนิสฯมีความตั้งใจเช่นกัน และผมก็ได้รับทราบว่าผู้บริหารลอนเทนนิสฯได้ทำและกำลังทำอยู่ ผมขอชื่นชมด้วยความจริงใจครับ

    หมดจากเรื่องการพัฒนานักเทนนิสเยาวชนกันแล้ว ผมขอพูดถึง ภราดร ศรีชาพันธุ์ เพราะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับตัว "ซุปเปอร์บอล" ของเราในช่วงนี้

    ฟอร์มการเล่นในรายการล่าสุดที่เพิ่งจบลงที่ประเทศฮอลแลนด์ ผมได้เห็นพัฒนาการที่เด่นชัดของภราดร ซึ่งเป็นพัฒนาการที่โค้ชชาวอเมริกัน นายที.เจ.มิดเดิลตัน รายงานมาถึง คุณพ่อชนะชัย ศรีชาพันธุ์ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

    โค้ชชาวอเมริกันบอกว่า ขณะนี้กำลังปรับปรุงและพัฒนาฟอร์มการเล่นของภราดร ใน 4 ด้านหลักๆ ดังนี้

    1.ลูกวอลเลย์หน้าเน็ต ได้มีการแก้ไขเทคนิคการวอลเลย์บางอย่าง

    2. แบ๊คแฮนด์ดาวน์เดอะไลน์ ซึ่งเป็นอาวุธที่น่ากลัวของภราดรอยู่แล้ว แต่จะให้ภราดรนำออกมาใช้มากยิ่งขึ้น เพราะระยะหลังภราดรไม่ค่อยกล้าเล่น เนื่องจากขาดความมั่นใจ โดยจะให้ภราดรเปิดเกมด้วยแบ๊คแฮนด์ดาวน์เดอะไลน์เร็วขึ้น

    3. การรีเทิร์นลูกเสิร์ฟที่สองของคู่ต่อสู้ ให้พยายามจู่โจมเพื่อเป็นฝ่ายได้เปรียบ และพยายามเบี่ยงตัวไปตีด้านโฟร์แฮนด์มากกว่าที่เป็นอยู่ แทนที่จะรอตีแบ๊คแฮนด์เมื่อลูกมาทางแบ๊คแฮนด์เพียงอย่างเดียว

    4. เน้นลูกเสิร์ฟให้มีความหลากหลาย โดยเฉพาะการใส่สปินในการเสิร์ฟ

    การแก้ไข 4 ข้อดังกล่าว ผมได้เห็นชัดเจนในความเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นในการเล่นที่ฮอลแลนด์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภราดรเรียนรู้ได้เร็วมาก

    ถ้าคนที่ดูภราดรเล่นนัดล่าสุด เข้าใจในเกมเทนนิส โดยไม่ดูแต่ผลแพ้-ชนะ จะเห็นว่าภราดรได้ปรับปรุงตัวเองไปในทางที่ดีขึ้น

    ผมอยากให้น้องๆ นักเทนนิสเยาวชนดูเป็นแบบอย่างว่า หากเราตั้งใจที่จะแก้ไขข้อบกพร่อง ก็จะสามารถพัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น

    ลองติดตามพัฒนาการของ "ซุปเปอร์บอล" กันต่อไปนะครับ

    ---------------------------------------------

    จบข่าว......

    จากคุณ : sleepless.cs - [ 23 ก.พ. 48 08:15:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป