CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangGameRoom


    เฮย์เซล 29 พฤษภาคม 2528 โศกนาฏกรรมที่ไม่มีวันลืม...

    http://www.liverpoolthailand.com/read.php?sid=45

    เวลาบ่าย 3 โมง 6 นาที ในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี แฟนลิเวอร์พูลหลายพันคนทั่วโลกพร้อมใจกันหยุดกิจวัตรประจำวันของตนเพื่อยืนสงบนิ่งและไว้อาลัยให้กับแฟนบอล 96 คนที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่สนามฮิลส์โบโร่ในปี 2532 .......
    เฮย์เซล 29 พฤษภาคม 2528 โศกนาฏกรรมที่ไม่มีวันลืม

    เวลาบ่าย 3 โมง 6 นาที ในวันที่ 15 เมษายนของทุกปี แฟนลิเวอร์พูลหลายพันคนทั่วโลกพร้อมใจกันหยุดกิจวัตรประจำวันของตนเพื่อยืนสงบนิ่งและไว้อาลัยให้กับแฟนบอล 96 คนที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมที่สนามฮิลส์โบโร่ในปี 2532

    นับเป็นวันแห่งความโศกเศร้าสำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูลจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตาม แฟนบอลทั้งหลายไม่ได้ร่วมกันยืนสงบนิ่งเพื่อไว้อาลัยให้กับแฟนบอลที่ไม่มีวันเดินกลับออกมาจากสนามฟุตบอลเพียงวันนี้วันเดียวเท่านั้น

    หากวันที่15 เมษายน คืนวันแห่งความเศร้าโศกที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสรลิเวอร์พูลแล้ว วันที่ 29 พฤษภาคมก็นับว่าเป็นวันแห่งความอื้อฉาวที่สุด วันนี้เมื่อ 18ปีที่แล้ว แฟนบอล 39 คนต้องสังเวยชีวิตหลังจากที่กำแพงถล่มลงมาทับ ณ สนามเฮย์เซลในประเทศเบลเยี่ยม แทนที่จะกลายเป็นวันที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสโมสร กลับกลายเป็นฝันร้าย แทนที่เราจะได้เดินทางกลับจากกรุงบรัซเซลพร้อมกับแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพสมัยที่ 5 สาวกลิเวอร์พูลกลับต้องเดินทางสู่ประเทศอังกฤษพร้อมภาพการสังเวยชีวิตของแฟนบอลชาวอิตาเลียน 38 คนและแฟนบอลชาวเบลเยี่ยมอีก 1 ชีวิต

    ลิเวอร์พูลไม่เห็นด้วยเรื่องสนามที่จะใช้จัดการแข่งขันฟุตบอลรอบชิงชนะเลิศนัดนี้ ก่อนที่กลุ่มแฟนบอลที่แสดงความเป็นมิตรอยู่ภายนอกเริ่มก่อความวุ่นวายภายในสนาม นอกจากข้อเท็จจริงที่ว่าอัฒจันทร์เริ่มจะพังตัวลงมาแล้วนั้น ลิเวอร์พูลยังกังวลเป็นอย่างมากเรื่องที่นั่งที่จัดไว้สำหรับแฟนบอลชาวเบลเยี่ยมที่เข้ามาชมเกมแต่ไม่ได้เชียร์ทีมใด ลิเวอร์พูลแย้งว่า แฟนบอลลิเวอร์พูลและยูเวนตุสเท่านั้นที่ควรจะได้สิทธิ์ซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขัน การแบ่งที่นั่นสำหรับแฟนบอลที่ไม่ได้เชียร์ทีมใดเลยนั้น เปิดโอกาสให้แฟนบอลชาวเบลเยี่ยมนำตั๋วผีออกมาขาย ซึ่งจะทำให้ที่นั่งนั้นมั่วฝ่ายกัน ซึ่งภายหลังได้รับการตรวจสอบแล้วว่าที่นั่งสำหรับแฟนบอลที่เป็นกลางนั้นเต็มไปด้วยแฟนบอลชาวอิตาเลียนทั้งหมด

    หนึ่งชั่วโมงก่อนจะเริ่มเกม ความดุเดือดในสนามก็เริ่มสร้างปัญหาขึ้น แฟนบอลทั้งสองฝ่ายตะโกนยั่วโมโหกันไปมาผ่านรั้วลวดที่กั้นอยู่อย่างไม่แข็งแรงนัก หลังจากที่แฟนบอลฝั่งลิเวอร์พูลโดนปาสิ่งของกระหน่ำใส่ แฟนลิเวอร์พูลบางส่วนก็เข้าโจมตีแฟนบอลชาวอิตาเลียน เมื่อความวุ่นวายในสนามควบคุมไม่อยู่แล้ว แฟนยูเวนตุสก็รีบหนีไปทางกำแพงซึ่งได้พังทลายลงมาทับร่างของพวกเขา แฟนบอล 39 รายเสียชีวิตอยู่ตรงนั้นเอง

    คืนวันนั้น ยูเวนตุสคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพด้วยการคว้าชัยชนะ 1-0 แต่การแข่งขันในนัดนั้น กลับไม่มีใครอยากจดจำ

    เคนนี่ ดัลกลิช ผู้เล่นยอดเยี่ยมตลอดกาลของลิเวอร์พูลเองก็เช่นกัน เขาไม่มีวันลืมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเบลเยี่ยมคืนนั้น

    “ผมไม่สามารถโยนความผิดให้แฟนลิเวอร์พูลได้ เมื่อฝ่ายตรงข้ามปาสิ่งของเข้าทำร้ายคุณ เป็นเรื่องยากที่คุณจะอยู่เฉยๆได้” ดัลกลิชรำลึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น “ข้อเท็จจริงจะบอกกับเราเองว่า ผู้เสียชีวิตดังกล่าวไม่ได้มาจากการกระทำของแฟนบอลลิเวอร์พูล หากปีที่แล้วคุณโดนใครปาก้อนหินเข้าใส่ คุณก็คงไม่ปล่อยให้เขาทำอย่างนั้นกับคุณอีกครั้งหรอก ปัญหาครั้งนี้เกิดขึ้นจากจุดนี้แหละ”

    ดัลกลิชยอมรับว่า นักเตะลิเวอร์พูลเองไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นในสนามแข่งขัน จนกระทั่งเช้าวันต่อมา

    “เราเห็นแฟนบอลอิตาเลียนร้องไห้และรุมเข้าทุบรถบัสของเราตอนที่เราเดินทางออกจากโรงแรม” ดัลกลิชเล่าต่อ “ตอนที่เราออกจากบรัซเซลนั้น แฟนบอลอิตาเลียนโกรธแค้นมาก ผมเข้าใจดี เพราะเพื่อนของเขาอีก 39 ชีวิตต้องจากไปอย่างไม่มีวันกลับ ตำรวจจำนวนมากต้องเข้ามาคุ้มกันเรา ผมจำภาพแฟนบอลคนหนึ่งซึ่งเงยหน้ามาทางหน้าต่างตรงที่ผมนั่งอยู่ได้ เขาร้องไห้และส่งเสียงตะโกน คุณย่อมสงสารไม่ว่าใครก็ตามที่ต้องสูญเสียใครสักคนไปในเหตุการณ์แบบนั้น”

    “คุณเข้าไปดูการแข่งขัน คุณคงไม่คาดว่าจะต้องเจอกับเหตุการณ์อย่างนั้นหรอก ใช่ไหม ฟุตบอลไม่ได้สำคัญถึงขนาดต้องแลกด้วยชีวิตหรอก ฟุตบอลไม่ได้มีค่ามากมายขนาดนั้นถึงขนาดทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างที่เหลืออยู่ไร้ค่าลงไป แฟนยูเวนตุสไม่น่าปาก้อนหิน แฟนลิเวอร์พูลก็ไม่น่าโต้ตอบรุนแรงแบบนั้น แฟนบอลทั้ง 2 ฝ่ายก็คงไม่มีใครคาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น หากพวกเขารู้ว่าจะเกิดผลร้ายอะไรตามมา ผมแน่ใจว่า คงไม่มีแฟนบอลอิตาเลียนคนใดปาก้อนหินและแฟนลิเวอร์พูลเองก็คงไม่โต้ตอบกลับไปเช่นกัน ตอนนี้ต่างฝ่ายต่างก็คงเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น ผมแน่ใจ

    ปีเตอร์ โรบินสัน รองประธานฝ่ายบริหารของสโมสรในขณะนั้นได้ออกมาเตือนก่อนแล้ว่า อาจมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นได้หากเกมนี้จัดขึ้นที่สนามเฮย์เซล โชคร้าย ที่คำพูดของเขาเป็นความจริง “เป็นเรื่องที่น่าหวาดผวาเหลือเกิน” โรบินสันกล่าว

    29 พฤษภาคมเป็นวันที่จะอยู่ในความทรงจำของแฟนบอลลิเวอร์พูลและยูเวนตุส ขอเวลาเพียง 1 นาทีรำลึกถึงผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์ที่เฮย์เซล และร่วมกันภาวนาว่า เรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

    แปลโดย : dana_aphrodite
    แปลจาก HEYSEL MAY 29th 1985 : A DAY NEVER TO BE FORGOTTEN
    ที่มาhttp://www.liverpoolfc.tv/lfc_story/heysel/

     
     

    จากคุณ : 17gerrard - [ 18 มี.ค. 48 21:31:36 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป