CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ความต่างของการสวิงหัวไม้กะหัวเหล็ก

    เห็นคำถามเรื่องวงสวิงหัวไม้กะหัวเหล็ก กะจะเข้าไปตอบซะหน่อยแต่มัวช้า กระทู้ตกลงไปตั้งไกลแล้วเลยตั้งกระทู้ใหม่ดีกว่า

    ในความเห็นผมวงสวิงหัวไม้กะหัวเหล็กเป็นวงเดียวกันเป๊ะ เพียงแต่ความยาวของไม้ทำให้เกิดความต่างที่เห็นจากภายนอกคือยืนก้มน้อยกว่า และการหมุนรอบวงดูยาวกว่า เพียงเพราะไม้มันยาวกว่ากันเยอะ (เทียบเหล็กเจ็ดกะไดร์ฟเวอร์)

    มีเพียงสิ่งเดียวที่ผมเห็นว่าการตีหัวไม้ต่างจากหัวเหล็กจริงๆ คือ "จังหวะต้องแม่นกว่า"

    ผมยังจำได้ถึงตอนที่ประสบความสำเร็จในการตีหัวไม้เป็นครั้งแรก เกิดจากประโยคคำสอนของพี่พลว่า "หมุนไหล่ช้าๆ ให้หนักแน่น ดีกว่าหมุนไหล่เร็วๆ อย่างไร้พลัง" โดยสอนในสนามกอล์ฟแก่งกระจานและทำให้ผมเพิ่มระยะไดร์ฟเวอร์จาก 200 เป็น 230-240 อยู่ในแฟร์เวย์ จนเบรค 95 ได้เป็นครั้งแรก (ยังตีเหล็กไม่แม่น)

    นั่นคือเพียงแต่หมุนตัวดาวน์สวิงไดร์ฟเวอร์ให้ช้าลง ก็ทำให้จังหวะการสวิงพอดีกับความยาวไม้ที่จะพาหัวไม้มากระทบลูกในองศาที่สแควร์

    ลองสังเกตการหมุนของตัวเรานะครับ ไม้ยิ่งสั้นยิ่งหมุนกระชากกระชั้นได้โดยไม่เสียหายมาก แต่ไม้ยิ่งยาวยิ่งต้องหมุนให้พอดียิ่งขึ้น (ไม่เร็วไม่ช้าเกินไป) จึงจะตีได้ดี

    ดังนั้นเพื่อนๆ ที่เพิ่งหัดหัวไม้ขอให้ลองสังเกตการหมุนที่ทำให้เกิดจังหวะพอดีในการตีนะครับ ค่อยๆ หาจนเจอจังหวะที่ดีแล้วอย่ารีบร้อนเพิ่มระยะ ให้ซ้อมจังหวะนั้นให้แม่นขึ้นเรื่อยๆ แล้วระยะจะมาเอง เหมือนดังความเห็นของเดวิส เลิฟ III ว่า "จงตีให้ตรง แล้วจะตีได้ไกล"

    เชิญเพื่อนท่านอื่นแลกเปลี่ยนความเห็นเพิ่มเติมด้วยนะ

    มีความสุขกับกอล์ฟครับ

    จากคุณ : จุ๊ - [ 8 พ.ย. 48 14:22:12 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป