CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    สาเหตุของการวงหลุดหาย และการกู้เอาวงกลับมา

    ผมเองคิดว่าการที่วงสวิงหลุดหายไปบางทีนั้นมันเกิดจากภาวะจิตใจในทางลบของเรา เช่น การกังวล การเครียด หากเป็นเรื่องกอล์ฟ ก็อาจเป็นการวิตกเรื่องของการขึ้นไม้ ลงไม้ การหมุนใหล่ เอว การอิมแพค และอีกมากมายที่เกี่ยวกับอวัยวะที่ใช้ในการเล่นกอล์ฟของเราเอง หรือแม้แต่การที่จิตใจมันดันไปเปรียบเทียบกับคนที่เล่นดีกว่า
    (ตีสวยๆ เสียงแน่นๆ จากเลนไดร์ฟข้างหน้าเราก็ดี) มาเป็นอุปสรรคที่ทำให้การเล่นกอล์ฟไม่เป็นเหมือนที่เคยเป็น คือวันก่อนๆเล่นมาดีดี แต่วันนี้และพรุ่งนี้เละไปเฉยๆ  ในส่วนตัวของผมนั้นขอแชร์ความรู้สึกในฐานะของมือใหม่อ่ะครับ คือผมวงหลุดไปทั้งๆที่เล่นได้น่าพอใจระดับหนึ่ง (คือตีลูกบนพื้นได้ระยะ และทิศทางมาตลอด เช่นใช้เหล็ก 7 ตีได้ 150 หลา คือ 1 ถาด มี 40 ลูก ผมลองนับลูกที่ตีได้น่าพอใจ คือที่ได้ระยะประมาณ 30 ลูก) พอกลับมาซ้อมในอีก 1 วันต่อมาก็ยังไม่เลวนัก แต่พอมาวันที่ 3-4 กลับเละไปดื้อๆ ตีเรียดพื้นซะส่วนมาก ผมรู้สึกแย่มาก และเกรงว่าวงเราหายไปจริงๆหรือ แค่ 2 วันเอง มันเกิดจากอะไรกันแน่

    พอมานั่งคิดๆ ก็อาจเป็นได้ที่
    1. ผมมีเวลาแวบมาซ้อมแค่ 1 ชม. แล้วต้องรีบกลับไปทำงาน เลยรีบเล่น รีบตี  
    2. ผมเห็นคนที่เล่นหน้าผมตีดีมากๆ ตีหัวไม้แน่นทุกลูก เรียกว่าตีกี่ทีก็โดน รั้วลวดขึงสนามที่ปลายทาง 300 หลาได้แบบน่าจะทะลุออกไปอีกพอควรถ้าไม่มีรั้วลวดกั้น
    3.เวลาเล่นที่มีคนค่อยๆเพิ่มมากขึ้นในสนาม ผมจะเริ่มประหม่ามากเลย เพราะกลัวตีวืดแล้วเขาจะมองเรา และที่แย่คือเวลาผมตีพลาดลูกสไลซ์แบบโคตรๆของการไซด์โค้ง คนข้างๆก็มองแล้วอาจเดินหนีไปช่องอื่น เพราะกลัวว่าไม้ต่อไป จะแชงค์ไปโดนหัวเขา (เคยเห็นเขาหนีเราจริงๆ) เราก็รู้สึกผิดและกังวล
    4. บางวันก็เจอทีมเด็กๆ 10 กว่าขวบมาซ้อมใกล้ๆ 5-6 คนตีสวยมากๆ เราก็เกิดการขายหน้าอีก

    คือที่เล่ามานี่ ผมเองได้ประสบมานะครับ

    สำหรับหนทางแก้ไข คือ
    1. ผมพยามสงบใจไม่คิดมาก พยามเปิดใจให้กว้างกับสิ่งแวดล้อม กับเพื่อนๆที่เล่นอยู่
    2. ดึงตัวเองกลับมาสู่การเล่น การแก้ไขปัญหา โดยเช็คเบสิกของเรา การเซ็ทอัพ การสวิงลมเพื่อเรียกความคุ้นเคยกลับมา
    3. เริ่มสวิง โดยการขึ้นไม้ ลงไม้ให้นุ่มนวล หรือช้าลงกว่าเดิมหากเรารู้ตัวว่ารีบสวิงกลับมา (back swing) เร็วเกินไป วิธีนี้ ผมทำแล้ววงกลับมาได้พอควร

    4. หากทำงัยก็แก้ไขไม่ได้ ผมจะหยุดพัก และไม่คิดถึงกอล์ฟสัก 1-2 วัน แล้วพออยากเล่น รู้สึกคันไม้คันมือแล้วก็จะกลับมาซ้อมใหม่ และถามโปรที่สอนเรา เมื่อชั่วโมงเรียนมาถึง

    ทั้งหมดนี้ผมขออณุญาตเขียนลงมาแชร์ด้วยนะครับ หากใครมีวิธีการกู้วงดีๆให้กลับมา ก็แนะนำน้องใหม่อย่างผมด้วย สำหรับคนที่เก่งแล้วนี่ เวลาวงหายนี่เกิดจากอะไรอ่ะครับ ? พี่ที่ทำงานผมบอกว่า ตอนที่เขาวงหายไป เพราะเครียดเรื่องเงินไม่พอใช้หนี้ในบัตรเครดิตที่กู้มาจนต็มวง

    จากคุณ : knotgolfer - [ 10 พ.ย. 48 15:58:01 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป