Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ทั่วโลกระดมสมอง ยับยั้ง "อะโพฟิส" พุ่งชนโลก

    ทั่วโลกระดมสมอง ยับยั้ง"อะโพฟิส"พุ่งชนโลก

    หนังเรื่อง "อาร์มาเก็ดดอน" ที่สร้างขึ้นเมื่อปี 1998 ทำให้นักวิทยาศาสตร์ตื่นตัวเรื่องดาวเคราะห์น้อย "99942 อะโพฟิส" อาจพุ่งชนโลกใน ค.ศ.2036 หรืออีก 28 ปีข้างหน้า

       การโคจรของ "อะโพฟิส" รอบดวงอาทิตย์ ทำให้มันเปลี่ยนเส้นทางโคจรมาใกล้โลกมากยิ่งขึ้น จนอาจพุ่งชนโลกของเราในวันที่ 13 เมษายน ค.ศ.2036 และทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ผู้คนล้มตายจำนวนมาก

       สมาคมดาราศาสตร์อังกฤษ หรือ Planetary Society เปิดเผยว่า "อะโพฟิส (Apophis)" น้ำหนัก 45 ล้านตัน เส้นผ่าศูนย์กลาง 300 เมตร ปัจจุบันโคจรห่างจากโลกอยู่หลายล้านกิโลเมตร จะโคจรมาใกล้โลกที่สุดคือประมาณ 36,000 กิโลเมตร ในปี ค.ศ.2029 ซึ่งเป็นระยะการโคจรที่ใกล้กว่าดาวเทียมหลายๆ ดวง จากนั้นใช้เวลาเดินทางอีก 7 ปี ในการเดินทางพุ่งชนโลก

     
       ทางสมาคมยืนยันว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาถึงความเสี่ยงของดาวหางดวงนี้ เพราะโอกาสในการพุ่งชนโลกนั้นมีสูงมาก จึงต้องใช้เวลาในการเตรียมแผนการต่างๆ เพื่อผลักให้ "อะโพฟิส" โคจรห่างจากโลก และตามประวัติศาสตร์แล้ว สะเก็ดดาวขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลจะพุ่งชนโลกทุกๆ ร้อยปี ซึ่งครั้งล่าสุดนั้น คือการที่สะเก็ดดาวพุ่งชนโลกที่ทันกัชคา ในแคว้นไซบีเรีย เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.1908 แรงระเบิดนั้นเทียบกับระเบิดนิวเคลียร์ 15 ลูก ทำให้พื้นที่ป่า 400 ตารางไมล์ ราบทันที


       สมาคมดาราศาสตร์อังกฤษ เสนอรางวัล 25,000 ปอนด์ ให้แก่ผู้ที่หาทางขัดขวางการพุ่งชนโลกของ "อะโพฟิส" ซึ่งมีคณะนักวิทยาศาสตร์กว่า 100 ทีมทั่วโลกให้ความสนใจ เช่น "บริษัท EADS Astrium" ได้พัฒนา "ยานเอเป็กซ์" ให้เดินทางไปที่ดาวเคราะห์น้อย "อะโพฟิส" ภายในเดือนมกราคม ค.ศ.2014 เพื่อสังเกตความเสี่ยงที่มันจะสร้างความหายนะกับโลก โดยยานเอเป็กซ์จะอยู่บน "อะโพฟิส" 3 ปี และส่งข้อมูลกลับมาให้นักวิทยาศาสตร์และวิศวกรที่อยู่บนโลก
     


        ดร.ไมก์ ฮีลลี่ ผู้อำนวยการ "บริษัท EADS Astrium" กล่าวว่า ถ้าโอกาสชนสูงมาก จะต้องมีการเตรียมการผลัก "อะโพฟิส" ออกไปเพื่อเปลี่ยนการโคจร และถ้ารอเวลาเนิ่นนานไปกว่านี้ ก็จะเป็นไปไม่ได้เลยที่เราจะสร้างยานอวกาศที่มีกำลังมหาศาลเพื่อไปเปลี่ยนการโคจร ซึ่งทางที่ดีที่สุด คือควรมีปฏิบัติการก่อน ค.ศ.2025 เพื่อจะมั่นใจได้ว่า "อะโพฟิส" จะไม่ชนโลก

        ในการประชุมขององค์การนาซ่า ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. นักวิทยาศาสตร์คาดว่า มีดาวหางกว่า 100,000 ดวง โคจรอยู่ใกล้โลก และมีความใหญ่โตพอที่จะทำลายเมืองใหญ่ๆ ได้ ปัจจุบัน นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุชื่อดาวหางและจับเส้นทางการโคจรของมันได้เพียง 4,000 ดวงเท่านั้น และสะเก็ดดาวหางเล็กๆ ที่มีขนาดเท่ากับสนามฟุตบอล 1 สนาม สามารถทำลายพื้นที่กว้างๆ ได้ราบเป็นหน้ากลอง ก่อให้เกิดเพลิงเผาผลาญไปสู่ชั้นบรรยากาศพร้อมกับทำให้เกิดคลื่นยักษ์


       ส่วน "อะโพฟิส" จะสร้างหายนะกับโลกขนาดไหนนั้น ขึ้นอยู่กับบริเวณที่พุ่งชน ถ้าชนกับพื้นโลก ก็จะทำให้เกิดแอ่งกว้างประมาณ 6 กิโมตร ถ้าตกลงไปในทะเล ก็อาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์สูง 3-22 เมตร และจะทำลายชายฝั่งที่อยู่ใกล้เคียงทั้งหมด

       นายจีอานมาร์โค เรดิซ จากกลาสโกว์ ยูนิเวอร์ซิตี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์สองร้อยกว่าคนที่มาประชุม กล่าวถึงการใช้ระเบิดนิวเคลียร์ในการผลักดาวเคราะห์น้อยออกจากวงโคจร เหมือนอย่างวิธีที่ บรู๊ซ วิลลิส ใช้ใน เรื่อง "อาร์มาเก็ดดอน" ว่า การใช้ระเบิดนิวเคลียร์จะทำให้ดาวเคราะห์น้อยแตกออกเป็นเสี่ยงๆ แทนที่จะมีดาวเคราะห์น้อยใหญ่เพียง 1 ดวง แต่กลายเป็นสะเก็ดดาวใหญ่ที่อาจมีถึง 5 สะเก็ด นอกจากนี้ เรายังไม่ทราบส่วนประกอบของดาว ว่ามันประกอบด้วยหิน น้ำแข็ง หรือสสารชนิดอื่น

       ทั้งนี้ องค์การนาซ่าได้ทำการทดลองที่เรียกว่าภารกิจ "ดีพ อิม แพ็ก" เพื่อทดลองให้ยานอวกาศชนดาว 9P/Tempel ไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม ค.ศ.2005 และองค์ การอวกาศยุโรปวางแผนที่จะทำการทดลองอย่างเดียวกับนาซ่า โดยให้ยานอวกาศไปชนกับดาวที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 500 เมตร และให้ยานอื่นสังเกตการณ์ระหว่างการชน

       นอกจากนี้ บริษัท Space Works ที่นครแอตแลนต้า รัฐจอร์เจีย ยังได้รับอนุญาตจากองค์การนาซ่าให้สร้างยาน Modular Asteroid Deflection Mission Ejector Node หรือ MADMEN ซึ่งแนวความคิดของการสร้าง MADMEN คือการขุดเจาะพื้นผิวของดาวหางและนำหิน ดินข้างใต้ทิ้งไปที่อวกาศ ด้วยการใช้วิธีที่เรียกว่า Electromagnetic acceleration จนทำให้ดาวหางเคลื่อนที่จากวงโคจรเดิม

       ถ้าจะพูดให้ง่ายและได้ใจความ ก็เปรียบเหมือนกับการที่เราทิ้งหินไปข้างๆ เรือ เมื่อหินกระทบกับน้ำบ่อยครั้งเข้า เรือก็จะเคลื่อนที่ซึ่งเป็นไปตามหลักฟิสิกส์นั่นเอง.



    เพื่อน ๆ มีความเห็นันอย่างไรครับ

    ที่มา tttonline.net

    จากคุณ : jorngorn - [ 25 ธ.ค. 50 15:41:23 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom