Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน~

     
                              อันที่จริงคนเขาอยากให้เราดี
                              แต่ถ้าเด่นขึ้นทุกทีเขาหมั่นไส้
                              จงทำดีแต่อย่าเด่น จะเป็นภัย
                              ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน

                                                 หลวงวิจิตรวาทการ



    ความหมั่นไส้มีประโยชน์อย่างไรคะ?


    หมั่นไส้ ก. ชังนํ้าหน้า, รู้สึกขวางหูขวางตา; (ปาก) ชวนให้รู้สึกเอ็นดู, (มักใช้แก่เด็ก), เช่น เด็กคนนี้อ้วนแก้มยุ้ย น่าหมั่นไส้, มันไส้ ก็ว่า.


    ความหมั่นไส้เป็นความรู้สึกเชิงลบที่ดูไม่มีเหตุผล มนุษย์ทุกคนเกิดมาก็ต้องเคยหมั่นไส้ เวลาเห็นคนอื่นดีกว่า เด่นกว่า มั่งมีกว่า ก็อดจะหมั่นไส้ไม่ได้ หงุดหงิดใจและอาจจะแสดงออกทางกิริยา

    ความหมั่นไส้มีแต่ให้ผลเชิงลบ คนหมั่นไส้เองก็รู้สึกหงุดหงิด ขวางหูขวางตา คนที่ถูกหมั่นไส้ก็เสียความมั่นใจ รู้สึกกังวลใจเวลามีคนหมั่นไส้ มองระดับสังคมกว้างขึ้นมาก็มีผลแง่ลบเช่นกัน ถ้าคนที่ทำดีแล้วมีคนหมั่นไส้ คนทำดีก็จะพาลท้อใจได้ ทำดีอยู่แล้วแต่กลับมีแต่คนเกลียด ทั้งๆที่ความดีเป็นสิ่งที่ควรเผยแพร่แบ่งปัน แต่ความรู้สึกหมั่นไส้ดังกล่าวยับยั้งกระบวนการเช่นนั้น

    เราลองเปรียบเทียบกับความอิจฉาดู


    อิจฉา [อิด] ก. เห็นเขาได้ดีแล้วไม่พอใจ อยากจะมีหรือเป็นอย่างเขาบ้าง (มีความหมายเบากว่า ริษยา). (ป., ส. อิจฺฉา ว่า ความอยาก, ความต้องการ, ความปรารถนา).


    สังเกตว่า แม้อิจฉาคือความไม่พอใจเมื่อเห็นคนอื่นได้ดี แต่ก็เป็นแรงผลักดันให้เราอยากมีอยากเป็นอย่างเขาบ้าง ดังนั้นในแง่หนึ่ง ความอิจฉาก็ส่งผลทางบวกต่อสังคม เนื่องจากเราแปรความอิจฉาเป็นแรงกระตุ้นให้ตัวเราพัฒนาดีขึ้น

    (แต่ความอิจฉาที่เกินเลยก็จะกลายเป็นความริษยาได้ค่ะ ความริษยา นอกจากไม่พอใจเมื่อเห็นคนอื่นได้ดีแล้ว ยังอยากที่จะไม่ให้เขาได้ดีด้วย)

    เราเลยไม่เข้าใจว่า ความหมั่นไส้มีประโยชน์อย่างไรต่อสังคมมนุษย์ ความหมั่นไส้มีแต่ทำให้สังคมด้อยลง เนื่องจากเรา'ไม่กล้า'ที่จะแสดงให้เห็นว่าเราทำดี

    แต่จขกท.เองก็ยอมรับเหมือนกันว่าตัวเองก็ยังมีความหมั่นไส้ เหมือนกับมนุษย์ปถุชนคนอื่นๆเหมือนกันค่ะ เวลาเห็นคนเก่งมากๆ ดีทุกอย่าง แหม หมั่นไส้จัง! ไม่ดีเลยเนอะ ^^>

    น่าจะมีมุทิตาจิต (ยินดีกับความสุขของผู้อื่น) ต่อกันมากกว่า

    ปล.มั่นใจว่าตั้งถูกห้องค่ะ เพราะเราตั้งใจถามเกี่ยวกับพฤติกรรมมนุษย์ที่อธิบายได้ทางวิทยาศาตร์เชิงสังคม

    จากคุณ : อย่าหันไปมองข้างหลังคุณ - [ 13 พ.ย. 51 09:40:40 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com