Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    Time paradoxes มีหลักๆ 4 ประการ หากชาวหว้ากอแก้ได้สักข้อก็เพิ่มความหวังในการย้อนเวลาได้มากแล้ว~

    การย้อนเวลาเป็นไปได้ในทางทฤษฎี แต่เหนือโพ้นจินตนาการในทางปฏิบัติ


    ข้อเท็จจริงนี้ นักฟิสิกส์พิสูจน์กันมานานตั้งแต่ยุคไอน์สไตน์แล้ว แม้หลายคนจะเคยคัดค้าน แต่สุดท้ายก็ต้องกลับมายอมรับ ไม่เว้นแม้แต่ Stephen Hawkins

    แนวคิด ทฤษฎีในการเดินทางข้ามเวลาซับซ้อนมาก และจำกัดให้คนส่วนหนึ่งในโลกนี้เท่านั้นที่อาจเข้าใจมันได้ สักวันผมจะตั้งกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้นะครับ สัญญา...แต่สัญญาแบบเลื่อนลอยไปก่อน haha

    ปัญหาอีกประการหนึ่งที่ทำให้นักฟิสิกส์ปวดหัวกับความเป็นไปได้ในการย้อนเวลาคือ

    TIME PARADOXES

    หรือ ข้อขัดแย้งในตัวเองของการย้อนเวลา ข้อขัดแย้งดังกล่าวทำให้การย้อนเวลาเป็นเรื่องที่ขัดต่อเหตุผล ตรรกะ และความสวยงามของจักรวาล มองอีกแง่หนึ่ง มันเป็นคำถามเชิงปรัชญาที่สิ่งมีชีวิตต้องตีให้ตก ก่อนจะได้รับอนุญาตให้เดินทางข้ามเวลา

    เรามาดูกันว่า Time paradoxes มีอะไรบ้าง wink


    1. Grandfather's paradox คือ การที่คุณย้อนเวลาไปในอดีตแล้วทำให้ปัจจุบันไม่เป็นความจริง ตัวอย่างคลาสสิคคือ จะเกิดอะไรขึ้นหากคุณนั่งไทม์แมชชีนกลับไปอดีตสมัยที่คุณยังไม่เกิด คุณได้สังหารชายคนหนึ่งซึ่งแท้จริงเป็นปู่ของคุณ หากปู่ของคุณถูกฆ่า คุณต้องไม่มีทางได้เกิด...เมื่อคุณไม่ได้เกิด คุณจะย้อนเวลากลับไปฆ่าปู่ของคุณได้อย่างไร?

    2. Information paradox คือ การได้รับข้อมูลจากอนาคตซึ่งไม่มีจุดกำเนิดที่แท้จริง เช่น คุณเกิดมาในยุคสมัยที่มีเครื่องไทม์แมชชีน คุณย้อนเวลากลับไปในยุคอดีตที่ยังไม่มีไทม์แมชชีนและบอกความลับในการสร้างไทม์แมชชีนให้นักวิทยาศาสตร์ผู้หนึ่ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์ผู้นั้นจะเป็นนักประดิษฐ์ไทม์แมชชีนในเวลาต่อมา สรุปแล้ว ความรู้ในการสร้างไทม์แมชชีนมาจากไหน?

    3. Bilker's paradox คือ การรู้อนาคตแล้วทำให้อนาคตนั้นไม่เป็นจริง เช่น คุณได้เดินทางไปในอนาคตและเห็นว่า โลกอนาคตนั้นไม่น่าอภิรมย์แม้แต่น้อย อย่ากระนั้นเลย คุณกลับมายังปัจจุบันแล้วหาหนทางยับยั้งไม่ให้เกิดอนาคตนั้นจนได้ ถ้าเช่นนั้น อนาคตเดิมที่คุณเคยไปเยือนมันหายไปไหน ในเมื่อมันก็คือความจริงเหมือนกัน?

    4. The sexual paradox คือ ข้อขัดแย้งเชิงชีวภาพของการย้อนเวลา ลองนึกถึงหนังเรื่อง Terminator ดูนะครับ หากคุณย้อนเวลากลับไปในอดีตไปแต่งงานกลับแม่ของคุณ คุณจะเป็นพ่อของคุณเอง มีกฎทางพันธุกรรมบางประการที่ทำให้ปรากฏการณ์นี้เป็นไปไม่ได้?


    สนใจจะลองแก้สักข้อไหมครับ? แก้ paradox ด้วยเหตุผลและตรรกะที่เป็นไปได้ เผื่อการเดินทางข้ามเวลาจะเป็นไปได้มากขึ้น wink

    ส่วนเรื่องสัญญา ไม่ต้องทวงบ่อยนะครับ ลืมๆไปได้ยิ่งดี haha

    แก้ไขเมื่อ 24 ธ.ค. 51 21:11:19

    จากคุณ : Cryptomnesia - [ 24 ธ.ค. 51 21:10:29 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com