Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    อ่านข่าวในวงการทหารไทย นี้แล้วคิอย่างไร

    วันนี้(7 พ.ค.) พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทยในฐานะ ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ทางรัฐบาล ปรับลดงบประมาณรายจ่ายปี 2553 โดยเฉพาะในส่วนของกระทรวงกลาโหม ที่ถูกปรับลดไปเกือบ 20,000 ล้านบาท ซึ่งกระทบต่อแผนการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ของแต่ละเหล่าทัพ ว่า ตนเห็นด้วยอย่างที่สุด และไม่ควรจะปรับลดเฉพาะปีนี้อย่างเดียว แต่อะไรที่ไม่จำเป็นก็ควรจะยกเลิกไปเลย
         
          “หลายโครงการดูแล้วมีความไม่เหมาะสม เช่นการจัดซื้อรถยานเกราะล้อยาง จากประเทศยูเครน วงเงินงบประมาณเกือบ 5,000 ล้านบาท ก็เป็นรถที่ดัดแปลงมาจากรถของรัสเซีย ยังมีปัญหาเรื่องอะไหล่ และการบำรุงรักษา และไม่มีความเหมาะสมที่จะใช้กับภูมิประเทศของไทย เมื่อถูกตัดงบแล้ว ก็ควรจะเจรจากับรัฐบาลยูเครนถึงปัญหาของเรา และถือโอกาสเลิกสัญญากับยูเครนไปเลย จะเสียค่ามัดจำไปบ้างก็ไม่เป็นไร ส่วนเครื่องบินกริฟเฟนของสวีเดน นั้น ทางสวีเดนก็เลิกพัฒนาไปแล้ว เมื่อเราซื้อมาก็จะต้องเปลี่ยนสายการบำรุงทุกอย่าง ไม่ว่าระบบการติดต่อหรือระบบอาวุธ ที่ต้องติดระบบใหม่ ที่ใช้กระสุนนัดละห้าพันบาทปีหนึ่งต้องซื้อถึงหนึ่งหมื่นนัด ในขณะที่กองทัพอากาศไทยมีเครื่องบินขับไล่ เอฟ16 อยู่ 56 ลำ หากจะเสียเงินเพื่อปรับปรุงเครื่องบินให้ทันสมัยทั้งหมดก็จะใช้งบฯ เพียง 2พันล้านบาท เราก็จะใช้เครื่องบินเอฟ 16 ได้อีกถึงสิบปี ทำไมถึงต้องไปใช้เครื่องบินสวีเดนราคาหลายหมื่นล้านด้วย”
         
          พ.ต.ท. สมชายกล่าวต่อว่า ทางคณะกรรมาธิการทหาร ไม่ได้ค้านการที่กองทัพจะจัดซื้ออาวุธ แต่ควรจะซื้อให้เหมาะสมกับภารกิจ และภาวะเศรษฐกิจของบ้านเรา อย่างล่าสุดที่กองทัพบกจัดซื้อจรวดหลายลำกล้องรุ่น “ W S 1 “ แบบพื้น สู่ พื้น จากประเทศจีน ราคานับพันล้าน ซึ่งเหมาะสมกับสงครามเต็มรูปแบบ แต่ไทยก็ซื้อมา ไม่ทราบว่าจะให้ไปรบกับใคร ส่วนปืนประจำตัวทหาร ทางเราก็เห็นด้วยที่สมควรจะซื้อ แต่ทำไมถึงต้องซื้อปืนกล ” TAVOR ” จากอิสราเอล กระบอกละกว่าแปดหมื่นบาท ทั้งที่ปืนกล เอ็ม16 เอ 2 ราคาถูกกว่า และดีกว่า ก็ไม่ซื้อ
         
          ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร กล่าวด้วยว่า ปัญหาของกองทัพบ้านเรา มักจะซื้ออาวุธแพงกว่าประเทศอื่น และไม่มีความเหมาะสม ตนขอให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ควรจะทบทวนการจัดซื้ออาวุธต่างๆของกองทัพ เพราะไทยไม่ใช่ประเทศ ร่ำรวย และการระงับการซื้ออาวุธในปีนี้ หวังว่า ไม่ใช่ หยุดไปหนึ่งปี แล้วไปโถมซื้อในงบประมาณปีต่อๆไป แต่ควรจะทบทวนรายการสั่งซื้อทุกอย่าง อะไรที่ไม่จำเป็น และ จะต้องเสียการบำรุงซ่อมแซมมาก ก็ยกเลิกไปเลยดีกว่า จะเสียค่าปรับหรือมัดจำบ้างก็ต้องยอมเสีย

    จากคุณ : DEVIL PHOENIX - [ 19 พ.ค. 52 12:45:35 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป


Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com