ความคิดเห็นที่ 13
โลกาภิวัตน์จึงไม่ได้มีความหมายแต่เพียงความเกี่ยวพันกันอย่างใกล้ชิดในทางเศรษฐกิจ, การเมือง และสังคม-วัฒนธรรมเท่านั้น แต่หมายถึงการสิ้นสุดของโลกหน้าด้วย
วัฒนธรรมไร้โลกหน้าอาจเกิดขึ้นก่อนในโลกตะวันตก แต่ก็แผ่ขยายไปทั่วโลกอย่างกว้างขวาง ด้วยเหตุดังนั้นศูนย์กลางของโลก จึงต้องเคลื่อนย้ายมาอยู่ ณ ที่ใดที่หนึ่งบนผืนโลกนี้ โดยมียูโฟและมนุษย์ต่างดาวเป็นดรรชนีชี้วัด
อย่างไรก็ตาม มีคนในสองชุมชนใหญ่ที่ยังยึดมั่นกับศูนย์กลางของโลกที่เชื่อมโยงกับโลกหน้าอยู่ในโลกาภิวัตน์
หนึ่งคือชุมชนฮินดูในอินเดียเหนือ ซึ่งยังยึดแม่น้ำคงคาซึ่งเชื่อมโยงกับเขาไกรลาศเป็นศูนย์กลางของโลก แต่อินเดียก็กำลังเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว และเป็นไปได้ว่าในอนาคตอีกไม่ไกลนัก ผู้คนจำนวนมากขึ้นในอินเดียก็อาจได้พบยูโฟและมนุษย์ต่างดาวถี่ขึ้นเช่นกัน
ที่น่าสนใจกว่าคือชุมชนมุสลิม นอกจากกว้างใหญ่ไพศาลกว่าอินเดียเหนือมากแล้ว- ทั้งอาณาบริเวณและจำนวนผู้คน- ก็ยังยึดมั่นกับหินกะบะห์อย่างไม่เสื่อมคลาย ผู้คนนับเป็นพันล้านบ่ายหน้าไปยังหินก้อนนี้พร้อมกันในเวลาละหมาด 5 ครั้งต่อวัน ไม่ว่าเขาจะอยู่ห่างไกลจากศูนย์กลางของโลกนี้สักเพียงไรก็ตาม
มีคนเดินทางไปแสวงบุญที่วิหารหินกะบะห์นับเป็นล้านทุกปี เป็นปรากฏการณ์โลกาภิวัตน์ที่เกิดขึ้นอย่างสืบเนื่องในเมกกะมากว่า 1,000 ปี และไม่ว่าโลกาภิวัตน์ทางการเงิน, การค้า, วัฒนธรรม ฯลฯ จะขยายตัวไปอย่างไร โลกาภิวัตน์ของมุสลิมก็ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลงสืบมา นั่นก็คือศูนย์กลางของโลกคือประจักษ์พยานแห่งพระเจ้าองค์เดียว หรือ "โลกหน้า" นั่นเอง
และด้วยเหตุดังนั้น ผมจึงคิดว่า ในบรรดาชุมชนทางศาสนาต่างๆ ชุมชนของศาสนาอิสลามน่าสนใจที่สุด เพราะในท่ามกลางกระแสของฆราวาสวิสัย (Secularism) ซึ่งนำไปสู่ทุนนิยม, รัฐประชาชาติ, เสรีนิยมสุดโต่ง, บริโภคนิยม, และโลกาภิวัตน์ นั้น มีแต่ชุมชนมุสลิมและศาสนาอิสลามเท่านั้น ที่ยังยืนหยัดในคติธรรมของตนอย่างมั่นคง
ผมไม่ได้หมายความว่าไม่ได้มีนักคิดมุสลิมที่พยายามจะเอาหลักธรรมในศาสนาของตนขึ้นมาเผชิญการท้าทายใหม่ๆ เหล่านี้ ตรงกันข้ามมีมากและหลากหลายสำนักอย่างยิ่งทีเดียว เพียงแต่ว่าการเผชิญการท้าทายของแต่ละสำนักคิด ล้วนตั้งอยู่บนฐานคิดในศาสนาทั้งสิ้น ไม่ใช่การละทิ้งศาสนาเพื่อสมาทานทุนนิยมหรือโลกาภิวัตน์หรือบริโภคนิยมอย่างตื้นๆ ดังที่เราพบได้ในหลายสังคมของศาสนาอื่น
ถ้าเปรียบเทียบในเมืองไทย ก็เหมือนความคิดของท่านพุทธทาสภิกขุ เป็นกระแสเดียวในพุทธศาสนาไทย ที่เผชิญการท้าทายของโลกสมัยใหม่ด้วยฐานคิดตามคติธรรมในพระพุทธศาสนาจริงๆ
และอาจจะเป็นเพราะเหตุนั้นกระมัง ที่ทำให้ประเทศซึ่งมีมนุษย์ต่างดาวมาเยี่ยมเยือนมากที่สุด รู้สึกว่ามุสลิมเป็นมนุษย์ต่างดาวเสียยิ่งกว่ามนุษย์ที่ติดมากับจานบิน
Alien, Roswell Crash, 1947
จากคุณ :
Mr.Terran
- [
14 มิ.ย. 52 18:15:39
]
|
|
|