Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ผม(คนใช้งานจริง)รู้ว่าจะเอายังไงกับGT200 จึงจะอยู่หมัด  

ยาวหน่อยนะครับ  แต่สำคัญ  เป็นภาคปฏิบัติเลยแหละ
นี่เป็นครั้งแรกที่ผมโพสต์ ผมทำงานอยู่3 จชต.มาพอสมควร ผ่านการฝึกที่เรียก"ขั้นผู้ชำนาญ เชี่ยวชาญ" อะไรนั่น  ที่กรุงเทพและราชบุรีที่ทางบริษัทให้ไปฝึกสองสัปดาห์มาแล้ว 2 ครั้ง คิดว่าคำพูดผมคงมีน้ำหนักพอ  อย่างน้อยไม่มีใครมาว่าผม"ไม่รู้จิง" ได้   ตอนฝึกผมรู้สึกทึ่งกับเครื่อง เพราะถึงแม้จะคลาดเคลื่อนบ้าง แต่โดยรวมก็ยังอยู่ในพื้นที่ตามระยะที่รับได้ คือ รัศมีสามเมตร  การฝึกทุกหัวข้อ  การเดินหา  การนั่งรถ  การตรวจแถวคน  ตรวจยานพาหนะ  ตรวจยาเสพติด อากาศยาน ได้ผลดี  แต่พอจบมาแล้วได้ใช้งานจริงกลับตรวจพลาดแม้กระทั่งตอนทดสอบตัวเองก่อนออกทำงาน  ผมสงสัยก็ถามครูที่สอนให้  เขาก็บอกว่าต้องฝึกมากๆ ใช้มากๆ  เป็นจุดเริ่มให้ผมคิดได้ว่า  ถ้าเครื่องมือดีจริง ทำไมต้องใช้งานได้กับบางคนและบางเวลาด้วย?                                  ทำไมไม่เหมือนกับคอมพิวเตอร์ให้ใครมาบูสเครื่องมันก็ต้องติด  ใคร Shut down มันก็ต้องปิด นี่ถึงจะเป็นวิทยาศาสตร์  ไม่ใช่มีการบอก ต้องคนสมาธิดี  สุขภาพดี  ไม่นอนดึกถึงใช้ได้  ผมเห็นคนที่เอาใจใส่สุขภาพทุกอย่างตามที่ว่า  พอถึงเวลาใช้จริงก็ไม่เจอเหมือนกัน    
ผมมาเคืองถึงที่สุดตอนที่มีเหตุรุ่นพี่ผม(เขาไม่รู้จักผมหรอก)ไปตรวจรถต้องสงสัยที่สุไหงโกลกแล้วไม่ชี้   เกิดระเบิดขึ้น  ผู้บังคับบัญชาบอกนักข่าวว่าเป็นผู้ใช้ไม่ชำนาญ  ร่างกายไม่พร้อม  ไม่มีใครโทษเครื่องมือเลย  มีแต่บอกว่า เครื่องน่ะดีอยู่แล้ว แต่คนน่ะไม่เป็นเอง!!   แล้วเขาต้องโดนชาวบ้านประณามหาว่าเป็นเหตุให้มีคนต้องตาย เหมือนเป็นผู้ก่อเหตุเสียเองทั้งๆที่ก่อนหน้านี้เขาต้องเหนื่อยขนาดไหนในการคุ้มครองประชาชน   ผู้ใหญ่ไม่มีกล้าพูดว่าเครื่องมือไม่ดี  เขาแก้ปัญหากันด้วยการส่งคนไปเรียนให้มีความชำนาญมากขึ้น  ผมไปเรียนมาก็ไม่เห็นว่าจะทำให้แม่นขึ้นตรงไหน  ดูแล้วเป็นการเล่นจิตวิทยาทำให้ผู้ใช้GT200 รู้สึกว่ามันใช้ได้เพราะ:
- พื้นที่ฝึก  มีขนาดเล็ก  
-โจทย์ในการหาของที่ซ่อน  ง่ายเพราะบอกอยู่แล้วว่าอยู่ในบริเวณใด  ต่างจากการตรวจจริงที่ไม่มีใครชี้เป้าให้
-เมื่อครูเห็นผู้ฝึกจะตรวจไม่เจอ ก็เข้ามาช่วยอ้อมๆ  จนกว่าผู้ฝึกจะเข้าที่(ใครที่เคยฝึกน่าจะรู้นะครับ)
-การใช้ยานพาหนะตรวจก็เป็นระยะสั้นๆ พื้นที่จำกัด  ต่อให้มั่วก็ยังอยู่ในขอบเขตอยู่
-การตรวจคน  มีคนมาเข้าแถวให้ตรวจน้อย  คาดเดาง่าย (ใครที่เคยฝึกจะเห็นได้ว่ามีคนไม่ถูกตั้งเยอะ)
-การฝึกให้เดินช้าๆ ช้ามาก ไม่ตรงกับความเป็นจริงในการทำงาน   เมื่อตรวจพลาด  ครูจะบอกว่าเดินเร็วไป  อย่างนี้ไม่สวนทางกับการใช้ยานพาหนะเหรอครับ
-การใช้บนอากาศยาน เป็นอะไรที่ไร้สาระมาก  ผู้บังคับบัญชาสั่งให้ขึ้น ฮ. ตรวจ เดินบนพื้นยังจะไม่เจอแล้ว ยังจะมาขึ้นฮ.อีก  ตามหลักการมันจะตรวจได้ไกลกว่าเดิน  แต่ผมเห็นคนใช้ตรวจในเมืองตอนมีงานเทศกาล  อาวุธยุทโธปกรณ์ที่มีระเบิดเช่น M79 , ลูกระเบิดขว้าง , ระเบิดของชุดEOD ตำรวจ  ก็มีเยอะแยะ มันก็ผ่านไปเฉยๆ  ทั้งๆที่ของที่ว่าก็อยู่ในรัศมีตรวจ   ผมให้คุณไปถามใครก็ได้ที่ใช้บน ฮ.น่ะ เคยมีใช้ชี้แล้วได้อะไรมั้ย  นอกจากคำว่า "สารปนเปื้อน"  ระเบิดจริงยังไม่เจอ ยังมาบอกสารปนเปื้อนอีก แปลกคน  นอกจากช่วยนักบินให้ได้ชั่วโมงบินแล้วก็ไม่เกิดอะไรขึ้นมา

  ผมอ่านจากกระทู้ก็ทราบว่าไม่นานมานี้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับGT200 ได้ไปทดสอบให้คณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ที่ กรุงเทพดูแล้วผ่าน  ผมเลยลองหาข้อมูลทั้งนักข่าว  ในพันทิป และสื่อต่างๆว่าทดสอบอย่างไร   ปรากฎว่า การทดสอบเหมือนกับที่ฝึกเลย คือ พื้นที่เล็ก  ดูง่าย  สสารที่ใช้มีขนาดใหญ่  และทดสอบแต่ละอย่างแค่ครั้งเดียว ผมว่าไม่ต้องเชี่ยวชาญหรอก ใช้เซ้นส์ธรรมดาก็เดาได้  ดีไม่ดีเขาเห็นตอนซ่อนอีก คณะกรรมาธิการก็ตามไม่ทันเขา  แค่เอาไปวางซ่อนง่ายๆแล้วให้ตัวแทนบริษัทเดินหา  แสดงว่าไม่ได้รู้เลยว่าที่ใต้เวลาใช้งานจริงๆ มันเป็นอย่างไร
 ผมจะแนะนำให้  วิธีทดสอบ ใครที่อ่านกระทู้นี้แล้วรู้จักคนในช่วยกรุณาเอาไปแนะนำเขาด้วยนะครับ  เป็นการทดสอบตามสเป็คที่เครื่องมือมันว่าเลย
1.สสารที่ใช้ซ่อนให้มีขนาดเล็ก ประมาณนิ้วก้อยลงไป  เวลาซ่อนอย่าไปซ่อนตามจุดเห็นง่าย เช่นกระถาง  เสาไฟ   กลางสนาม ฯลฯ   วางขอบๆ เลยจะยากที่สุด  การซ่อนให้ฝัง  
2.พื้นที่ให้ใหญ่ประมาณสนามฟุตบอลขึ้นไป  เพราะที่ใต้เดินกันเยอะกว่านี้มาก  ถ้าพื้นที่น้อยก็เดาง่าย และมั่วๆไปว่าอยู่รัศมีสามเมตรได้
3.ผู้ใช้ให้คณะกรรมาธิการสุ่มเลือก  อย่าให้เขาเลือกกันเอง  เพราะถ้าเครื่องมือดีจริง  ใครก็ต้องใช้ได้(จริงไหมครับ)  ถ้ามันต้องมีการคัดคน คนนู้นแม่น  คนนี้ไม่แม่น  แสดงว่ามีคนมั่วแล้วมาอบรมคนอื่นได้ไง?
4.การทดสอบให้ทดสอบมากกว่าหนึ่งครั้ง  เพราะถ้าได้ครั้งแรก  แต่ครั้งอื่นไม่ได้ก็เป็นการล้มล้างทฤษฏีการใช้งานครอบจักรวาลของมันแล้ว (อย่าลืมว่าทำงานจริงใช้นานพอสมควร)  จะทดสอบคนเดิมหรือให้คนใหม่มาแล้วซ่อนใหม่ก็ได้
5.ทดสอบความแม่นของตัวแทนบริษัทแต่ละคน เอาง่ายๆ  หายานพาหนะ  มอไซค์หรือรถยนต์ก็ได้  สิบคันขึ้นไป(ถ้าน้อยกว่านี้  สามารถมั่วได้ครับ เชื่อผม)  ไม่มากครับ  เวลาเราตรวจจริงในตลาดเป็นร้อยๆ  เอาสสารซ่ิอนไว้ในรถแค่คันเดียว   จอดห่างกันอย่างน้อย 4 เมตร  แล้วให้ตัวแทนเดินทีละคนโดยที่ไม่ให้เห็นว่าแต่ละคนชี้ที่คันไหน(ไม่งั้นจะเอาตามกันได้)   คนละรอบก็พอ(เพราะตามที่เขาโฆษณา นั่งรถ นั่งฮ.ก็ตรวจได้ แสดงว่าเดินผ่านรอบเดียวก็น่าจะได้ใช่ไหมครับ  ถ้ามีปัญหา ทำไม่ได้ แสดงว่าทฤษฏีที่สอนก็ต้องถูกลบล้างอีก)   ผมกล้าพนันได้เลยว่า  ชี้ไม่ตรงกัน  ตรงนี้ลองหลายๆ ครั้งก็ได้โดยเปลี่ยนคันที่ซ่อน  ก็ให้ดูว่าคนที่ชี้ถูกรอบแรกจะชี้ถูกหรือเปล่า   ดูได้เลยครับว่าจะมีคนถูกบ้างผิดบ้าง  คนที่ถูกก็ไม่ได้ถูกตลอด  ไม่ต่างกับการสุ่มเลย  
ุ6.ตรวจแถวคน  ขออาสาสมัครซัก20 คนแล้วทำเหมือนข้อเมื่อครู่  ถ้าตัวแทนบ่นว่าคนเยอะไปแสดงว่าทฤษฏีมีปัญหาอีกแล้ว  เพราะบอกว่าเอา ฮ.ตรวจก็ได้ แสดงว่าอะไรที่ง่ายกว่านั้นย่อมไม่มีปัญหา  สสารให้ใช้สารระเบิดเล็กๆเท่าเหรียญบาท  พอที่จะซ่อนได้โดยไม่ติดตามร่างกาย(จะได้ไม่มีปัญหาปนเปื้อน)  ทดสอบคราวนี้เป็นการให้ดูว่าที่แต่ก่อน ตรวจหามือระเบิดแล้วเอาตัวคนไปสอบสวนน่ะ  มันมั่วรึเปล่า   ถ้าตัวแทนแค่คนใดคนหนึ่งผิดก็ถือว่าที่ผ่านมา  วิธีนี้ใช้ไม่ได้ เพราะสสารตัวอย่างใหญ่กว่าสารปนเปื้อนอยู่แล้ว   ผมไม่ได้เข้าข้างฝ่ายตรงข้าม  แต่เราก็รู้กันดีว่า  ที่มาของการร้องเรียนสิทธิฯ  ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่เราทำแบบนี้ไม่ใช่เหรอครับ
  พี่น้องทหารต้องลำบากและเหน็ดเหนื่อยเพราะเครื่องชนิดนี้มามากแล้ว  พลาดมาก็ไม่มีคนเห็นใจ  มีแต่ซ้ำเติมว่าไม่ได้เรื่อง   นายก็ถือหางบริษัทอย่างไม่ลืมหูลืมตา   สั่งใช้โดยไม่ได้รู้เรื่องอะไรความจริงเกี่ยวกับมันเลย  ราวกับเป็นเครื่องมือเทวดางั้นแหละ
   ใครที่อ่านโพสต์ของผม แล้วเป็นผู้ใช้ หรือคุณทำงานที่ใต้เหมือนกัน ลองทดสอบดูได้ตามที่ผมว่า  อย่าหลอกตัวเอง  เพราะมันหมายถึงชีวิต  ส่วนท่านใดที่รู้จักกับคณะกรรมาธิการฯ หรืออาจารย์  ศาสตราจารย์ที่สนใจเรื่องนี้อยู่  ลองนำวิธีผมไปใช้  ไม่เช่นนั้น ต่อให้มีการทดสอบอีก  บริษัทก็จะผ่านฉลุยตามเคย  
    ไม่ได้จะล้มล้างใคร แต่ขอเปิดหูเปิดตาพี่น้องประชาชนให้รับทราบทั่วกันเสียที

จากคุณ : Decepticon
เขียนเมื่อ : 24 ธ.ค. 52 21:52:02




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com