Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อย่ากังวลกับไร Demodex บนใบหน้า{แตกประเด็นจาก X8804911}  

วันนี้เข้ามาที่หว้ากอ  เจอกระทู้แนะนำเรื่องไรบนใบหน้า
อ่านแล้วรู้สึกไม่สบายใจ  เพราะพบว่ามีคนเข้าใจผิดเกี่ยวกับตัวไรชนิดนี้มากมาย  (รวมทั้ง จขกท.กระทู้แนะนำ คือคุณหนุ่มรัตนะด้วย)
ผมเป็นแพทย์ผิวหนังที่จบมาหลายปีแล้ว  และในหลักสูตรที่ได้ร่ำเรียนมา  ก็เคยเรียนไอ้เจ้าตัวไรนี้ด้วย  จึงอยากจะบอกเล่าความจริงเกี่ยวกับเจ้าไรตัวนี้ให้ทุกๆท่านทราบ  จะได้เลิกกังวล และเลิกตกเป็นเหยื่อของแพทย์นอกแถวครับ

Reference  จะขออ้างอิงจาก web ของสถาบันโรคผิวหนัง  ตามนี้ครับ
http://www.inderm.go.th/nuke_802/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=206
อยากให้ทุกท่านอ่านบทความตอนท้าย  ซึ่งเขียนโดย พญ.พรทิพย์  ภูวบัณฑิตสิน  ซึ่งสามารถตอบคำถามได้เกือบทุกประเด็น
ความจริงที่อยากให้ทุกท่านทราบ  คือ
1.ไรชนิดนี้  พบได้ในคนประมาณ 97 % มันเป็น parasite ก็จริง  แต่มีความสามารถก่อให้เกิดโรคในคนต่ำมากๆ    และถ้าจะเป็นโรค  ก็เป็นแค่โรค Rosacea
และถ้าจะถามว่าโรค Rosacea นี้พบได้บ่อยแค่ไหน ก็ตอบว่า  ตามตำราทุกเล่มบอกตรงกันว่าพบได้น้อยมาก  ในชีวิตการเป็นแพทย์ผิวหนังมาตลอดกว่า 20 ปี  เคยพบคนไข้โรคนี้ไม่ถึง 5 รายครับ
ฉะนั้น ตามที่คุณหนุ่มรัตนะบอกว่า "มีญาต ไปทำการรักษาเนื่องจากเป็นแผลนูนๆ ที่หน้า เลยทำการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์ และพบว่า ต้นตอของการเกิดแผลมาจากสิ่งมีชีวิตที่ว่านี้"  จึงป็นการเข้าใจผิด
เช่นเดียวกับ ความคิดเห็นที่ 24  "ผมเคยมีสิวผื่นขึ้นที่หน้าเพราะไ้อ้ไรขนเนี่ยแหละครับ"
หรือ คห.74  "คุณหมอบอกว่าเป็น Seborrhea เหมือนรังแคค่ะแต่ไปเกิดบนหน้าแทน "  โรค Seborrheic dermatitis ก็ไม่มีความเกี่ยวข้องกับไรเช่นกัน
2.เนื่องจากไรนี้พบได้ในคนปกติเกือบทุกคน และมีรูปร่างน่าเกลียดซึ่งสามารถดูได้โดยกล้องจุลทรรศน์   จึงเป็นช่องทางให้หมอบางคน  ที่ผมอยากจะเรียกว่าหมอนอกแถว  นำมาเป็นเครื่องมือหลอกคนไข้ให้รู้สึกกังวลหรือหวาดกลัวจนตกเป็นเหยื่อ  ทั้งๆที่เจ้าไรชนิดนี้ก็ไม่ได้ทำอันตรายอะไรกับคนๆนั้น  อยากให้อ่านข้อความที่พญ.พรทิพย์เขียนถึงเรื่องนี้ครับ

"อย่างไรก็ตามที่ผ่านมายังมีความเห็นที่ไม่ตรงกันของแพทย์ผิวหนังต่อตัวไร Demodex เพราะแพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าตัวไร Demodex ก่อให้เกิดโรคผิวหนัง เมื่อตรวจพบตัวไรในผื่นผิวหนัง แพทย์ก็จะรักษาโรคผิวหนังโดยไม่ใส่ใจเรื่องตัวไร ผื่นผิวหนังก็จะหายได้ อาจมีความเข้าใจไขว้เขวว่า ไร Demodex ของผิวคนจะเหมือนไรที่ทำให้เกิดขนร่วงในสุนัข (Demodex canis) "

"เพราะฉะนั้นการที่มีคลินิกบางแห่งมีการตรวจหาตัวไรบนผิวหน้าหรือผิวหนังของคนไข้อาจทำให้ผู้บริโภคสับสน หรือตื่นกลัวจนเกินเหตุ เพราะข้อมูลเรื่องตัวไรชนิดนี้ยังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ จึงไม่ควรนำออกมาเผยแพร่ให้ประชาชนสับสนเพราะแพทย์ผิวหนังเองก็ยังไม่รู้เช่นกัน "

สุดท้ายนี้  อยากจะให้ผู้อ่านทุกท่าน เลิกกังวลต่อเจ้าไรขนิดนี้ได้แล้ว
เพราะแม้แต่ดาราที่ทุกคนยอมรับว่าใบหน้าหล่อเหลา  สวยงาม หน้าเกลี้ยงเกลาดีทั้งหลาย  ถ้ามาตรวจดู  รับรองว่าจะพบไร Demodex นี้ทุกคนครับ

จากคุณ : ส.มโนมัย
เขียนเมื่อ : 27 ม.ค. 53 09:10:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com