Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
" ไม่มีข่าวลือ  

ไม่มีเจตนาแอบแฝงใดๆ นะครับ เพียงแต่ผมสงสัยเรื่องกลยุทธ์ " ข่าวลือ " เพื่อการ Discredit ฝ่ายตรงข้ามเท่านั้นเอง

เชื่อว่าทุกท่านคงจะชินกับ " ข่าวลือปากต่อปาก " ( สมัยนี้ผ่านหน้าจอ webboard ด้วย ) กันพอสมควร เพราะทุกคนต่างก็ต้องเจอกับตัวเองกันมาบ้างไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะถ้าเป็นบุคคลมีชื่อเสียงในสังคม ข่าวลือนั้นก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจกับบุคลลทั่วไป เรียกว่าซุบซิบกันไวราวกับไฟลามทุ่ง

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้แสดงทรรศนะที่น่าสนใจไว้ว่า " ไม่รู้สึกแปลกใจหรือ? ทำไมบางคนมีแต่ข่าวลือไม่เว้นแต่ละวัน แต่บางคนแทบจะไม่มีข่าวลือใดๆ เลย นี่เป็นการ Discredit กันหรือเปล่า? "

ขอเรียงลำดับให้เห็นภาพนะครับ

- A กับ B เป็นบุคคลมีชื่อเสียงในสังคมทั้งคู่ แต่บรรดาข่าวลือเสียๆ หายๆ มักจะเป็นเรื่องของ A ขณะที่ B แทบจะไม่มีเลย

- เรื่องไม่ดีของ A ถูกนำไปเล่าต่อๆ กันราวกับไฟลามทุ่ง ขณะที่ B แทบไม่มีเรื่องเล่าใดๆ เป็นพิเศษ แต่ในบางครั้งอาจจะมีเรื่องเล่าดีๆ โผล่มาบ้าง

- A ถูกมองไม่ีดีจากสังคม ส่วน B ถูกมองในทางที่ดีเมื่อเทียบกัน

- มีนักคิดบางส่วนสงสัยว่า A ถูกกลุ่มคนบางกลุ่ม ( อาจจะเกี่ยวโดยตรงหรือไม่กับ B ก็ได้ ) Discredit โดยให้ข่าวลือแบบต่อเนื่อง และให้เหตุผลว่า คนๆ หนึ่งจะทำอะไรแย่ๆ ได้ขนาดนั้นเลยหรือ?

- แล้วก็มีนักคิดอีกบางส่วนมองว่ากระบวนการ Discredit กับ A อาจจะมีอยูา่จริง แต่ข่าวลือที่มีมากมายนั้น มันก็ต้องมีจริงบ้าง เท่ากับว่า A นิสัยไม่ค่อยดีอยู่แล้ว ข่าวลือเท็จอื่นๆ เป็นแค่ตัวเสริมกระบวนการดังกล่าวเท่านั้น สรุปคือมองว่า A ไม่ดีอยู่แล้ว

- นักคิดกลุ่มหลังนี้ได้โต้แย้งนักคิดกลุ่มแรกกรณีของ B ว่านักคิดกลุ่มแรกที่เชื่อว่า B ไม่มีข่าวลือที่ไม่ดีเลย เพราะผู้สนับสนุน B ( จะโดยที่ B รู้หรือไม่ก็ตาม ) ได้ทำการต่างๆ เพื่อปิดข่าวว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะคนเรานั้น ไม่เคยมีเรื่องอะไรที่ปิดได้สมบูรณ์แบบ แม้แต่ในอดีตที่สังคมแบ่งชนชั้นชัดเจน เรื่องของชนชั้นปกครองก็ยังถูกนำมาเล่ากันปากต่อปากในหมู่สามัญชนผ่านรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะบทกวีที่อำพรางเนื้อหาไว้ให้คนอ่านตีความกันเอง สรุปคือไม่มีทางที่กระบวนการ " ปิดข่าว " จะทำได้อย่างสมบูรณ์แบบ ยิ่งในยุคโลกาภิวัฒน์เช่นนี้ นั่นแสดงว่า B มีนิสัยไปในทางเป็นคนดีมากกว่า

ก็เลยเป็นที่มาของหัวกระทู้ครับ เป็นไปได้ไหมกับตรรกะที่ผมว่ามา

ปล.กรุณาตอบในเชิงสาระ อย่าวกเข้าเรื่องอื่นๆ นะครับ

จากคุณ : Avatar of TonyMao_NK51 (2)
เขียนเมื่อ : 4 เม.ย. 53 18:06:28 A:58.9.237.217 X: TicketID:246102




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com