Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
มือถือเวียดนามพร้อมพาสชั้นไป 4G เร็วจี๋ด้วย WiMAX  

ASTVผู้จัดการรายวัน-- กระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารได้รวบรวมความเห็นจากบริษัทโทรคมนาคมต่างๆ เพื่อออกแบบแผนแถบความถี่ระบบโทรศัพท์มือถือยุคที่ 4 หรือ 4G (Fourth Generation) นายเลดว่านเหิบ (Le Doan Hop) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสาร ได้มอบหมายงานนี้ให้กับกรมคลื่นความถี่ไร้สายและโทรคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการและยังได้กำหนดให้แล้วเสร็จภายในปี 2553 นี้ด้วย

อย่างไรก็ตามกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารจะเป็นผู้ทำงานด้านการออกแบบความถี่ของระบบ 4G และให้ทางบริษัทโทรคมนาคมต่างๆ เป็นผู้ตัดสินใจเลือกว่าจะใช้เทคโนโลยีตัวใดมารองรับระหว่าง WiMax กับ LTE ทั้งนี้เป็นรายงานของสำนักข่าวเวียดนามเน็ต

ตามที่สหภาพโทรคมนาคมระหว่างประเทศ (International Telecommunications Union - ITU) ระบุไว้ ระบบรุ่นต่อไปของเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือที่เรียกว่า 4G นั้นสามารถให้การเชื่อมต่อรับส่งข้อมูลด้วยความเร็วสูงสุดถึง 100MB ต่อวินาที ซึ่งเร็วกว่าระบบ 3G ในปัจจุบันหลายสิบเท่า

ล่าสุดมีบริษัทโทรคมนาคมในเวียดนามจำนวน 5 บริษัท ที่ประกอบด้วย Vietnam Data Communications Company (VDC) บริษัท EVN Telecom บริษัท FPT Telecom บริษัท Viettel ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ที่สุดของประเทศ และบริษัท VTC ทำการทดสอบระบบ 4G ด้วยเทคโนโลยี WiMAX โดยบริษัท VDC ทดสอบสัญญาณบนคลื่นความถี่ 2.5GHz ในกรุงฮานอย นครโฮจิมินห์ และนครด่าหนัง

ส่วน EVN Telecom ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการไฟฟ้าเวียดนาม ได้ทดสอบประสิทธิภาพของเทคโนยีรุ่นใหม่ที่ความถี่ 2.3-2.4 GHz ในกรุงฮานอย และจ.ด่งนาย ส่วนบริษัท Viettel ได้ทดสอบระบบในคลื่นความถี่ 2.3-2.4 GHz ในกรุงฮานอยและ จ.ถาย-งเวียน และสุดท้าย FPT Telecom ทดสอบระบบในคลื่นความถี่ที่ 2.3-2.4 GHz ในกรุงฮานอยและนครหายฟ่อง

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้ ยังไม่มีบริษัทใดเข้ามาทำการขอใบอนุญาตกับทางกระทรวงสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อขอใช้บริการระบบ 4G แต่อย่างใด เวียดนามเน็ตกล่าว

ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่อันดับ 2 ของปีระเทศคือ วินาโฟน (VinaPhone) ได้เริ่มทดลองให้บริการโทรศัพท์ 3G มาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เวียดเทล เปิดให้บริการในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา และ โมบิเทล (MobiTel) จะเปิดให้บิกรในเร็วๆ นี่เป็นข่ายที่ 3 นอกจากนั้นยังมีอีก 1 รายจะเปิดให้บริการในครึ่งหลังของปี

ปัจจุบันผู้ให้บริการรายใหญ่ทั้งสองรายกำลังแข่งขันในตลอด 3G ด้วยการหั่นค่าบริการลงต่ำแบบติดดิน.

จากคุณ : 55
เขียนเมื่อ : 7 เม.ย. 53 07:47:05 A:124.121.72.47 X: TicketID:174227




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com