Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ถ้าคิดซะว่าเรื่องที่ผ่านมาไม่ได้เกิดในประเทศเรา เรามาคุยเรื่องเบื้องหลังยุทธวิธีที่ทางทหารใช้ได้ไหม  

ถ้าเห็นว่าผิดห้องจะลบก็ได้นะ  เพราะมันก็ล่อแหลมเหลือเกิน

อนึ่งสมมุติว่าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นในประเทศแถวๆอเมริกาใต้แล้วกัน  แต่บังเอิญเราไปอยู่ในเหตุการณ์ด้วย

คือการรบในเมือง  นี้เป็นเรื่องที่ทหารบ้านเราไม่เคยเจอมาก่อน  การฝึกที่ผ่านมานั้นจะเป็นการรบในพื้นที่ป่าเขาซึ่งไม่ต้องระมัดระวังความเสียหายมากนัก  อีกทั้งไม่ได้มีข้อจำกัดในเรื่องการสูญเสียของฝ่ายตรงข้าม  ซึ่งแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับการรบในเมือง  ที่จะมีพลเรือนโดนลูกหลง

เลยอยากถามผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารว่า

1. ตอนที่มีการระดมพลทหารเข้ามาปฏิบัติการนี้  เขามีการฝึกทำความเข้าใจในการปฎิบัติกันใหม่หมดในพื้นที่ฝึกอื่นๆ  หรือว่าไม่ได้ฝึกกันมาก่อน  เข้ามาฝึกกันในกรุงเทพเลย  
   (จำได้ว่าตอนหลายปีก่อนที่มีการจำตัวประกันในสถานทูตญี่ปุ่นที่เปรู  ฝ่ายตำรวจถึงขั้นไปจำลองสถานที่จริงขึ้นมาใหม่เพื่อใช้ในการฝึกชิงตัวประกันเลยทีเดียว)

2. การหาข่าวในที่ชุมนุมและภายนอกที่ชุมนุมนี่  เขามีวิธีการที่พิสดารอะไรมากกว่าที่เราได้เห็นทางทีวีไหม
    คือว่าเราได้ยินแต่ว่ามีทหารแตงโม  ตำรวจมะเขือเทศ  แล้วเขามีแบบที่ข้างนอกเป็นแดงข้างในเป็นเขียวหรือเหลืองไหม (เรียกว่าเสื้อแดงแอปเปิ้ลแล้วกัน)
     หรือว่ามีการใช้สายลับหรือการใช้เทคโนโลยีการสอดแนมขั้นสูงแบบที่อเมริกาใช้


3.  ในช่วงที่มีการตั้งค่ายยันกันประมาณ 4 วันก่อนที่จะมีการสลายการชุมนุมเนี่ย  ทหารได้มีการก่อกวนแนวหลังแบบที่เคยทำในสงครามบ้านร่มเกล้าไหม  เพราะว่าช่วงแรกๆเห็น m79 ลงมันทุกด่าน  แต่วันหลังๆเนี่ยเห็นว่ามันจะลงอยู่ที่บ่อนไก่ที่เดียว  รู้สึกเหมือนมือยิงจำนวนมันลดลง  แล้วที่ต้องรอเวลาตั้งหลายวันก่อนเข้าสลายที่ก็เพื่อรอให้เคลียร์พวกมือยิงให้หมดก่อนหรือเปล่า  และข้อสังเกตุอีกอย่างก็คือวันหลังๆพวกแกนนำจะเริ่มอยากเจรจามากขึ้น

4.  อันนี้รู้สึกส่วนตัว  เหมือนศึกครั้งนี้เป็นการดวลระหว่างทหารกับพวกมือปืน  อย่างที่เห็นในคลิปท่าทางการยิงการวิ่งมันก็เหมือนทหารเลย  ทำให้พวกนี้แทบจะไม่สูญเสียเลย  พอจบเรื่องพวกนี้ก็หายไปหมด  แต่ที่น่าสงสารที่สุดก็คือพวกที่บาดเจ็บเสียชีวิตที่บางคนก็ทำตามหน้าที่ (หน่วยกู้ภัย) บางคนก็ทำตามความเชื่อที่เขามี (เสื้อแดงแท้)  บางคนก็ไม่รู้เรื่องด้วยเลย

จากคุณ : AF No.8
เขียนเมื่อ : 22 พ.ค. 53 21:34:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com