Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
พาไปชม และฟังเสียงนกนางแอ่น ที่คอนโดนก ปากพนัง นครศรีธรรมราช{แตกประเด็นจาก X9336695}  

จากกระทู้ห้องชายคา ที่ลิ้งค์มาข้างล่าง

ผมเองไม่รู้ปัญหา ของที่ระยอง ว่าเค้าเป็นอย่างไร

อาจจะเป็นได้ว่า ชาวบ้านอยู่กันมานาน แล้วเพิ่งมีคน ที่คิดทำคอนโดนก ที่นั่น แล้ว ก่อให้เกิดความรำคาญกับชาวบ้าน จึงเกิดการร้องเรียน

ซึ่งตรงนี้ คงเป็นหน้าที่ของทางราชการที่ต้องตรวจสอบผลดีผลเสีย ของการปล่อยให้เลี้ยงนกกันอย่างนั้น ในชุมชน ว่าคุ้มหรือไม่ ควรจะควบคุมอย่างไร

แต่ เอาอีกมุม จากเมืองที่ เหมือนเป็นต้นแบบ ของการเลี้ยงนก(จริงๆไม่ใช่การเลี้ยง แค่เป็นการสร้าง ตึกหรือ Condo ให้นก มาอาศัยทำรัง แล้วออกไปหากินเอง แล้วกลับมาพักอาศัย สร้างรังออกลูกออกไข่ที่นี่ ให้ชาวบ้าน(จริงๆแล้ว เป็นนายทุนกันแล้ว) เก็บรังขาย

ที่นั่นเริ่มจากบ้าน ชาวบ้านที่อยู่อาศัย มีบางส่วน ไม่ได้เปิดใช้ แล้วนกเข้ามาทำรัง กัน ชาวบ้าน ก็เก็บรังนกขาย แต่ด้วยราคามันดียั่วใจ ก็เลยมีคน คิดลงทุน สร้างบ้าน หรือคอนโดให้นักอยู่กันเป็นเรื่องเป็นราวๆ ซะเลย

และรังนก นางแอ่นก็อย่างที่ทราบกัน ราคา มีตั้งแต่กิโล ล่ะหมื่น ถึงหลักแสน

สำหรับคนที่นึกภาพ ไม่ออกว่ากิโลนึงมัน มีกี่รังผมถามคนขายที่เค้าชั่ง บอกว่า หนึ่งกิโล จะมีราวๆ 100 รัง นั่นคือ คิดมูลค่าคร่าวๆ รังนึงจะมีราคา ตั้งแต่ 200-300 ไปจนถึง พันบาท(แต่จริงๆแล้ว ขายกันจริงไม่ค่อยเกิน 3-4 หมื่นต่อกิโลหรอก

ถ้ามาคิดถึง ตัวเลข ว่ามันยั่วยวน ให้ทำขนาดไหน

เอาตัวอย่าง คร่าวๆ  ขนาดใกล้เคียงกับที่เค้าสร้าง กันสมมุติสร้างเป็นตึก  บนพื้นที่ 120 ใช้ ขนาด 16 X 30 เมตร   10  ชั้น(พื้นที่ ดินก่อสร้าง 120 ตรว ) พื้นที่ใช้สอย ก็จะอยู่ประมาณ 4800 ตรม. ด้วยโครงสร้างที่ เป็นห้องโล่ง  แต่ล่ะชั้นต่ำกว่า ตึกปกติ ไม่มีการตกแต่งใดๆ นอกจากการตีคร่าวไม้ ให้นกเกาะ คิดว่า ค่าก่อสร้าง เฉลี่ย ที่ 3000 /ตรม. น่าจะอยู่ รวมแล้ว ก็ราวๆ  15  ล้าน รวมค่าที่ แถวๆ นั้น งานล่ะ 1ล้าน  ก็ราวๆ 16 ล้าน

พื้นที่ ที่นกจะทำรังมักอยู่ชั้นสูงหน่อย

ดูจากรูป การสร้าง รัง ของนก แล้ว เค้าตีกรอบให้มัน ประมาณช่องล่ะหนึ่งตรม. ซึ่งจะมี สี่มุม  สมมุติ ว่ามันมีเฉลี่ย สองมุมต่อ ช่อง ก็จะได้ 2 รัง / ตรม./รอบ

สมมุติ (โดยกะจากสายตาอีกที) ว่า ขอให้มันสร้างบนพื้นที่ซัก 50% ของที่เตรียมไว้ ก็จะได้ราวๆ 2400 ตรม. หรือ ได้ 4800 รังต่อรอบ ปกติ เค้าจะเก็บได้ทุกราวๆ สามเดือน นั่นหมายถึงว่าปีนึงเก็บได้ ราวๆ 19200 รังต่อปี หรือ 192 กก.ต่อปี ถ้าคิดที่ กิโลล่ะ 2 หมื่น หรือรังล่ะ 200 บาท ผลตอบแทนที่ได้ ก็จะ อยู่ราวๆ 3.8 ล้านต่อปี คุ้มเหมือนกัน สำหรับการลงทุน

อันนี้เป็นตัวเลข ที่ผมคิดเอง จากข้อมูลที่ได้รับมาคร่าวๆ เพราะว่า ปกติ เค้าไม่เปิดเผยตัวเลขกันจริงๆ ต่างคนต่างปิดกัน

แต่ที่แน่ๆ ที่ปากพนัง คนสร้างคอนโดนกกันมาก ที่นั่นอาจจะเป็นว่าสร้างกันมานาน คนท้องถิ่น ทำกันเยอะและได้รับประโยชน์ ทั้งจากราคาที่ดินที่สูง และการท่องเที่ยว ด้วย เลยไม่ค่อยมีปัญหาถกเถึยงกันเหมือนที่ เกิดใหม่ อย่างระยองในกระทู้ก่อน

ปล.ตัวเลขที่ผมเอามาให้ดู มาจากการประเมินเอง จากข้อมูลที่มี จากการสอบถามและสังเกตุ อย่างง่ายๆด้วยตัวเอง ใครคิดไปสร้าง ไป ทำจริงต้องศึกษา ตัวเลขละเอียดอีกทีครับ

ว่าแล้ว ก็พาไปชม และฟังเสียงนกกัน

อันนี้ เป็นวีดีโอ สภาพคอนโดนกที่ปากพนัง ในใจกลางเมือง และรอบๆก็มีเยอะพอสมควร

แต่มักสร้างกันตรงจุดที่เคยสร้าง แล้ว มีนกมาอาศัยมาก(ดีกว่าไปเสี่ยงสร้างที่อื่นที่ เกิดนกไม่ไป อยู่เจ๊ง)

จากคุณ : -=Jfk=-
เขียนเมื่อ : 7 มิ.ย. 53 11:49:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com