Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อินเทอร์เน็ตทำให้ 'โง่' ลง หรือเปล่า ???  

อินเทอร์เน็ตทำให้ 'โง่' ลง หรือเปล่า ???

ผลงานวิจัยล่าสุด จนทำใหฝ่ายกังวลกับศักยภาพสมองของมนุษย์เมื่อมันดูเหมือนว่า การใช้อินเทอร์เน็ตมากๆ จะทำให้ความฉลาดของมนุษย์ลดลง
ผลการศึกษาวิจัยล่าสุดได้ถูกถ่ายทอดลงในหนังสือเล่มใหม่ ชื่อ "Shallows" (ไม่ลึกซึ้ง, ผิวเผิน) โดยหนังสือเล่มนี้ได้ขยายผลจากวิทยานิพนธ์ของ Carr โดยพิจารณาจากผลกระทบของอินเทอร์เน็ตทีมีต่อสมองมนุษย์ เขาได้ตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่า ตลอดเวลาที่เราอยู่กับเน็ต มันจะเกิดสิ่งทีเรียกว่า การจัดเรียงกระบวนการคิดของสมองด้วยวิธีใหม่ที่แย่มากๆ

โดยผลลัพธ์จะทำให้เราเลิกคิด หรือพินิจพิเคราะห์สิ่งต่างๆ ในรายละเอียด ซึ่งเป็นทักษะการเรียนรู้ที่จำเป็น อีกทั้งยังทำให้การจดจำของสมองเกิดความตึงเครียดกับหลายสิ่งหลายอย่างนาน เกินไป ประสบการณ์ตรงของ Carr ที่เกิดกับเขา และคนรอบข้างอย่างเช่น เพื่อนๆ บางคนถึงกับหยุดการอ่านหนังสือ และหันไปใช้อินเทอร์เน็ตแทน (นานเข้าสมองจะขาดทักษะการคิดแบบลึกซึ้ง หรือคิดอะไรแค่ผิวเผินเหมือนชื่อหนังสือของเขา)

หลักฐานที่เห็นได้ชัด และสนับสนุนคำอ้างของเขาก็คือ อินเทอร์เน็ตกำลังจะทำให้พวกเราต้องเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับคนรุ่นใหม่ Carr กำลังบอกให้พวกเรารู้สึกน่ากลัวว่า อินเทอร์เน็ตกำลังกระทำการบางอย่างกับสมองของเรา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ดี

หลัง จากที่อินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปลายยุค 70 มันก็ได้เติบโตอย่างรวดเร็ว เชื่อมโยงคอมพิวเตอร์ไปทั่วโลก องค์ความรู้ทุกอย่างอยู่ในนั้น แม้แต่เทคโนโลยีล่าสุด ใครก็สามารถหาพบได้ เราแบ่งปันข้อมูลมากกว่าเดิม และเร็วกว่าเดิม ยิ่งเราใช้เน็ตมากเท่าไร เราก็ยิ่งลดเวลาจากการอ่านตำรา หนังสือต่างๆ ตลอดจนนิตยสาร ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กระตุ้นให้สมองของเราได้มีเวลาคิด ไตร่ตรอง ทบทวน หรือพิจารณาเรื่องราวต่างๆ ได้มากพอ ส่วนที่น่ากลัวมากที่สุดก็คือ เยาวชนรุ่นใหม่จะใช้เวลากับกิจกรรมออนไลน์มากกว่าอ่านหนังสือดีๆ

Carr มองว่า อินเทอร์เน็ตทำงานเหมือนกับยาเสพติด มันทำให้คนรู้สึกพอใจได้อย่างรวดเร็ว และมีอยู่ทุกหนแห่งที่ต้องการ ซึ่งถอดแบบยาเสพติดมาเลย มันลดวงจรสมองของเราทั้งจิตสำนึก และจิดใต้สำนึก ทำให้เราไม่ได้ใช้จิตใจในการนึกคิดไตรตรองอย่างลึกซึ้งอย่างที่ควรจะเป็น ตลอดจนการคิดแบบสร้างสรรค์

ที่มา http://www.voiceทีวี.co.th/content/14936/อินเทอร์เน็ตทำให้โง่ลงหรือเปล่า (เปลี่ยนทีวีเป็นtv รู้สึกเว็บนี้จะติด auto delete)

+++++++++++++++++++++++++++++++

ใครพอจะมีความรู้เรื่องกลไลการทำงานของสมอง เห็นว่ายังไงบ้างครับ ^0^ ผมว่าในเน็ตเราเลือกข่าวหรือสังคมที่ต้องการที่มีความคิดเห็นแบบเดียวกันได้ แต่สังคมจริงเราต้องเจอคนหลากหลาย บางคนถึงกับเอานิสัยในเน็ตมาใช้กับชีวิตจริง เช่นการไม่รับฟังผู้อื่น หรือถ้อยคำว่ากล่าวที่หยาบคาย หรือหงุดหงิดกับการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่เป็นไปอย่างต้องการ

จากคุณ : goopa
เขียนเมื่อ : 9 มิ.ย. 53 14:35:15




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com