Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอบคุณที่ยังไม่ลืมเรื่อง GT200 ครับ  

สวัสดีครับทุกคน

วันนี้เข้าหว้ากอมา หลังจากไม่ได้เข้ามาสี่ห้าเดือน (ด้วยเหตุผลใดจะบอกต่อไป) เข้ามาปุ๊บ เจอกระทู้ GT200 ปั๊บ แทบไม่เชื่อตาตัวเอง เพราะด้วยเวลาที่ผ่านมานาน สถานการณ์บ้านเมืองที่วุ่นวาย ผมคาดว่าเรื่องนี้น่าจะเงียบหายไปจากสังคมไทยแล้วอย่างสิ้นเชิง (ยกเว้นสังคมทหารไทยนะ) ซึ่งถ้าเป็นอย่างนั้นผมก็ไม่แปลกใจอะไร เพราะบ้านเราก็เป็นอย่างนี้ ทำให้เรื่องเป็นที่สนใจของสังคมส่วนรวมได้ตั้งสองสามอาทิตย์ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมหาศาลแล้ว เพราะในระหว่างเวลานั้น เราได้ให้ความรู้และเปลี่ยนแปลงระบบอะไรบางอย่างไปบ้าง ถึงแม้จะไม่เห็นผลทันตาแบบหักศอก แต่ก็มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ ภายในจริงๆ หรืออย่างน้อย เราก็ได้เห็นตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมแล้วว่า "วิทยาศาสตร์ช่วยสังคมไทย" ได้อย่างไร

แต่พอผมได้เห็นว่า คนในหว้ากอยังไม่ลืมเรื่องนี้กันจริงๆ (นอกจากที่้เอามาใช้กระแหนะกระแหนกันพอบันเทิง) ผมปลื้มใจมากครับ เพราะที่นี่เป็นที่แรก และเป็นขุมกำลังในการดำเนินเรื่องนี้จริงๆ ถ้าพวกเราที่นี่ยังไม่ลืมเรื่องนี้ิ มันก็จะยังไม่หายไปไหนหรอกครับ อาจจะโดนกลบกระแสไป เป็นเรื่องปกติ แต่ผมเชื่อว่า ถ้ามีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นอีก เรื่อง GT200 จะถูกยกกลับมาเป็นตัวอย่างทันที พวกผู้ใหญ่ทั้งหลายก็จะต้องแสบแผลเก่ากัน แม้จะหน้าด้านกันแค่ไหน แต่ก็จะต้องระวังกันมากขึ้น

แต่ที่สำคัญกว่านั้น  ถ้าเรายังเล่าเรื่องนี้กันต่อไปเรื่อยๆ มันก็จะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ รุ่นใหม่ได้ต่อไป (อ.เจษแกกำลังทำภารกิจนี้อยู่ทุกครั้งที่มีโอกาส) ให้เขาได้เห็นว่า วงการ ชุมชนวิทยาศาสตร์ ไม่ใช่เป็นเพียงกลุ่มคนที่มาสำเร็จความใคร่ทางความคิดกันอย่างเดียว แต่เราสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมได้จริงๆ ถ้าเราจะทำ ไม่ใช่เรื่องเพ้อเจ้อแต่อย่างใด

ส่วนตัวผมนั้น ตอนนี้ต้องขออนุญาตยุติบทบาททำนองนี้ เนื่องจากมีอะไรในชีวิตเปลี่ยนแปลงมากมาย และตอนนี้กำลังอยู่ในระหว่างทำภารกิจลับอยู่ แต่รับรองว่า ในประเด็นของเรื่องเครื่องตรวจระเบิดดาวน์ซิ่งงี่เง่านี้ ถ้าผ่านไปอีกสักพัก ยังดันทุรังใช้กันอยู่อีกจริงๆ และยังมีผลเสียต่อประเทศและประชาชนอยู่ (ไม่ใช่แค่ใช้แก้เก้อตามนายสั่ง) ผมรับรองว่าผมจะกลับไปช่วยจัดการเรื่องนี้อีกแรงและอีกครั้งแน่นอน และคราวนี้จะมาพร้อมกับโมเมนตั้มที่จะชนผู้ใหญ่ง่าวๆ ทั้งหลายให้หน้าหงายถาวรไปเลย (โดยเฉพาะคุณหงิญอันเป็นที่รักของพวกเรา)

ขอบคุณทุกคนจากใจจริงครับ


ปล. เรื่องประเทศไทยตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเครื่องดาวน์ซิ่งนี้ ได้ลงในนิตยสารทหารของยุโรปด้วยล่ะ มีโอกาสจะแสกนมาให้ดู

 
 

จากคุณ : PastelSalad
เขียนเมื่อ : 19 ก.ย. 53 17:11:57




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com