Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(รวมคลิปการบรรยาย) "วิทยาศาสตร์ลวงโลกกับชีวิตคนไทย" งาน ม.อ.สัปดาห์วิทยาศาสตร์ 54 ติดต่อทีมงาน

จากการบรรยายพิเศษให้หัวข้อ “วิทยาศาสตร์ลวงโลก กับ ชีวิตคนไทย” โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในงานวันสัปดาห์วิทยาศาสตร์ ปี 2554 ซึ่งได้จัดขึ้นที่ห้อง L4 ศูนย์ปาฐกถา ประดิษฐ เชยจิตร หรือ ตึกฟักทอง มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ในเวลา 09.00 – 12.00 น. ซึ่งมีนักเรียนและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก

ในการบรรยาย “วิทยาศาสตร์ลวงโลก กับ ชีวิตคนไทย” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้กล่าวถึง สิ่งที่อยู่รอบตัวเราหลายๆอย่าง ว่ามีการแอบอ้างและใช้ความน่าเชื่อถือของวิทยาศาสตร์มาโฆษณาชวนเชื่อที่เกินความจริง  ซึ่งอยากให้ใช้การคิดแบบหลักเหตุและผลก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้านั้นๆหรือในเรื่องต่างๆในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น
 
ดร.เจษฎา ระบุว่า ผู้ประกอบการมักอาศัยความน่าเชื่อถือเชิงวิทยาศาสตร์ มาโฆษณาเพื่อให้สินค้าหรือบริการของตนขายได้ ซึ่งเยาวชนตลอดจนผู้ปกครองควรต้องฉุกคิดและวิเคราะห์ให้ดีก่อนการตัดสินใจเชื่อ เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันที่ดีให้รับมือกับอันตรายของสื่อโฆษณาและการแอบอ้างได้ดียิ่งขึ้น

ในปัจจุบันมีหน่วยงานของรัฐยื่นมือเข้ามาเป็นองค์กรช่วยเหลือผู้บริโภค เช่นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะจับกุมสินค้าที่กล่าวเกินจริงเหล่านั้น

ซึ่งวิทยากรได้กล่าวเพิ่มเติมว่าในปัจจุบันมีหน่วยงานของรัฐยื่นมือเข้ามาเป็นองค์กรช่วยเหลือผู้บริโภค แต่
สินค้าที่อยู่ในกลุ่มนี้มักจะมีการเปลี่ยนชื่อของแบรนด์เพื่อหลีกเลี่ยงและหาช่องทางอื่นๆในการสื่อถึงผู้บริโภค รวมทั้งมีข้อจำกัดในการตรวจสอบด้วยประเภทของตัวสินค้าที่อาจจะไม่ใช่สินค้าบริโภค-อุปโภค การสร้างภูมิคุ้มกันและให้ความรู้แก่ผู้บริโภคจึงมีประโยชน์กว่าการไล่ตามจับกุม

การบรรยายพิเศษครั้งนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนและบุคคลผู้เข้าร่วมงาน โดยระหว่างการบรรยายได้มีการสาธิตวิธีการทำงานของเครื่อง GT200 หรือ เครื่องตรวจวัตถุระเบิดที่ทางวิทยากรได้เป็นผู้ตั้งข้อสังเกตถึงความน่าเชื่อถือในการใช้งานผ่านสื่อต่างๆที่ผ่านมาและหลังจากการบรรยายในครั้งนี้ ทางศาสตราจารย์ ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้รับเกียรติรับเชิญไปบรรยายในงานที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในช่วงเดือนกันยายนนี้


***UPDATE***
เอาคลิปล่าสุด พึ่งตัดเสร็จมาแถมให้ครับ สำคัญมากอันนี้ อยู่ที่คอมเม้นต์ด้านล่างสุดนะครับ

... วิทยาศาสตร์ที่แท้จริงคืออะไร vs วิทยาศาสตร์ลวงโลกคืออะไร .....

แก้ไขเมื่อ 27 ก.ย. 54 08:27:39

 
 

จากคุณ : JD300
เขียนเมื่อ : 24 ก.ย. 54 18:57:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com