Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ว่าด้วยเรื่องรองเท้ากันระเบิดครับ จากการคุยกับ น้องที่กลับมาจาก 3 จว. ชายแดนใต้ ติดต่อทีมงาน

สัปดาห์ที่แล้วเห็นหลายๆคนในห้องนี้ได้ถกกันเรื่องรองเท้ากันระเบิด ก็เลยอยากจะเล่าสู่กันฟัง

พอดีว่าเมื่อกี้ น้องในซอยบ้านผมเค้ากลับมาจาก 3 จังหวัดใต้พอดี กลับมาประมาณ 1 อาทิตย์ เดี๋ยวก็ต้องไปลงใต้ต่อ ก็เลยได้พูดคุยกันเล็กน้อยถึงเรื่องพวกนี้ ผมขอแยกเป็นข้อๆไปเลยละกัน จะได้อ่านแบบง่ายๆ

หมายเหตุ : ข้อความเหล่านี้ จะเชื่อหรือไม่ ก็สุดแล้วแต่พวกท่านจะพิจารณา

1. รองเท้ากันระเบิดไม่มีวคามจำเป็น ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ สิ่งที่ทหารทุกคนอยากได้คือ เสื้อเกราะกันกระสุนมากกว่า

2. หน่วยงานกู้ระเบิด เค้าจะอยู่แต่ในค่าย เค้าจะออกมาทำงานก็ต่อเมื่อมีเหตุแจ้งออกมา แต่กว่าที่หน่วยงานกู้ระเบิดจะไปถึงนั้น บรรดาทหารราบ จะต้องทำการเคลียพื้นที่เสียก่อน เพื่อป้องกันคนร้ายซุ่มยิง จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมถึงต้องการเสื้อเกราะกันมากกว่า

3. ระเบิดที่พบเห็นส่วนใหญ่จะเป็นระเบิดแสวงเครื่อง ซึ่งมีแรงระเบิดมากพอที่จะระเบิดทะลุรองเท้าไปเลย ส่วนเวลาที่ออกไปลุยตามป่า การเหยียบระเบิดนั้นมันอยู่ที่ดวง แต่ภูมิประเทศทางใต้เป็นป่าเขา เวลาเดินทางก็จะเดินกันบนเขา ทำให้มีโอกาสเหยียบระเบิดน้อยมาก นี่คือเหตุผลว่า ทำไมรองเท้ากันระเบิดถึงไม่จำเป็น

4. น้องคนนี้เคยไปร่วมฝึกคอบบร้า โกล์ด ในช่วงที่กำลังฝึกอยู่นั้น น้องเค้าได้ขอฝรั่ง เพื่อที่จะผ่าดูไส้ในของเกราะป้องกันกระสุนของทหารอเมริกา เพื่อเทียบกับของไทย ผลที่เห็นคือ ของไทยคุณภาพต่ำมากๆ แม้แต่ ปืน 9 มม. ยังกันแทบจะไม่ได้เลย เสื้อเกราะของไทยได้มาจากงบจัดหา ทำให้มีแต่เสื้อเกราะไม่ได้คุณภาพมาแจกจ่ายทหารใต้ (ถ้าผมจำไม่ผิด) และที่สำคัญ เสื้อเกราะกันกระสุนแบบดีๆนั้น ราคาหลักหมื่น ถ้าอยากได้ ก็ต้องหาซื้อกันเอาเอง แต่ถ้าจะให้ทางรัฐจัดซื้อให้ คาดว่าราคาน่าจะกระโดดไปเป็นหลักแสน เพราะเจอเรื่องค่าคอมหลายต่อ

5. ที่ค่ายได้ทำการทดสอบ เสื้อเกราะกันกระสุนที่ทำจากแผ่นฟิล์ม x-ray  สามารถป้องกันได้แค่ปืนสั้น ขนาดไม่เกิด 9 มม. ถ้าหาดโดนปืน .357 ยิง ยังไงก็ทะลุอยู่ดี (หมอเจ เคยพิสูจน์แล้วครั้งหนึ่ง แต่ผมจำผลการทดลองไม่ได้แล้ว)

สุดท้ายนี้ น้องเค้าบอกว่า

ชีวิตใคร ใครก็รัก เสื้อกันกระสุนที่ได้จากงบจัดหานี้ สู้ไม่ใส่เลยยังจะดีกว่า เพราะ มันป้องกันปืนอะไรไม่ได้เลย แถมเกะกะตัวเปล่าๆ ทำให้ความคล่องตัวลดลงไปเยอะ มันมีดีก็แค่ มีกระเป๋าเสื้อไว้ใส่ของเยอะดี

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

จากคุณ : มวยมีค่าย
เขียนเมื่อ : 9 ก.ค. 55 14:51:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com