CafeTech-ExchangePantip MarketChatPantownBlogGangTorakhongGameRoom


    ทำไมงานวิจัยของ Prof Whang เมื่อถูกพิสูจน์ว่าเป็นของปลอม จึงสร้างความผิดหวังให้กับคนทั้งโลกขนาดนี้

    ผมรู้สึกทึ่งและตะลึกเป็นอย่างมากกับข่าวของอาจารย์หวางที่ออกผลมาอย่างที่พวกเรารับรู้กัน อย่างไรก็ตามผมก็ชื่นในในการความทะเยอทะยานของเขา แม้ว่ามันจะไม่ถูกไม่ควรก็ตาม และไม่น่าเอาอย่าง แต่ความทะเยอทะยามอันแรงกล้าของคนมิใช่หรือที่ผลังดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมามากต่อมากแล้ว......

    สำหรับคนที่ยังไม่มีแนวคิดเรื่อง stem cell technology อย่างเช่นผมเป็นต้น ก็ถือเป็นโอกาสดีที่จะได้เรียนรู้เรื่องราวที่มาที่ไปของศาสตร์ทางด้านนี้

    จุดประสงค์ของการเขียนกระทู้นี้ เพียงแค่อยากจะเน้นให้เห็นว่า stem cell technology เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่มากๆ มีคนทั่วโลกตั้งความหวังไว้มากกับสิ่งนี้ ดังนั้นการที่งานของ Prof Whang ถูกตัดสินว่าเป็นของปลอม และปลอมอย่างจงใจ จึงนำมาซึ่งความผิดหวังอย่างแรงทั้งต่อคนในวงการและประชาชนทั่วไปที่หวังจะใช้เทคโนโลยีนี้เพื่อรักษาโรคร้าย

    Stem Cells คืออะไร
    มันคือเซลล์ต้นกำเนิด (คนไทยเรียกกันอย่างนั้น) ที่พร้อมที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงไปเป็นเซลล์ หรืออวัยวะใดๆก็ได้ ลองนึกถึงความรู้เก่าตอน ม ปลาย ซิครับ ที่ว่าเมื่อ sperm ผสมกับไข่แล้ว นิวเคลียสของ sperm ก็จะเคลื่อนตัวผ่านเข้าไปรวมกับนิวเคลียสของไข่ ทำให้เซลล์ไข่ 1 เซลล์มีนิวเครียสครบเครื่องแล้ว ก็พร้อมแล้วที่จะพัฒนาไปเป็นคนเต็มตัว ซึ่งหมายถึง เซลล์ 1 เซลล์กำลังจะกลายมาเป็นคน 1 คน  (น่าเหลื่อเชื่อนะครับ)

    แต่ก่อนที่จะพัฒนากลายเป็นคนอย่างสมบูรณ์ มันก็ต้องเริ่มต้นนับ 1 2 3 4....... ไปเป็นลำดับ นักวิทยาศาสตร์พบว่า ในช่วงแรกที่ไข่ 1 เซลล์แบ่งตัวกลายเป็น 2 เซลล์ 4 , 8 .... นั่น พบว่าเซลล์แต่ละเซลล์มีคุณสมบัติเหมือนกัน นั่นคือ ถ้าคุณแยกเซลล์ใดเซลล์หนึ่งออกจาก embryo (หมายถึงกลุ่มก้อนของเซลล์ที่เพิ่มเกิดขึ้นจากไข่ 1 เซลล์) เซลล์นั่นจะสามารถพัฒนากลายไปเป็น embryo ใหม่ได้อีก และมีคุณสมบัติทางพันธุกรรมเหมือน embryo เดิมทุกประการ   แปลว่าอะไร  แปลว่าเซลล์ของ embryo แต่ละเซลล์มีคุณสมบัติพิเศษที่สามารถพัฒนาตัวเองกลายไปเป็น enbryo ด้วยตัวมันเองได้ หรือหมายถึงมันสามารถที่จะเผลี่ยนตัวเองกลายไปเป็นคนได้ในที่สุดนั่นเอง (น่าทึ่งอีกแล้ว)

    ดังนั้น embryo จึงเป็นเซลต้นกำเนิดที่สมบูรณ์แบบมากๆ

    ความรู้ของเราทุกวันนี้ แค่สามารถแยกเซลล์จาก embryo ออกมาเพื่อสร้างเป็น embryo ใหม่ได้เท่านั้นเอง ยังไม่สามารถไขความลับให้เซลล์นั่นแปลงร่างกลายไปเป็น มือ เป็นแขน เป็นขา เป็นกระดูกได้  

    ในขณะเดียวกันอีกด้านนึ่ง ถึงแม้ว่าหากวันหนึ่งเราสามารถไขความลับการกระตุ้น stem cell ให้กลายเป็นอวัยวะได้แล้ว แต่ปัญหาหนึ่งที่ต้องเอาชนะให้ได้คือ คุณจะเอาตับที่ได้จาก stem cell มาใส่ให้ผู้ป่วยโดยที่ร่างกายไม่ต่อต้านนั้น จะทำได้อย่างไร ดังนั้น ถ้าจะแก้ปัญหานี้ จำเป็นมากที่คนแต่ละคนจะต้องมี stem cell ของตัวเอง !!!!!   แล้วจะเอามาจากไหนล่ะ ???

    1 ก็ตั้งแต่คุณเป็นแค่ embryo ไง แยกเอาเซลล์ embryo คุณมาแช่แข็งเก็บไว้ พอคุณเกิดมาคุณก็จะมี stem cell ส่วนตัวของคุณแล้ว

    2 วิธีนี้ทำกันแล้ว เก็บ stem cell จากรก ในรกก็มี stem cell เหมือนกัน เข้าใจว่าที่โรงพยาบาลราชวิถีมีบริการแล้วมั้งครับ ไม่แน่ใจในราคา แต่แพงมากๆๆๆแน่ๆ  <--- มาแก้ไขโดยให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับว่า stem ที่ได้จากวิธีนี้ไม่ใช่ stem cell จาก embryo หากแต่เป็นเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดเลือดขาว ซึ่งผู้ใหญ่อย่างเราๆก็มีอยู่ในไขกระดูก จะเอาออกมาต้องเจาะร่ายกายเข้าไปเอา  แต่อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า stem นี้สู้ที่มาจาก embryo ไม่ได้

    ทั้ง 2 วิธีนี่จะเห็นว่าเป็นวิธีที่ยาก และไม่เหมาะกับคนอย่างพวกเรา นั่นหมายถึง คนที่เกิดมาบนโลกนี้แล้ว แล้วไม่เคยได้เก็บ stem cell เอาไว้ก่อนตั้งแต่เกิด

    หากใครซักคนจะสามารถเสก  embryo stem cell ให้ผมได้ หรือให้ใครก็ได้บนโลกนี้ เขาผู้นั้นคงจะเป็นผู้วิเศษเป็นแน่ในวันนี้ แล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม 2005  Prof Whang ก้ได้ประกาศให้ชาวโลกผ่านวรสาร science vol308 หน้า 1777 ว่าเขาสามารถทำได้แล้วเป็นคนแรก เขาสามารถสร้าง  embryo stem cell ส่วนตัวให้แก่ทุกคนได้แล้ว !!!!!! พิสูจน์จากการลองสร้าง stem cell ให้แก่คน 11 คนพบว่าสามารถทำได้ !!!!  งานวิจัยนี้ถือว่าเป็นการบุกเบิกครั้งสำคัญให้แก่วงการวิทยาศาสตร์เลยทีเดียว เพราะถ้าเทคนิคของ prof whang ทำได้จริง ทิศทางงานวิจัย stem cell ต่อไปก็จะหันไปศึกษาวิธีกระตุ้น stem cell ให้กลายเป็นอวัยวะกันอย่างเต็มที่

    แก้ไขเมื่อ 31 ธ.ค. 48 18:40:51

    จากคุณ : TimeS-To-Enjoy - [ วันสิ้นปี 05:10:22 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป