Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    ++++++****รบกวนเพื่อนๆ ที่เคยเข้ามาดู ถามคำถาม หรือสนใจกระทู้เลเซอร์ใต้ตาทุกคนทางนี้ค่ะ****++++++

    จากกระทู้ที่เกี่ยวข้องดังนี้....

    http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6211719/Q6211719.html

    http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6213512/Q6213512.html

    ---------------------------------------------------------------------------------

    ก่อนอื่นต้องขอโทษเพื่อนๆหลายๆคนนะคะที่ตอบคำถามไม่ครบบ้าง

    จากคำถามหลายๆเรื่องที่เพื่อนๆถามมามากมายเกี่ยวกับการเลเซอร์ใต้ตาหลังไมค์ได้แก่ สถานที่ คุณหมอ ราคา จำนวนครั้ง website รวมถึงคำถามเฉพาะต่างๆ เช่น มีผลข้างเคียงไม๊ ผลถาวรรึเปล่า เราได้เตรียมคำตอบไว้ให้หมดแล้วค่ะและส่งตอบให้กับทุกๆคนครบทุกข้อที่ถาม แต่ไปๆมาๆเราแอบแปลกใจนิดนึงเพราะเพื่อนๆส่วนใหญ่ถามคำถามที่เราตอบส่งไปให้แล้วเหมือนๆกัน หรือบางทีเป็นคำถามซ้ำกับคำถามเดิมที่เราส่งตอบไปแล้ว (เวลาส่งเราไม่ได้ save ใน outbox ค่ะ) เช่น เรื่องราคา จำนวนครั้งที่ทำ เราเลยลองส่งแบบ save ไปดู ปรากฏว่าข้อมูลหลายๆส่วน โดยเฉพาะตรงท้ายๆซึ่งเป็นข้อมูลที่เพื่อนๆถามกันมามาก ทั้งข้อมูลทั่วไปและแบบเฉพาะเจาะจงมันหายไปหรือไม่ครบทุกส่วนค่ะ ส่วนนั้นมันไม่ขึ้นตอนส่งเลย (แปลกมั่กๆ ใครรู้วิธีแก้ช่วยที) ต้องขอโทษอีกครั้งค่ะ

    เราเลยรวบรวมคำถามทั้งหมดของเพื่อนๆทุกคนมาตอบเป็น Q & A ในกระทู้นี้ค่ะ มีทั้งที่เราเคยตอบไปแล้วในกระทู้เดิมๆของเรา และข้อมูลที่ได้ส่งไปให้เพื่อนๆแล้วได้รับบ้างไม่ได้รับบ้าง (เป็นคำถามที่ตอบหน้าไมค์ได้ค่ะ)

    ส่วนใครที่ได้ข้อมูลสำหรับคำถาม-คำตอบในส่วนของหลังไมค์ไม่ครบ ก้อส่งมาได้อีกนะคะ .....

    Q & A

    Q1: ตาคล้ำมีกี่ประเภท ประเภทไหนรักษาได้บ้าง
    A1: เราตอบแบบฟันธงลงไปเลยไม่ได้ค่ะ เรารู้แต่ประเภทที่เราและเพื่อนได้เคยทำการรักษา ซึ่งก้อคือ คล้ำจากเส้นเลือดใต้ตา (โดยเฉพาะจากเส้นเลือดดำ ที่ทำให้ขอบตาเราเป็นวงๆเส้นๆเขียวๆม่วงๆ นั่นเเหละคะ) ส่วนตาคล้ำที่มาจากเม็ดสี หรือ ประเภทอื่นๆ เราไม่แน่ใจและก้อไม่ทราบรายละเอียดค่ะ คืออาจจะไม่ใช่ทุกคนที่รักษาด้วยวิธีนี้ได้ หรืออาจจะมีวิธีการรักษาแบบอื่นไปเลยก้อได้ ถ้ายังไงก้อลองปรึกษาคุณหมอดูก่อนนะคะ


    Q2: จะทราบได้อย่างไรค่ะ ว่า ปัญหาใต้ตา ของเรา เกิดจากเส้นเลือด หรือเกิดจากเม็ดสีค่ะ
    A2: อันนี้เราก้อไม่แน่ใจนะคะ แต่วิธีของเราที่ใช้ลองกับเพื่อนคร่าวๆ (อาจจะผิดน้า ผู้รู้รบกวนแก้ไข)

    เราลองดึงส่วนตาล่างที่คล้ำลงมา ถ้าเป็นปัญหาแบบเรา คือเป็นที่เส้นเลือดใต้ตา มันจะเห็นเป็นเส้นๆวงๆเขียวๆหรือม่วงๆเลย (ลักษณะหรือสีเหมือนเส้นเลือดตรงฝ่ามือหรือหลังมือ) เวลาเรานวดๆตรงบริเวณนั้น เหมือนตรงเส้นคล้ำๆมันจะไม่ขยับตามเท่าไหร่ โดยเฉพาะถ้าเป็นเส้นใหญ่ๆ (อันนี้ทดลองเองน้า) คิดว่าเป็นเพราะมันไม่ได้อยู่ตรงผิวหนังชั้นนอกของเรา แต่มันเป็นเส้นเลือดอยู่ลึกเข้าไปค่ะ

    ส่วนในกรณีที่มาจากเม็ดสี ส่วนใหญ่จะไม่ได้มีสีม่วงหรือเขียวนะคะ จะออกแบบน้ำตาลคล้ำๆไปเลยมากกว่า ติดอยู่กับผิวเหมือนสีผิว และก้อจะไม่ได้เห็นเป็นทางหรือรอยยาวๆ เวลานวดดูแล้วจะเคลื่อนไปพร้อมกับผิวตรงที่นวดค่ะ แบบนี้ eye cream พอช่วยได้ค่ะ ก้อเหมือนเวลามีรอยสิว หรือ มีกระ นั่นแหละคะ พอทาพวก whitening หรือ spot corrector ไปมันก้อจางลง

    อีกอย่างที่เราสังเกตได้คือ เวลาทา concealer ถ้าคล้ำจากเส้นเลือดใต้ตา ส่วนใหญ่พอทาแล้วจะออกเป็นสีเทาๆยังไงไม่รู้ และยังเห็นรอยเป็นเส้นอยู่คะ แต่สำหรับคนที่คล้ำจากเม็ดสีจะกลบได้เนียนกว่าเยอะค่ะ ลองสังเกตจากมือก้อได้ ลองทา concealer ทับบริเวณข้อมือ หรือ หลังมือที่มีเส้นเลือดเขียวๆม่วงๆอยู่ และลองทาอีกบริเวณที่เป็นแผลธรรมดา หรือรอยสิวที่ออกสีน้ำตาลๆ ดูสิคะ จะพบว่า concealer ที่ทาบริเวณข้อมือ หรือ หลังมือที่มีเส้นเลือด มักจะกลบไม่เนียน ยังเห็นรอย + สีอยู่ต่างจากบริเวณที่เป็นแผลธรรมดา หรือรอยสิวซึ่งสามารถกลบได้เนียนกว่า

    ทั้งนี้ทั้งนั้น ขอย้ำอีกครั้งว่าที่บอกไปข้างต้นเป็นการสังเกตและทดลองของเราเท่านั้น ผิดถูกประการใดก้อขออภัยค่ะ ส่วนรายละเอียดจริงๆ คงต้องไปถามคุณหมอแล้วค่ะ

    Q3: ชื่อคอร์ส คืออะไร
    A3: ไม่มีค่ะ มีแต่ประเภทของเลเซอร์ที่ใช้ อย่างที่เราไปรักษาใต้ตาคล้ำเพราะเส้นเลือดใหญ่สีดำๆเขียวๆม่วงๆใต้ตานี่ เรียกว่า Cool Glide ค่ะ มีอีกประเภทนึงที่สามารถใช้สำหรับเส้นเลือดฝอยแดงๆใต้ตา ซึ่งถ้าบอกชื่อแล้วหลายๆคนอาจจะคุ้นเคยกันดีค่ะ นั่นคือ V-Beam…ซึ่งสามารถรักษาเส้นเลือดฝอยๆที่อื่นๆได้ด้วย เช่น ที่หน้า ที่แขน ขา เป็นต้น

    Q4: ที่รักษานี่เป็นคอร์ส หรือ เป็นครั้งคะ
    A4: เป็นครั้งค่ะ เพราะจำนวนครั้งในการรักษาของแต่ละคนจะไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับคุณหมอวินิจฉัยตามอาการที่เป็นค่ะ  อย่างเราเป็นมากก้อทำตั้ง 4 ครั้ง ในขณะที่เพื่อนเราเป็นน้อยกว่าทำแค่ 2 ครั้งเอง

    Q5: ที่ไปทำนี่น่ากลัวไม๊คะ ปลอดภัยไม๊
    A5: ตอนแรกเราก็เคยรู้สึกกลัวค่ะ ถึงแม้จะพบแล้วว่าคลีนิคที่ไหนสามารถรักษาตาคล้ำของเราได้ แต่ก้อแอบกลัวอยู่ดีเหมือนกัน กลัวเจ็บ กลัวรักษาไม่ดี เพราะดวงตาเรามีแค่คู่เดียว แถมถามใครในเน็ตก้อไม่มีข้อมูล ที่เจอก้อมีแต่ข้อมูลของวิธีรักษาด้วยเลเซอร์ของต่างประเทศ แต่เราก้อตัดสินใจลองทำ เพราะอยากหายมากๆ เบื่อกับการที่ต้องตื่นมาเห็นซอมบี้ในกระจกทุกวัน และอีกอย่างก้อเห็นว่าเป็นคลีนิก และ หมอที่เชื่อถือได้ มีชื่อเสียงมานานพอสมควร แต่กว่าจะทำได้ก้อคุยกับหมอหลายครั้งอยู่ค่ะ ว่าปลอดภัยไม๊

    ยกตัวอย่างเรื่องความปลอดภัย เราถามหมอว่า ตอนที่ทำนี่ แสงจากเลเซอร์มันไม่เข้าตาเหรอ เกิดเราเผลอลืมตาจะทำไง หมอบอกว่าต้องมีการใส่ที่ block ตาที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วอย่างดีและมิดชิดที่สุด แล้วตอนเราทำเค้าก้อใส่ที่ block ตาให้เราจิงๆ มีลักษณะเป็นเหมือนฝาจุกๆเงินๆ ตอนใส่ๆเหมือน contact เวลาใส่แล้วจะมองไม่เห็นอะไรเลยถึงแม้ว่าลืมตาอยู่ค่ะ

    เราว่าถ้าเทียบแล้วอย่างการทำเลสิกนี่แอบน่ากลัวกว่าอีกค่ะ เพราะมันเข้าไปในตาเราเลย (เราไม่เคยทำนะคะ)

    Q6: ที่ Block ตาน่ากลัวไม๊คะ มีแบบอื่นไหม
    A6: มีแบบเดียวค่า แต่ไม่น่ากลัวเลยคุณหมอเป็นคนใส่ให้ บอกให้มองขึ้น มองลง นิดเดียวก้อเส็ดค่า เพราะ ถ้าไม่ใส่ที่ block ตาที่สามารถปิดดวงตาได้สนิทขนาดนี้มันจะไม่ปลอดภัยค่ะ ถ้าปิดแบบใส่แว่น คือแค่ปิดทับลงไปเฉยๆ ต่อให้ปิดสนิทแค่ไหน มีการรัดแน่นแค่ไหน แสงมันก้อยังลอดเข้าไปได้อยู่ดีค่ะ

    อีกอย่างการใช้ที่ block ตาแบบนี้จะทำให้คุณหมอสะดวกในการยิงเลเซอร์ให้เราด้วยคะ เนื่องจากไม่มีอะไรมาเกะกะใต้ตา เพราะคุณหมอต้องคอยจับๆใต้ตาเรา เพื่อให้เห็นเส้นเลือดชัดเจนและยิงเลเซอร์ได้ค่ะ

    Q7: Block ยาชาคืออะไรคะ
    A7: เนื่องจากผิวหนังรอบดวงตาเป็นบริเวณที่ไวต่อความรู้สึกมากๆ ก่อนจะทำเลเซอร์คุณหมอเลยต้องทำการฉีดยาชาบริเวณตาและหน้า เพื่อไม่ให้เจ็บมากเวลายิงค่ะ เราโดน block ที่บริเวณหางตา หัวตาตรงบริเวณใกล้สันจมูก และ แก้มค่ะ

    Q8: ตอนทำเจ็บไม๊คะ
    A8: เนื่องจากถูก block ยาชาไปแล้ว ก้อไม่รู้สึกเจ็บมากแล้วค่ะ แต่แอบสะดุ้งเพราะตกใจมากกว่า เพราะความรู้สึกตอนที่ทำ คือ เหมือนมีหนังสติ๊กหรืออะไรร้อนๆสักอย่างมายิงที่ใต้ตาเป็นจุดๆเล็กๆ แต่ละจุดแวบเดียวก้อหาย(ซึ่งน่าจะเหมือนพวก IPL ตามที่ได้เคยบอกไปในกระทู้แรกๆว่าเราได้ลองทำ IPL ใต้ตาดูแต่มันไม่หายค่ะ) นอกจากนี้เค้าก้อมีผู้ช่วยถือที่เป่าลมเย็นคอยเป่าบริเวณที่คุณหมอยิงเลเซอร์ค่า แต่บางทีก้อมีบ้างเหมือนกัน ที่เวลาคุณหมอยิงในบางจุดแล้วแอบเจ็บ โดยเฉพาะตรงหัว-หางตาค่ะ พอทำเสร็จแล้วอาจจะมีความรู้สึกร้อนๆแสบๆแดงๆบ้าง แต่ไม่มากและไม่นานก้อหายค่า

    Q9: หลังจากทำที่บอกว่าจะบวมไปสองวันนี่ บวมเยอะมั้ยคะ
    A9: สำหรับคนที่ตาคล้ำมากนี่ครั้งแรกอาจจะบวมเยอะนิดนึงค่ะ เพราะหมอจะพยายามเอาเส้นเลือดใหญ่ๆออกให้มากๆ แต่ไม่น่าเกลียดนะคะ แต่ถ้าเป็นน้อยอย่างเพื่อนเราก้อบวมไม่มากค่ะ

    Q10: แดงหรือเป็นรอยแผลด้วยรึเปล่า
    A10: วันแรกก็แดงหน่อยคะ เลเซอร์ทุกชนิดเมื่อทำเสร็จผิวก็จะออกแดงๆอยู่แล้ว แต่วันสองวันก็หายแล้วค่ะ ส่วนแผลอาจจะมีบ้างนิดหน่อยจิงๆ (กรณีที่เป็นมากๆ) ไม่เกินอาทิตย์ก้อตกสะเก็ดค่ะ

    Q11: ต้องใช้ยาอะไรหลังทำด้วยไหมคะ
    A11: มีบ้างค่ะ ในกรณีที่เป็นมาก คือเส้นเลือดมีขนาดใหญ่มากหรือมีจำนวนเยอะ รวมถึงกรณีทำครั้งแรก (สำหรับบางคน) หลังทำเส็ดอาจมีบวมและแดงเยอะนิดนึง คุณหมอจะจ่ายยากินกับยาทาให้ ไม่เกิน 3-4 วันก้อน่าจะหายแล้วค่ะ

    Q12: ทำแล้วมีสิทธิกลับมาเป็นอีกมั้ยคะ ถาวรไม๊ หรือ จะหายไปนานแค่ไหน
    A12: เคยถามคุณหมอด้วยคำถามนี้เหมือนกัน คุณหมอตอบว่าพอนานๆไป อาจมีเส้นเลือดฝอยๆขึ้นมาได้อีกบ้าง (โดยเฉพาะถ้าเรานอนดึกเป็นนิสัย ใช้สายตาเยอะเกินบ่อยๆ--อันนี้ขนาดเส้นเลือดยังขึ้นที่บริเวณตาขาวเลยค่ะ หรือรักษาสุขภาพไม่ดี) แต่ก้อมักจะไม่เป็นเส้นใหญ่ๆชัดๆเป็นวงคล้ำๆแล้วล่ะคะ
    ---มันเป็นเส้นเลือดนะคะไม่เหมือนฝ้าที่เกิดจากเม็ดสีที่ผิดปกติและสามารถกลับมาเป็นใหม่ได้ง่ายค่ะ---

    Q13: ต้องดูแลรักษาอะไรพิเศษหลังทำปะคะ
    A13: ไม่ต้องทำอะไรเลยคะ วันแรกถ้าบวมเยอะนิดนึงก้อเอา cool pack มาประคบ (แค่วันแรกก้อพอนะคะ) วันรุ่งขึ้นก้อแต่งหน้าได้ตามปกติค่ะ

    Q14:  ผลลัพธ์ที่ได้ท้ายสุดจะเป็นยังไงบ้างคะ  ดีขึ้น 80% เหมือนกันหมดรึเปล่า
    A14: ขอย้ำว่า....ผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับแต่ละบุคคลนะคะ.....

    อย่างที่ได้บอกไปว่า เราทำ 4 ครั้งหายประมาณ 80% เพราะคุณหมอบอกว่าทำอีกครั้งก้อไม่ดีขึ้นมากไปกว่านี้ ในขณะที่เพื่อนเราทำแค่ 2 ครั้งแต่หายมากกว่าเราอีก

    เคยคุยกับน้องที่ front ของที่นี่ เค้าบอกว่า หลายๆคนทำแค่ครั้งสองครั้งแล้วจางลงประมาณ 50-60% เค้าก็พอใจแล้ว เพราะทำแต่ละครั้งมันค่อนข้างเจ็บ ต้อง Block ยาชาด้วย (โดยเฉพาะสำหรับ Cool Glide)  ส่วนบางคนอาจจะจางลง 60-80% คุณหมอก้อไม่ยอมทำให้แล้วแบบเราก้อได้ค่ะ

    Q15: ทำมานานรึยังคะ ทำถี่สุดๆได้แค่ไหน มีผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า
    A15: ทำครั้งแรกสุด เมื่อ 2 ปีที่แล้วค่ะ จิงๆปกติเค้าให้เว้นระยะการทำแต่ละครั้งประมาณเดือนถึงเดือนครึ่ง (ไม่ให้ทำบ่อยกว่านี้) แต่สำหรับเราบางทีก้อเว้น 3 เดือน มั่ง 6 เดือนมั่ง ทำ 4 ครั้งเลยใช้เวลาตั้ง 2 ปี

    ผลข้างเคียงที่พบถ้าเป็นระยะสั้น ก้อคงมีแค่ตอนทำเสร็จใหม่ๆจะมีแดงหรือบวมบ้าง เหมือนทำเลเซอร์ทั่วๆไปค่ะ วัน2วันก้อหาย แต่ถ้าหมายถึงผลกระทบระยะยาว เช่น ผิวหนังบางลง ตั้งแต่ทำครั้งแรกเมื่อ 2 ปีที่แล้วจนถึงปัจจุบัน ก้อไม่มีอะไรนะคะ ไม่เป็นหรือเกิดอะไร ทุกอย่างเป็นปกติดี  เราว่าการทำเลเซอร์ใต้ตาก้อเหมือนกับการทำเลเซอร์รักษาหน้าพวก ฝ้า กระ รอยสิวทั่วๆไปล่ะค่ะ แต่ความเข้มข้นหรือชนิดของลำแสงที่ใช้รักษาไม่เหมือนกัน และ จำนวนครั้งที่ทำน้อยกว่าการทำเลเซอร์ที่หน้าอีก (ไม่เคยทำค่ะ แต่เคยเห็นเป็นคอร์สๆ บางคอร์สต้องทำเป็น 10 กว่าครั้งแน่ะค่ะ)

    Q16: เป็นภูมิแพ้ แล้วรักษาได้ไม๊
    A16: เราก้อเป็นคนหนึ่งที่เป็นโรคภูมิแพ้ เหมือนกันซึ่งสาเหตุของอาการตาคล้ำของเราก้อมาจากเส้นเลือดใต้ตา (อันนี้เพื่อนเราก้อเป็นด้วย) เราเคยได้ยินมาว่าคนที่เป็นภูมิแพ้มักจะขอบตาดำด้วยสาเหตุนี้ค่ะ (ผิดถูกประการใดขออภัยค่ะ)

    Q17: รักษาริ้วรอยใต้ตาได้ไม๊
    A17: เลเซอร์ชนิดนี้ไม่น่าให้ผลทางการรักษาริ้วรอยได้ค่ะ (ไม่แน่ใจน้า) แต่เท่าที่เห็นมีเลเซอร์อีกหลายประเภทที่สามารถรักษาริ้วรอยได้โดยตรงค่ะ อันนี้ต้องถามคุณหมอแล้วล่ะค่ะ

    Q18: รักษาตาบวมได้ไม๊
    A18: เท่าที่ทราบมา อาการตาบวมเกิดจากหลายสาเหตุมากค่ะ เช่น กรรมพันธุ์ อดนอน หรือ เกิดจากถุงใต้ตา ซึ่งในกรณีหลังนี้เห็นว่าใช้วิธีศัลยกรรมผ่าตัดออกได้ค่ะ แต่จะใช้เลเซอร์ร่วมด้วยรึเปล่าอันนี้ไม่แน่ใจต้องถามคุณหมอค่า

    Q19: สำหรับใต้ตาคล้ำที่มาจากเส้นเลือดดำใต้ตา ใช้ eye cream แบบ whitening ไม่หายเหรอคะ
    A19:ขอตอบตรงนี้เลย ว่าไม่หายค่ะ เราเองก้อเป็นคนนึงที่ลอง eye cream ทุกประเภท ย้ำ ทุกประเภทจิงๆค่ะ อะไรที่ว่าดีเราลองหมด ถึงจะได้มายากเย็นแค่ไหน ถึงขนาดยอมเปิด account ที่ ebay เพื่อไปประมูลหา eye cream ของยี่ห้อต่างๆมาลอง เราก้อทำมาแล้วลองมาแล้วแทบทุกอย่างตั้งแต่ของหมอที่คลีนิคต่างๆ ยัน counter brand แต่ไม่ดีขึ้นเลย สาเหตุก้อเพราะ eye cream ทุกชนิดไม่สามารถไปทำให้เส้นเลือดที่มีอยู่จางลงและหายไปได้ ตรงกันข้ามการทา eye cream ที่มีส่วนผสมของ whitening จะทำให้เห็นเส้นเลือดใต้ตาชัดมากขึ้น เนื่องจากสีผิวบริเวณผิวหนังใต้ตาอ่อนลง หรือขาวขึ้นนั่นเอง (อันนี้มารู้ทีหลังจาก website ต่างๆที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการรักษาความคล้ำใต้ตาค่ะ) นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้หลายๆคนบ่นว่าทำไมใช้ eye cream แบบ whitening แล้วไม่ดีขึ้นหรืออาการแย่ลงค่ะ ยกตัวอย่างง่ายๆให้ได้เห็นภาพกัน ลองใช้ eye cream จำพวก whitening ทาที่หลังมือหรือข้อมือที่เห็นเส้นเลือดเขียวๆม่วงๆอยู่สิคะ ไม่ว่าจะทาเป็นปีเส้นเลือดมันก้อไม่ไปไหน มันก้ออยู่ของมันอย่างงั้น ในขณะที่เราจะเห็นมันชัดขึ้นขึ้น เพราะผิวบริเวณนั้นมันจะขาวขึ้น (ทดลองเองได้ค่ะ) เพราะฉะนั้นอย่างที่เราได้บอกไปแล้ว...eye cream จะค่อนข้างใช้ได้ผลกับกรณีใต้ตาคล้ำจากเม็ดสี เหมือนกรณีที่เอาพวก whitening หรือ spot corrector มาใช้รักษารอยสิวหรือ ผ้า กระ แล้วมันจางลงค่ะ เพราะปัญหาเหล่านั้นเกิดจากเม็ดสีที่เข้มขึ้น

    ในขณะที่การเลเซอร์ใต้ตา เป็นการทำให้เส้นเลือดที่อยู่ใต้ตา ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดดำที่ทำให้ใต้ตาเราดูเป็นวงม่วงๆเขียวๆ หรือ เส้นเลือดฝอยแดงๆ ฝ่อและจางลงค่ะ จึงทำให้ใต้ตาหายคล้ำ

    Q20: มีเลเซอร์สำหรับใช้รักษาใต้ตาคล้ำที่มาจากเม็ดสีไม๊คะ

    A20: อันนี้เราไม่แน่ใจค่ะ แต่คิดว่าอาจจะมีก้อได้ค่ะ เพราะ ขนาดปัญหาจำพวกรอยสิว ฝ้าหรือกระ ซึ่งเกิดจากเม็ดสีที่ผิดปกติหรือเข้มขึ้น ก้อยังสามารถใช้เลเซอร์รักษาได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องลองปรึกษาคุณหมอดูค่ะ



    แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 51 12:17:29

    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 51 18:20:50

    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 51 10:26:54

    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 51 09:56:26

    แก้ไขเมื่อ 10 ม.ค. 51 09:26:21

    แก้ไขเมื่อ 09 ม.ค. 51 23:50:54

    แก้ไขเมื่อ 09 ม.ค. 51 23:36:50

    แก้ไขเมื่อ 09 ม.ค. 51 23:05:54

    แก้ไขเมื่อ 09 ม.ค. 51 21:57:42

    จากคุณ : wendy - [ 9 ม.ค. 51 21:43:14 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom