Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [Review] Sisley (Cleanser, Toner, Serum, Moisturizer)

    สวัสดีขอรับทุกท่าน ก่อนอื่นต้องขออภัยจริง ๆ ที่ออกรีวิวตัวนี้ล่าช้ากว่าที่เคยรับปากเอาไว้เนื่องจากมีเหตุไม่คาดฝัน ปะป๊าของกระผมป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาลขอรับ ปูเป้ก็ต้องไปนอนเฝ้าอยู่หลายวันเลย ตอนแรกคิดว่าเอาโน๊ตบุ๊คและเซฟข้อมูลไปก็คงไปนั่งทำรีวิวที่โรงพยาบาลได้ แต่พบว่าการที่ไม่มี Internet นั้นทำให้หาข้อมูลเพิ่มได้ลำบากมากจริง ๆ และเพราะกระผมอยากให้ข้อมูลการรีวิวนั้นถูกต้องและมีหลักฐานอ้างอิงได้แน่นหนา (จะได้ไม่เจอปัญหาตามมาทีหลัง :P ) ก็เลยต้องรอจนกว่าปะป๊าจะหายดีแล้วกลับมาพักที่บ้านได้ก่อนค่อยเริ่มทำรีวิวน่ะขอรับ

    วันนี้กระผมจะโพสแค่รีวิวบางส่วนนะขอรับ เพราะรีวิวทั้งหมดที่ทำเอาไว้มีมากถึงกว่า 30 ตัวเลยทีเดียว  เดี๋ยวมันจะยาวเกินไป  ที่เหลือคงต้องไปหาดูเอาใน Blog ของปูเป้เอง


    Introduction

    Sisley เป็นแบรนด์ราคาแพงแบรนด์สุดท้ายที่ปูเป้ลองใช้ ก่อนจะ(หน้าแหก)กลับมาเลือกซื้อเครื่องสำอางจากส่วนผสม ปัจจุบันนี้กระผมเป็นคนที่ค่อนข้างขยาดกับแบรนด์จุดขายว่าเป็นพวก "ธรรมชาติ" เหลือเกิน เพราะมันมักจะมี Essential Oil / Fragrant Oil ผสมอยู่ซะเกือบหมด จริง ๆ แล้วปูเป้ชอบมากนะขอรับ พวกครีมกลิ่นหอม ๆ เมื่อประมาณตอนขึ้นมหาลัย ปูเป้ติดแบรนด์อย่าง ORIGINS มากเพราะกลิ่นที่หอมถูกใจสุด ๆ ลองใช้ครั้งแรกกับไลน์ชาขาวชื่อดัง ผลคือหน้าแหกกระจุย ทั้งสิว ทั้งผื่นแพ้ ต้องไปให้หมอซ่ิอมหน้าอีก 4 เดือนหมดไปอีกหมื่นกว่าบาท แต่ด้วยความติดใจในภาพลักษณ์และกลิ่นหอมกระจากใจทำให้ลองกระผมพยายามกลับมาใช้อีกครั้ง แต่ผลจากการลองผลิตภัณฑ์ไลน์ดอกเตอร์เห็ดก็เข้าอีหรอบเดิมอีกจนได้... ในตอนนี้กระผมรู้ตัวแล้วขอรับว่าผิวหน้ากระผมนั้นไม่ถูก Essential Oil ประเภท Fragrant Oil

    แต่นั่นก็เป็นประสบการณ์ส่วนบุคคลนะขอรับ แค่อยากจะเล่าให้ฟังเฉย ๆ :P


    *** หมายเหตุเรื่อง Essential Oil ***

    ปัจจุบันแบรนด์เครื่องสำอางที่มีจุดขายความเป็น "ธรรมชาติ" โดยเน้นสารสกัดจากพืชพันธ์นานาชนิด จะพยายามทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อว่า สารสกัดจากธรรมชาตินั้นดีเลิศกับผิว แต่สารเคมี(สารสังเคราะห์)นั้นเป็นอันตราย แต่นั่นเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียวนะขอรับ

    ปูเป้อยากให้ทุกคนมองตามความเป็นจริงว่า สารสกัดจากพืชธรรมชาตินั้นดีจริง แต่ไม่ได้หมายความว่าสิ่งที่สกัดมาจากธรรมชาติทั้งหมดจะปลอดภัย สารสังเคราะห์มีอันตราย แต่ไม่หมายความว่าจะไม่มีตัวไหนที่ปลอดภัยหรือมีประโยชน์เลย

    ทั้งสารจากธรรมชาติและสารสังเคราะห์นั้นต่างก็มีทั้งตัวทีดีและไม่ดีทั้งนั้น การที่เครื่องสำอางโฆษณาว่า "มาจากธรรมชาติ" จึงไม่ได้ยืนยันการันตีอะไรเลยว่ามันปลอดภัยกับผิวคุณ 100%

    Essential Oil เป็นคำเรียกโดยรวมของ น้ำมันสกัดที่สกัดจากพืช โดยเราสามารถจำแนกประเภทของมันอย่างง่าย ๆ จากคุณสมบัติการระเหย (Volatile) ได้เป็นสองแบบคือ Non-Volatile Plant Oil กับ Volatile Plant Oil

    Non-Volatile Plant Oil เป็นน้ำมันที่ไม่มีคุณสมบัติเป็นเครื่องหอมระเหย ตัวอย่างเช่น Coconut Oil, Sweet Almond Oil และอื่น ๆ เป็นต้น น้ำมันเหล่านี้มีคุณสมบัติช่วยเคลือบผิว ทำให้ลื่นผิว บางชนิดก็ช่วยเรื่องความชุ่มชื้น แอนติออกซิแดนท์ หรือต้านการระคายเคืองได้ น้ำมันกลุ่มนี้ปลอดภัยที่จะใช้ทาลงบนผิวหรือผสมกับครีมบำรุง

    Volatile Plant Oil หรือ "น้ำมันหอมระเหย" (Fragrant Oil) เป็นน้ำมันที่มีคุณสมบัติเป็นเครื่องหอมระเหย วิธีการใช้ประโยชน์จากน้ำมันกลุ่มนี้คือการสูดดม เพื่อกระตุ้นความรู้สึก อารมณ์ หรือผ่อนคลาย แต่การทาลงบนผิวโดยตรงนั้นจะก่อผลเสียกับผิวเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็น ระคายเคือง คัน ผื่นแพ้ ลอก ผิวหนังไหม้ ร้ายแรงที่สุดคือทำให้เซลล์ผิวตายได้ บางชนิดยังเป็นสารก่อมะเร็งอีกด้วย

    โดยข้อมูลของผลเสียจากน้ำมันหอมระเหย (Fragrant Oil) ชนิดต่าง ๆ นั้นสามารถดูในเวปที่กระผมคิดว่าให้ข้อมูลได้ละเอียดและแยกประเภทให้อ่านได้ง่าย ตาม url นี้

    http://www.naha.org/articles/brief_safety%20guidance%20.htm

    สำหรับบางท่านที่ไม่สันทัดเรื่องภาษาอังกฤษ ถ้าปูเป้มีเวลาก็จะมาแปลและสรุปเป็นภาษาไทยให้ทีหลังนะขอรับ


    สำหรับข้อมูลเรื่องสารและส่วนผสมต่าง ๆ สามารถหาได้จาก

    http://www.naturaldatabase.com
    http://www.cosmeticdatabase.com
    http://www.cosmeticsinfo.org/index.php
    http://cosmeticscop.com/learn/cosmetic_dictionary.asp?id=6&letter=A


    เมื่อทราบถึงข้อมูลอันเป็นประโยชน์นี้แล้ว มาอ่านหมายเหตุในการทำรีวิวของปูเป้เพื่อทำความเข้าใจให้ตรงกันก่อนนะขอรับ

    การทำ Review ของปูเป้นั้นมีจุดประสงค์ในการนำเสนอข้อมูลที่เป็นกลาง เน้นการรีวิวจากส่วนผสม และใช้ข้อมูลที่ผ่านทดสอบและวิจัยอย่างกว้างขวางเท่านั้นในการตัดสิน เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์ในการนำไปตัดสินใจเลือกซื้อหรือเลือกใช้ตามอัธยาศัย

    ผลิตภัณฑ์ที่ปูเป้แนะนำให้หลีกเลี่ยงหรือว่ามีส่วนผสมไม่ดี กล่าวคือ มีโอกาสก่อให้เกิดอาการระคายเคืองได้ ซึ่งปูเป้คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่ต้องการหลีกเลี่ยงส่วนผสมเหล่านั้น แต่หากใครรักใครชอบที่จะใช้และรู้สึกว่าส่วนผสมที่ปูเป้แนะนำให้หลีกเลี่ยงว่ามันดีเลิศกับผิวก็เป็นสิทธิส่วนบุคคลขอรับ ผมไม่ได้บังคับให้เชื่อผมทุกคำพูด ไม่จำเป็นต้องเห็นด้วยกับปูเป้ไปซะทั้งหมดก็ได้ขอรับ

    หากท่านผู้ใดไม่ยอมรับหรือยอมรับไม่ได้กับความจริงข้อนี้ คิดว่ามันไม่แฟร์ หรืออยากออกมาปกป้องแบรนด์ที่ท่านเทิดทูน ปูเป้เสนอให้ท่านไปอ่านรีวิวแบบว่า "ความรู้สึกของเดี๊ยนหลังการใช้ผลิตภัณฑ์XXXX" หรือรีวิวประเภท "อิชั้นใช้ได้ อิชั้นให้เต็ม ใครใช้แล้วหน้าแหกหนูไม่รับรู้" จะถูกใจกว่านะขอรับ

    ทั้งนี้ทั้งนั้น กระผมไม่ได้ต้องการจะกีดกันผู้ใดแต่อย่างไร เพียงแต่กระผมค่อนข้าง "เหนื่อย" กับการที่ต้องมาอธิบายซ้ำ ๆ ซาก ๆ ในสิ่งที่กระผมได้แจ้งหมายเหตุไว้ล่วงหน้าแล้ว


    หากท่านใดยังไม่ได้อ่านบนความที่ปูเป้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ แนะนนำว่าควรลองเข้าไปอ่านดูก่อนนะขอรับ  เพื่อจะเข้าใจเบื้องหลังเบื้องลึกของวงการเครื่องสำอางได้ดีขึ้น

    "หน้าตึงแต่กระเป๋าแฟบ ของแพงมันดีกว่างั้นหรือ?" สับแหลกเบื้องหลังคำโฆษณาสินค้า Anti-Aging
    http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6634841/Q6634841.html

    "ขาวใสแบบไม่ไร้สมอง" สับแหลกเบื้องหลังผลิตภัณฑ์ Whitening
    http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6624335/Q6624335.html

    และอีกมากมายใน Blog ขอรับ

    แก้ไขเมื่อ 08 มิ.ย. 51 23:27:22

     
     

    จากคุณ : PuPe_so_Sweet - [ 8 มิ.ย. 51 23:15:54 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom