Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    อยากหายจากการเป็นสิว?? ถามกันมาเยอะเรื่องสถาบันโรคผิวหนัง มาบอกเล่ากันอย่างละเอียดที่นี่เลยค่ะ (ต่อจากกระทู้ Q6828646)

    ถ้าใครอยากทราบที่มา กลับไปดูกระทู้นี้ก่อนละกันนะคะ :-) http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6828646/Q6828646.html#86

    สถาบันโรคผิวหนัง
    เลขที่ 420/7 ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท
    เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
    โทรศัพท์ 0-2354-8036 - 40
    โทรสาร 0-2354-8042, 0-2354-8046
    http://www.inderm.go.th/

    รถประจำทางที่ผ่านหน้าสถาบันโรคผิวหนัง : สาย 8,12,14,18,28,92,97,108,116
    ปอ.509,510,515,524 ปอ.พ.4, ปอ.พ.8

    เวลาทำการ
    จันทร์ - ศุกร์ เวลาตรวจปกติ 8.30-12.00
    จันทร์ - พุธ รับตรวจ 300 คนต่อวัน
    พฤหัสบดี - ศุกร์ รับตรวจ 60 คนต่อวัน
    (ค่าหมอ 50 บาท)

    คลินิกนอกเวลา
    จันทร์/อังคาร/พฤหัส/ศุกร์ 16.00-20.00 รับ 120 คนต่อวัน
    เสาร์ 08.30-16.00 รับ 280 คนต่อวัน
    (ค่าหมอ 50 บาท + ค่าตรวจนอกเวลา 150 บาท = 200 บาท)


    ลงรถไฟฟ้า BTS เดินมาทาง รพ.ราชวิถีนะคะ ถ้าคิดว่าไม่หลงก็เดินทะลุเข้าไปใน รพ.ราชวิถีได้เลย แต่หากไม่แน่ใจ ก็ออกมาเดินตรงฟุตบาท เลียบๆถนนไปค่ะ ทางเข้าด้านหน้าของสถาบันโรคผิวหนังจะติดถนน มีป้ายใหญ่ๆเห็นชัดเจน

    ขอแนะนำว่าไปถึงที่นั่นก่อน 6 โมงเช้าค่ะ ไปก็รีบกรอกแบบฟอร์มคนไข้ใหม่ทันทีเลย ถ้าเห็นคนกำลังต่อคิวที่ช่อง "คนไข้ใหม่" เยอะ แนะว่าถือแบบฟอร์มไปยืนกรอกในแถวเลยค่ะ (ถ้าสะดวกเขียน และต้องการได้คิวเร็วนะคะ) ช่องสำหรับเข้าลงทะเบียนเพื่อขอตรวจจะมี 2 ช่องนะคะ ช่องคนไข้ใหม่ และคนไข้เก่า พนักงานจะมาเปิดช่องตอนประมาณ 6.30 น. ถึงไม่มีคนยืนต่อคิว คุณก็เข้าไปยืนคนแรกได้เลยค่ะ เพราะเราก็จะได้คิวแรก แล้วคนอื่นจะรีบเดินมาต่อคิวตามเราเอง ก็ยืนไปตามช่องเลยค่ะ ถ้าจำไม่ผิดจะต้องยื่นไปพร้อมบัตรประชาชน อันนี้ไม่แน่ใจแต่ถือไว้ก็ดีนะคะ พอยื่นไปแล้ว พนักงานจะให้บัตรคิวค่ะ (บัตรประจำตัวคนไข้ เราจะได้ตอนตรวจเสร็จละค่ะ) ช่วงเวลาจากนี้ ถึง 8 โมง เวลาเหลือเฟือมาก คุณก็ไปเดินหาอะไรอร่อยๆทานนะคะ ของกินเยอะมากแถวนั้น ซัก 8 โมงก็กลับมาที่เดิมค่ะ ถ้าเห็นพยาบาลเริ่มมากันแล้ว เค้าจะมาเปิดประตูห้องรอตรวจ เราเดินเข้าไปนั่งรอข้างในเลยค่ะ พยาบาลจะอธิบายรายละเอียด ขั้นตอนในการเข้ารับการตรวจ และจะเรียกผู้ป่วยใหม่ตามคิว เพื่อไปสอบถามรายละเอียดคร่าวๆ เช่น อาการเป็นไง สาเหตุที่เป็นหากพอทราบ แพ้ยาอะไรหรือเปล่า ... ว่ากันไป หลังจากนั้นแระมาณ 8.30 น. หมอจะเริ่มมาละค่ะ ห้องตรวจประมาณ 40-50 ห้อง จะเปิดเรียกคนไข้ไปตรวจตามเลขที่บัตรคิว เราก็ไปตามคิวน่ะค่ะ เข้าไปเจอหมอ ก็บอกอาการไปนะคะละเอียดๆเลย หมอจะได้ทราบว่าต้องรักษายังไง ดิฉันไปมา 2 ครั้ง หมอเป็นเหมือนกันเลย คือ ไม่พูดไรมาก จ้องๆที่หน้าซ้ายขวาแล้วจดใบสั่งยาเลย รวดเร็วมาก ไม่ค่อยถามอะไรเรา ดูเหมือนไม่ค่อยสนใจเลย แต่ไม่ต้องแอบโมโหนะคะ หมอเค้าคงรู้ว่าต้องทำไง ปล่อยเค้าไปค่ะ :-D ช่วงเวลานี้ หากเราต้องการสอบถามอะไร ก็ถามหมอได้ค่ะ เช่นว่า ใช้ครีมที่มีส่วนผสมของตัวนี้ๆได้หรือไม่ ต้องงดแต่งหน้ามั้ย งดออกแดดมั้ย หรือถามหมอเลย ว่ามีอะไรดีๆแนะนำเรามั้ยในช่วงระหว่างการรักษา แต่สิ่งที่หมอจะบอกทุกครั้ง คือ ต้องกินยาทุกมื้อ ห้ามลืม! ยาอะไรที่เราใช้อยู่ก็เอามาโชว์หมอได้ค่ะ  ... ตรวจเสร็จ หลังจากนั้น เดินไปอีกฟากค่ะ ไม่ไกล ซัก 50 เมตรเอง เป็นห้องจ่ายยา ชำระเงินก่อนนะคะ ถ้าคิดว่าเงินไม่พอ ตู้ ATM อยู่ข้างๆห้องจ่ายยาเลยค่ะ กดเงินเตรียมไว้ก่อน ไม่เสียเวลา รอเค้าเรียกคิวเรานะคะ ชำระเงินเสร็จ รอเรียกรับยาตามคิวเหมือนกัน รับยาเสร็จ ก็จบ :-D ง่ายมั้ยคะ? ถูกด้วย ได้ยาดีด้วย รวดเร็ว ทันใจ ตอนดิฉันไป ใช้เวลาตั้งแต่รอตรวจ จนถึงเวลารับยาประมาณ 20 นาทีค่ะ ไม่ได้นานอย่างที่คิด แต่ขอบอกว่า ถ้าคุณไปช้านะคะ ได้คิวหลักร้อยนี่ ยาวแน่ค่ะ

    เค้ามีแบบโทรจองด้วยนะคะ ได้ทั้งคนไข้ใหม่และเก่า แบบโทรจองจะเริ่มตรวจตั้งแต่ 10 โมงเป็นต้นไป มีให้เลือกตรวจรอบเวลา 10 โมง และรอบเวลา 11 โมงค่ะ หากคุณขอนัด 10 โมง ต้องไปถึงก่อน 9.30 น. และต้องโทรจองล่วงหน้าประมาณ 3 วันค่ะ คิดก่อนโทรไปนะคะว่าจะเอาไง เลือกเวลาและวันให้แน่ๆ อย่าโทรแล้วอ้ำๆอึ้งๆนะคะ พนักงานดุ

    เรื่อง Laser บ้างค่ะ หากคุณต้องการทำ Laser ตอนไปตรวจก็ถามหมอได้นะคะ ว่าอาการตอนนี้ทำได้มั้ย และราคาประมาณเท่าไหร่ หมอจะแนะนำเอง ถ้าคุณ ok หมอ ok ก็ทำได้เลยค่ะ เรื่องถามราคาสำคัญนะคะ เพราะตอนที่เพื่อนไปทำ ไม่ได้ถามราคา จี้ขี้แมงวันเม็ดเล็กๆ จ่ายไป 1,800 บาท ค่าหมอ 200 บาท สำหรับคลินิกนอกเวลา รวมเป็น 2,000 แน่ะ ดิฉันว่าแพงกว่าข้างนอกค่ะ ... ห้อง Laser อยู่ชั้น 4 ค่ะ ถ้าเทียบกับสภาพตึกเก่าๆภายนอกของสภาบันแล้ว ตกแต่งสวยงามน่าดูชม (แต่ขอแอบตินิดนึง ว่าพนักงานแผนก Laser ช่วงนอกเวลาเนี่ย เธอสุดๆจริงๆ พูดไม่ดีเอามากๆ หน้าบูดๆตลอดเวลา ดิฉันไปนั่งรอเพื่อนจี้ขี้แมงวัน มีสายโทรเข้ามาประมาณ 5-6 สาย เธอพูดไม่ดีกะทุกคนค่ะ และพอมีเพื่อนพยาบาลเดินมาคุย กลับพูดดีนะคะ แล้วยังเอามาเล่าให้เพื่อนฟังแบบสะใจด้วยว่าเพิ่งด่าสายตะกี้ไป หัวเราะเฮฮา พอเพื่อนดิฉันออกมา ถามเกี่ยวกับเวลานัดมาดูแผลครั้งต่อไป ก็ตอบแบบรำคาญๆ ทั้งที่ก็กำลังยืนคุยกะเพื่อนเฮฮาปาร์ตี้อยู่ตรงนั้นเอง งงค่ะ น่าปรับปรุง ไม่ทราบว่าเวลาอื่นหรือกะคนอื่นเป็นไงนะคะ แต่ 30 นาที ที่ดิฉันนั่งอยู่ตรงนั้น เค้าเป็นแบบน แค่มาบอกเล่ากันี้) Laser เค้ามีหลายแบบมากเลยนะคะ น่าจะเยอะกว่าตามคลินิกข้างนอกอีกค่ะ

    สถาบันโรคผิวหนัง ก็เหมือนโรงพยาบาลทั่วไปนะคะ ถ้าคุณไปก็คนเยอะค่ะเป็นธรรมดา คนที่มารักษามีทุกสภาพ อาการก็หนักบ้าง เบาบ้าง ไม่ต้องตกใจนะคะ ทำใจร่มๆ lol ส่วนหมอนี่ ไม่ทราบว่าจะแนะนำหมอคนไหนดี เห็นถามกันมาเยอะ เอาเป็นว่าหมอคนไหนก็ได้ค่ะ ดีทุกคน เพราะหมอที่นี่เฉพาะทางมาทั้งนั้นค่ะ รักษาผิวหนังอย่างเดียว เค้าคงไม่มาจนปัญญารักษากะหน้าสิวๆหรอกมั้งคะ :-D อีกอย่าง ดิฉันว่าครีมทาผิวหน้าของสถาบันใช้ดีจังค่ะ ดีกว่าครีมแพงๆที่ใช้อยู่อีก หากต้องการลองใช้ ลองคุยกะหมอให้หมอเขียนลงไปในใบสั่งยาดูนะคะ ราคาไม่แพงค่ะ เผื่อลองละใช้ดี จะได้ใช้ต่อเนื่องไป ของดีราคาถูก แถมอุดหนุนประเทศชาติ ไม่ต้องไปอุดหนุนครีมแพงๆนำเข้าจากฝรั่งเศสอีก :-D

    สำหรับคนที่อยู่ต่างจังหวัด ที่ไม่สามารถเดินทางมาสถาบันโรคผิวหนังได้ ก็ลองไปรพ.รัฐใกล้บ้านได้นะคะ ทุกรพ.จะมีแผนกโรคผิวหนัง นั่นแหละค่ะ ไปได้เลยรักษาได้เหมือนกัน หรือหากมาได้ซักครั้ง แนะนำว่าลองถามหมอดูนะคะว่าเราอยู่ต่างจังหวัด ไม่ค่อยได้มาบ่อยๆ อาจจะขอยาที่กินหรือทาได้นานกว่า หรือขอประวัติเก็บไปด้วย เผื่อเราไปรักษาต่อกะหมอแถวบ้าน หรือถามหมอดูว่าถ้าเรากินยาชุดนี้แล้ว ไม่แพ้ และต้องการกินต่อสามารถไปซื้อยาแบบเดียวกันได้ตามร้านขายยามั้ย หรืออย่างไร ถามให้แน่เลยทีเดียวค่ะ

    สุดท้ายนี้ เรื่องสิวอาจจะเป็นเรื่องใหญ่ แต่ก็ใจเย็นๆนะคะ ยิ่งรีบก็ไม่ช่วย ต้องใช้เวลาในการรักษาค่ะ คนอื่นมีอีกเยอะที่เป็นหนักกว่าเรา สิวก็มีตามวัย ตามสภาพร่างกาย หลากหลายสาเหตุ รักษากันไปตามเหตุผลนะคะ แล้วเรื่องสิวนี้มันเป็นเรื่องของค่าใช้จ่ายค่ะ ถ้าเรากำลังทรัพย์ไม่พอก็อย่าพยายามไปคลินิกแพงๆ หรือทำ Laser เพื่ออยากสวยไวๆเลยนะคะ ทำอะไรที่ได้สวยและไม่ลำบากตัวเราดีที่สุดค่ะ :-) เพราะเห็นที่ e-mail มาถามหลายคนเป็นน้องๆหนูๆที่อยู่ในวัยศึกษา ยังคงใช้เงินคุณพ่อคุณแม่อยู่ อายุยังน้อยสิวเป็นเรื่องธรรมชาตินะคะ (ถ้าแก่แล้วแบบ จขกท ก็อีกเรื่อง lol) รักษาไปตามธรรมชาติดีกว่าค่ะ

    ปล.ขอบคุณข้อมูลและแผนที่จากคุณ johnman ด้วยค่ะ มีคำถามไรเพิ่มเติมก็หลังไมล์มาได้นะคะ ยินดีมั่กๆ หรือหากมีคุณหมอ พยาบาล ท่านไหนต้องการแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมที่เป็นประโยชน์ ก็ที่นี่ได้เลยค่ะ คนเข้ามาอ่านคงจะได้สาระอีกมากมาย ;-)

    แก้ไขเมื่อ 28 ก.ค. 51 13:20:12

    แก้ไขเมื่อ 28 ก.ค. 51 12:07:07

     
     

    จากคุณ : Miss Match - [ 27 ก.ค. 51 17:13:08 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom