Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom


    [จาก กระทู้ "เรื่องสุดเซ็งในร้านทำผม" Q6859612 ]วันนี้ อิป้าขอหักหลังช่างทำผม เสนอวิธี "เอาตัวรอดในสถานการณ์สุดเซ็งนั้น"

    แอร๊ยย์......ไม่ได้เข้ามาซุ่มอ่านกระทู้ในห้องแป้ง 3-4 วัน  กระทู้ผุดเป็นดอกเห็ดให้อิป้านั่งอ่าน (แต่ไม่ค่อยได้โพสตอบเค้า) ทั้งค่ำเลยเจ้าค่ะ  แล้วอิป้าก็ต้องมาสะดุดกับกระทู้

    http://www.pantip.com/cafe/woman/topic/Q6859612/Q6859612.html

    ที่คุณ >>>:::jAm:::<<<  ได้ระบายความคับแค้นใจในการใช้บริการร้านทำผมไว้  ตอนแรก อิป้าก็กะว่าจะแค่โพสตอบไว้ในกระทุ้คุณเค้า แต่!!! ด้วยวิญญาณของช่างทำผมคนหนึ่งที่ฝีมืออาจจะไม่เข้าขั้นอินเตอร์ แต่ก็มีจรรยาบรรณอย่างเต็มเปี่ยม   วันนี้ อิป้าจะมาหักหลังช่างทำผมด้วยกันด้วยการ เสนอวิธี แก้สถาการณ์แย่ๆที่ในร้านทำผม

    แด่ ช่างทำผม และร้านทำผม  (แค่...บางร้าน)

    ในฐานะช่างทำผมคนหนึ่ง อิป้ารู้สึกอับอายและเบื่อหน่ายกับกลยุทธ์การตลาดแบบเห่ยๆของร้านทำผมหลายๆที่ โดยเฉพาะร้านทำผมใหญ่ๆ ที่ต้องพยายามหาเงินมาโปะค่าเช่าห้าง ค่าแอร์ ค่าเด็ก ฯลฯ  เราเข้าใจนะว่าการทำร้านใหญ่ใช้ทุนสุงมาก ดังนั้นทางร้านจึงต้องพยายามหาเพิ่มมูลค่าจากงานที่ให้บริการลูกค้า  แต่....

    หากไม่มีกลยุทธ์ในการโน้มน้าวจิตใจคนเพียงพอ   ก็อย่าเลยค่ะ เพราะสิ่งต่างๆที่พยายามยัดเยียดให้ลูกค้านั้น มีแต่จะสร้างผลในแง่ลบต่อร้าน  และทัศนคติของคน หากได้รู้สึกไม่ดีแล้ว ก็ยากที่จะเรียกศรัทธาคืนมา  โดยเฉพาะผู้บริโภคที่เป็น"ผู้เลือก" ด้วยนั้น "ผู้ถูกเลือก" อย่างร้านทำผมนั้นแหละที่จะมีแต่เสียหาย

    แล้ว กลยุทธ์ในการโน้มน้าวจิตใจคนนั้น เป็นอย่างไร และแบบไหนบ้าง คงจะต้องแนะนำห้ช่างทำผมไปหาหนังสือสามก๊กมาอ่านแล้วล่ะค่ะ เพราะอิป้าคงจะพูดที่นี่ไม่จบแน่ๆ    เอาตัวอย่างไปเช่น...

    ถ้าจะเชียร์อบไอน้ำ....

    สมมติเปรียบเทียบในสถานการณ์ที่คุณเดินหลั่นล้า ช้อปเสื้อผ้าอยู่แถวแพลตตินั่ม  อยู่ๆ แม่ค้าร้านที่คุณกำลังเลือกเสือ้เดินมาแล้วบอกคุณว่า...

    "น้องคะ  เสื้อที่น้องใส่น่ะ เสี๊ยว  เสี่ยวเค่อะ  พี่ว่า เสื้อร้านคุณพี่นี่จะเริ่ดกว่านะเค๊อะ"    แบบนี้ แล้วใครมันจะไปยิ้ม แล้วอุดหนุนได้ลงล่ะ!!  

    ฉันใดก็ฉันนั้นกับร้านทำผม ในกรณีที่จะเชียร์อบไอน้ำ  หากช่างเอาแต่ถากถาง ติเตียนผมลูกค้า (ซึ่งลูกค้าเค้าก็รู้อยู่แล้วว่าผมเค้าเสีย จะตอกย้ำเค้าทำไม?)  คงจะไม่มีลูกค้าคนใดยินดีปรีดารีบจกเงินใช้บริการเพิ่มจากคุณหรอก

    ถ้าเป็นร้านอิป้าเอง  อิป้าก็คงแค่เปิดฝาทรีสเมนต์ให้ลูกค้าดม (เป็นการใช้กลิ่นหอมล่อ  อิอิ) แล้วบรรยายสรรพคุณของสินค้าเรา  พร้อมกับคำแนะนำในการอบไอน้ำ รวมถึงความรู้เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย (ซึ่งอิป้าไม่มีหวง) ให้กับลูกค้า  ซึ่งวิธีนี้ อิป้าไม่รับรองผลหรอกค่ะ !!!  (แล้วจะมาแนะนำทำไมหว่าเรา)  แต่...ลูกค้าส่วนใหญ่ถึงจะไม่ใช้บริการอิป้าตอนนั้นเลย เค้าก็กลับมาทำวันหลังเด้อค่า~

    เอาไปแค่นี้ แค่แซมเปิ้ลๆ ก่อนพอ เพราะอิป้าไม่ใช่อยากจะมาคุยกะช่างด้วยกันเองเท่าไหร่หรอก  แต่อิป้าอยากจะคุยกะสาวๆ ห้องแป้งนี้มากกว่า  กับ....

    "เทคนิคในการหลีกเลี่ยงสถานการณ์สุดเซ็งในร้านทำผม"

    1.พกแชมพู ทรีสเมนต์ที่ใช้ประจำไปร้านทำผมด้วย

    หรือถ้ากลัวเกะกะ  ก็ซื้อขวดเล็กฝากไว้ในร้านประจำที่ไว้ใจได้ หรือ ซื้อแบบซองจากร้านโชว์ห่วยติดกระเป๋าไว้ (แชมพูสัก 3-4 ซอง  ครีมนวดสัก2-3ซอง แล้วแต่ปริมาณผม)    เพราะว่า   โดยปกติ ร้านทำผมส่วนใหญ่ จะใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาถูก เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนร้าน แน่นอนค่ะว่า คุณภาพของผลิตภัณฑ์ก็ต้องแปรผันตรงกับคุณภาพอยู่แล้ว  กล่าวคือ ผู้รับบริการจะได้แค่ความสะอาด แต่เรื่องการบำรุง ปกป้องเส้นผมก็ไม่ต้องไปพูดถึง  ในกรณีที่คุณสระไดร์ไม่บ่อยนัก ก็อาจจะไม่มีผลอะไร นอกจากการแพ้สารเคมีในกรณีเจอแจ๊คพอร์ต   แต่หากคนที่สระไดร์ประจำ มากกว่าอาทิตย์ละ 2 ครั้งขึ้นไป  นี่แหละค่ะเป็นตัวการอย่างหนึ่งอย่าดีที่ทำให้ผมคุณแห้งเสียฟู ได้นะคะ  ดังนั้นปลอดภัยไว้ก่อน  อาจจะเกะกะนิด หนักแขนหน่อย แต่ก็คุ้มกว่านะคะ

    2.พกวิตามินแคปซูล   เซรั่ม  แฮร์โค้ท  ผลิตภัณฑ์บำรุงผม ก่อนเป่าไดร์ไปด้วย เพื่อป้องกันการต้องจ่ายเพิ่ม จากการใส่ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม (เช่น ใส่วิตามิน เพิ่ม 20 บาท)   หากช่างข้องใจ  ก็อ้างไปเลยว่า  "พอดีได้มา"ฟรี" เหลือเยอะ เลยเอามาใช้นอกบ้านด้วย "  หรือถ้าใส่ที่เราเอามาเองแล้ว ช่างมันยังจะยัดเยียดอะไรอีก ก็จิกมันไปเลยว่า "หัวก็มีอยู่หัวเดียวแค่นี้ จะใส่อะไรนักหนาล่ะคะ?"

    3.เลือกรับบริการเป็นอย่างๆ จากร้านแต่ละที่    

    งานสระไดร์  ดัดลอนไฟฟ้า อบไอน้ำ  เป็นงานพื้นฐานที่สามารถรับบริการได้จากร้านหน้าปากซอย  หน้ามหาวิทยาลัยค่ะ ไม่จำเป็นต้องเข้าร้านใหญ่ให้ต้องปวดตับในสถานการณ์สุดเซ็งค่ะ    ก่อนที่จะใช้บริการร้านเสริมสวย ลองตั้งโจทย์กับตัวเองก่อนว่า  ต้องการอะไรจากการบริการนั้นบ้าง  เช่น ถ้าต้องการสระไดร์  ก็ต้องบอกตัวเองให้ได้ว่าต้องการอะไรบ้างเช่น  สระนวดดีๆ  ไดร์เบามือแต่ตรงนาน  แล้วค่อยคิดถึงร้าน ว่าร้านใดที่จะให้เราได้  หาร้านหน้าปากซอยที่ไว้ใจได้เป็นร้านประจำสักร้าน  นอกจากจะทุ่นค่าใช้จ่ายแล้ว ยังหมดปัญหาเรื่องการยัดเยียดสินค้าและบริการได้ด้วยค่ะ เพราะคนกันเองน่ะ..มันพูดกันได้!

    แต่ในกรณีที่เราต้องการ งานบริการขั้นสูง   เช่น การซอยที่เน้นคัทติ้งเนี้ยบขั้นเทพ   หรือ การทำสีผมที่ต้องการเทคนิคแพรวพราว หัวละเจ็ดแปดสีไล่เฉด  เทือกๆนี้  แน่นอนค่ะ ว่าเราจะต้องมีการลงทุนกับร้านใหญ่ ชื่อดัง อยู่แล้ว  ซึ่ง แน่นอนว่า คุณลูกค้าจะต้องไปผจญเวรผจญกรรมกับกลยุทธ์ทางการตลาดของร้านแน่นอนแล้ว  แต่ อิป้าเอง ก็จะบอกทางหนีทีไล่ให้เองเจ้าค่ะ...

    (อ่านต่อ  คห.ถัดไปนะคะ  ชักจะยาวยืดเกิน กลัวอ่านลำบากค่ะ)

    ปล.ทิ้งคำถามไว้ได้ค่ะ ถ้าไม่เกินความสามารถต่ำๆอิป้า อิป้าก็จะตอบค่ะ

    จากคุณ : Miss Plastic - [ 4 ส.ค. 51 20:27:45 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com | Torakhong.org | GameRoom