Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ****จากใจ.......... ถึงหน้าม้าทุกคน (ไม่มีทะเลาะ ไม่มีหาเรื่องค่ะ)****

    เรียนหน้าม้าทุกท่าน ทั้งเก่า และใหม่ รวมถึงกลางเก่ากลางใหม่

    คือ....เราก็อยู่ห้องนี้มานานนะคะ บอกตรงๆ เราดูม้าออก เหมือนที่หลายๆ คนดูออก แม้ว่าจะมีม้าที่เนียนขึ้นๆ

    มันดูออกล่ะ  แต่บางทีก็ไม่อยากทัก ไม่อยากมีเรื่อง ขอบอกเลยว่าช่วงนี้มาเยอะ ทั้งยี่ห้อเก่า และยี่ห้อใหม่พึ่งเปิดตัว และเนียนมาก แต่เราเชื่อว่าหลายๆ คนรู้เหมือนที่เรารู้

    อยากขอร้องค่ะ เข้าเรื่องเลยนะคะ

    คุณคิดว่าอาชีพคุณสุจริตเหรอคะ ที่มาเบียดเบียนพื้นที่สาธารณะเช่นนี้ คือคุณอย่าพูดเลยว่าไม่รู้ว่าที่นี่ห้ามโฆษณา ก่อนสมัคร login ก่อนตั้งกระทู้ เว็ปมาสเตอร์เขาเขียนชัดเจน

    คุณกำลังเบียดเบียนพื้นที่สาธารณะ และ "หลอกลวงน้ำใจ" ของคนที่เชื่อถืออยู่นะ

    เขาเชื่อคุณ เพราะเขาคิดว่าคนในบอร์ดเป็นเพื่อน มันต่างกับ "การเชื่อโฆษณา" มาก เพราะอันนั้น โฆษณา ในใจคนเราก็ต้องระวังนิดนึงไว้ก่อนว่าหารก่อนเชื่อนะ

    แต่ถ้าเพื่อนบอก โดยเฉพาะคนในเว็ปพันทิป เว็ปบอร์ดที่มีอิทธิพลต่อสังคมมาก เนื่องจากเป็นสังคมบอร์ดที่แตกต่างจากบอร์ดอื่นอย่างชัดเจน มีประวัติยาวนาน มีสมาชิกเป็นตัวเป็นตน มีการจัดระเบียบเรียบร้อย เขาถึงเชื่อ

    ทำไมเลือกทำอาชีพแบบนี้ล่ะคะ? นายคุณให้มาทำเหรอ? เขาจบอะไรมาน่ะ? Agency หรือบริษัทโฆษณา หรือบริษํทเครื่องสำอางเหล่านั้น จ้างบุคลากรเก่งๆ จบดีๆ มา มหาลัยชั้นนำ จบเมืองนอก และเป็น "แถวหน้า" ของประเทศ ในเรื่องการตลาด

    ทำไมคิดเอาเปรียบสังคมแบบนี้คะ?

    คุณอาจจะเถียงว่า "ก็การตลาดก็คือการหลอกลวงอยู่แล้ว"  ไม่ใช่ค่ะ ใครสอนคุณคะ เราก็จบด้านธุรกิจมาเช่นกัน และก็ทำงานในองค์กรธุรกิจที่หวังผลกำไรเช่นกัน เราไม่เคยคิดอย่างนี้เลย

    การตลาด การประชาสัมพันธ์คือการทำให้คนรู้จักสินค้า การนำข้อเด่นของสินค้ามาดึงดูดผู้บริโภค และซ่อนข้อด้อยให้เนียนๆ เพื่อเพิ่มปริมาณลูกค้า ให้เหนือคู่แข่ง สร้างกำไรให้องค์กร

    ไม่ได้แปลว่าต้อง "ทำทุกวิถีทาง"

    โอเคค่ะ เรื่องจริยธรรม เค้าอาจไม่ได้เน้นในหลักสูตรการตลาด....

    แต่แล้วสิ่งที่ทางครอบครัว ทางศาสนา ทางครูบาอาจารย์ได้เคยอบรมสั่งสอน เรื่อง "ความซื่อสัตย์สุจริต" และ "การไม่เอาเปรียบสังคม ไม่เห็นแก่ตัว" นี่....จะไม่นับเลยเหรอคะ

    ไม่ซื่อสัตย์ เอาเปรียบสังคม มันบาปนะคะ คุณอาจมองว่า "แหมก็แค่นี้เอง" แล้วกรณี "แค่นี้เอง" กับเมลามีน ในสินค้าเด็ก มันก็มาจากพื้นฐานการขาดศีลธรรมในจิตใจคน มุ่งแต่ผลกำไร ไม่ใช่หรือคะ? คนละนิด ละหน่อย ก็ลุกลาม "แค่นี้" ก็กลายเป็น "ไม่เค่นี้" ไปจนได้

    คุณอาจอ้างได้อย่างนี้
    - ก็แค่มาบอก ไม่ได้บังคับให้ซื้อ
    ใช่ค่ะ แล้วทำไมไม่ไปบอกในที่ที่ถูกที่ควรละคะ? ก็ที่นี่เขา "ห้ามบอกเพื่อการค้า" เขาให้บอกด้วยน้ำใจ แยกแยะไม่ออกเหรอคะ? ทำไมไม่มีใครเคยสอน หรือต้องให้สังคมสอนแทน

    - เรื่องนิดเดียว ไม่น่าเป็นเรื่องเลย นิดๆ หน่อยๆ ก็หยวนๆ เหอะน่า
    เห็นแก่ตัวจังเลยทิ้งขยะลงพื้นแต่เด็กรึเปล่าคะ  หรือเก็บสตางค์ตามถนนได้แล้วเอาไปใช้เอง ถือว่าพระเจ้าไม่ทันเห็น

    - ก็คนเรามันก็ต้องทำมาหากิน ไม่ช่วยตัวเองจะช่วยใคร ทีชั้นจนแกจะมาช่วยชั้นเหรอ
    ค่ะ "ทุกคน" ต้องทำมาหากิน เงินทุกบาทมีค่า หามายากเหมือนกัน

    แล้วมาหลอกเอาเงินเขาทำไมล่ะคะ? คือถ้าเขารู้จักสินค้าคุณจากโฆษณา วิจารณญาณเขาอาจจะอีกแบบหนึ่ง แต่พอมาจากพันทิป เขาจะเชื่อเพราะนึกว่าผู้ใช้จริงมาแนะนำด้วยน้ำใจ มันก็อีกแบบ หรือคุณจะปฏิเสธ?

    ปฏิเสธไม่ได้หรอกค่ะ เพราะไม่อย่างนั้น คุณก็คงไม่เลือกมาโฆษณาใน pantip ไม่ใช่หรือ?

    นึกถึงกรณีที่ญาติเราเล่าให้ฟัง เว็ปขายกระเป๋าแบรนด์เนม มีมาเนียนขายของปลอม แล้วลูกค้าจับได้จะเอาเรื่องแจ้งความ ตอนแรกก็ท้าทายเขา พอเขาเอาจริงออกมาร้องห่มร้องไห้ "เห็นแก่ลูกดิฉันเถอะค่ะ ดิฉันมีลูกต้องเลี้ยง"

    คนเอาเรื่องตอบว่า "แล้วดิฉันไม่มีลูกเหรอคะ เงินที่โดนคุณหลอก ดิฉันก็อยากจะเก็บไว้เลี้ยงลูกเหมือนกัน"

    ชอบมากๆ ค่ะ เห็นถึงความเห็นแก่ตัวของคนเลยค่ะ ทีลูกตัวเองบอกต้องเลี้ยงเลยมาหลอกเอาเงินคนอื่น แล้วคนอื่นไม่มีลูกต้องเลี้ยงเหรอคะ?

    แค่อยากเตือนให้ระลึกถึง "จิตสำนึก" ของคุณบ้างค่ะ คุณทำมาหาเลี้ยงชีพโดยการหลอกให้เขาเชื่อ มาเสียเงินให้คุณ แล้วคิดบ้างไหมคะว่าเงินเขาก็ได้มายากเหมือนกัน

    คุณจะบอกว่า"โอ๊ยพวกนี้รวยจะตาย" แล้วไงคะ? เขารวยแปลว่าไปเอาเปรียบเขาได้งั้นเหรอ ตรรกะแบบไหนกัน

    สุดท้ายนี้แค่อยากบอกว่า เวรกรรมมีจริงนะคะ ในชีวิตของดิฉัน เห็นมามากแล้ว เงินทองถ้าได้มาโดยมิชอบก็เป็นอสรพิษ หลายรายต้องเสียชีวิตสังเวยมันเลยก็มีเพราะอสรพิษนั้นจะแว้งกัดเอา พวกที่หลอกเขา เราไม่เห็นเจริญนานสักคน โอเคอาจจะได้เงินเยอะจนรวย แต่เงินก็จะมีเหตุให้เสียอยู่เนืองๆ ไม่ญาติป่วยก็มีอุบัติเหตุ หรือเหตุให้เสียเงินเช่น  ลูกติดยาบ้าง หนี้สินที่ไม่ได้ก่อบ้าง ฯลฯ บางทีถึงกับพระเพลิงมาจัดการเลยทีเดียว

    หากเห็นว่างมงายไร้สาระก็จำคำของเราเอาไว้ค่ะ แล้วดูว่าเงินที่คุณได้มาโดยไม่สุจริตนั้น คุณจะได้นำไปใช้อะไรบ้าง มีกี่บาท กี่สตางค์ ที่ได้ใช้เสวยสุข

    เราไม่ได้มีเจตนาอื่นนะคะ แค่อยากเตือนสติผู้คน ในยุคสมัยที่ความเห็นแก่ตัวครอบงำความรับผิดชอบเท่านั้นเอง

    ขอนะคะ ใครกลับใจได้  ก็หากินทางอื่น หรือปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเถอะค่ะ คุณจบสูงๆ มา คงคิดวิธีอื่นได้อีกมาก

    เท่านี้ค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 52 13:21:20

    จากคุณ : Love Actually is.. - [ 15 ม.ค. 52 12:58:26 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com