Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    เทคนิกนิดหน่อยสำหรับคนอยากสั่ง pigment มาทำ mmu เอง

    มีหลายคนเขียนมาถามว่าทำยังไง ซื้อวัตถุดิบที่ไหน....รำเพยก็ตอบให้หลังไมค์ประจำอะค่ะ ไหนๆก็ไหนๆ คิดว่าบอกในหน้ากระทู้ก็แล้วกันจ้า

    สั่งของกันได้จากที่ไหน....ที่น่าสั่งรำเพยก็เห็นมีสองที่นะคะ คือ tkbtrading กับ conservatorie ลองใช้ google หาเวปทั้งสองแห่งเอาเองแล้วกันเน้อ ส่วนที่ว่าทำยังไง อันนี้เคยเขียนไว้ใน blog ของตัวเองเมื่อนานมาแล้ว ลองไปอ่านดูได้ และเวลาคุณสั่งของมาทำ มันก็มีสูตรแนบมาให้อยู่แล้วจ้า เพียงแต่ว่าสูตรเค้าจะมาตรฐาน (สำหรับเมืองหนาว) ดังนั้นถ้าเอามาใช้บ้านเราก็ต้องปรับสูตรกันนิดหน่อย อาจจะใส่ silica microsphere เข้าไปให้มันแห้งลงหน่อย หรือใส่ boron nitride ให้มันลื่นขึ้น (แปลว่า ใครคิดจะสั่งของจากเมืองนอกมาลอง ก็อย่าลืมสั่งตัวอย่างของไอ้เจ้าสารสองตัวนี้มาด้วยก็แล้วกัน)

    ทีนี้ถึงตอนเทคนิค......

    เวลาสั่งพวกนี้มาลองทำเอง ก็ใช่ว่ามันจะไม่เจ๊งกะบ๊ง มันต้องมีผิดถูกกันบ้าง ก็คนเรามันไม่เคยทำนี่นะ ..... วิธีกันของเสียโดยใช่เหตุคือ
    1 กรุณาไปโลตัส บิ๊กซี หรือ คาฟูนะคะ หรือห้างไหนก็ได้เอ้า เลือกแป้งทำขนมมาสักหน่อย จะเป็นแป้งข้าวจ้าว หรือ แป้งข้าวโพดก็ได้ไม่ว่ากัน ซื้อมาสักโลนึงนะ

    2 เวลาคุณผสมแม่สีจากพวก oxide ต่างๆ ให้ลองสีเหล่านั้นกับแป้งทำขนมที่คุณซื้อมาลองนิดเดียวก็พอ ให้เห็นว่าสีที่ต้องการใช้ีสีนั้นๆไหม แล้วค่อยเอามาปั่นใส่กับ base ที่ซื้อมาแพงๆ titanium dioxide มันแพงนะจะบอกให้

    3 พอลองสีได้สีที่ต้องการแล้วค่อยปั่นจริง ด้วยการใช้ปริมาณน้อยๆก่อน แล้วก็จดทุกครั้งที่ทำ จะได้รู้ว่าใส่อะไรไปเท่าไหร่

    ข้อควรจำ.... การใช้แป้งผสมอาหารมาลองปั่นดูสีนั้น สีจะเข้มกว่าสีที่ปั่นกับเบสที่จะเอามาใช้ที่หน้าเรา เพราะว่าเบสที่มี titanium dioxide และ zinc oxide อยู่ด้วยมันจะขาว และ ทึบ พอปั่นแล้วมันจะใช้ปริมาณแม่สีมากกว่าที่ใช้กับแป้งผสมอาหาร

    ย้ำอีกรอบ ...จดให้ละเอียดนะคะ เวลาลองผสมสี หนหน้าจะได้ผสมได้เหมือนเดิม

    -----------------------------

    บลัช....

    เทคนิค .... ถ้าต้องการให้สีดูทึบ และมีความลึก ให้ผสม red oxide ลงไปปั่นกับตัวเบสของบลัชก่อน แล้วค่อยใส่ mica สีๆลงไป

    ถ้าต้องการให้สีโปร่ง อย่าใช้ oxide ให้ใช้แต่ mica แต่สีที่ได้ก็จะไม่วิ้งก็เหลือบค่อนข้างมาก ตามประสา mica นั่นแหละ

    ความเหนียวของ TiO2 กับ Micronized TiO2 มีพอๆกัน แต่ความทึบของสองตัวนี้ไม่เท่ากัน และ ราคาก็ไม่เท่ากัน ดังนั้นจะเลือกใช้ตัวใดตัวหนึ่งเป็นสารเพิ่มประสิทธิภาพการยึดเกาะในการทำบลัชก็ได้ อยู่ที่ว่าคุณต้องการให้เนื้อบลัชออกมาแบบไหน .... ที่รำเพยใช้ส่วนมากจะเป็น micronized tio2 เพราะว่าต้องการให้เนื้อไม่ทึบมาก เนื่องจากตัวสีรำเพยไม่ค่อยชอบวิ้งเยอะมากนัก ถ้ายังเลือกใช้ TiO2 ที่ขนาดใหญ่ มันก็จะยิ่งทึบลงไปอีก

    จบแระจ้า ไว้นึกอะไรออกแล้วจะเีขียนบอกเพิ่มนะ

    จากคุณ : รำเพย - [ 17 ก.พ. 52 11:31:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com