Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    {{{ เรื่องวุ่นๆของครีมกันแดด >>พักเรื่องเครียดแล้วมาหาความรู้มีประโยชน์ใส่สมองกัน!!! }}}


    = = .............

    ขอมา edit ตรงนี้เลยนะคะ จะได้เข้าใจโดยทั่วถึงกัน

                  มีคนหลังไมค์มาอย่างถล่มถลายเพื่อให้วิเคราะห์ครีมกันแดดตัวนั้นตัวนี้ เอิ่มมม คือ เราไม่อยากวิเคราะห์ค่ะ อยากให้ลองฝึกๆดูๆกันเองดีกว่า ศาสตร์อันนี้เราไม่กล้าฟันธง เพราะดูแค่สารอาจพูดได้ พอใช้จริงมีปัจจัยหลายอย่างมาเกี่ยวข้องค่ะ ทั้งน้ำมันบนใบหน้า สภาพผิวของแต่ละคน สภาพแวดล้อมที่แต่ละคนอยู่ แต่คนละใช้ในปัจจัยไหนบ้าง มันละเอียดมากๆ เพราะฉะนั้น ลองเลือกๆ คิดว่าเราไปใช้ทำอะไร (ไปออกแดดเวลาเที่ยวทะเลรึป่าว หรือใช้ในชีวิตประจำวัน) สภาพผิวเราเป็นยังไง แพ้ง่ายมั๊ย ถ้าเราแนะแล้วใช้ไม่ดี เราก็ไม่อยากทำบาปอ่าค่า~ เรื่องมันละเอียดอ่อนจริงๆ

                  สาเหตุหลักๆอีกอย่าง คือ เราไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ เป็นแค่คนชอบใช้ครีมกันแดด เลยชอบหาข้อมูล เห็นว่าหน้าร้อนเลยเอาข้อมูลที่มีอยู่มาให้อ่านๆกัน เผื่อบางคนยังไม่รู้ ใครรู้ก็เสริมข้อมูลหรือท้วงติงในส่วนที่ผิดได้ค่ะ ถ้าอยากได้วิธีวิเคราะห์สาร ส่วนผสม แบบละเอี๊ยดละเอียด ลองเซิร์ทชื่อสารของครีมกันที่มีอยู่สักตัว หรือเซิร์ทแค่คำว่า ครีมกันแดด ก็จะเจอหน้าเว็บของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ หรือ หน้าเว็บของกูรูตัวจริง หลายๆคน ที่สอนวิธีดูส่วนผสมไว้ หาง่ายมากๆค่ะ ตอนเราเล่นครีมกันแดดแรกๆอาศัยอ่านหนังสือ ปรึกษาพี่สาว แล้วนั่งอ่านเองตามเน็ตค่ะ

                  กระทู้นี้เป็นเพียงความรู้พื้นฐานที่ควรรู้ค่ะ ไม่ใช่เนื้อหาละเอียดลงลึก อยากได้ละเอียดๆ ลองหาตามหนังสือ เน็ต หรือไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังดีกว่าค่ะ หลายปัญหาที่หลังบ้าน หน้าบ้านมา มันละเอียดซะจนเรา ไม่กล้าตอบ แนะให้ถามผู้เชี่ยวชาญโดยตรงจริงๆค่ะ บางคนถามปัญหาที่อ่านแล้วดูน่ากลัว คือเราไม่ได้สัดทัดเรื่องมะเร็งหรือโรคผิวหนัง ควรปรึกษาแพทย์โดยตรงมากกว่าค่ะ

    ฟิ้ววววววววว~ อย่าเครียดๆ เข้าเรื่องดีกว่า


                  ฤดูกาลแห่งวันหยุดปิดเทอม เวียนมาบรรจบอีกครั้ง ดูเหมือนปีนี้จะร้อนเร็วกว่าปีอื่นๆ แถมมีข่าวลือว่าปีนี้จะร้อนนานยิ่งกว่าปีที่แล้วซะอีก (โอวววววว์ ฆ่ากันเลยดีกว่า T T) แอบดูโทโมมิเตอร์เล็กน้อย หืมมมมม 31 องศา พระเจ้าเห๊อะ เดือนเมษาไม่ปาไป 40 เลยหรอเนี่ย ใจร้ายยยยยย อ่ะ...พล่ามมากไม่ดีเข้าช่วงเกริ่นเลยดีกว่า (ที่พิมมาไม่ได้เกริ่นเลยนะ = =) เห็นช่วงนี้เข้าหน้าร้อนแล้ว สิ่งที่คู่กับหน้าร้อนคงเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจาก ทะเล๊ทะเล แถมช่วงนี้แอบสังเกตมีหลายคนเริ่มตั้งกระทู้ถามถึงครีมกันแดดไม่เว้นแต่ละวัน บางคำถามก็ตั้งดี๊ดีโดนใจ บางคำถามก็ชวนปวดตับยังไงไม่ทราบ
                  เอางี้มารวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับครีมกันแดดที่ควรรู้กันเลยดีกว่า ใครรู้อะไรหรือข้อมูลที่หามาให้ผิดพลาดยังไง ช่วยๆกันดู ช่วยๆกันแก้ไข แล้วกดโหวตคนละจึ๊ก เพื่อกระทู้จะได้ไม่ตกและเป็นแหล่งข้อมูลความรู้แก่ทุกๆคนที่เข้ามากันค่ะ  สาวกห้องแป้งน่ารักอยู่แล้วช่วยกันนะคะ^^

                 ข้อมูลในที่นี้ อ้างอิงจากหนังสือ Reader’s Digest สรรสาระ ฉบับเดือน มีนาคม 2552 โดยทำการย่อข้อมูลและปรับปรุงให้เป็นภาษาที่อ่านง่าย ส่วนไหนอ้างอิงจากเว็บจะทำการกำกับไว้ ณ ที่ลงข้อมูลไว้ค่ะ


                  คิดว่าทุกคนในที่นี้น่าจะรู้ถึงอันตรายร้อยแปดที่เราจะได้รับจากแสงแดดจัดที่มากเกินไปนะคะ ไหนจะผิวคล้ำ(อันนี้ห้องแป้งกลัวมากกกก) ไหนจะมะเร็ง(ควรจะกลัวมากกว่าข้อแรกนะคะ) แต่ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังเถียงกันอยู่เลยค่ะ เรื่องอันตรายของรังสีกับประสิทธิภาพในครีมกันแดด (อ่าววว) แต่ชาวบ้านตาดำๆอย่างเราจะทำอะไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ

    แก้ไขเมื่อ 12 มี.ค. 52 00:13:53

     
     

    จากคุณ : หลายวันเดียวกัน - [ 8 มี.ค. 52 21:28:21 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com