Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    แชร์ประสบการณ์ ใส่คอนเทค-ตาอักเสบ-ทิ้งแผลเป็นที่กระจกตา

    เพื่อนๆหลายคนคงใส่คอนเทคกันใช่ไหมคะ ตัวเองใส่มาประมาณ8ปีแล้วคะ แรกที่ใส่ก็ยังรักษาความสะอาดไม่ดี คือ ใส่แบบรายเดือนคะ ใส่เสร็จก็ถอดแช่ไว้ พอจะใส่อีกก็หยิบมาใส่เลย ไม่ได้มีการล้างน้ำยาหรือถูทำความคราบโปรตีนให้สะอาดก่อน ทำแบบนี้มาเป็นปีกว่าๆ วันหนึ่งก็เริ่มปวดตา ตาแดง แสบตา ตามองสู้แสงไม่ได้ มีขี้ตาตลอดเวลา ก็เลยไปหาหมอคะ คณหมอก็บอกว่าตาอักเสบจากการใส่คอนเทคเลนส์ไม่สะอาด ก็รักษาตามอาการ ก็หายดีกันไป...

    คุณหมออธิบายว่าอย่างนี้คะ
    ตาของคนเราต้องการออกซิเจนถ่ายเท แต่ถ้าเราใส่คอนเทคเลนส์ออกซิเจนก็จะเข้าไปไม่สะดวก  ก็จะทำให้ตาแห้งง่ายและตัวคอนแทคเลนส์จะเป็นแหล่งสะสมของคราบโปรตีน ถ้าเราใส่แล้วแค่แช่น้ำยา คราบโปรตีนที่เกาะจะหลุดออกไม่หมด ก่อนและหลังแช่น้ำต้องเถน้ำยาล้างและถูตัวเลนส์ให้สะอาด(อย่าประหยัดน้ำยานะคะ)หลายๆครั้ง และน้ำยาที่เราแช่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ เพื่อลดการสะสมของเชื่อโรค  

    หลังจากครั้งนั้น ตัวเองก็รักษาความสะอาดดีมาตลอด ถูก่อนใส่ ก่อนแช่
    ผ่านมาหลายปีคะ จนถึงเมื่อประมาณ2อาทิตย์ก่อน เกิดอาการคะรู้สึกการมองเห็นของตาซ้ายไม่ชัด เหมือนมีเมือกๆสีนน้ำตาลบังที่หัวตา เมือปิดตาซ้ายจะเห็นแสงปกติแต่เมื่อปิดตาขวาจากแสงสีฟ้าก็เห็นเป็นแสงสีเขียว(มองไฟที่แบตเตอร์รี่ที่โน๊ตบุ๊ค) มองเส้นตรงก็เห็นเส้นเป็นโค้ง ไม่ตรงตามที่ควรเป็น ตกใจคะ ยิ่งตกกลางคืนยิ่งรู้สึกลัวเพราะมองเห็นไม่ชัดมากขึ้น คิดไปต่างๆนานาคะ
    รอให้ตอนเช้าไปหาหมอโรงพยาบาลเอกชนแถวบ้านคะ คุณหมอก็ให้ยื่นหน้าเข้าเครื่องส่องไฟดูกระจกตาคะ หมอถอนขนตาที่ทิ่มตาออกไป และบอกว่าพบแผลเป็นที่กระจกตามุมบนด้านซ้ายและขวา แต่แผลตาซ้ายใหญ่กว่าตาขวาคะ จึงทำให้การมองเห็นเหมือนมีฝ้าสีบางๆมาบัง และก็จะเป็นอย่างนี้ตลอด ไม่หาย!!! (แย่แล้วคะ) จึงให้ยาหยอดตามา 1ขวด หมดไป1,300คะ

    แต่ก็ยังไม่ค่อยมั่นใจ อยากตรวจให้แน่ชัดอีกที มีพี่ๆที่ทำงานแนะนำที่จักษุรัตนิน ถนนอโศก บอกว่าเป็นแพทย์เชียวชาญเฉพาะทาง เลยลองไปดูคะ
    ขอบอกว่าตรวจละเอียด หลายขั้นตอน เครื่องมือ กับบุคลากร พร้อมมากๆ คุณหมอก็ละเอียด แนะนำดี มีคนไข้ต่างชาติเยอะพอๆกับคนไทย ใช้เวลาตรวจประมาณ4ชม.คะ ตอนแรกคิดว่าคงประมาณ 2,000 กว่าๆ เพราะตรวจหลายขั้นตอนมาก สุดท้ายจ่ายเงินแค่ 800 เองคะ โอเคเลยคะ เมื่อเทียบกับบริการ ขั้นตอนการตรวจของคุณหมอ
    ปล.ไม่ได้มาสปอย์โรงพยาบาลแต่อย่างใด แต่อยากบอกต่อคะ

    คุณหมอแนะนำว่า
    จากการที่ตาอักเสบคราวก่อน

    1.ส่งผลให้ทิ้งแผลเป็นที่กระจกตาไว้ที่ตาทั้ง2ข้าง ทำให้การมองเห็นตรงที่เป็นแผลเป็นไม่ชัด และก็จะไม่หาย

    2.การมองที่เห็นเป็นเส้นไม่ตรง เพราะผิวข้างในไม่เป็นเส้นตรง การตกกระทบของแสงเลยทำให้เห็นภาพบิดเบี้ยว แต่เริ่มดีขึ้นแล้ว

    3.ทำไมแรกๆที่หายจากตาอักเสบ ไม่เห็นรู้สึกมัว อาจเป็นเพราะเราไม่ได้สังเกตคะ

    4.จะยังใส่คอนแทคได้ไหม คุณหมอบอกว่าได้คะ แต่ก็ให้รักษาความสะอาดให้ดีๆ
    จะว่าไปก็เหมือนกับคราวก่อนที่ตรวจแหละคะ แต่คุณหมอจะอธิบายละเอียดกว่าคะ

    ข้อแนะนำการใส่คอนเทคเลนส์จากคุณหมอ

    1.คอนแทคเลนส์ตาโตสีๆที่ขายทั่วไป อาจทำให้เราเห็นไม่ชัด เนื่องจากเส้นสีของเลนส์อาจขยับบังการมองเห็นของเรา ตัวเลนส์หนา ทำให้อากาศถ่ายเทไม่สะดวก ส่งผลให้ตาแห้งคะ (ถ้าให้ดีใส่คอนแทคที่ขายตามร้านแว่นดีกว่า)

    2.ล้าง ถูตัวเลนส์ก่อนเก็บและก่อนใส่ทุกครั้ง
    -วิธีล้าง คือ เทน้ำยาลงที่ตัวเลนส์ ถูเลนส์ เทน้ำยาทิ้ง ทำแบบนี้สัก2-3ครั้งเพื่อเอาคราบโปรตีนและสิ่งสกปรกออก (อย่าประหยัดน้ำยานะคะ)

    3.หมั่นเปลี่ยนน้ำยาที่แช่เลนส์บ่อยๆ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค

    4.คอนเทคเลนส์รายเดือนดีกว่ารายปีนะคะ ยิ่งใส่นาน เชื้อโรคยิ่งสะสมมาก

    5.อย่าใส่ติดต่อกันนานจนเกินไป ประมาณ12ชม. ก็ควรถอด เปลี่ยนมาใส่แว่นแทนบ้าง เพื่อเป็นการให้ตาได้ถ่ายเทออกซิเจนได้สะดวก

    6.หากนั้งทำงานหน้าคอมฯนาน ให้ละสายตาจากคอมฯมองออกไปข้างนอกบ้าง

    7.คอนเทคเลนส์ตาโตสีใส่ได้คะไม่ได้อันตรายอย่างที่กลัวกันเพียงแต่ว่าคุณภาพไม่ดีเท่าคอนเทคเลนส์ทั่วไป

    8.กระพริบตาหรือหลับตาบ่อบๆ ตาจะได้ไม่แห้ง

    9.คุณหมอไม่แนะนำให้ใส่คอนเทคเลนส์ตาโตที่มีลวดลายมากเกินไป และที่โตเกินไปคะ ใส่แต่พอดีจะดีกว่า

    เล่าซะยาวเลยคะ ใส่คอนเทคเลนส์กันอย่างระมัดระวังนะคะ สวยได้แต่ต้องดูแลตัวเอง จะได้ไม่มีรอยแผลเป็นอย่างเราคะ ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์ละกันนะคะ ถ้ามีข้อมูลอันไหนผิดพลาดก็มาช่วยแนะนำกันคะ

    แก้ไขเมื่อ 12 มี.ค. 52 11:17:59

    จากคุณ : lalintipn - [ 12 มี.ค. 52 11:13:48 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com