Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ระวัง..ซื้อทองแล้วเจอแบบเรา.....ซวยไม่มีใครจะรับผิดชอบ

    เราทำงานเป็นพนักงานบริษัทแห่งหนึ่ง ขอสาบานว่าไม่มีทางที่ฉันจะโกหกกับ
    เรื่องที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้

    เมื่อวันที่13/5/52 เรากับน้องชายได้นำแหวนทองหนัก1สลึงจะนำไปเปลี่ยนที่ร้านทองแถวบ้าน เพราะเก็บไว้ไม่ได้ใส่นาน(เราอ้วนขึ้นอ่ะ เลยใส่ไม่ได้)
    ซึ่งทางร้านก็ชั่งทองน้ำหนักแล้วบอกว่า
                 "พี่ว่าทองน้องมันแปลกๆนะ"
    "มันแปลกยังไงหรอพี่  หนูซื้อมาเองไม่ได้ขโมยของใครมาหรอก"
                 "มันดูหนาอ่ะ น่าจะหนักกว่านี้ ยังไงพี่ขอใช้คีมบีบได้ไหมเพราะพี่  เจอมาเยอะ"
                 เราก็มั่นใจอ่ะ " บีบเลยพี่ "(ระหว่างนั้นก็ดูๆแหวนวงอื่นไป)

    พี่เขาก็ไปหยิบคีมมาแล้วบีบแหวนให้ดูต่อหน้าเลย  มันบุบไปถึงแกนกลางแล้วหยุดอ่ะ  แล้วพอกระชากมา ---เรางง...งงเลย----  ในแหวนมันมีแกนโลหะอะไรไม่รู้ อยู่ตรงกลางแหวน เราทั้งงงทั้งหน้าชาเลย ดีนะที่ร้านเค้าไม่จับเราส่งตำรวจ  เค้าคงดูออกว่าเราไม่มีเจตนาเลวๆทำเรื่องแบบนี้
       พี่เค้าแนะนำว่าให้ไปเปลี่ยนที่ร้านที่น้องซื้อมาอ่ะ  เราเลยกลับไปที่ร้านเดิมที่ซื้อ(เราซื้อจากร้านที่ขายทองในห้างสรรพสินค้าแถวๆ งามวงศ์วาน ชั้น1)แต่มันก้อตั้งเกือบปีมาแล้วอ่ะ  ร้านไหนก็จำไม่ได้ กล่องสีส้มๆก็ทิ้งไปแล้ว
                     เราไปกับแฟนไม่รู้จะทำยังไง
                   -------เอาก็เอาเดินถามมันทีละร้านเลยละกัน-------
    "ขอโทษนะคะ พี่ช่วยดูให้หน่อยว่าใช่ทองร้านพี่รึเปล่า"
         เชื่อมั้ยเดินถามทุกร้านเลยแต่ไม่มีใครยอมรับว่ามาจากร้านตัวเอง เราก็ถามว่า"แล้วไอ้ตราภาษาจีนที่อยู่ข้างในแหวนมันเช็คไม่ได้หรอว่ามาจากร้านไหน"  
    เขาบอกว่า"เช็คไม่ได้  ตรามาจากโรงงาน  ร้านทองก็รับทองจากโรงงานมาขาย (ประมาณว่าร้านไหนๆก็มีตราแบบนี้ได้ทั้งนั้น) โดนแบบนี้คงช่างทำทองแหล่ะที่โกง  ไม่ใช่ที่ร้านหรอกน้อง"
    ----แต่ในความคิดเรา  เราว่ามันเป็นไปไม่ได้ ที่คุณรู้ว่าเป็นตราจากโรงงานแล้วคุณบอกไม่ได้ว่าโรงงานไหน (แล้วคุณมาบอกฉันได้ไงว่ามาจากโรงงาน)
    ร้านเขาคงไม่อยากยุ่งด้วย  เรากับแฟนฟังแค่นี้ก็ถอดใจแล้ว  มันคงถือเป็นดวงซวยที่เราดันไปเลือกแหวนวงนี้มา
    -----------ดวงซวย ช่างมัน หลักฐานอะไรก็ไม่มี  สุดท้ายก็ถามเจ้าของร้านว่า
    "งั้นเอาโลหะออกแล้วหลอมขายทองคืนไปจะได้เท่าไหร่ค่ะ"
    รู้มั้ยร้านทองเค้าตอบว่าไง "ไม่รับซื้อเลยครับ เราไม่รับเลย"คำเดียวสั้นๆ ฟังแล้วเสียความรู้สึกมากๆๆๆ ขนาดยอมขายขาดทุน (แสดงว่าทองที่นำมาขายเรา ไม่ได้มาตรฐานแน่ๆ  ตัวเขาเองยังกลัวที่จะรับซื้อคืนเลย)

    ที่เอาความโง่ของเรามาเล่า ก็อยากจะเตือนคนที่ชอบ---ซื้อทอง --- ว่าให้
    1.ซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้ ร้านที่ได้รับมาตรฐานจากสคบ.(ก่อนหน้านี้เราไม่เคยรู้ว่า ทองมีมาตรฐานสคบ.ด้ววย) จำไว้นะ ทองมีมาตรฐานด้วย
    ดูชื่อร้านที่ได้มาตรฐานสคบ.ที่ www.goldtraders.or.th
    2.อย่าลืม หรือ อาย ที่จะขอ  ใบเสร็จรับเงิน หรือใบรับรองคุณภาพ หรืออะไรที่จะยืนยันว่าคุณซื้อมาจากร้านเค้าจริงๆๆ(ไม่ได้มาแอบอ้าง)
    3.ร้านที่ซื้อจะต้องมีฉลากทองแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนและถูกต้อง (หาความรู้เพิ่มเติมได้ที่ www.ocpb.go.th   เรื่องฉลากทอง)

    ถามหน่อยเหอะ!ว่าใครไปซื้อทองแล้วพกแม่เหล็กไปบ้าง  จริงๆเรื่องคุณภาพและมาตรฐานนี่ที่ร้านน่าจะรับผิดชอบนะ
    สุดท้ายนี้เราก็คิดซะว่า"เราโง่ที่ไม่รู้จักตรวจสอบก่อนจะซื้อ ซื้อด้วยความอยากได้  ไม่รู้จักขอหลักฐานแถมยังทิ้งกล่องที่ใส่ตอนซื้ออีก โง่ๆๆๆๆจริง
    ก็ไม่รู้จะไปเรียกร้องอะไรกับใคร  ฝากเตือนผู้ที่ได้อ่านไว้เป็นความรู้"


    ----------ที่เศร้าเนี่ยะ  ไม่รู้ทองที่เคยซื้อๆเก็บไว้  จะโดนโกงแบบนี้อีกมั้ย--------------------------ช้ำใจและเสียความรู้สึกสุดๆๆๆๆ-----------
    เข้ามาเพิ่มอีกหน่อย --- ถ้าเกิดเราเอาไปจำนำแล้วพอของหลุดจำนำแล้วเขาตรวจเจอว่ายัดไส้   เราว่าเขามีสิทธิ์แจ้งความเราได้นะ  กลายเป็นซวยซ้ำซ้อนไปอีก เฮ้อ--------

    ขอเข้ามาตอบอีกทีค่ะ  "ที่มีความคิดเห็นข้างล่างบอกว่ามีคนในบ้านมาแอบปลี่ยนแหวนรึเปล่า"    ขอตอบว่า"ไม่มีทางค่ะ" เพราะเราเก็บในตู้ที่เราเอากุญแจตู้เก็บกับกุญแจบ้านติดตัวไว้ตลอดแล้วตู้นี้ก็อยู่ในห้องนอนเราอีกทีค่ะ คือถ้าคิดจะเปลี่ยนต้องมีกุญแจถึง3ดอก   อีกอย่างแหวนหนักแค่1สลึงเองค่ะ   คนในบ้านเราไม่มีความรู้และความสามารถและอุปกรณ์เครื่องมือในการปลอม  เพราะมันก็ต้องใช้ฝีมือและลงทุนอีกใช่มั้ยค่ะ?  ปลอมเนียนๆแบบนี้ต้องมืออาชีพเท่านั้นค่ะ ถ้าคิดจะสับเปลี่ยนก็น่าจะเอาแบบปลอม(ที่ไม่ได้ทำมาจากทอง)มาเปลี่ยนเลยดีกว่า --แต่นี่ข้างนอกที่เห็นหุ้มไว้ก็ยังเป็นเนื้อทองแท้ๆอยู่  โลหะนี่ก็ไม่ใช่เหล็ก แม่เหล็กดูดไม่ติดคิดว่าคนในบ้านคงไม่ลงทุนเปลี่ยนเนียนขนาดนี้ต้องใช้เวลาทำน่าดู---

    --------เราไม่ได้มาโวยเพื่อให้ใครต้องมารับผิดชอบค่ะ---เพราะตัดใจแล้วค่ะ-----

    แต่เรามาเล่าให้ฟัง --เป็นประสบการณ์ของเราซึ่งเกิดกับเราจริงๆๆค่ะ ---และหลังจากเหตุการณ์นี้ทำให้เรารู้จักหาข้อมูลมากขึ้นค่ะ แล้วจึงนำข้อมูลที่มีประโยชน์มาฝากคนอื่นๆบ้าง  ไม่ได้มาดิสเครดิตใครค่ะ     ใครจะเชื่อหรือไม่เชื่อยังไงก็แล้วแต่วิจารณญาณของท่านค่ะ

    เข้าใจค่ะที่คุณอาวบอกว่า"ร้านทองลงทุนเป็นสิบๆล้านบาท  กะแค่ทอง1สลึง คงทำไม่คุ้ม"  แต่ไม่ได้แปลว่า"มันจะไม่มีทางเกิดขึ้นนี่คะ"

    +++เงินทุกๆบาทของคนซื้อมีค่านะคะ+++ ไม่อยากให้ไปเปรียบเทียบเงินไม่กี่พันกับเงินเป็นล้านๆแบบนี้เลย

    ถ้าร้านเค้ามีคุณภาพจริง ก็อย่าไปกลัวเรื่องคุมเข้มสิคะ --ชื่อเสียงของใครดีใครๆก็ต้องรู้ค่ะ--ของเขาดีจริงใครๆก็ต้องเห็นค่ะ--จะน่าเชื่อถือแค่ไหนอยู่ที่ร้านค่ะ ไม่ใช่แค่ลมปาก----

    เรื่องดำเนินคดีก็อย่างที่เล่าค่ะ  หลักฐานการซื้อไม่มี กล่องก็ทิ้งไปตั้งนานแล้ว---ไม่มีปัญญาพอที่จะปลอมหรอกค่ะ หน้าแหกเปล่าๆ  ปัญญาจะซื้อยังลำบากเลย          
    ++++เป็นความรู้และเตือนให้เท่าทันค่ะ  ไม่สนใจก็ไม่เป็นไรค่ะ++++++++

    แก้ไขเมื่อ 27 พ.ค. 52 15:11:35

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 22:16:11

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 16:22:28

    แก้ไขเมื่อ 26 พ.ค. 52 16:12:12

     
     

    จากคุณ : cafelism - [ 26 พ.ค. 52 14:47:47 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com