Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com


    ****ครีมหมอจุฬา ของแท้มั๊ย? อันตรายมั๊ย? มาว่ากันค่ะ****{แตกประเด็นจาก Q7918578}

    จากกระทู้เดิมของคุณ Miracle Boy ที่มีน้ำใจนำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการพบสารปรอทใน "ครีมหมอจุฬา" มาลงไว้นะคะ ขอบคุณมากๆ น่ารักจริงๆ ที่มีน้ำใจกับพวกเราชาวห้องแป้ง

    แต่เชื่อป่ะ? ถึงจะมีผลทดสอบออกมาแบบนี้ พวกคนขายทั้งหลายก็จะออกมาอ้างแบบนี้

    "อันที่เอาไปทดสอบเป็นของปลอม อันตราย มีสารปรอท แต่ร้านเราขายของจริง ไม่อันตรายแน่นอน"

    และที่น่าเศร้าใจก็คือ ยังมีกลุ่มผู้ซื้อที่พร้อมจะ "เชื่อ" ในคำกล่าวอ้างของแม่ค้าพ่อค้าเหล่านั้น และพร้อมยอมจะเสี่ยงซื้อต่อไป เพราะ "ใช้แล้วหน้าใส" คือ.... ไม่แคร์ไม่สนผลระยะยาว เหมือนพระท่านสอนเลยอ่ะ ให้อยู่กับปัจจุบันเท่านั้น....แต่อย่างนี้เค้าเรียกว่า "ประมาท"

    แต่ที่น่าเศร้ากว่านั้นคือ ครีมประเภทนี้  ไม่เฉพาะยี่ห้อนี้ แต่รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ด้วย มีการซื้อ-ขายกันมานานแล้ว "หน่วยงานภาครัฐปล่อยปละละเลย" ขายกันเกลื่อนเว็ป เกลื่อนตลาดนัด (แทบจะขายหลังตลาดนัดของกระทรวงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วมั๊ง)  ไม่มีที่มาที่ไปชัดเจน

    เอาเป็นว่าใครสนใจครีมนี้ พึงสังวรณ์ไว้ว่าครีมแบบนี้มัน "ไม่มีของจริง และไม่มีของปลอม" เพราะมันไม่มีที่มาที่ไป

    ประวัติของครีมนี้ (ประมาณ 10 ปีแล้วเห้นจะได้)  เริ่มจากการซื้อขายแบบแอบๆ ทางเน็ต ทางเว็ป หรือทางคนรู้จัก มีข้ออ้างหลากหลาย บ้างบอกว่ามาจากทีมวิจัยแพทย์ ร.พ. จุฬา ลองทำดูเล่นๆ แล้วใช้ดี แต่ไม่ได้กะขายเชิงพาณิชย์ เลยไม่ได้เอาไปจดทะเบียน บ้างก็บอกว่าคุณหมอจากทีมวิจัยนี้เอาสูตรมาทำให้คนรู้จักใช้ ปรากฎว่าใช้ดี เลยบอกต่อๆ กันไป (แล้วก็มุกเดิม....แต่ไม่ได้กะขายจริงจัง เลยไม่เอาไปจดทะเบียน) บ้างก็ว่าเป็นกลุ่มนิสิตแพทย์ ที่ลองทำโปรเจ็กต์ ปรากฎว่าใช้ได้ดี ....แล้วก็มุกเต่าๆ เหมือนเดิม แต่ไม่ได้กะขายจริง ก็เลย....(ขี้เกียจเขียนซ้ำๆ)

    - ถ้าข้ออ้างดังกล่าวเป็นจริง โทษนะคะ ไม่ได้ตั้งใจขายมากี่ปีแล้ว? เมื่อไหร่จะตั้งใจ? เป็นถึงหมอทำอะไรชุ่ยๆ อย่างนี้แล้วหวังจะให้เหรอ?
    - โรงพยาบาลจุฬาเคยบอกแล้วว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับครีมนี้
    - การผสมตัวยา หรือครีมใดๆ ผู้ที่ทำได้ดี "ไม่ใช่หมอ" แต่ต้องเป็น "เภสัชกร" ต่างหาก เช่นเดียวกับที่พยาบาลเชี่ยวชาญการฉีดยามากกว่าหมอซะอีก หรือช่างก่อสร้าง ผสมปูนหรือทำงานก่อสร้างได้ดีกว่าวิศวกร เพราะมันเป็นหน้าที่เฉพาะของเขา
    - ถ้าใครอาจจะเถียงว่ามีจริงๆ เพราะตอนนี้มีบริษัทตั้งขึ้นมาแล้ว มีการเปิดหน้าร้านด้วย ฯลฯ ขอบอกว่า บริษัท หรือห้างร้านดังกล่าว "ตั้งขึ้นมาทีหลัง" ค่ะ ครีมในตำนานนี้ มีมานานมากแล้วค่ะ ฉะนั้น อาจจะเป็นครีมคนละตัวกัน หรืออย่างไรก็ไม่ทราบได้ แต่อันที่มีการตั้งเป็นบริษัท เปิดร้านเป็นเรื่องเป็นราว ก็น่าจะปลอดภัระดับหนึ่งนะ อันนั้นก็ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่ที่เราเป็นห่วงคือครีมนี้ มันมีขายกันเกลื่อนกลาด มาจากหลายแหล่งที่มามากมาย

    แต่เมื่อมันมีที่มาหลากหลาย มีผู้ผลิต ผู้ค้าต่างกันออกไป (และล้วนแล้วแต่อ้างว่าของตนเป็นของแท้ ไม่อันตราย) ยากจะบอกว่าของใครอันตรายหรือไม่ หากจะใช้ก็ "เสี่ยง" กันเอาเองละกันค่ะ เราคนนึง ไม่เสี่ยง

    ที่น่าเป็นห่วงคือ ครีมประเภทนี้ รวมถึงยี่ห้ออื่นๆ ที่อ้างว่ามาจากแดนอาทิตย์อุทัยบ้าง อะไรบ้าง ทั้งๆ ที่ชื่อที่อยู่ผู้ผลิตก็ไม่มีบอก ฯลฯ มีโฆษณาขายกันเกลื่อนเว็ปที่เด็กๆ ชอบเข้า เฮ้อ....


    ป.ล. หากข้อมูลของเราผิดพลาดประการใด หรือขาดตกอย่างไร ใครมีข้อมูลเพิ่มเติมก็ช่วยๆ กันแย้ง ช่วยๆ กันเพิ่มได้ค่ะ เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ในบอร์ดล่ะค่ะ ด้วยความเคารพ

    จากคุณ : Love Actually is.. - [ 30 พ.ค. 52 07:22:04 ]

 
 


ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com