Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  
 


****ทำไมต้องให้โวยซะก่อนถึงจะรับผิดชอบล่ะคะ ผู้ค้า(นิสัยเสีย) ทั้งหลาย**** vote  

อันนี้ไม่ได้เหมารวมถึงทุกผู้ค้านะคะ เน้นๆ เฉพาะที่ “ผู้ค้านิสัยเสีย”

ช่วงที่ผ่านมา พวกเราจะได้เห็นกันเรื่อยๆ บ่อยๆ จนชินตานะคะ กับกรณีที่ลูกค้าต้องออกมาเรียกร้องสิทธิตัวเองผ่านหน้าเว็ปบอร์ด จนเป็นเรื่องราวโด่งดังซะก่อน ผู้ค้ารายนั้นๆ ถึงจะแสดงความรับผิดชอบที่สมเหตุสมผล  หรือหยุดการกระทำไม่ที่ไม่เป็นธรรม

เพราะเมื่อเกิดปัญหาแล้ว ผู้ค้้ามักไม่ค่อยยอมรับผิดชอบ หรือรับผิดชอบในเงื่อนไขที่ฝ่ายตนได้เปรียบ ทั้งๆ ที่กรณีต่างๆ ที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความผิดของผู้ซื้อเลย

ว่าง่ายๆ คือถ้าจริงใจจะรับผิดชอบ หรือตั้งใจทำดี คงทำแต่แรก ไม่ต้องรอให้ใครเค้าออกมาวีนจนฉาวไม่ใช่เหรอคะ ลองดูกรณีเหล่านี้นะคะ

- กรณีนี้นานมากแล้ว เป็นปีๆ แต่ยังอยู่ในความทรงจำเสมอ เครื่องประทินผิว “Bloody Shop” (นามสมมติ) จัดรายการลดราคา แต่ลูกค้ามาจับได้ว่าไม่ได้ลดราคาตาม% ดังกล่าวจริง (เช่นบอกว่าลด 50% แต่มีสติกเกอร์ราคาเดิมติดอยู่ข้างใต้ ซึ่งคำนวณแล้่วลดไปแค่ ไม่กี่%)

พอเป็นกระทู้แนะนำ ทางร้านออกมาชี้แจงว่า “เป็นช่วงปรับราคาขึ้นพอดี” อ่ะ เนียนๆ ไป แต่เมื่อปีที่แล้วก็เกิดกรณีซ้ำเดิมอีกคือลดไม่ตรงกับเปอร์เซ็นต์ที่บอก........มันพอดีบ่อยเหลืือเกินนะคะ ถ้าเจตนาบริสุทธิ์แต่แรก คงไม่ต้องเป็นแบบนี้มั๊ง

อันนี้ไม่ค่อยเกี่ยวเท่าไรห่ แต่ก็เป็นหนึ่งในกรณีที่ลูกค้าต้องมาโวยในบอร์ด ถึงจะกระตุกผู้ค้าได้

- ซิเดอเรลล่าซื้อรองเท้าแก้วไฮโซยี่ห้อ “วนิดา” (นามสมมติ) ราคาแพง แล้วสินค้ามีปัญหา วิ่งหนีเจ้าชายไม่กี่ครั้งพังคาตรีน ติืดต่อขอเปลี่ยนก็ยืนยันว่าไม่ได้ๆๆๆๆ เป็นนโยบายของบริษัท ให้เจ้าหน้าที่เสียงรำคาญมาพูดจาตะเพิดใส่ลูกค้า จนที่สุดลูกค้าต้องมาโวยในบอร์ด เท่านั้นล่ะ ผู้บริหารมาเจรจาเองถึงที่ และเปลี่ยนให้ทันที แจกดอกไม้ขอโทษขอโพยกันเรียบร้อย

แปลว่าถ้าไม่โวยก็ไม่รับผิดชอบใช่มั๊ยคะ

(จริงๆ กรณีอย่างนี้เ้ห็นบ่อยจนจำกรณีตัวอย่างไม่ได้ มันเยอะมากจริงๆ ค่ะ)

- ย่ามไฮโซ “ลังชาม” (นามสมมติ) ลูกค้าซื้อมาแล้วปรากฎว่าสินค้าทนอากาศไม่ไหว จนมีปัญหา พอเอาไปซ่อมที่ร้านทั้งที่อยู่ในระยะประกัน ทางร้านบอกซ่อมให้ฟรีได้แต่ต้องเสียค่าอะไรัสักอย่างที่ไม่ใช่ค่าซ่อม (จำไม่ได้ว่าค่าภาษีหรือค่าส่งซ่อม) ทั้งๆ ที่ทางร้านก็รู้แล้วในตอนนั้นว่าสินค้ารุ่นนี้มีปัญหาในเขตนี้ ยังจะมาเก็บเงินคนที่ซื้อ โดยข้ออ้างเดิมๆ “มันเป็นนโยบาย”........ถ้าคนซื้อเค้ารู้ว่ามันมีปัญหา เค้าจะซื้อไหมคะ? เพราะคนซื้อก็มีนโยบาย “ของห่วยไม่ซื้อ” เหมือนกันนี่นา

พอมาเป็นเรื่องราวใหญ่โตในนี้ ไม่นาน ทางร้านบอก “ไม่ต้องจ่ายแล้ว ต่อไปนี้ทุกคนที่เจอปัญหานี้ไม่ต้องจ่าย”........พึ่งคิดได้เนาะ ของมีปัญหาเอง แต่ให้คนซื้อรับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนอื่น

ถ้าเค้าไม่โวยเค้าก็ต้องจ่ายใช่ไหมคะ ไอ้นโยบายคุณเนี่ย คือ “ใครไม่โวยเราจวก” รึเปล่า

- สโนว์ไว์ผิวบอบบางซื้อครีมบำรุงผิวยี่ห้อ “อี๋...ทุ...สาด” (นามสมมติ) มาแล้วพบว่าแพ้ เอาของใหม่ๆ ไม่ได้แกะใช้กับใบเสร็จไปเปลี่ยน ทางผู้ขายไม่ยอมเปลี่ยนให้ตามที่ควร แต่ยืนยันให้เปลี่ยนตามใจที่ผู้ขายต้องการ จนเกิดกรณีเป็นเรื่องดัง ถึงยอมจัดการให้อย่างเหมาะสม

ถ้ามีจรรยาบรรณจริง ทำไมไม่ทำแต่แรกคะ?

จากคุณ : Love Actually is..
เขียนเมื่อ : 15 ก.ค. 52 17:08:04





[ต้องการแตกประเด็นจากกระทู้เดิมคลิกที่นี่] [กติกามารยาท] [Help & FAQ]       
 
ความคิดเห็น :
  PANTIP Toys
จัดรูปแบบ :
ไฟล์ประกอบ :
  Help
ชื่อ :
 

ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com