Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากจะเคลียร์ เรื่องกันแดดให้ทุกคนทราบ ครับ  

อย่างที่ทุกคนทราบกันแดดช่วยกันรังสี UV นะครับ UV มี 3 ชนิด คือ UVA UVB UVC
ที่เราต้องกังวลคือ UVA และ UVB โดย UVA เป็นตัวร้าย สร้างความเสียหายมากที่สุด

มาว่าเรื่องกันแดด นี้คือสิ่งที่หลายต่อหลายคนเข้าใจผิดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ทำให้การใช้กันแดดไร้ประโยชน์เป็นการเอาเงินมาทิ้งเล่นๆโดยไม่ได้ประโยชน์ใดๆเลย นอกจากหน้าวอก เนอะ เสียเวลาทา

1.ไม่มีกันแดดใดๆในโลกสามารถกันแดดได้ตลอดวัน อย่างมากก็ 2 ชม.ไม่ว่ากรณีใดๆ สารกันแดดทีเป็น chemical ซึ่งส่วนใหญ่เป็น avobenzone ซึ่เป็นสารกัน UVA ที่กันแดดกว่า 90% ใช้ จะเสื่อมและหยุดกัน UVA หลังทาไป 2ชม. นั้นหมายความว่าอะไร
สมติ ทาตอน 6 โมงเช้า ออกไปทำงาน พอ 8 โมงกันแดดคุณจะเลิกกันแดดหน้าคุณแล้ว สิ่งที่เหลือคือ เนื้อผลิตภัณฑ์ที่ติดอยู่บนหน้าคุณเฉยๆ

ถ้าคุณต้องการปกป้องรังสี UV ทั้งวันจริงๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือ ทำกันแดดซ้ำๆทุกๆ 2 ชม.ตลอดวัน

2.ปริมาณกันแดด คนส่วนใหญ่ใช้กันแดดน้อยมากเพียง 1/4ของที่ควรจะ
ใช้ นั้นหมายความว่าอะไร
ค่า SPF PA+++ PPD ทั้งหลายที่แปะมาบ่นกล่องนั้นคือค่าที่วัดได้จากการทดสอบผลิตภัณฑ์ที่ปริมาณ 2mg/cm2 (เท่ากับถ้าทาหน้าก็ประมาณ2.5-3ml ถ้าหน้าและคือก็ประมณ ml)

อ้าวแล้วถ้าทา แค่ 1/2 ของที่ควรจะทาจะได้ SPF 25 จากกันแดด sPF50 ไหม เปล่าเลยสิ่งที่คุณจะได้คือ SPF7กว่า

เพราะกันแดด ประสิทธิภาพจะลดลงแบบ expo เมื่อใช้ปรมาณน้อยลง  คำนวน 7กว่าๆยกกำลัง 2 เท่ากับ50 อันนี้เข้าใจกันนะครับ  แล้วถ้าทาเพียง 14 กันแดด SPF50 ก็จะได้แค่ 2 กว่าๆ เพราะ  กว่า ยกกำลัง 2ได้ 7 กว่าๆนั้นเอง

ปัญหามันอยู่ที่ตรงนี้ละ ถ้าคุณต้องการการปกป้องจริงๆ คุณต้องทากันแดดซ้ำ ทุกๆ 2 ชม. ในปริมาณด้านบนด้วยคือ 5ml หน้าคอ

งั้นผมคงไม่ต้องบอกนะครับ
กันแดด 50ml ถ้าจะกันเอาจริงๆ ใช้ได้กี่วัน เพราะแค่หน้าคอ ต่อวันก็ เกือบหมดขวด


สิ่งที่ควรทราบๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
1.การทากันแดดตอนเช้า แล้วไม่ทาซ้ำเลยตลอดวัน   ช่วยกันแดดได้ถึงอย่างมากก็ 9 โมงสุดๆ ก่อนไม่เหลืออะไรแล้ว

มีคนเถี่ยงถึงกันแดดแบบ pure physical ว่ามันไม่เสื่อมทาแล้วกันได้ตลอดวัน ผมจะถามตรงนี้ มันจะกันได้ตลอดวัน คุณต้องทาจนหน้าเป็น เกอิชาอะ มีใครทาได้ขนาดนั้นไหม ฉะนั้นอย่าคาดหวังกับมัน  หมวกและร่ม กับการหลบแดดช่วยคุณได้มากกว่า

ลืมบอกไปว่าพวกกันแดด pure physical ส่วนใหม่กัน UVA ได้ไม่ครบนะ เพราะพวก titanuim dioxide zinc oxide ที่ใช้นั้นเป็น micronize หมดแล้วมันกันได้ไม่ครบ  ถ้าอยากรู้ว่าพวกกันแดดphysical แบบไหนกันได้ครบจริงๆ ก็พวกกันแดดที่ฝรั้งชอบเอามาทาจมูกหนาๆ นั้นแหละ ลองดูพวก baywatch จะเจอ ซึ่งหนาได้อีกขนาดเกอิชายังชิดซ้าย ถ้าทาให้กันได้จริงๆ ต้องทาให้คนดำกลายเป็นขาวได้เลยทีเดียว

2.กันแดดกว่า 90% ล้วนใช้ avobenzone กัน UVA ทั้งนั้น ฉะนั้นคงรุ้ดีว่า มันเลิกกัน UVA หลังจากทาไป 2 ชม. ไม่ว่ากรณีใดๆ ถ้าคุณไม่ทาซ้ำอีกรอบ  เอาเป็นว่า อย่าหวังอะไรกับกันแดด chemical หลังจากทาไปแล้วเกิน 2ชม.จะดีกว่า ถ้าเป้น pure physical ก็หยวนๆ นานกว่านี้ได้


3.การทา กันแดดแล้วไม่รอให้แห้งก่อน 20นาที แล้วคุณลงรองพื้นทับตาม จะทำให้ประสิทธิภาพกันแดดลงลงกว่า 80% เพราะมันละลายมาเจอจางกับ makeup แถม makeup บางชนิดทำปฏิกิริยากับกันแดดทำให้กันแดดเสื่อมไปเลยอีกต่างหาก


มองโลกความเป็นจริงๆ ถ้าอ่านจากข้อมูลด้านบนมาแล้ว สรุปได้ประมาณนี้
ในชีวิตประจำวัน  ไม่ต้องทาเลยจะดีกว่า เน้นเสื้อผ้ามิดชิดถือร่ม ใส่หมวก สร้างความแตกต่างได้สุด แถมประหยัดเงินจากสิ่งที่ไม่ช่วยคุณได้เลยอีกต่างหาก

ถ้ารู้ตัวว่าวันไหนโดนแดดเยอะ หรืออกแดดจัดๆ นาน
พกกันแดดติดตัวตลอด ทาซ้ำ ทุกๆ 2 ชม. ในปริมาณ ที่บอกไว้ด้านบน

แม้ทากันแดดแล้ว หมวก ร่ม ก็ยังช่วยคุณได้ดีกว่า กันแดดใดๆ ในโลก

จากคุณ : Anqueetas
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 52 21:29:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com