Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิธีการลดการเิกิดสิว บนใบหน้า แบบไม่เสียเงิน ด้วยสมาธิบำบัด  

สวัสดีครับ
      ผมเองเป็นผู้หนึ่งที่เคยประสบปัญหาสิวขึ้นบริเวณใบหน้า ผมเองก็ไปพบแพทย์มาเกือบจะทุกสถาบัน ก็หายเป็นปรกติ แต่... เมื่อเราเลิกพบแพทย์สักระยะหนึ่งเราก็จะกลับมาเป็นสิวอีกครั้ง นั่นแสดงว่า การพบแพทย์เพื่อใช้ยาบำบัด เป็นการรักษาที่ได้ผลเพียงชั่วคราว ไม่ใช้การรักษาแบบยั่งยืนและเสียเงินมาก
     จนมาวันหนึ่งผมค้นพบว่า สาเหตุการสิวบนใบหน้าของผม มาจากฮอร์โมน เพราะถ้าช่วงไหนเราเกิดความเครียด วิตกกังวล ก็จะเกิดสิวขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรกับปัญหานี้
     ผมได้มีโอกาสไปปฎิบัติธรรมกับคุณแม่ที่ต่างจัดหวัด ไปแล้วก็รู้สึกสบายใจ รู้สึกว่าร่างกายกระชุ่มกระชวย เพราะเหตุจากการฝึกกรรมฐานอย่างถูกวิธี ทำให้ผ่อนคลายและควบคุมอารมณ์ได้ดีขึ้นด้วย สิวนี่ไม่ต้องพูดถึง ไม่มาเคาะประตูบ้านอีกเลย อารมณ์แบบว่า โอ้ว.... ซาร่า ... นี่มันยอดมาก ๆ เลย สุโค่ยยย

     บางคนจะเห็นผู้หญิงใส่ชุดขาวชอบไปปฎิบัติธรรมกันเยอะมากสมัยนี้ ผมก็เคยสงสัยเหมือนกันว่า พวกนี้แฟนทิ้ง อกหักรักคุด กันหรือไง ต้องไปวัดกัน แต่พอได้ลองกับตัวเองแล้วเลยรู้ว่า ส่วนใหญ่ได้ไปปฎิบัติกันถูกวิธีแล้ว ติดใจกันทั้งนั้น...
    สำหรับวิธีที่เหมาะสมกับคนทำงานไม่ค่อยมีเวลาว่าง ก็ให้นั่งสมาธิอยู่ที่บ้านได้ โดยมีปรัชญาในการทำสมาธิให้เร็ว ต้องใช้กุศโลบายช่วย คือ เกลี่ยดอะไรได้อย่างนั้น
   1.นั่งสมาธิท่าไหนก็ได้ ยกเว้นนอน เพราะจะทำให้หลับ นั่งบนเก้าอี้ก็ได้
   2.สูดหายใจออกก่อนให้สุด แล้วค่อย ๆ เริ่มทำสมาธิ โดยการสูดหายใจลึก ๆ ช้า ๆ
   3.กำหนดรู้ว่า ลมหายใจ เข้าหรือออกอยู่ ทำไปเรื่อย ๆ จนรู้สึกว่าไม่ติดขัด และเป็นธรรมชาติ ระหว่างนี้อาจคิดฟุ้งซ่านไปบ้าน ไม่เป็นไร ไม่ต้องบังคับ ปล่อยให้ผ่านไป แล้วตั้งหลักใหม่ ทำไปเรื่อย ๆ
  4. เมื่อชำนาญแล้ว นิ่งในระดับหนึ่งแล้ว ให้พิจจารณาร่างกายตัวเองดังนี้ว่า
     - ถ้าเราไม่อาบน้ำสักหลายวัน ร่างกายจะมีกลิ่นอย่างไร
     - ผมเราถ้าไม่ได้สระผมสัก เดือน มันจะเป็นอย่างไร
     - จมูกเราถ้าไม่ได้แคะ สัก เดือน จะเกิดอะไรขึ้น
     - ถ้าไม่แปรงฟัน สักเดือน จะมีกลิ่นอย่างไร
     แล้วให้สรุปว่าทั้งตัวจะเป็นอย่างไร น่ารักใคร่รึเปล่า แล้วให้ผ่อนคลาย
ไม่ยึดติดกับร่ายกายที่ไม่สะอาดของเรา แล้วทำใจให้ว่าง
     ( เอาเท่านี้ก่อน )
     เมื่อทำได้อย่างที่ว่าแล้ว ส่วนใหญ่ ผิวพรรณจะเปล่งปลั่ง เพราะในระหว่างที่เราอยู่ในจิตว่าง ร่างกายจะทำการปรับสมดุลย์ของฮอร์โมน เหมือนเวลาเรานอนหลับเวลากลางคืน ร่างกายก็จะทำหน้าที่คล้าย ๆกันนี้ คือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ถ้าเราทำบ่อย ๆ ก็เท่ากับเราซ่อมแซมบ่อย ๆ ก็ไม่มีอะไรเสีย

    แต่ไม่เหมือนพวกกลับกลางวันนะครับ พวกนี้อาจไม่เกิดการปรับสมดุลย์เท่ากลางคืน สมองผ่อนคลายไม่เท่ากันครับ

    ลองแล้วเวิร์คมาก ยิ่งคนที่มีอาการปวดประจำเดือนมากกว่าปรกติ ก็สามารถลดอาการเจ็บปวดได้เช่นกันถ้าฝึกเป็นประจำ เห็นบางคนฝึกแป็บเดียวก็เห็นผลนะครับ ลองดู ๆ

**** ภาคต่อ *****
 
   ความลับที่ยังไม่ได้พูดถึงของการทำสมาธิ ที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณอีกคือ
- เมื่อจะออกจากสมาธิ ควรกำหนดพูดกับตัวเองในใจว่า เรากำลังจะออกจากสมาธิแล้วนะ เพื่อไม่ให้อารมณ์สมาธิติดไปด้วยเมื่อใช้ชีิวิตปรกติ บางคนจะมีอาการนิ่ง ๆ เฉย ๆ อาจทำให้ไม่กระตือลือล้นในการทำงาน หายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ ให้สดชื่น

- เราสามารถนำประโยชน์จากการฝึกสมาธิไปใช้ได้เมื่อเราฝึกจนเกิดความชำนาญแล้ว โดยให้เราจำความรู้สึกตอนที่เราจิตเป็นสมาธิเอาไว้ แล้วเมื่อต้องการผ่อนคลาย ก็ให้รำลึกถึงความรู้สึกตอนที่จิตเราเป็นสมาธิเอาไว้ ส่วนใหญ่ก็จะทำให้ความเครียดคลายลงได้ด้วย ลดสาเหตุการเกิดความเครียดอันเป็นต้นเหตุแห่งการเกิดสิว ได้ครับ

- ทุกศาสนาสามารถทำได้เหมือนกันหมดครับ ถ้าประกอบกับการภาวนาบทสวดมนต์ตามแต่ละศาสนาที่เหมาะสมก่อนการทำสมาธิ ก็จะทำให้ระหว่างที่เราภาวนาบทสวดมนต์จะได้ไม่คิดเรื่องอื่นให้มากเกินไป เพราะจะทำให้สมองเราเหลือที่เพียงเล็กน้อยสำหรับเรื่องฟุ้งซ่านได้ครับ

( 1 - 10 - 2552 )

แก้ไขเมื่อ 01 ต.ค. 52 13:54:13

จากคุณ : pizzajung
เขียนเมื่อ : 29 ก.ย. 52 13:31:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com