Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เอ่อ BA ครับ..........คือผมรู้ดีกว่าคุณเยอะครับ ขอเวลาส่วนตัวผมเลือกของได้มั้ย?  



**ชี้แจงก่อนนะครับ BA ณ ที่นี้ผมหมายความรวมหมดถึง...

                  > พนักงานแนะนำความงาม
                  > พนักงานแนะนำสินค้าโภชนาการ(อาหารเสริม)
                  > พนักงานขายเครื่องสำอางค์ตามบู๊ท/ร้านทั่วๆไป

 
             +++  เข้าเรื่องครับ ปกติเวลาผมจะไปซื้อ Skincare เนี่ยผมจะมีการ "ทำวิจัย" อย่างดี โดยหาข้อมูลเชิงลึกของส่วนผสม "ทุกอย่าง" ที่ผสมอยู่ในครีม ถ้าใครเป็นแฟนๆคุณ PuPe So Sweet จะรู้ดี....ขอบคุณคุณมากครับ  

               +++ โดยเฉพาะส่วนผสมสำคัญ (Active Ingredient) เช่น ถ้าอยากให้หน้าขาวต้อง Vitamin C ซึ่งจะมีในหลายรูปแบบ เสถียรมาก เสถียรน้อย มีฤทธิ์เป็น Whitenning หรือไม่? ใส่มาเข้มข้นพอมั้ย?  หรือ ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหน้า ก็จะดูว่าใช้สารทำความสะอาด (Surfactant) ตัวไหน? ใช้กี่ตัว? ความเข้มข้นเท่าไหร่? มีโอกาสระคายเคืองหรือไม่?

              ...แล้วก็นำข้อมูลที่ได้ Memory ใส่สมอง แล้วไปที่ร้านเครื่องสำอางค์ เช่น Boots,Watsons,Shop ต่างๆในห้างดังๆ แต่เคาน์เตอร์เครื่องสำอางค์ผมจะไม่ค่อยได้ไป เพราะโอกาสพิเคราะห์ส่วนผสมด้วยตัวเองจะยาก

              +++ ทีนี้พอไปหยุดยืนอยู่หน้าผลิตภัณฑ์แล้วเพื่อเตรียมวิเคราะห์ส่วนผสม ก็จะมี BA เข้ามาประชิดตัวทันที พร้อมท่องสิ่งที่พวกเธอ/เขาจำมา อย่างตั้งใจจะขายของ สารพันคุณงามความดีของผลิตภัณฑ์ ดีอย่างงู้นดีอย่างงี้  เหมาะกับเรามาก ทั้งๆที่เราไม่เคย"คุย"กันมาก่อน แล้วคุณจะมารู้เรื่องตัวผมดีกว่าผมหรือครับ? ผมเลือกเองได้ ผมมีความรู้ครับ และบางอย่างที่คุณพูดมาน่ะ ผมยังนึกขำในใจเลย ว่าบางเรื่องเป็นเรื่องเบสิคๆ ที่เจ้าอื่นเค้าก็มี  แต่คุณเอามาโฆษณาประดุจสินค้าคุณเลิศล้ำตระการตา

             ++ นอกจากนั้นบางข้อมูลก็ไม่จริง เป็นสิ่งที่พวกเค้าคิดขึ้นมาเอง คนเราถ้ารู้จักหาความรู้ใส่ตัวไว้มากๆ ก็จะไม่ตกเป็นเหยื่อหรือถูกคนดูถูกได้นะครับ อยากให้  BA บางคนจำเอาไว้...

             ...โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ที่ผมจะเข้าไปหางานวิจัยในอินเตอร์เน็ตอ่านเลยทีเดียว เพราะเป็นของรับประทาน เราต้อง"มั่นใจ" ครับ ถ้าผมไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเนี่ยผมจะบอก BA ตรงๆ เลยว่า"ผมขอเลือกเองแบบส่วนตัวนะครับ ขอบคุณครับ" เพื่อความปลอดภัยของผม


            ..ที่กล่าวมาทั้งหมดเจตนาของผมคือ

          1. สิทธิของลูกค้าคือการเลือกของอย่างอิสระตามใจตนเองครับ อยากให้ BA หลายๆคนตระหนักถึงตรงนี้ และทำหน้าที่แต่"พอดี" อย่า "ละเมิดสิทธิ์"ลูกค้า

         2. ผมรู้ว่าบางคนถ้าขายของได้มาก ก็จะได้ค่าคอม แต่ขอเถอะครับ..ขอความ"พอดี" อย่าทำมากจนสร้างความ"รำคาญ"ให้ลูกค้าเลยครับ

         3. รู้ครับว่าคุณต้องดูแลของในบู้ทคุณ แต่ผมเป็นลูกค้าที่จะมา"อุดหนุน"สินค้าคุณนะครับ ผมคงไม่เข้าไปทำให้สินค้าคุณเสียหายหรอก เพราะฉะนั้นถ้าผมอยากจะหยิบจะจับอะไรตัวไหน เต็มใจให้หน่อยครับ

         4. ดีที่สุดคือ "ถ้าผมอยากรู้ แล้วจะถามเอง" แค่นี้ครับ เข้าใจง่ายๆ หรือถามผมก็ได้ครับว่า "สนใจมั้ย" หรือ "สอบถามได้นะคะ" ไม่ใช่มาถึงก็ร่ายซะยืดยาว...


       +++ ส่วน BA ดีๆ ก็มีเยอะครับ ที่จริงใจกับลูกค้าและ"รู้จริง" โดยเฉพาะจะเป็นประโยชน์มากกับคนที่ไม่รู้ข้อมูลสินค้าเลย แต่ในทางกลับกันก็อาจจะมีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่านี้รอคุณอยู่ เพียงแต่คุณไม่รู้ แต่เชื่อ BA ไปแล้ว... ดังนั้นควรศึกษาข้อมูลดีๆก่อนครับ เพื่อตัวเราเอง




+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++


           .........+++ จขกท.ขอชี้แจงนิดนึงนะครับ เพื่อไม่ให้หลงประเด็นกระทู้ +++...........


   1. ประเด็นที่ผมต้องการสื่อถึงไม่ใช่ไม่ต้องการให้ BA ไม่ปฏิบัติหน้าที่ครับ แต่ผมเน้นที่คำว่า พอดี ผมทราบเหมือนกับทุกท่านในที่นี้ครับว่า BA ทำงานมีเงินเดือน ให้มานั่งอยู่เฉยๆไม่ได้

      ++ แต่สิ่งที่ผมสื่อคือ BA ส่วนใหญ่มัก "ทำเกินพอดี"ครับ หรือมองอีกมุมคือ "ไม่มีความเกรงใจลูกค้า" ครับ โดยเฉพาะพฤติกรรมที่ชอบทำตัวเป็น"เจ้าของ"สินค้า แบบนี้ผู้ว่าจ้างคุณเค้าคงไม่สบายใจแน่ครับ

   2. การบอกปฏิเสธ BA ผมคิดว่าไม่ใช่ภาระของลูกค้าที่ต้องทำครับ เพราะ BA เองควรจะหัดสังเกตลูกค้าว่าลูกค้าต้องการข้อมูลหรือคำแนะนำจากคุณมั้ย ย้ำครับว่าเจ้าของร้านหรือเจ้าของสินค้าต้องการให้ลูกค้ามาชมสินค้ามากๆ ไม่ใช่มาแล้วต้องมานั่งไล่ BA (ขอโทษที่ใช้คำแรงครับ)

  3. สุดท้ายคืออย่างที่คุณ PuPe so Sweet บอกว่า BAเองต้องทำการบ้านมาดีๆ มองลูกค้าให้เป็น คนเราทำงานอะไรอย่างหนึ่งก็ต้องรู้จักพัฒนาตัวเองครับ ไม่ว่างานนั้นจะยากหรือง่าย อยู่ในตำแหน่งไหนก็ตาม ที่สำคัญคือ Service Mind ครับ น้อยคนนักที่จะมี แต่ถ้าคุณเข้าถึงมัน รับรองเลยว่าคุณจะเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานตรงนี้แน่นอน

แก้ไขเมื่อ 02 ต.ค. 52 15:04:48

แก้ไขเมื่อ 02 ต.ค. 52 15:04:12

แก้ไขเมื่อ 01 ต.ค. 52 20:18:48

จากคุณ : pinspin
เขียนเมื่อ : 1 ต.ค. 52 20:17:56




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com