Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
+++ช่วยด้วย ตื่นมาหน้าบวม!! มาดูวิธีแก้อาการ ทางนี้จร้า +++  

ช่วยด้วย ตื่นมาหน้าบวม!!

Mukumi….. อาการบวมน้ำและวิธีการแก้ไข

สาวๆ เวลาตื่นมาเคยหน้าบวม ตาบวมแต่เช้ามั๊ยคะ? (บางทีเคยแอบคิดว่าเออก็ดีเหมือนกันรอยเหี่ยวเล็กๆ จะได้ดูตึงขึ้น!!)  พอตกเย็นเท้าก็บวมขึ้น รองเท้าคับ!!

ปัญหานี้เป็นเรื่องที่แพร่หลายมากๆ ในหมู่สาวๆ ญี่ปุ่นเรียกว่าเป็นอาการ “มุคุมิ” หรือว่า “การบวมน้ำ” ค่ะ

ที่แย่กว่านั้นก็คือ ถ้าเราปล่อยทิ้งไว้นานๆ อาการบวมน้ำนี้จะเปลี่ยนให้ผิวเรากลายเป็นเซลลูไลท์ได้ แล้วก็อย่างที่รู้ๆ กันว่าเจ้าเซลลูไลท์นี่มันเอาออกไปง่ายซะที่ไหน!! นอกจากนั้นยังเป็นอีกปัญหาสำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักด้วย

ใครที่มีอาการแบบนี้บ่อยๆ อย่าปล่อยไว้ ไปหาวิธีแก้กันดีกว่าค่ะ

 ##อาการบวมน้ำ คือ?
อาการบวมนี้เกิดจากการที่มีน้ำไปสะสมอยู่ที่ใต้ผิวหนังของเรามากเกินไป ถึงแม้ว่าน้ำจะเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกายเรา แต่น้ำในร่างกายเราไม่ได้ถูกกักเก็บอยู่นิ่งๆ แต่จะมีวงจรการหมุนเวียนผัดเปลี่ยนของเสียที่สะสมอยู่ออกไป และเมื่อวงจรนี้ทำงานได้ไม่ราบรื่น ก็จะเป็นสาเหตุให้เราเกิดอาการ “บวมน้ำ” ขึ้นมาในจุดต่างๆ นั่นเองค่ะ  

   ##สาเหตุและวิธีแก้ไขอาการบวมน้ำ
มีอวัยวะบางจุดที่มักจะมีอาการบวมน้ำบ่อยๆ เราไปดูว่าบวมที่ไหน เป็นเพราะอะไร แล้ว ต้องทำไงดีคะ!!

 ##หน้าบวม

สาเหตุ 1: ได้รับเกลือมากเกินไป

เพราะว่าเกลือสามารถที่จะกักเก็บน้ำในร่างกายให้มากขึ้น ถ้าเรากินอาหารที่มีความเค็มมากเกินไป ก็อาจจะทำให้เกิดอาการบวมได้ โดยเฉพาะสาวๆ ที่กินชอบกินอาหารที่มีรสจัด เข้มข้น กินอาหารนอกบ้านบ่อยๆ อาหารสำเร็จรูปหรือฟาสต์ฟู้ด ก็อาจเพิ่มโอกาสที่จะได้รับเกลือมากเกินไปเมื่อเราได้รับเกลือมากเกินไป จะทำให้โปแตสเซียมซึ่งเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อการ ปรับสมดุลเกลือหรือ ไนเตรียมในร่างกายไม่เพียงพอ เมื่อโปแตสเซียมในร่างกายไม่เพียงพอก็จะทำให้กระบวนการทำงานของเซลล์ เส้นประสาท รวมไปถึงกล้ามเนื้อทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้เคลื่อนไหวได้ไม่คล่องตัว รู้สึกไม่ค่อยสบาย


สาเหตุ 2: ได้รับแอลกอฮอล์มากเกินไป

เคยสังเกตเวลาที่เราดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะไวน์ เบียร์ หรือ คอกเทล จะทำให้อยากเข้าห้องน้ำบ่อยๆ ใช่มั๊ยหล่ะค่ะ เมื่อเราดื่มร่างกายจะสูญเสียน้ำออกไป ความเข้มข้นของเลือดจะสูงขึ้นร่างกายก็จำพยายามรักษาสมดุลย์โดยการดูดน้ำเข้ามาเส้นเลือดเพิ่มขึ้นและสะสมจนทำให้เกิดอาการบวมตามมาค่ะ

แก้ไขอาการหน้าบวมยังไงดี?

- วิธีแก้เฉพาะหน้าถ้าตื่นมาตอนเช้าแล้วหน้าบวม ให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นและน้ำเย็นสลับกัน จะทำให้อาหารบวมจะหายได้เร็วขึ้น
- พยายามกินอาหารที่มีแร่ธาตุ เช่น โปแตสเซียม หรือแมกนีเซียมให้เพียงพอ เช่น แตงโม แตงกวา กล้วย อะโวคาโด เนื้อหมู เต้าหู้ ถั่วแดง ฟักเขียว และฟักทอง เป็นต้น

- พยายามกินและดื่มแต่พอดีค่ะ  (เพราะนอกจากจะทำให้บวมน้ำได้แล้ว ยังอาจจะบวมเพราะอ้วนด้วยอีกต่างหากค่ะ)

##ขาบวม

สาเหตุ 1: นั่งๆ ทั้งวัน

สาวๆ ออฟฟิศส่วนใหญ่ที่นั่งทำงานบนโต๊ะเกือบทั้งวันโดยไม่ค่อยได้เปลี่ยนท่า กล้ามเนื้อผิดท่าทำให้การไหลเวียนของเลือดแย่ลง เกิดอาการบวมน้ำที่จุดต่างๆ
ได้ง่ายขึ้น

นอกจากนั้นอากาศในออฟฟิศที่เปิดแอร์ตลอดเวลายิ่งอยู่ต่ำลงก็จะยิ่งเย็นลงมากขึ้น และอาจทำให้เกิดอาการเท้าเย็น ร่างกายจะเกิดความเครียดมากขึ้นกระตุ้นการทำงานของเส้นประสาท ทำให้เลือดเย็นตัวลงอีก เป็นวงจร เมื่อร่างกายอุณหภูมิลดลงก็จะพยายามกักเก็บน้ำไว้ให้มากขึ้นไปอีก เกิดการบวมได้ง่ายขึ้น

สาเหตุ 2: ยืนนานๆ

สาวๆ คนไหนที่ต้องออกไปทำงานข้างนอก ต้องยืนต้องเดินมากๆ หรือ งานที่ทำให้ต้องยืนทั้งวัน โดยไม่ได้ขยับแข้งขาอย่างเพียงพอ การไหลเวียนเลือด ก็จะแย่ลง สารต่างๆ ที่ทำให้เหนื่อย ปวดเมื่อยก็จะสะสมมากขึ้นที่เท้า และทำให้เกิดอาการขาบวม

แก้ไขอาการขาบวมยังไงดี?

- พยายามใส่ใจ ให้ร่างกายอยู่ในท่าที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเวลาที่เราตั้งใจจดจ่อกับทำอะไรมากๆ มักจะยื่นหน้าออกไปและงอหลัง ต้องระวังเตือนตัวเองเสมอ

- เปลี่ยนท่ายืนหรือนั่งทุก 1-2 ชั่วโมง พยายามอย่าอยู่ในท่าเดิมนานๆ

(ลองท่าโยคะทำง่ายๆ ในออฟฟิศ Office Chair Yoga!)

- ขยับข้อเท้า ยกปลายนิ้วเท้าและส้นเท้าขึ้นลงสลับกันบ่อยๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดเพราะน้ำที่สะสมในร่างกายมักจะไปรวมกันอยู่ที่เท้า

- มองออกไปไกลๆ ในระยะที่เกิน 50 cm เพื่อพักสายตา

- ยืดเส้นยืดสาย หรือโยคะบ้างเพื่อให้กล้ามเนื้อมีการยืดหยุ่น

- ห่มผ้าบริเวณเท้า ถ้าในออฟฟิศมักจะเปิดแอร์แรงๆ

- ถ้ารู้สึกมีอาการบวมและเหนื่อยล้ามากๆ การนวดจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและน้ำเหลืองโดยเฉพาะการนวดแบบไล่น้ำเหลือง (Rinpa Massage) นอกจากจะช่วยเรื่องอาการบวม ยังทำให้ใบหน้าดูเรียวเล็กลงได้ด้วย

##อาการบวมก่อนมีประจำเดือน

สาวๆ หลายคนเวลาที่ใกล้ๆ มีประจำเดือนจะเกิดอาการบวมน้ำได้ง่ายขึ้นเป็นเพราะว่าร่างกายหลั่งฮอร์โมนโปรเจนเตโรนออกมามากขึ้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายดูดซึมน้ำมากขึ้น

แก้ไขอาการบวมก่อนมีประจำเดือนยังไงดี?

- เพิ่มวิตามิน B6 ให้กับร่างกาย
- ลดการดื่มของเย็นๆ และพยายามจิบเครื่องดื่มอุ่นๆ ทีละน้อยแต่ทำบ่อยๆ
- แช่น้ำแบบครึ่งตัว  ทำให้เหงื่อออก เพิ่มการหมุนเวียนน้ำในร่างกาย
- นวดเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด
- หาเวลาพักผ่อนอยู่ในท่าสบายๆ

###อาการบวมนอกจากเกิดจากการสะสมของน้ำนี้แล้ว อาการของโรคหัวใจ โรคไต หรือผลข้างเคียงของยาก็มีผลทำให้เกิดการบวมได้เช่นกัน ถ้าเป็นต่อเนื่องต้องรีบไปหาคุณหมอนะคะ

สุดท้าย สาวๆ นั้นมีกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชายจึงทำให้เกิดอาหารบวมน้ำได้ง่ายกว่า เพราะกล้ามเนื้อที่แข็งแรงมีความสำคัญมากที่ทำให้ร่างกายขับถ่าย หมุนเวียนน้ำ ของเสียและสารต่างๆ ที่ทำให้เหนื่อยล้า  การออกกำลังกายสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงจึงมีความสำคัญด้วยเช่นกันค่ะ  


Magazine: Biteki October 2009

แก้ไขเมื่อ 24 ต.ค. 52 21:50:52

แก้ไขเมื่อ 24 ต.ค. 52 21:46:04

แก้ไขเมื่อ 24 ต.ค. 52 21:45:37

จากคุณ : Nuzemon
เขียนเมื่อ : 24 ต.ค. 52 21:43:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com