Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ประสบการณ์แย่ๆ ในการพบหมอผิวหนังชั้นนำของประเทศ  

      พอดีวันนี้ได้ไปหาหมอที่คลีนิคชื่อดังแถวถ.แจ้งวัฒนะเพื่อทำ V BEAM โดยอาศัยข้อมูลทาง Blog ในอินเตอร์เน็ตแล้วเห็นตัวอย่างของเจ้าของบล็อกคนหนึ่งที่กล่าวว่าได้มาทำที่คลีนิคนี้ ซึ่งเห็นว่าใกล้บ้านจึงไปลองดู ความจริงข้อหนึ่งที่ยอมรับคือเราเป็นคนนิสัยเสียที่ไม่รักษาสิวที่ต้นเหตุแต่แก้ที่ปลายเหตุคือการมาลบรอยแผลเป็นตามกระแส V beam นี่ไม่ได้แก้ตัวเพราะยอมรับความจริงแต่ที่ต้องการทำเพราะบังเอิญต้นเดือนธันวาคมต้องมีงานที่ต้องแต่งหน้าถ่ายรูปเลยลองหาข้อมูลที่สามารถรักษารอยแดงดังกล่าวได้รวดเร็ว จะบอกว่าสภาพหน้าไม่ได้แย่มากมายอะไรนัก มีรอยสิวอักเสบเหลือที่แก้มประมาณ 4 - 5 จุด แต่เมื่อพอเข้าไปแล้วได้กรอกแบบสอบถามใบหนึ่งและเป็นความผิดของตัวเองซึ่งตอบแบบสอบถามในบางส่วนผิดพลาด ซึ่งข้อนี้ก็ขอยอมรับผิด แต่ลองฟังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูนะค่ะ  ขอเรียนแจ้งเหตุการณ์นิดนึงคือตอนแรกคิดว่าคลีนิครับบัตรเครดิตเลยพกเงินสดติดตัวไปไม่มากเลยได้มีการเรียนถามพนักงานว่าถ้าจะมีการกำหนดจุดได้มั้ยว่ามีค่าใช้จ่ายไม่เกิน 1500 บาทซึ่งเป็นจำนวนเท่าเงินสดที่ติดตัวอยู่เพราะไม่ได้มี ATM แล้วอาจจะเป็นความบังเอิญที่คุณหมอคงมาได้ยินและไม่ทราบว่าท่านได้ยินแล้วแปลเจตนาเราผิดๆ หรือเปล่านะค่ะ ลองฟังต่อไปดูแล้วกันค่ะ

      เมื่อเข้าไปหาคุณหมอคนดังกล่าวแล้ว ท่านก็ถามว่าคุณมาทำอะไร ก็ได้เรียนบอกคุณหมอว่าทำ v beam  คุณหมอท่านก็บอกว่าไม่ทำให้ แล้วท่านก็ได้ให้เราตอบคำถามใหม่ว่ามาทำอะไร เราก็เรียนบอกตรงๆว่าต้องการลดริ้วรอย ค่ะสิ่งที่ได้รับจากคุณหมอคือการอธิบายจรรยาแพทย์ต่างๆ นาๆ แต่ทั้งนี้ในระหว่างการอธิบายคุณหมอได้ใช้ถ้อยคำรุนแรงตลอดเวลา อาทิ้เช่น บางส่วนนะค่ะที่ยกมา สมองคุณมันคิดไม่ได้ ผมไม่รักษาคุณ สมองคุณมีเท่านี้คิดเท่านี้ คุณตอบคำถามผมไม่ได้คุณคิดไม่ได้ คือท่านบอกว่าหมอก็เหมือนครูที่ว่านักเรียน ท่านให้อธิบายความหมายของคำว่าคนไข้ และผู้ซื้อ ตลอดเวลาที่ท่านใส่อารมณ์พร้อมถ้อยคำรุนแรงนั้น เราพูดได้เลยว่าเราไม่ได้แสดงอารมณ์รุนแรงกะท่านเลย อีกนัยหนึ่งคือ พยายามคิดว่าท่านให้ความรู้ และนี่คงเป็นแนวทางในการรักษาของท่านและที่สำคัญคืออึ้ง และงงค่ะ ไม่คิดว่าจะต้องมาเจอถ้อยคำรุนแรงถึงขนาดนี้ ท่านกล่าวว่าเราเป็นผู้บริโภคที่ทำให้แพทย์ผิดจรรยาบรรณแพทย์ ใช่ค่ะอันนี้อาจจะจริงเรายอมรับในพฤติกรรมการบริโภคของตัวเองที่เสียนิสัย แต่เราก็ไม่ได้เถียงหรือแสดงกริยาก้าวร้าวใส่ท่านเพราะท่านก็เป็นผู้ใหญ่และเราเป็นเด็ก และเมื่อเรากล่าวว่าเราจะรักษาสิวโดยกำลังจะอธิบายว่าสิวเกิดตอนที่ทำวิทยานิพนธ์และกำลังจะอธิบายว่าเกิดจากการอดนอนไม่ได้ล้างหน้าก่อนนอน แต่ท่านก็ไม่ฟังเมื่อได้ยินคำว่าวิทยานิพนธ์ท่านบอกว่าท่านยิ่งสะท้อนใจว่าวิทยานิพนธ์ปริญญาโทของเราไม่ได้ทำให้ความคิดเราพัฒนาขึ้นเลย ท่านไม่ชอบท่านอยากให้คนไทยฉลาดและ smart แต่ทราบมั้ยค่ะว่าท่านได้เสนอว่าท่านจะได้ดิฉันได้ดูรูปคนไข้ของท่านที่ถ่ายไว้ในคอมพิวเตอร์ ที่ไม่เชื่อท่านแล้วไปรักษาคลีนิคที่อื่นที่เน้นขายคอร์สแล้วต้องกลับมาอ้อนวอนขอรักษากับท่านต่อ จริงอยู่ค่ะเราเป็นคนไม่ค่อยฉลาด หรืออาจเป็นคนโง่ในสายตาท่าน แต่เราคิดว่าการที่คนเป็นแพทย์การที่คนไข้เข้ามาขอทำการรักษานั่นคือเขามีทุกข์การได้รับการถ่ายรูปเราก็ไม่ทราบว่าคนไข้ยินยอมให้ใบหน้าตัวเองเป็นกรณีตัวอย่างให้คนไข้ผู้อื่นรึปล่าวนะค่ะ ถ้าคนไข้ยินยอมก็ต้องขออภัยด้วย แต่เราคิดว่าคนโง่ๆแบบเราคงไม่อยากละเมิดสิทธิคนอื่น ไปดูใบหน้าเขาเพื่อเป็นตัวอย่างการรักษาหรอกค่ะ และจากมันสมองอันน้อยนิดก็เคยทราบมาว่าข้อมูลของคนไข้นั้นเป็นความลับทางการแพทย์ไม่ใช่เหรอค่ะ  

        แล้วอีกอย่างท่านพูดกับเราว่าท่านทราบว่าเราต้องนำท่านไปนินทาและโพสข้อความทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งตอนนั้นเราก็ยังมองท่านในแง่ดีว่าท่านพยายามให้เราทราบถึงวิธีที่ถูกต้องเลยบอกท่านไปว่าเราไม่เอาท่านไปนินทาหรอกค่ะ ท่านบอกว่าอย่างไรทราบมั้ยค่ะ ท่านบอกว่าคุณอย่ามาพูดเลยคนประเภทคุณ ผู้บริโภคประเภทนี้ ต้องทำอย่างนั้นแหละ อยากจะบอกเลยว่าจิตใจตอนนั้นไม่เคยคิดที่จะตั้งกระทู้เลยจนได้พบเหตุการณ์บางอย่างที่คิดว่านายแพทย์ผู้นี้มีพฤติกรรมบางอย่างที่รุนแรงเกินธรรมชาติจรรยาแพทย์กัน แล้วท่านก็บอกว่าถ้าเราอยากรักษาให้กรอกใบสอบถามใหม่ ทีนี้ด้วยปมที่เรานำเงินสดติดตัวมาไม่พอนั้นทำให้เราคิดว่าถ้าเราแจ้งคุณหมอก่อนคงจะดีเพราะกลัวมีปัญหาภายหลัง เราจึงแจ้งท่านแต่ท่านไม่ฟังเหตุผลเลยแม้เราจะอธิบาย ท่านบอกว่าเราเป็นคนน่าเกลียด ท่านรักษาท่านไม่เห็นแก่เงิน แต่เมื่อเราจะพยายามจะอธิบายบอกได้เลยนะค่ะว่าตลอดเวลาที่ท่านได้กรุณาให้คำปรึกษาด้วยถ้อยคำค่อนข้างรุนแรงมากเราไม่เคยแสดงความก้าวร้าวออกมาเลย เพราะคิดว่าอย่างไรท่านก็เป็นแพทย์ตัวเรามีความรู้ความเข้าใจผิดๆ ท่านกรุณาอธิบายและรักษาก็ดีแล้ว แต่ท่านก็ได้บอกว่าถ้าคุณจะไม่รักษาแล้วเดินออกไปก็ได้พร้อมด้วยถ้อยคำที่รุนแรงแล้วท่านก็ให้เราเอาไปคิด พอดีวันนี้มีพี่ที่มากับเราเขาต้องไปธุระต่อด้วยความเกรงใจว่าเวลามันจะล่วงเลยเกินไปเลยตัดสินใจไม่รักษากับท่านตั้งทั้งนี้เราได้ยกมือไหว้ขอบพระคุณ และขอโทษท่าน แต่ทราบมั้ยค่ะว่าท่านแสดงกริยาที่ทำให้คนไม่ฉลาดอย่างเราตกใจอย่างมากคือท่านทำกริยาไม่พอใจอย่างรุนแรง ไม่ยกมือรับไหว้ ปิดประตูกระแทกใส่ ไม่พอท่านออกไปบอกกับพนักงานหน้าเคาน์เตอร์แล้วตะโกนใส่ว่าอย่าไปสนใจเลย ขณะที่เราก็เดินออกจากคลีนิคของท่านเงียบๆ

      ซึ่งมันเป็นจุดที่ทำให้เราสะท้อนใจจนต้องคิดว่ายอมเป็นคนประเภทนั้นอย่างที่ท่านพูดมาแชร์ประสบการณ์ให้เพื่อนๆฟังว่า การที่เราเป็นคนซื้อหรือคนไข้นั้น เมื่อเราไปพบว่าแพทย์แล้วเราได้รับคำอธิบายอย่างที่เราได้รับ ได้รับกริยาท่าทางอย่างที่เราได้รับ ทั้งๆที่เราไม่ได้แสดงอาการก้าวร้าวหรือว่าอะไรใส่เลย พยายามจะเข้าใจ และรอคำแนะนำดีๆจากท่านผู้รู้มาสู่ผู้น้อยอย่างเราแต่กลับได้โดนการตะโกนไล่หลังทั้งๆที่เราได้กล่าวคำขอบคุณ ขอโทษ อยากปกติ ในความคิดเห็นของเราผู้ที่จะประกอบวิชาชีพแพทย์ได้นั้น ต้องมีพื้นฐานความรู้ ไอคิว ที่สูงมาก ลืมเล่าให้ฟังว่าท่านก็บอกกับเรานะว่าถ้าท่านเจอลูกศิษย์ท่านที่ทำตัวเป็นหมอพาณิชย์ท่านก็จะว่าเหมือนที่ว่าเราเหมือนกัน ใช่ค่ะท่านเป็นผู้ที่มีจรรยาบรรณแพทย์ที่สูงมาก ที่พยามยามปกป้องสถาบันแพทย์ไว้เรายอมรับ แต่ทั้งนี้ถ้อยคำ คำพูดที่ท่านสื่อมามันเป็นถ้อยคำที่รุนแรงมากเกินไปมั้ยค่ะ อย่างเช่นคำว่าคนไข้โง่ ไม่ฉลาด สมองตื้อ คิดได้แค่นี้ ผมไม่อยารักษาคนที่คิดไม่ได้อย่างคุณ คุณเป็นคนที่มีความคิดน่าเกลียดมาก ทั้งๆที่เราพูดจาดีกับท่านตลอด พยายามเข้าใจแต่ท่านก็ได้ใส่ๆๆๆๆ คำพูดเหล่านี้ และที่สำคัญที่สุดคือการปิดประตูใส่หน้าและการตะโกนไล่หลังทั้งๆที่เขาไม่ได้แสดงกริยาไม่ดีใส่ท่านเลยนี่แหละค่ะ ที่เราอยากให้ท่านช่วยพิจารณา

      อีกประการหนึ่งอยากให้ท่านทราบว่าสังคมได้ประกอบด้วยคนหลายประเภทคนที่มีความรู้เป็นเลิศแบบที่ท่านบอกว่าอยากให้คนไทย smart ก็มี คนความรู้สติปัญญาระดับกล่างก็มี คนความรู้สติปัญญาต่ำในสายตาท่ายแบบเราก็มี แต่การเป็นหมอคือการทำการรักษา และให้ความรู้ที่ถูกต้องต่อคนไข้ เปลี่ยนแปลงทัศนคติของคนไข้ด้วยการอธิบายทางการแพทย์ด้วยเหตุและผล ไม่ใช่การแสดงกริยามารยาทที่คนไม่ฉลาดอย่างเราจะไม่ทำกับผู้อื่นเด็ดขาด เพราะอะไรทราบไหมค่ะ เพราะไม่กล้าเพราะคิดว่าเขาก็เป็นคนเหมือนเรา อย่างน้อยย่าจะเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์มากกว่าจะแสดงกริยาที่คนโง่ๆอย่างเราชาตินี้ก็ไม่คิดจะทำกับผู้อื่นเพราะมันไม่สมควรเกินไปค่ะ ผู้ที่ได้อ่านอาจจะมองว่าเป็นความผิดของเราก็ได้ที่เป็นผู้บริโภคที่มีความเชื่อแบบผิดๆ แต่เราไม่ต้องการอะไรแต่คิดว่าคนเราไม่ว่าอยู่ในระดับไหนควรให้เกียรติกับผู้ที่ต่ำกว่าโดยเฉพาะการเป็นแพทย์ ซึ่งเป็นวิชาชีพที่ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์จากความทุกข์ทั้งทางร่างกายและจิตใจค่ะ

แก้ไขเมื่อ 01 ธ.ค. 52 15:30:01

แก้ไขเมื่อ 30 พ.ย. 52 20:03:46

แก้ไขเมื่อ 30 พ.ย. 52 20:03:19

จากคุณ : lullarin
เขียนเมื่อ : 30 พ.ย. 52 00:36:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com