Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ซื้ออายเจล L'Occitane ลดราคา 50% ได้สินค้ามา 1/2 ขวด โทรไปร้องเรียน พนง.บอกก็คุ้มแล้ว  

***ขอความกรุณาทุกท่านอ่านอัพเดทที่ท้ายข้อความนี้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ขอบคุณค่ะ***

---------------------------------------------------------------

ไม่คิดไม่ฝันจริงๆค่ะว่าชีวิตนี้ต้องมาตั้งกระทู้เล่าเรื่องไม่สบอารมณ์จากการซื้อสินค้าแบรนด์ดังในห้องนี้ แต่อยากเตือน

เพื่อนๆให้ระวังกันไว้ เห็นสินค้าราคาโปรโมชั่น เซลกระหน่ำ 50% มาล่อตา ก็อย่าเพิ่งหลงมนต์สะกดยอมจ่ายเงินง่ายๆ ตรวจดูสินค้ากันก่อนนะคะว่าคุณภาพครบ 100% เต็มขวดหรือเปล่า มิฉะนั้น คุณอาจต้องเสียเวลา + ค่า
โทรศัพท์ + ค่าน้ำมัน + อารมณ์ + น้ำลาย เหมือนเจ้าของกระทู้ก็ได้ค่ะ

เรื่องมีอยู่ว่า...เมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา จขกท.ได้ไปซื้อของจากบูธของบริษัท L'Occitane ในงาน French Fair ที่ศูนย์สิริกิติ์ค่ะ ความตั้งใจแรกคืออยากได้ Eye Cream รุ่น Shea Butter 5% มาสต๊อกไว้ แต่หาไม่เจอ เลยถามพนักงานขาย แต่ปรากฎว่าหมดแล้ว

พนง.ขายเลยแนะนำ Eye Gel รุ่น Almond Apple ให้ พร้อมเชียร์ว่า...

"รุ่นนี้เพิ่งมาใหม่ New Arrival เลยนะคะพี่ พี่ไปดูได้เลยที่ shop ราคาเต็ม 1,650 แต่งานนี้พิเศษเราเอามาลด 50% เหลือ 825บาท คุ้มจริงๆนะพี่"

แหม...เราก็เป็นพวกแพ้ป้าย Sale 50% ถึงจะแกะกล่องไม่ได้ (ทางบริษัทติดสติกเกอร์ L'Occitane พาดปากกล่องไว้กันคนเปิด)ไม่มีให้ลองหน้างาน ก็คิดว่าไม่เป็นไร ลองดูละกัน ยังไงก็อยากได้อยู่แล้ว เลยตัดสินใจหยิบลงกล่องพร้อมของอื่นๆอีกมากมาย แล้วรูดบัตรจ่ายเงินไป 3,XXX บาท

เดินๆไปเจอเพื่อนอยู่นอกงาน ยังอุตส่าห์พาเพื่อนไปซื้อของที่บูธ L'Occitane อีกต่างหาก คิดดูนะคะว่าเลิฟของแบรนด์นี้ขนาดไหน

หลังจากนั้นก็กลับบ้าน เอาของที่ซื้อมาเก็บไว้ในตู้ ไม่ได้แกะทันที (เพราะไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร <--อันนี้น่าเขกหัวตัวเองมาก) มาแกะกล่อง Eye Gel เจ้าปัญหาซึ่งยังมีสติกเกอร์กันคนเปิดดิตอยู่บนกล่องเรียบร้อย ก็

เช้าวันพุธที่  16 ธันวาคม (เมื่อวาน) นี่เอง ถึงพบว่า
1. เอ๊ะ...ทำไมฝาขวด (เป็นฝาเกลียว หัวปั๊ม) บิดเกลียวไม่สนิท???
2. กรี๊ด...ทำไมมีเจลอยู่ประมาณ 1/2 ขวดเองล่ะ???

เมื่อเจอแบบนี้ ก็คิดว่าเดี๋ยวจะโทรไปที่ บ.L'Occitane เพื่อขอเปลี่ยนขวดใหม่ เลยเก็บสินค้าลงกล่องเหมือนเดิม แล้วโทรติดต่อบริษัทตามเบอร์ข้างกล่อง

เมื่อโทรไป พนักงานผู้รับสาย (คุณโอ๋) ก็รับเรื่องไว้เป็นอย่างดี พร้อมขอเบอร์ติดต่อกลับ แล้วบอกด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีสินค้าล็อตนี้มีปัญหาทางฝรั่งเศส fill สินค้ามาไม่เต็มขวด แล้วบริษัทเลยเอามาเซล 70% (คิดใน
ใจ-อ้าว...เซลไปเซลมาเหลือแค่ 50% เอง โชคร้ายจริงๆเรา) อย่างไรขอเช็คสินค้าล็อตนี้ที่เอาไปขายที่งานก่อน แล้วจะติดต่อกลับ

จากนั้นไม่นาน คุณโอ๋ก็ติดต่อกลับมา ให้ไปเปลี่ยน/คืนสินค้าที่ร้านที่ใกล้ที่สุด (ซึ่งห่างจากบ้านจขกท.ประมาณ 20 กม.) โดยจขกท.มี optionดังนี้
1.เปลี่ยนขวดใหม่ จากล็อตที่มีปัญหาเหมือนเดิม (เพื่ออะไรคะคุณ?)
2.เปลี่ยนขวดใหม่ จากที่วางขายหน้าร้าน ซึ่งจะเป็นล็อตที่ fill มาปกติ โดยต้องเพิ่มเงิน 825 บาท (ก็เท่ากับซื้อขวดใหม่ ราคาปกตินั่นเอง แล้วจะจ่ายเงิน 825 บาทแรกไปเพื่ออะไร?)  
3.เปลี่ยนเป็นสินค้าอย่างอื่นที่ในร้านขายในมูลค่า 825 บาท ถ้ามูลค่าของที่เลือกสูงกว่านี้ ก็จ่ายเพิ่มส่วนต่างเอาเอง
4.รับเงิน 825 บาทคืน

จขกท.พยายามอธิบายให้คุณโอ๋ฟังว่า แบบนี้มันไม่แฟร์กับผู้บริโภคเลยสักนิด จริงๆทางบริษัทควรรับผิดชอบด้วยการเอาสินค้าตัวเดิมที่ไม่มีปัญหามาเปลี่ยนให้ถึงจะถูก แต่คุณโอ๋ยืนยันว่าไม่ได้ เพราะนั่นเป็นสินค้าราคาเต็ม ปกติ

สินค้า New Arrival ทาง L'Occitane ไม่มียโนบายเอามาเซล ของเซลจะต้องเป็นของล็อตเก่าเท่านั้น ด้วยความรำคาญ จขกท.เลยแจ้งคุณโอ๋ไปว่า ถ้าอย่างนั้น ขอให้บริษัทส่งขวดใหม่จากล็อตเดิมไปที่ร้าน ถ้าดูแล้วโอเค ก็จะเปลี่ยนขวดใหม่จากล็อตที่มีปัญหา แต่ถ้าไม่โอเค ก็จะขอเงินคืน ทางคุณโอ๋แจ้งว่าถ้าอย่างนั้นจะโทรแจ้งอีกทีเมื่อของไปถึงร้านเรียบร้อยแล้ว

ตกเย็นวันเดียวกัน คุณโอ๋ก็โทรแจ้งว่าให้ไปเปลี่ยนสินค้าขวดใหม่ได้เลยที่สาขาที่เลือกไว้ จขกท.จึงถามซ้ำว่าที่ว่าเปลี่ยนขวดใหม่คือขวดใหม่จากล็อตที่มีปัญหาใช่ไหม คุณโอ๋ตอบใช่ จขกท.จึงย้ำอีกครั้งว่างั้นถ้าเราไม่พอใจสินค้า จะขอเงินคืนก็ได้ใช่ไหม คุณโอ๋ตอบว่าไม่ได้ ต้องเลือกเอาอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น

เท่านั้นแหละค่ะ ความโกรธมันพุ่งปรี๊ด อะไรเนี่ย นั่นก็ไม่ได้นี่ก็ไม่ได้ คุณขายสินค้า Luxury นะคะ แต่ทำไมการแก้ไขปัญหาของคุณมันถึงได้ไม่ประทับใจลูกค้าเอาซะเลย

จขกท.เลยยกตัวอย่าง ประสบการณ์กับ L'Occitane ที่ต่างประเทศ ว่าขนาดซื้อมาใช้แล้วไม่ถูกใจ โดยที่สินค้าไม่ได้มีปัญหาด้านคุณภาพใดๆ แต่ใช้แล้วไม่ถูกกับเรา ยังเอาไปขอเงินคืนได้

แล้วนี่อะไร ของมีตำหนิชัดๆ ยังยืนยันจะขายให้ลูกค้าให้ได้ แล้วที่บอกว่าฝรั่งเศส fill มาไม่เต็ม จะเชื่อถือได้อย่างไร มีหลักฐานไหม จะมีใครแอบเทออกจากขวดไปหรือเปล่าก็ไม่รู้ แถมขวดที่ปิดมาไม่สนิท อาจมีการปนเปื้อน
หรือส่วนประกอบสำคัญระเหยไป ทำไมคุณยังยืนยันจะขายให้ได้ ทั้งๆที่ถ้าของมีปัญหาจากฝรั่งเศสมาจริงๆ คุณควรตีกลับ ไม่รับสินค้า ไม่ใช่เสี่ยงต่อการเอาแบรนด์มาเสียชื่อแบบนี้

นี่เป็นเพราะดิฉันใช้ยี่ห้อนี้มานาน รักแบรนด์นี้หรอกนะ ถึงได้ติดต่อมาหาคุณก่อน ไม่งั้นจะเอาไปโพสท์ประจานในเน็ทแล้ว แต่นี่คุณกลับทำให้ดิฉันรู้สึกเหมือนเสียเงินให้บริษัทคุณ 3พันกว่าบาท เพื่อทำหน้าที่เป็น QC ตรวจสอบคุณภาพสินค้า

ให้คุณ และถึงขนาดแฟร์ให้โอกาสคุณแก้ไขปัญหาก่อน คุณก็ยังทำตัวบาทสลึงไม่ให้กระเด็น ถึงฉันซื้อของลดราคาในครั้งนี้ก็จริง แต่ก่อนหน้านี้ฉันก็ซื้อของราคาเต็ม คุณไม่เอาเปรียบผู้บริโภคของคุณไปหน่อยเหรอคะ

ใส่ไปขนาดนี้ คุณโอ๋เลยตอบกลับมาว่า งั้นจะให้ทางบริษัทเราทำอย่างไรคุณถึงจะพอใจ คุณช่วยบอกโอ๋หน่อย

จขกท.ตอบกลับไปว่าดิฉันได้เสนอทางเลือกให้คุณไปตั้งแต่ต้นแล้ว คือการขอเปลี่ยนเป็นขวดใหม่ แต่คุณบอกไม่ได้ ดิฉันก็ยอมพบกับบริษัทคุณครึ่งทาง ด้วยการอาจยอมรับสินค้าที่มีตำหนิหรือเลือกเอาเงินคืน แต่คุณก็ยังไม่แสดงความจริงใจอะไร ยังคงจะให้ลูกค้าอย่างดิฉันขับรถไป 20กว่ากิโล ไปคืนของ ดูของ ถ้าของไม่โอเค ก็ขับกลับบ้านไปใหม่ แล้วมารอรับเงินอีกทีวันหลัง แบบนี้ไม่โอเคนะคะ เพราะฉะนั้น ดิฉันจะไม่เสนอวิธีให้คุณอีกแล้ว แต่ต้องเป็นหน้าที่ของบริษัทคุณที่จะคิดมาว่าจะทำอย่างไรให้ดิฉันพอใจ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นดิฉันจะยกตัวอย่างอะไรให้ฟัง ว่าบริษัทอื่นเขามีวิธีจัดการแก้ปัญหาทำนองนี้ให้ลูกค้าอย่างไร (ตรงนี้จขกท.เล่าถึงเคส KFC Delivery ที่บริษัทรับผิดชอบด้วยการเอาออร์เดอร์ที่ถูกต้องมาเปลี่ยนให้ใหม่ โดย
ที่ลูกค้ารออยู่เฉยๆกับบ้าน ไม่ต้องส่งไก่ไปคืน แถมยังมี gift voucher ซื้อใจให้เป็นลูกค้ากันต่อ  และเคสเสื้อกล้ามผู้ชายยี่ห้อ Gunze ที่คุณพ่อจขกท.ซื้อมาจากงานสหพัฒน์แล้วมีปัญหาเสื้อมีรู ทางบริษัทก็ส่งตัวใหม่ที่แพงกว่าหลายร้อยบาทมาเปลี่ยนให้ถึงที่ เพราะกลัวว่าถ้าส่งรุ่นเดิมมาให้ก็จะเจอสินค้ามีตำหนิอีก ซึ่งทั้ง 2 เคสได้ใจเราไปเต็มๆ) คุณโอ๋ก็รับเรื่องไป แล้วสัญญาว่าจะรีบติดต่อกลับ

เช้าวันนี้ คุณโอ๋คนเดิม (ซึ่งต้องขอชมเชยว่าทำหน้าที่ติดตามได้รวดเร็วดี แต่การแก้ไขปัญหายังไม่ได้ใจเหมือนเดิม) โทรมาแจ้งว่าสามารถไปเปลี่ยนสินค้าที่มีปัญหาให้เป็น Eye Gelรุ่นนี้ ขวดใหม่ ที่วางขายหน้าร้าน (ซึ่งหวังว่า
จะไม่มีปัญหา) ได้เลย

มาถึงจุดนี้จขกท.ก็ไม่เห็นว่าทางบริษัทจะได้ระดมสมองกลั่นกรองวิธีซื้อใจลูกค้าคนนี้ออกมาแต่อย่างใด ก็แค่กลับไปยังจุดเริ่มต้น ซึ่งเป็นสิทธิที่ลูกค้าอย่างเราๆควรจะได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว แต่กลับต้องให้ลูกค้าอย่างเราเสียเวลาและอารมณ์ในการต่อสู้เพื่อปกป้องสิทธิของตัวเอง จึงคิดว่าสมควรเผยแพร่ประสบการณ์แย่ๆให้เพื่อนๆผู้บริโภคและสาวๆผู้นิยมของเซลทั้งหลายให้ได้รับรู้กันไว้ จะได้ไม่หลงเป็นเหยื่ออีก

ส่วนตัวแล้ว คิดว่าครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายที่ L'Occitane จะได้เงินไปจากจขกท. ของที่ได้เปลี่ยนมา ก็คิดว่าจะเอาไปบริจาคให้ผู้ด้อยโอกาส ไม่อยากใช้เองให้เสียอารมณ์

หากผู้บริหารบริษัท L'Occitane ได้มาอ่านกระทู้นี้  ก็ขอให้คุณรับรู้ว่าคุณได้เสียลูกค้าไปตลอดกาลแล้ว 1 คน (+เพื่อนๆในกลุ่มของจขกท.ซึ่งได้รับรู้เหตุการณ์มาโดยตลอด และกำลังบอกต่อๆกันไป Remember, bad press travels a lot faster and wider) เพราะดิฉันได้ให้โอกาสบริษัทคุณมามากเกินพอแล้ว

-----------------------------------------------------------
Update สถานการณ์ล่าสุด - จขกท.ได้ติดต่อไปยังบ.โชเป็กซ่า ซึ่งเป็นผู้จัดงาน French Fair นี้ขึ้นมา เพื่อร้องเรียนในเรื่องนี้ ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องเอง (ไม่แน่ใจว่าเธอจะอยากไห้เอ่ยชื่อหรือไม่ จึงขอละไว้แล้วกันนะคะ) ก็ซื้ออายเจลเจ้าปัญหานี้ไป และก็พบว่าขวดปิดไม่สนิทและมีเนื้อเจลไม่เต็มขวดแบบนี้เช่นกัน จขกทคงไม่ต้องอธิบายต่อแล้วนะคะ เหนื่อยใจจริงๆค่ะ

Update ล่าสุดที่เวลา 16.48น. - คุณโอ๋จากทางล็อคซิทานโทรมา จขกท.ได้แจ้งไปแล้วว่าต้องการคืนของหมดทั้งล็อตที่ซื้อมา (ซึ่งยังไม่ได้แกะใช้ใดๆทั้งสิ้น) พร้อมขอเงินคืน 3 พันกว่าบาท คุณโอ๋ขอเวลา 10 นาทีเพื่อปรึกษาผู้ใหญ่ (เพราะจขกท.แจ้งไปว่าได้เอาเรื่องลงพันทิปเรียบร้อยแล้ว) แล้วจะติดต่อกลับ

Update ล่าสุดที่เวลา 17.05น. - คุณโอ๋โทรมาแล้ว แจ้งว่าทางผู้บริหารยินดีรับสินค้าคือ และคืนเงินจำนวน 3,095 บาทให้เป็นกรณีพิเศษ โดยจะให้เมสเซ็นเจอร์ของบริษัทนำเงินสดมาให้ที่ออฟฟิศ จขกท. เวลาบ่าย 2 โมงพรุ่งนี้ (18/12/52)

ตอนนี้ จขกท.ก็ขอจบเรื่อง จะไม่ติดใจใดๆอีกแล้ว หากได้รับเงินคืนในวันพรุ่งนี้จริง ซึ่งคาดว่าบริษัทก็คงไม่กล้าตุกติกแล้วล่ะค่ะ เพราะทราบแล้วว่าเรื่องถึงพันทิปแล้ว

อย่างไรจะมาอัพเดทกันอีกทีนะคะ ขอบคุณทุกๆคนเลยนะคะที่ทนอ่านเสียงบ่นของผู้บริโภคคนหนึ่ง
------------------------------------------------------------

Update วันที่ 18/12/52 เวลา 10.40น. - คุณโอ๋โทรมาสอบถามเส้นทางอีกครั้งเพื่อให้แน่ใจ หลังจากจขกท.แฟกซ์แผนที่ไปให้เมื่อวานนี้ จขกท.ได้รับแจ้งว่าพี่เมสเซนเจอร์จะบึ่งมอเตอร์ไซค์ออกจากชิดลมมาแล้วค่ะ ดังนั้นก่อนที่พี่เมสเซ็นเจอร์จะมา จขกท.จะนำรูปสินค้าที่จะส่งมอบคืนให้บ.L'Occitane มาแปะไว้เพื่อเป็นหลักฐานความบริสุทธิ์ใจของจขกท.ค่ะ

Update สุดท้าย วันที่ 18/12/52 เวลา 12.20น. - คุณภุมเรศ (เมสเซ็นเจอร์ของ บ.L'Occitane นำเงินค่าผลิตภัณฑ์ทั้งหมด 3,095 บาท (เงินสด) มาให้จขกท. จขกท.เซ็นรับเงิน แล้วส่งมอบผลิตภัณฑ์ทั้งหมด คืนให้บริษัทไป (มีรูปประกอบด้านล่างค่ะ)
----------------------------------------------------

Update อีกครั้งเพื่อให้ความเป็นธรรมกับคุณโอ๋ค่ะ (18/12/52 เวลา 15.20น.) - คุณโอ๋ได้โทรมาคุยกับจขกท.เป็นการส่วนตัวเมื่อสักครู่ และเล่าเรื่องราวผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคุณโอ๋ซึ่งเกิดจากทางกระทู้นี้ ซึ่งจขกท.ก็เห็นใจคุณโอ๋ที่ช่วยเหลือติดตามเรื่องให้จขกท.มาโดยตลอดจนกระทั่งได้รับเงินค่าสินค้าคืน

แต่ด้วยความที่คุณโอ๋เป็นตัวแทนของบริษัท L'Occitane เพียงคนเดียวที่ออกหน้ารับผิดชอบในเรื่องนี้ จึงโดนหลายๆความเห็นตำหนิค่อนข้างแรงหรือเข้าใจในทางที่ผิด (เช่น เรื่องการทุจริตในตัวสินค้า) ทั้งที่ความจริงแล้วจขกท.ขอชมเชยในความพยายามและความกล้าหาญของคุณโอ๋ เพราะถึงแม้จะแก้ไขปัญหาล่าช้า และแก้ไขได้ไม่ตรงจุดไม่ถูกใจลูกค้าอย่างจขกท.ไปบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าปัดเรื่องให้พ้นตัวโดยถือว่าธุระไม่ใช่

ทั้งนี้ จขกท.เพิ่งทราบจากคุณโอ๋เมื่อสักครู่นี้เองว่า เธอไม่ได้มีหน้าที่ด้านลูกค้าสัมพันธ์ จึงไม่มีประสบการณ์ และความรู้ในการจัดการกับการร้องเรียนของลูกค้าให้ดีพอ จึงทำให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น (ซึ่งอันนี้ก็คงต้องโทษไปยังบริษัทที่ put the wrong man to the wrong job)

ดังนั้นจขกท.จึงอยากขอร้องให้เพื่อนๆอย่าได้ตำหนิคุณโอ๋อีกเลยนะคะ จขกท.เองได้ให้อภัยในเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว หวังว่าเพื่อนๆคงจะให้อภัยกับความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของคุณโอ๋ด้วยค่ะ

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 52 15:34:53

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 52 15:33:23

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 52 12:17:35

แก้ไขเมื่อ 18 ธ.ค. 52 10:40:22

แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 52 17:06:47

แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 52 16:47:11

แก้ไขเมื่อ 17 ธ.ค. 52 13:44:50

 
 

จากคุณ : girldemars
เขียนเมื่อ : 17 ธ.ค. 52 12:27:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com